A
Tôi chưa bao giờ được làm về tiền lương nên có chút thắc mắc muốn hỏi mọi người, nhờ mọi người góp ý:
Thế nào là tiền lương? Lương và thu nhập có khác nhau không?
Trong trường hợp như thế này thì có gọi là tiền lương không?
Nguồn tiền ngân sách cấp về đơn vị phục vụ cho việc nghiên cứu các đề tài khoa học. Trong đó có một mục chi riêng gọi là : Thuê khoán chuyên môn (Mục 114) (Tức là thuê, khoán về các hoạt động phục vụ về nghiên cứu như: thuê vận chuyển, thuê chuyên gia..v..v..). Trong năm lãnh đạo ký hợp đồng với một số nhà nghiên cứu (VD: Ông A) (những người này vẫn là cán bộ trong đơn vị thôi) (bản chất chỉ như là một loại giao việc). Và toàn bộ số tiền của Mục 114 (Thuê khoán chuyên môn) được trả cho người này và những cộng tác viên của ông ta. Và ông ta phải thực hiện chủ trì công trình nghiên cứu đó, báo cáo nội dung, kết quả đạt được (kiểu như khoán ấy).
Ngoài các khoản tiền mà ông A nhận được đó, hàng tháng ông A còn nhận được một khoản lương trả từ hoạt động kinh doanh, vì ông ta cũng tham gia vào các công việc kinh doanh.
Như vậy đúng hay sai? Vì mình nghe nói một người không được ăn hai chế độ lương. Mà mình cũng không hiểu là khoản tiền mà ông nhận từ việc nghiên cứu kia có phải là lương không? Vì thực ra đó không phải trả theo kiểu vào biên chế rồi hưởng lương từ ngân sách.
Mình cũng không hiểu lắm.
Nó khá bức xúc đối với chỗ mình (Nhưng không phải với mình vì mình không làm lương-hơi vô trách nhiệm nhỉ hì hì)
Bức xúc vì nếu cộng cả hai khoản này lại thì toàn cơ quan sẽ vượt đơn giá tiền lương khá nhiều.
Có ai giải thích được giùm mình không? Cảm ơn rất nhiều
Hoặc nếu có ai có thông tư gì quy định cụ thể về lương thì có thể cho mình số thông tư được không? Nếu gửi luôn được cho mình (À , mình cũng thắc mắc là nếu những công ty mà quy mô nhỏ họ chỉ có hợp đồng lao động là căn cứ trả lương thôi thì có được không nhỉ? Mà căn cứ vào đâu để trả số lương trên hợp đồng đấy hay chỉ dựa vào thỏa thuận giữa hai bên? Có bắt buộc phải có đơn giá tiền lương ở mọi đơn vị không? Giả sử nếu những đơn vị đó chỉ cần hợp đồng lao động là căn cứ để tính cho chi phí lương thì nhỡ chủ doanh nghiệp ký khống số tiền trong hợp đồng lao động thì sao? Họ sẽ ký khống cho cao lên, miễn là không phải đóng thuế thu nhập cá nhân thì sao nhỉ? Nói chung là lương mình ngu lắm, mọi người chỉ bảo thêm cho mình nhé
Thế nào là tiền lương? Lương và thu nhập có khác nhau không?
Trong trường hợp như thế này thì có gọi là tiền lương không?
Nguồn tiền ngân sách cấp về đơn vị phục vụ cho việc nghiên cứu các đề tài khoa học. Trong đó có một mục chi riêng gọi là : Thuê khoán chuyên môn (Mục 114) (Tức là thuê, khoán về các hoạt động phục vụ về nghiên cứu như: thuê vận chuyển, thuê chuyên gia..v..v..). Trong năm lãnh đạo ký hợp đồng với một số nhà nghiên cứu (VD: Ông A) (những người này vẫn là cán bộ trong đơn vị thôi) (bản chất chỉ như là một loại giao việc). Và toàn bộ số tiền của Mục 114 (Thuê khoán chuyên môn) được trả cho người này và những cộng tác viên của ông ta. Và ông ta phải thực hiện chủ trì công trình nghiên cứu đó, báo cáo nội dung, kết quả đạt được (kiểu như khoán ấy).
Ngoài các khoản tiền mà ông A nhận được đó, hàng tháng ông A còn nhận được một khoản lương trả từ hoạt động kinh doanh, vì ông ta cũng tham gia vào các công việc kinh doanh.
Như vậy đúng hay sai? Vì mình nghe nói một người không được ăn hai chế độ lương. Mà mình cũng không hiểu là khoản tiền mà ông nhận từ việc nghiên cứu kia có phải là lương không? Vì thực ra đó không phải trả theo kiểu vào biên chế rồi hưởng lương từ ngân sách.
Mình cũng không hiểu lắm.
Nó khá bức xúc đối với chỗ mình (Nhưng không phải với mình vì mình không làm lương-hơi vô trách nhiệm nhỉ hì hì)
Bức xúc vì nếu cộng cả hai khoản này lại thì toàn cơ quan sẽ vượt đơn giá tiền lương khá nhiều.
Có ai giải thích được giùm mình không? Cảm ơn rất nhiều
Hoặc nếu có ai có thông tư gì quy định cụ thể về lương thì có thể cho mình số thông tư được không? Nếu gửi luôn được cho mình (À , mình cũng thắc mắc là nếu những công ty mà quy mô nhỏ họ chỉ có hợp đồng lao động là căn cứ trả lương thôi thì có được không nhỉ? Mà căn cứ vào đâu để trả số lương trên hợp đồng đấy hay chỉ dựa vào thỏa thuận giữa hai bên? Có bắt buộc phải có đơn giá tiền lương ở mọi đơn vị không? Giả sử nếu những đơn vị đó chỉ cần hợp đồng lao động là căn cứ để tính cho chi phí lương thì nhỡ chủ doanh nghiệp ký khống số tiền trong hợp đồng lao động thì sao? Họ sẽ ký khống cho cao lên, miễn là không phải đóng thuế thu nhập cá nhân thì sao nhỉ? Nói chung là lương mình ngu lắm, mọi người chỉ bảo thêm cho mình nhé
Sửa lần cuối: