Bạn ơi còn đâu!!!!

  • Thread starter Meggie
  • Ngày gửi
Meggie

Meggie

Guest
4/8/04
45
2
0
on the earth
Bạn ơi còn đâu!!!! WKT hướng về miền Trung

[B]Giữa nhịp sống hối hả của hai thành phố lớn của đất nước HN - SG.Giữa không khí tưng bừng mừng sinh nhật của các thành viên CFC của hai miền và đón mừng chúa giáng thế, năm mới đầy niềm vui, hạnh phúc và thành đạt.Tôi xin chia sẻ sự cảm thông , nỗi niềm của người dân miền Trung khi chịu cơn bão lũ tàn phá.Sẻ chia, sự đồng cảm sâu sắc đến các bạn thành viên WKT,những ai đang ở Miến Trung, và có quê nhà tại Miền Trung.Sáng nay được tin , một người bạn thân quê mình đang công tác tại thị xã Hội An đã ra đi, một cảm giác bàng hoàng, và xót xa,chẳng biết nói gì nhưng chỉ có một điều mình nhắn gửi với người ra đi.Sự ra đi của Linh, khiến Linh thoả nguyện, mỉm cười, nhưng sau lưng Linh để lại những giọt nước mắt từ mọi người Linh ơi. [/B]
Sau đây mình xin trích một đọc báo nhỏ nói về nỗi đau của người miền Trung:

Mẹ ơi, đừng khóc!

- Chỉ trong ba ngày, dòng chảy hung hãn của lũ đã cuốn phăng hơn 600 ngôi nhà và gần 50 sinh mạng con người ở miền Trung. Lũ đã rút, nhưng nỗi đau thì còn mãi không thôi...

Trong số đó có những em bé mới vừa bập bẹ tập nói, những người mẹ, người vợ chịu thương chịu khó đã vĩnh viễn ra đi trong sự cuồng nộ của thủy thần. Sáng 1-12, thầy trò Trường THPT Trần Quý Cáp, Hội An đã lặng lẽ nối đuôi nhau trong màn mưa tiễn đưa linh cữu của em Hồ Quang Tân - học sinh lớp 12/12 - đến nơi an nghỉ cuối cùng. Lẫn trong đoàn người đưa tang, tim ta như có ai đó bóp nghẹt khi anh Hồ Văn Đức - ba của Tân - nức nở bên quan tài của con trai: “Ba có tội, ba không cứu được con. Nhìn thấy con chết chìm mà không cứu được, có ai khổ như tôi không hở trời?”.

Những người thân đã chứng kiến tận mắt cái chết tức tưởi của Tân kể rằng: Sáng 27-11, sau khi tan trường, Tân đã mua bốn ổ bánh mì và nằng nặc đòi đem về nhà cho ba, mẹ và đứa em trai tên Thành, 8 tuổi, đang bị kẹt ở nhà vì lũ. Mọi người can ngăn vì đường vào nhà Tân ở tổ 40, khối 7, phường Thanh Hà rất nguy hiểm vì nước chảy xiết. Nhưng sợ ba, mẹ và cu Thành ở nhà đói bụng, Tân đã băng qua dòng chảy của lũ để lội về nhà.

Không may, ngang qua đoạn cống nước chảy quá mạnh, Tân bị lũ cuốn trôi. Nghe tiếng kêu thất thần “Ba ơi, cứu con”, anh Đức lúc ấy đang ngồi trú lụt trên mái hiên vội lao ra bơi về phía đứa con trai đang chấp chới trên biển nước mênh mông. Nước chảy quá mạnh, dù đã cố hết sức nhưng không kịp nữa rồi! Khi chỉ còn cách cha mình hai sải tay, Tân đã bị dòng lũ nhấn chìm. Vậy mà Tân vẫn cố trồi lên lần cuối, cố hết sức đẩy cái gói nilông đựng bánh mì về phía anh Đức và chỉ kịp kêu hai tiếng “Ba ơi”.

Theo dòng lũ xoáy


Gia đình anh Trương Văn Thanh đang trong cảnh màn trời chiếu đất
Quốc lộ 14B đoạn ngang qua xã Đại Hồng sáng 30-11 cũng nhuốm một màu tang tóc. Cả thầy trò Trường THPT Huỳnh Ngọc Huệ (Đại Lộc, Quảng Nam) và bà con ở thôn Hòa Hữu Đông (xã Đại Hồng) cùng nén lòng tiễn đưa em Phan Đều, học sinh lớp 12/A10, về nơi chín suối.

Ngồi bệt bên ngôi mộ con vừa đắp sơ sài, anh Phan Mạnh (xã Đại Hồng, huyện Đại Lộc) kể lại nỗi đau với ánh mắt thất thần: “Nhà xa nên vợ chồng tui gửi trọ cháu dưới quê nội ở Đại Hiệp để theo học. Sáng 28-11, cháu nằng nặc đòi về vì sợ cha mẹ ở quê bị lũ quét”. Anh Mạnh bỗng nấc lên: “Nghe mấy người ở gần kể lại, cháu vừa mới dò dẫm lội qua cầu Ngọc thì trượt chân trôi theo dòng xoáy của lũ. Nước cuốn nhanh quá không ai kịp trở tay”. Cả làng đổ xô đi tìm suốt hai ngày trời mới tìm thấy xác của Đều tấp trong bụi tre dưới chân cầu Ngọc. Cái túi dết mà Đều cột chặt trên lưng còn nguyên mấy gói mì tôm.

Dân làng Cổ Am (xã Điện Nam, huyện Điện Bàn, Quảng Nam) hẳn sẽ không bao giờ quên cái chết thương tâm của Nguyễn Hữu Sơn - 21 tuổi, công nhân Nhà máy gạch Đồng Tâm, KCN Điện Nam - Điện Ngọc - vào buổi sáng 27-11, khi cơn lũ đang hoành hành ở cái làng quê nhỏ bé này.

Hôm ấy trời mưa như trút nước, cánh đồng trước nhà bỗng chốc hóa thành biển nước mênh mông. Sơn chèo thuyền qua thăm ông nội ốm nặng ở cách đó một quãng đồng. Nước chảy xiết, thuyền bị lật nhào, cả người và thuyền bị nước cuốn tấp vào bờ tre. Nghe tiếng kêu cứu, cả làng nhào ra tìm nhưng đành bất lực trước dòng chảy như thác của lũ.

Nghe tin dữ, chỉ sau mấy phút cụ Nguyễn Trúc (76 tuổi) - ông nội của Sơn - cũng trút hơi thở cuối cùng. Chỉ trong một ngày gia đình họ Nguyễn ở làng Cổ Am mất đi hai mạng người.

Ông Nguyễn Tình - ba của Sơn - nấc nghẹn: “Chiều hôm trước đi làm về hắn mới khoe với tui, con mới vào làm ba tháng mà đã được tăng lương. Tháng ni con lãnh lương mới sẽ mua cho ba cái áo ấm mặc đi làm đồng, cái áo ba đang mặc cũ quá rồi. Tui chưa kịp mặc được chiếc áo mới con trai mua cho thì hắn đã bỏ cha bỏ mẹ mà đi trước rồi”.
 
Sửa lần cuối:
Khóa học Quản trị dòng tiền
Meggie

Meggie

Guest
4/8/04
45
2
0
on the earth
tiếp theo

Còn lại nỗi đau!

Trước bàn thờ anh Nguyễn Đắc Trí (37 tuổi, thị trấn Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc) hai đứa bé phong phanh trong gió rét với vành khăn sô quấn vội đang cúi lạy cha. Mâm cơm cúng người xấu số chỉ vỏn vẹn lưng chén cơm và mấy con cá khô bé tẹo đựng trong cái chén nhựa.

Ngồi bên bàn thờ người em trai vừa mới mất vì bị lũ cuốn, người chị gái tên Nguyệt tâm sự: “Số thằng Trí răng mà lận đận quá, vợ chồng nó chia tay khi đứa con gái nhỏ mới tròn tuổi. Thấy em một mình gà trống nuôi con, tui đưa cả ba cha con về ở cùng, chị em hẩm hút nuôi nhau. Vậy mà hắn lại bỏ tui và hai đứa con nhỏ mà đi!”. Chị Nguyệt bật khóc tức tưởi, nước mắt nhạt nhòa trên gương mặt sạm đen, hốc hác.

Hai đứa bé tên Lợi và Liên ngơ ngác hết nhìn cô lại quay sang nhìn khách. Với tay kéo bé Liên vào lòng, chị Nguyệt thút thít: “Hôm đưa xác ba hắn về nhà, nước lũ còn ngập đến bàn thờ, bé Liên cứ theo chân tui mà hỏi “Ba con chết rồi hả cô Ba?”. Khi thấy tui gật đầu, thằng Lợi không nói không rằng lặng im ra hè nhìn bờ sông. Bữa đó tui dỗ gì hắn cũng không chịu ăn lấy một hột cơm”.

Chị Nguyệt kể tiếp: “Hôm ấy (27-11), nước ngoài sông đang lên dữ lắm, thằng Trí đang bắc nồi cơm chuẩn bị bữa trưa cho ba cha con thì nghe tiếng người ới “Trí ơi đi vớt gỗ thuê không?”, vậy là hắn đi. Trước khi lấy cây sào ngoài bờ hè, hắn còn dặn thằng lớn: “Con xúc cơm cho em ăn trước, đừng đợi ba, ba đi vớt gỗ ngoài sông tí ba về ”.

Anh Trí đã bất thần ngã xuống giữa dòng sông Vu Gia đang cuồn cuộn chảy khi đang cố sức đẩy bè gỗ vào bờ. Những người cùng đi trong nhóm đã nhảy xuống lặn tìm nhưng mãi vẫn không thấy xác. Đến gần tối, xác anh mới tấp vào cạnh bến sông, nơi mà mấy cha con thường hay ra tắm. Mỗi ngày làm thuê anh Trí được trả 20.000 đồng. Số tiền ấy dù ít ỏi nhưng cũng đủ để ba cha con anh rau cháo nuôi nhau.

Bây giờ anh chết, gánh nặng gia đình anh đè trên vai người chị gái đơn thân còn phải nuôi hai đứa con dại. Cái lều tranh xiêu vẹo gió thổi bốn bề bên bờ sông Thu Bồn ấy đang là chỗ nương náu của người đàn bà ốm yếu với bốn đứa trẻ con và một người đàn ông - anh lớn của chị Nguyệt, bị bệnh tâm thần. Hai đứa con của anh Trí đã mất mẹ bây giờ mất luôn cả cha, cứ lơ ngơ như chim non không tổ.

Cái chết của anh Thái Long (36 tuổi) ở thôn An Thọ, xã Tịnh Sơn (Sơn Tịnh, Quảng Ngãi) khi đi làm thuê bị nước lũ cuốn trôi tại cầu Suối, thôn Mỹ Danh (xã Tịnh Hiệp) đã để lại cho gia đình, xóm giềng bao điều ray rứt. Trong ngôi nhà tranh ọp ẹp ấy, tài sản duy nhất chỉ là chiếc chõng tre cũ nát.

Cháu Nhật Trường (2 tuổi) ôm chầm lấy mẹ, chốc chốc lại nức nở: “Mẹ ơi, gọi ba về cho con”. Mỗi lần như thế chị Hà Thị Sâm (34 tuổi) lại nghẹn ngào. Cháu Thái Thị Hạ Duyên (6 tuổi) hai ngày rồi không chịu ăn cơm, cứ một mực bảo đợi ba về. Bé Duyên đâu biết rằng ba bé sẽ mãi mãi không về được nữa. Bà con hàng xóm nói dối rằng ba cháu đi làm vài ngày nữa mới về được, cháu tin nhưng vẫn cứ thấp thỏm chạy ra chạy vào mỗi khi có người đi ngang ngõ. Chị Sâm nói trong nước mắt: “Ảnh chết trôi ba ngày mới tìm được xác. Trước khi đi, ảnh vét hết mấy đồng bạc trong túi cho mẹ con tui ở nhà mua gạo. Bữa nớ anh đi mà trong bụng không có một hột cơm”. Bé Trường ngơ ngác nhìn mẹ, rồi dỗ dành: “Mẹ ơi, đừng khóc!...”.


Cứ chiều chiều, bảy đứa con côi cút của chị Trần Thị Mai (xã Phù Hoá, huyện Quảng Trạch, Quảng Bình) lại ra bờ sông trông ngóng mẹ

Tính đến sáng 2-12, mưa lũ ở miền Trung đã làm 48 người chết, nhiều nhất là tỉnh Quảng Nam: 19 người, Quảng Ngãi: 11, Thừa Thiên - Huế: 10, Quảng Trị: 5, Quảng Bình: 2 và Đà Nẵng: 1. Ngoài ra có bốn người đến sáng 2-12 vẫn còn mất tích và 19 người bị thương.

Có 522 căn nhà bị sập và 1.731 ngôi nhà tốc mái, xiêu vẹo. Lũ lụt đã làm gần 12.200ha diện tích canh tác các loại mất trắng. Hệ thống giao thông cũng bị nước lũ tàn phá nặng nề với gần 587.000m3 đất đào đắp bị xói lở, 27 cầu cống bị hư hỏng, cuốn trôi. Đã có 253 đập tạm thủy lợi bị cuốn trôi, 551.700m3 kênh mương sạt lở, bồi lấp và 50.000m3 sạt lở đê, bờ sông, biển. Do mưa lũ cao và nước xiết trên các dòng sông, biển đã làm 24 tàu, thuyền máy bị cuốn trôi và 1.491ha nuôi trồng thủy sản bị hư hại.

Tổng giá trị thiệt hại vật chất đến ngày 2-12 lên đến 492,645 tỉ đồng, trong đó nặng nề nhất là Thừa Thiên - Huế với 208 tỉ, Quảng Nam 150 tỉ, Quảng Trị 82,125 tỉ, Quảng Ngãi 30 tỉ...
 
Sửa lần cuối:

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA