Phân tích giá vốn Gaucon thân mến: Khi ongke0711 nói rằng "không quá 10% tổng chi phí" thì bạn songcham cho rằng câu hỏi của ongke0711 cho mục đích gì nếu không liên quan đến các chuẩn mực kế toán và báo cáo tài chính (extenal reporting)?
Khi đọc dòng í mình đóan rằng ongke0711 muốn nói thế này:
"Chi phí marketing của công ty mình nằm trong khung khống chế đấy, không phải là chi phí bị lọai trừ đâu!". Chẳng rõ diễn đạt có đúng ý không!
Ongke0711 thân mến: Thực ra là mình hỏi vậy để cân nhắc về việc định giá bán ra cho sản phẩm đó bạn songcham. Mình đang băn khoăn trong việc định giá theo chi phí hoặc theo thị trường.
Nếu chỉ để cân nhắc chiến lược giá, mình khuyên bạn đừng có sa lầy vào mớ nghiệp vụ của kế tóan, ngành nghề nào cũng có chỗ phức tạp và các nguyên tắc mà, đa đoan quá làm chi! Các bạn khác đã bình cho bạn nguyên tắc đưa chi phí marketing vào đâu rồi.
Bạn có thể nhờ bộ phận tài chính công ty hỗ trợ. Với công tác này có thể chỉ sử dụng phân tích giá vốn ở cấp độ
định phí và biến phí như mình đã từng đề cập. Lưu ý, ngay trong bản thân chi phí marketing cũng có thể hàm chứa một số lọai là định phí (nôm na là: tăng giảm không phụ thuộc vào sản lượng) và cả biến phí (nôm na là: tăng giảm theo sự tăng giảm sản lượng).
Giá bán đơn vị sản phẩm dự tóan (có khả năng cạnh tranh được) đã vượt qua tổng chi phí cho 1 đơn vị sản phẩm hay chưa? Vượt qua là quá tốt (có lãi). Lãi bao nhiêu phần trăm? Có thể bù đắp thêm cho việc mở rộng sản xuất hoặc gia tăng chi phí marketing được không?...
Nếu không,
giá bán dự tóan này có vượt qua được tổng biến phí hay không (tính trên đơn vị sản phẩm)? Nếu vượt qua thì bù đắp được bao nhiêu phần trăm định phí?
Nếu không vượt qua được cả biến phí thì hơi mệt đấy vì
càng bán càng lỗ. (Thường hay gặp đối với dự án sản xuất đầu tư dài hạn, vẫn phải chịu lỗ thế này trong ngắn hạn).
Việc phân tích giá vốn theo cấp độ này cũng cho phép tính được điểm hòa vốn, tính tóan dựa trên lợi nhuận mong đợi...giúp ích cho chiến lược giá trong ngắn hạn và dài hạn.
Hy vọng bạn đạt được mục tiêu!