Mỗi tuần một chuyên đề

Chi phí marketing có tính vào giá thành SP ko?

  • Thread starter ongke0711
  • Ngày gửi
O

ongke0711

Sơ cấp
11/7/07
43
16
8
48
HCM
Chào các bạn,

Tôi không làm trong lĩnh vực kế toán nên ko rành lắm, các bạn cho tôi hỏi về việc định giá thành sản phẩm.
Trong việc định giá COGS gồm nhiều khoản như: Giá FOB, thuế NK, nhân công SX... Vậy chi phí marketing có nên đưa vào giá thành đơn vị sản phẩm luôn không (chí phí quảng cáo, khuyến mãi...)? Các chi phí không quá 10% tổng chi phí?
Chờ hồi âm của các bạn. Tks.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
G

gaucon

Trung cấp
10/7/04
191
0
0
Chi phí marketing không tính vào giá vốn hàng bán mà tính vào chi phí bán hàng.
 
O

ongke0711

Sơ cấp
11/7/07
43
16
8
48
HCM
Cảm ơn bạn đã trả lời.
Bạn có thể giải thích rõ hơn không. Tại sao mình không đưa vào để tính giá vốn hàng bán? vì khoản CP này cũng sẽ được sử dụng hết mà. vd: ngân sách 10% trên doanh số năm cho marketing và phân bổ để sử dụng theo quí...
 
G

gaucon

Trung cấp
10/7/04
191
0
0
Chi phí marketing là chi phí hoạt động nhằm mục đích gia tăng doanh số và sản lượng tiêu thụ, không liên quan đến giá vốn hàng bán là chi phí cấu thành nên sản phẩm được mang đi tiêu thụ trong kỳ. Mặt khác, nếu đưa vào để tính giá vốn hàng bán thì số thuế TNDN phải nộp sẽ tăng cao do có 1 phần chi phí còn nằm cùng với hàng tồn kho, mà lại cũng không phản ánh đúng chi phí hoạt động trong kỳ của DN. Việc phân chia này nhằm mục đích xác định từng nhóm yếu tố chi phí, chứ với lập luận như bạn thì tất cả chi phí đều có thể đưa vào giá vốn hàng bán hết rồi, đâu cần tách ra giá vốn hàng bán, chi phí bán hàng và chi phí quản lý.
Đây là những kiến thức cơ bản, nếu bạn không biết về kế toán thì nên mua sách về nhà mà đọc, hoặc tham gia những khóa đào tạo về kế toán sẽ được hướng dẫn kỹ hơn.
 
U

USkt2008

Guest
4/8/08
3
0
0
40
Cầu Giấy, Hà Nội
Chao anh! Theo em hiểu là thế này. Giá thành sản phẩm là tất cả những chi phí cấu thành nên sản phẩm đó, còn chi phí marketing là chi phí sau khi sản phẩm đã hoàn thành. Đó là các chi phí nhằm đẩy mạnh doanh số bán, thúc đẩy công tác bán hàng nên nó được đưa vào chi phí bán hàng, (các chi phí đó phát sinh khi mình đã có được thành phẩm), không trực tiếp cấu thành nên sản phẩm đó. Chi phí marketing bao gồm các chi phí trứơc, trong và sau khi bán hàng. Như vậy nó ko cấu thành nên sản phẩm mà nó chỉ góp phần tăng giá trị của sản phẩm thôi.
 
S

songcham

Cao cấp
17/7/08
533
4
18
HCM
Đưa chi phí marketing vào đâu?

Chi phí marketing không hẳn phải xảy ra sau khi sản phẩm hòan thành. Trước khi có sản phẩm đã có thể có chi phí marketing rồi.
Thực ra, ongke0711 muốn nhắm tới mục đích gì khi hỏi điều này thì mọi người mới góp ý rõ hơn được. Các bạn đã trả lời việc tách chi phí marketing vào chi phí bán hàng, không vào giá vốn hàng bán là theo các chuẩn mực, chế độ kế tóan quy định nhằm giúp cho việc tính tóan, phân tích về kế tóan có hệ thống.
Về mặt quản trị tài chính nếu chỉ phân tích giá vốn sản phẩm trên 2 phương diện: chi phí cố định và chi phí biến đổi thì bạn có thể bao gồm tất cả chi phí tạo thành giá vốn sản phẩm (bao gồm cả chi phí marketing) mà không cần đi sâu chi tiết từng khu vực giá thành công xưởng, chi phí quản lý, chi phí bán hàng...
Vì vậy, tùy theo mục đích mà bạn muốn nhắm tới, sự phân tích và bàn luận có thể khác đi.
 
G

gaucon

Trung cấp
10/7/04
191
0
0
Khi ongke0711 nói rằng "không quá 10% tổng chi phí" thì bạn songcham cho rằng câu hỏi của ongke0711 cho mục đích gì nếu không liên quan đến các chuẩn mực kế toán và báo cáo tài chính (extenal reporting)?
 
O

ongke0711

Sơ cấp
11/7/07
43
16
8
48
HCM
Thực ra là mình hỏi vậy để cân nhắc về việc định giá bán ra cho sản phẩm đó bạn songcham. Mình đang băn khoăn trong việc định giá theo chi phí hoặc theo thị trường.
 
S

songcham

Cao cấp
17/7/08
533
4
18
HCM
Phân tích giá vốn

Gaucon thân mến:
Khi ongke0711 nói rằng "không quá 10% tổng chi phí" thì bạn songcham cho rằng câu hỏi của ongke0711 cho mục đích gì nếu không liên quan đến các chuẩn mực kế toán và báo cáo tài chính (extenal reporting)?
Khi đọc dòng í mình đóan rằng ongke0711 muốn nói thế này:
"Chi phí marketing của công ty mình nằm trong khung khống chế đấy, không phải là chi phí bị lọai trừ đâu!". Chẳng rõ diễn đạt có đúng ý không!

Ongke0711 thân mến:
Thực ra là mình hỏi vậy để cân nhắc về việc định giá bán ra cho sản phẩm đó bạn songcham. Mình đang băn khoăn trong việc định giá theo chi phí hoặc theo thị trường.
Nếu chỉ để cân nhắc chiến lược giá, mình khuyên bạn đừng có sa lầy vào mớ nghiệp vụ của kế tóan, ngành nghề nào cũng có chỗ phức tạp và các nguyên tắc mà, đa đoan quá làm chi! Các bạn khác đã bình cho bạn nguyên tắc đưa chi phí marketing vào đâu rồi.
Bạn có thể nhờ bộ phận tài chính công ty hỗ trợ. Với công tác này có thể chỉ sử dụng phân tích giá vốn ở cấp độ định phí và biến phí như mình đã từng đề cập. Lưu ý, ngay trong bản thân chi phí marketing cũng có thể hàm chứa một số lọai là định phí (nôm na là: tăng giảm không phụ thuộc vào sản lượng) và cả biến phí (nôm na là: tăng giảm theo sự tăng giảm sản lượng).
Giá bán đơn vị sản phẩm dự tóan (có khả năng cạnh tranh được) đã vượt qua tổng chi phí cho 1 đơn vị sản phẩm hay chưa? Vượt qua là quá tốt (có lãi). Lãi bao nhiêu phần trăm? Có thể bù đắp thêm cho việc mở rộng sản xuất hoặc gia tăng chi phí marketing được không?...
Nếu không, giá bán dự tóan này có vượt qua được tổng biến phí hay không (tính trên đơn vị sản phẩm)? Nếu vượt qua thì bù đắp được bao nhiêu phần trăm định phí?
Nếu không vượt qua được cả biến phí thì hơi mệt đấy vì càng bán càng lỗ. (Thường hay gặp đối với dự án sản xuất đầu tư dài hạn, vẫn phải chịu lỗ thế này trong ngắn hạn).
Việc phân tích giá vốn theo cấp độ này cũng cho phép tính được điểm hòa vốn, tính tóan dựa trên lợi nhuận mong đợi...giúp ích cho chiến lược giá trong ngắn hạn và dài hạn.
Hy vọng bạn đạt được mục tiêu!
 
tunatuan

tunatuan

Sơ cấp
12/5/09
22
1
3
Hai Duong
Chào các bạn,

Tôi không làm trong lĩnh vực kế toán nên ko rành lắm, các bạn cho tôi hỏi về việc định giá thành sản phẩm.
Trong việc định giá COGS gồm nhiều khoản như: Giá FOB, thuế NK, nhân công SX... Vậy chi phí marketing có nên đưa vào giá thành đơn vị sản phẩm luôn không (chí phí quảng cáo, khuyến mãi...)? Các chi phí không quá 10% tổng chi phí?
Chờ hồi âm của các bạn. Tks.
Chi phi marketing không phát sinh trong quá trình sản xuất, cung ứng dịch vụ mà diễn ra ngoài SX. Do đó, nó không được đưa vào giá thành mà là vào chi phí bán hàng.
 
hanhks

hanhks

Trung cấp
23/8/07
134
0
0
38
Hà Nội
pivot.vn
Chào các bạn,

Tôi không làm trong lĩnh vực kế toán nên ko rành lắm, các bạn cho tôi hỏi về việc định giá thành sản phẩm.
Trong việc định giá COGS gồm nhiều khoản như: Giá FOB, thuế NK, nhân công SX... Vậy chi phí marketing có nên đưa vào giá thành đơn vị sản phẩm luôn không (chí phí quảng cáo, khuyến mãi...)? Các chi phí không quá 10% tổng chi phí?
Chờ hồi âm của các bạn. Tks.

Thật ra mình thấy các bạn ở trên tất cả đều trả lời đúng. Vì rất đơn giản khi nhìn dưới các góc độ khác nhau thì mọi thứ chẳng giống nhau tí nào cả:

Duới góc độ kế toán tài chính và thuế thì chi phí mar không được tính vào Z sản phẩm và thuế khống chế là 10%.

Dưới góc độ quản quản trị doanh nghiệp thì mọi chi phí cho kinh doanh gồm cả chi phí mar đều phải đuợc đưa vào giá thành sản phẩm và cũng sẽ không có quy định nào hạn chế 10% cả.
 
quyenk4b15

quyenk4b15

Đi mô cũng nhớ về HàTĩnh
Thật ra câu hỏi của bạn đầu tiền vẫn chưa chính xác lắm, trong kế toán quản trị người ta xác định giá bán bằng 2 phương pháp: Trực tiếp và toàn bộ - việc bạn hỏi câu hỏi trên theo tôi là định giá bán chứ không phải là giá thành, sử dụng thuật ngữ định giá thành là không chính xác. Tất nhiên theo các phương pháp định giá bán trên thì chi phí Marketing sẽ được tính vào giá bán. Còn giá thành thì ba yêu tố cẩu thành: NVLTT, NCTT, CPSX chung.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA