Theo quy định tại Luật Thuế, Nghị định số 89/2002/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính về in, phát hành, sử dụng, quản lý hoá đơn. Thủ tục mua hoá đơn thuế giá trị gia tăng hiện nay được quy định thống nhất như sau:
Tổ chức kinh doanh mua hoá đơn lần đầu phải nộp đủ các giấy tờ sau:
1. Đơn xin mua hóa đơn (theo mẫu số 01 đính kèm).
2. Giấy giới thiệu của tổ chức kinh doanh do người đại diện có thẩm quyền ký giới thiệu người đến cơ quan thuế liên hệ mua hoá đơn.
Trên giấy giới thiệu phải ghi rõ họ tên, chức vụ, số giấy chứng minh thư nhân dân của người được giới thiệu đến cơ quan thuế liên hệ mua hóa đơn.
3. Giấy chứng nhận đăng ký thuế bản photocopy có xác nhận sao y bản chính của tổ chức kinh doanh.
4. Bản sao giấy chứng nhận ĐKKD
Khi đến mua hoá đơn, người đến liên hệ công tác phải xuất trình chứng minh thư nhân dân (còn trong thời hạn sử dụng theo quy định của pháp luật) với cơ quan thuế.
Hồ sơ trên nộp tại: Phòng ấn chỉ - Chi cục thuế (nơi quản lý thuế trực tiếp của Doanh nghiệp).
Sau khi nhận được đủ bộ hồ sơ trên, trong vòng 05 ngày (ngày làm việc) cơ quan thuế sẽ tiến hành kiểm tra sự tồn tại thực tế của Doanh nghiệp.
Khi đến mua Hoá đơn GTGT, Doanh nghiệp mang theo giấy hẹn, giấy giới thiệu, CMND của người đến làm thủ tục, dấu mã số thuế để đóng trực tiếp lên liên 2 hoá đơn trước sự chứng kiến của cơ quan thuế
(do Công ty luật ADOCO soạn thảo)