Lãi vay trung-dài hạn quy định thế nào?

  • Thread starter songcham
  • Ngày gửi
S

songcham

Cao cấp
17/7/08
533
4
18
HCM
Em đang tìm hiểu về lãi vay trong Quản trị tài chính, em có nhận thấy thế này:
-Với các hợp đồng vay ngắn hạn, lãi suất quy định thay đổi theo tháng hoặc bất kỳ tại thời điểm có biến động. Nói chung là có đặc điểm không ổn định lãi suất.
-Với các hợp đồng vay trung-dài hạn, lãi suất cố định suốt thời hạn hợp đồng.
Tuy nhiên gần đây em thấy nhiều hợp đồng vay trung-dài hạn quy định lãi suất theo hình thức thả nổi hàng năm, ví dụ: lãi suất hàng năm bằng lãi suất cho vay kỳ hạn 12 tháng trả lãi sau của năm + 0.75%. Hoặc gần đây do tình hình biến động lãi suất khá cao trên thị trường, các ngân hàng yêu cầu xem xét lãi suất định kỳ hàng quý.

Và thắc mắc của em là:
Việc quy định lãi suất trung-dài hạn thay đổi hàng năm là phổ biến ở Việt nam hay cũng là thông lệ chung ở các nước khác?

Các anh chị làm trong ngành ngân hàng hoặc có nhiều kinh nghiệm với các hợp đồng vay này trả lời giúp em nhé: “ở chỗ các anh chị lãi suất của các hợp đồng vay trung-dài hạn được quy định thế nào?”

Xin cảm ơn mọi người.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
L

lannhu

It's me!
14/10/04
1,372
2
0
42
~S~
Cõ lẽ bạn chưa phải đi vay bao giờ. Mình không làm trong ngành Ngân hàng, tuy nhiên qua vài lần đi vay thì ngược lại với sự tìm hiểu của bạn.

- Ngắn hạn: xét trong ngắn hạn thì lãi suất thường ít biến động (trong điều kiện nền kinh tế hoạt động bình thường) nên NH sẽ cố định lãi suất vay ngắn hạn. Khi nền kinh tế có biến động tức lãi suất cũng sẽ không ổn định nên ngay cả vay ngắn hạn cũng sẽ có sự tái định lãi suất để đảm bảo phù hợp với lãi suất thị trường và tránh rủi ro.

- Trung và dài hạn: ngược lại.
 
S

songcham

Cao cấp
17/7/08
533
4
18
HCM
Giúp số liệu cụ thể?

Chị có thể giúp cho em số liệu cụ thể được không? Ví dụ, bên chị vay ngắn hạn quy định xét lãi suất định kỳ bao lâu, vay trung-dài hạn xét lãi suất định kỳ bao lâu? Cảm ơn chị!
 
L

lannhu

It's me!
14/10/04
1,372
2
0
42
~S~
Nếu bạn muốn thống kê số liệu thì mình nghĩ bạn nên gọi điện đến NH với vai trò là KH thì tốt hơn. Tùy chiến lược kinh doanh của từng NH nên sẽ có nhiều số liệu khác nhau.
 
S

songcham

Cao cấp
17/7/08
533
4
18
HCM
Lấy số liệu ngân hàng đâu có dễ đâu! Anh chị nào từng có nghiệp vụ vay có thể giúp em được không? Em chỉ muốn biết kỳ hạn xem xét lãi suất các lọai hợp đồng vay các nơi quy định thế nào.
 
lady1983

lady1983

Cao cấp
15/5/08
254
0
16
40
hn
vấn đề về thay đổi lãi suất!

Lấy số liệu ngân hàng đâu có dễ đâu! Anh chị nào từng có nghiệp vụ vay có thể giúp em được không? Em chỉ muốn biết kỳ hạn xem xét lãi suất các lọai hợp đồng vay các nơi quy định thế nào.

Lãi suất cho vay với các hợp đồng tín dụng ngắn hạn và dài hạn đều có sự khác nhau điều này là do tác động của rủi ro trong quá trình cho vay. Để tránh rủi ro thì các ngân hàng thường có ràng buộc trong hợp đồng vay là có thời gian điều chỉnh (khoảng 6 tháng 1 lần nếu có biến động về lãi suất thị trường).
Nhìn chung một số ngân hàng bắt đầu áp dụng "trò" này. Bảo là "trò" là vì thực chất bên ngân hàng chuyển rủi ro lãi suất sang cho người đi vay và phủi tay hoàn toàn.
Thưởng thời gian điều chỉnh lãi suất là 6 tháng xem xét một lần và có điều chỉnh bên phía ngân hàng sẽ thông báo và ngồi lại với nhau để thống nhất lãi suất.
Còn tại sao khi có rủi ro khi cho vay, ngoài rủi ro về nguy cơ mất vốn khi cho vay thì các ngân hàng còn e ngại rủi ro về mất giá đồng tiền (khi đó lãi suất cơ bản sẽ cao hơn lãi suất cho vay trước đây và nghiễm nhiên các ngân hàng đang đi buôn ngược).
Kể cả hợp đồng tín dụng ngắn hạn hay trung hạn thì nó đều có đặc điểm chung là lãi suất của khoản vay dài hạn sẽ cao hơn khoản vay ngắn hạn (chỉ có ông Việt Nam trong thời gian vừa rồi do các ngân hàng mất khả năng thanh toán trầm trọng vì sử dụng tiền gửi ngắn hạn tài trợ cho các khoản cho vay dài hạn nên lãi suất tiền cho vay ngắn hạn lại cao hơn lãi suất cho vay dài hạn - Điều này thì bạn cũng có thể suy diễn được tại sao lại như thế nếu gắn nó vào rủi ro tương lai)
Để hiểu biết sâu thêm về vấn đề này bạn nên nghiên cứu các sách viết về quản trị rủi ro lãi suất, quản trị ngân hàng thương mại, tài chính tiền tệ...
 
S

songcham

Cao cấp
17/7/08
533
4
18
HCM
Theo những chỗ mình biết thì vay ngắn hàng thường quy định xem xét lãi suất hàng tháng, còn vay trung-dài hạn thường là một năm 2 lần như bạn nói.
Tuy nhiên, trong đợt biến động lãi suất vừa qua thì ngân hàng liên tục thông báo thay đổi lãi suất vay ngắn hạn, còn trung-dài hạn họ yêu cầu điều chỉnh kỳ hạn xem xét hàng quý. Chính vì thế mình muốn thu thập thông tin các nơi xem cụ thể thay đổi thế nào. Anh chị nào có thời hạn cụ thể thì trả lời giúp mình!
Mình muốn giải thích thêm là, ví dụ lãi suất hợp đồng vay ngắn hạn vẫn giữ nguyên 21%/năm nhưng thực ra kỳ hạn quy định xem xét vẫn là một lần/tháng.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA