Hạch toán doanh thu cho thuê đất

  • Thread starter lannhu
  • Ngày gửi
L

lannhu

It's me!
14/10/04
1,372
2
0
43
~S~
Từ năm 2002 đến 6 tháng đầu năm 2008, ITACO ghi nhận doanh thu cho thuê đất và nhà xưởng theo số tiền thực thu (đã được phản ánh trên báo cáo kiểm toán năm 2007 do Công ty Kiểm toán A&C lập). Việc này tạo ra sự khác biệt lớn về doanh thu và lợi nhuận so với báo cáo kiểm toán theo chuẩn mực kế toán quốc tế do Công ty Ernst & Young thực hiện cho các niên độ 2005,2006,2007 cho ITACO (ghi nhận doanh thu hết 1 lần khi khi tiến hành bàn giao đất). Để không có sự khác biệt về doanh thu và lợi nhuận giữa 2 báo cáo kiểm toán (theo tiêu chuẩn Việt Nam và Quốc tế), ITACO đã có công văn xin Bộ Tài Chính cho thay đổi cách hạch toán doanh thu theo cách ghi nhận hết 1 lần khi bàn giao đất, nhà xưởng cho khách hàng. Việc thay đổi này đã làm thay đổi số dư đầu kỳ trên báo cáo 6 tháng đầu năm 2008 cũng như số phát sinh doanh thu, lợi nhuận 6 tháng của ITACO công bố ngày 23/07/2008 (hạch toán doanh thu theo số thực thu), và việc điều chỉnh số dư được thể hiện cụ thể trên thuyết minh báo cáo tài chính từ trang 26 đến trang 30 do Công ty Ernst & Young lập. Theo chuẩn mực kế toán Việt nam thì không được phép phát hành lại báo cáo kiểm toán của các năm trước mà chỉ cho phép điều chỉnh lại số dư đầu kỳ trong báo cáo niên độ sau.

Đoạn này mình trích từ giải trình cho báo cáo tài chính của ITACO và có một số thắc mắc:

1. Việc ghi nhận doanh thu cho thuê đất được quy định cụ thể như thế nào hoặc ở đoạn nào của VAS và IAS?

2. BCTC được công bố tại VN thì tại sao ITACO lại được phép lập trên cơ sở IAS?

Tks cả nhà!:1luvu:
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
Viva

Viva

Nôngdânthậthột@ ®
20/5/05
387
1
0
49
Gầm cầu chữ Y
Chuẩn mực số 14 "Doanh thu và thu nhập khác"
7. Kế toán doanh thu cho thuê cơ sở hạ tầng:

Đối với hoạt động kinh doanh cho thuê cơ sở hạ tầng, doanh thu được ghi nhận theo từng kỳ hạn cho thuê hoặc khi chuyển giao toàn bộ diện tích đất trên thực địa cho khách hàng theo giá trị của diện tích đất đã chuyển giao và thanh toán một lần hoặc theo giá bán trả ngay

(Trang 31 TT89-BTC/2002 hướng dẫn CMKT VN đợt 1)

Như vậy việc kiểm toán khoản mục doanh thu của A&C ghi nhận DT theo từng lần nhận tiền là có vấn đề.

2/ Có thể ITACO sử dụng BC kiểm toán của A&C cho NĐT VN, còn sử dụng BC của E&Y cho NĐT nước ngoài ? => Nó nghĩ rằng các chú VN đều là Vinavit như nhau :057:
 
L

lannhu

It's me!
14/10/04
1,372
2
0
43
~S~
7. Kế toán doanh thu cho thuê cơ sở hạ tầng:

Đối với hoạt động kinh doanh cho thuê cơ sở hạ tầng, doanh thu được ghi nhận theo từng kỳ hạn cho thuê hoặc khi chuyển giao toàn bộ diện tích đất trên thực địa cho khách hàng theo giá trị của diện tích đất đã chuyển giao và thanh toán một lần hoặc theo giá bán trả ngay
Đoạn số 7 này là hướng dẫn đối với hoạt động tài chính, còn hoạt động này của ITACO là hoạt động kinh doanh chính, tức đây là doanh thu từ hoạt động bán hàng và cung cấp dịch vụ của ITA.

Anh có đoạn nào quy định chung ko? Vì hướng dẫn đôi khi chẳng ăn nhập gì với quy định chung cả, có khi lại không rõ ràng, nhập nhằng.

2/ Có thể ITACO sử dụng BC kiểm toán của A&C cho NĐT VN, còn sử dụng BC của E&Y cho NĐT nước ngoài ? => Nó nghĩ rằng các chú VN đều là Vinavit như nhau
BCTC đến 30/06/2008 công bố trên Trung Tâm Giao Dịch Chứng Khoán HOSE cho nhà đầu tư VN sử dụng là báo cáo do E&Y kiểm toán và số dư đầu kỳ của nó đã được điều chỉnh cho các năm trước, tức theo hạch toán doanh thu của IAS như E&Y có đề cập. Và không rõ VAS có quy định mở (nhiều option) trong việc hạch toán doanh thu này không mà lại được hạch toán một lần như IAS? Ngoài ra, nếu ITACO được Bộ TC đặc cách chấp nhận hạch toán doanh thu theo IAS thì các công ty hoạt động tương tự như ITACO thì thế nào? Và sẽ xảy ra sự khập khiểng khi so sánh và đối chiếu của người sử dụng BCTC?

Thuyết minh BCTC 30/06/2008 nói:
Doanh thu cho thuê đất và đất đã xây dựng cơ sở hạ tầng
Doanh thu cho thuê đất và đất đã xây dựng cơ sở hạ tầng được xác định là giá trị hợp lý của khoản tiền
thuê được chiết khấu theo lãi suất chiết khấu có hiệu lực trên thị trường khi đất và đất đã xây dựng cơ
sở hạ tầng được giao cho khách hàng trên thực tế.
Đây là cơ sở hạch toán doanh thu theo E&Y, mình không rõ cụ thể đoạn nào trong IAS. Bạn nào có thể refer giúp mình nhé! Tks.

Hihi...thanh kiu ý kiến của anh giai Viva nhé!:013:
 
Viva

Viva

Nôngdânthậthột@ ®
20/5/05
387
1
0
49
Gầm cầu chữ Y
Em có thể tham khảo VAS 05 :"Bất động sản đầu tư" và thông tư hướng dẫn số : 23/2005/TT-BTC ngày 30 tháng 03 năm 2005, trong đó nói rất chi tiết về việc ghi nhận doanh thu - chi phí trong kinh doanh đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Tùy điều kiện thực tế để áp dụng chuẩn mực kế toán này.

Lannhu dạo này viết bài theo lối diễn giải của sàn giao dịch HOSE nên khó hiểu đối với dân kế toán quá.:wall:
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA