Thuế suất thuế GTGT – Theo Công văn số 3480 TCT/CS ngày 17 tháng 9 năm 2008 của TCT, vỏ công-ten-nơ (container) không phân biệt chất liệu làm vỏ, được thiết kế và trang bị đặc biệt để vận chuyển theo một hoặc nhiều phương thức thuộc nhóm 8609, áp dụng thuế suất thuế GTGT 5%.
Hoàn thuế GTGT – Theo quy định hiện hành, thanh toán qua ngân hàng là việc chuyển tiền tư tài khoản của bên nhập khẩu sang tài khoản của bên xuất khẩu mở tại ngân hàng theo các hình thức thanh toán phù hợp với thoả thuận trong hợp đồng và quy định của ngân hàng. Chứng từ thanh toán tiền là giấy báo Có của ngân hàng bên xuất khẩu về số tiền đã nhận được từ tài khoản của ngân hàng bên nhập khẩu.
Căn cứ vào hướng dẫn trên, trường hợp Công ty TNHH xuất khẩu hàng hoá nhưng số tiền trên giấy báo Có của ngân hàng chênh lệch giảm so với giá trị hàng hoá ghi trên hoá đơn và tờ khai hải quan do hàng hoá bị mất trong quá trình vận chuyển từ kho của công ty đến cảng xuất hàng, chưa xác định là hàng hoá xuất khẩu nên phía nước ngoài chỉ thanh toán theo số lượng hàng hoá thực nhận tại cửa khẩu thì số thuế GTGT đầu vào tương ứng với phần hàng hoá bị mất nêu trên, công ty TNHH không được khấu trừ hoàn thuế.
Trường hợp số tiền trên giấy báo Có của ngân hàng chênh lệch giảm so với giá trị hàng hoá ghi trên hoá đơn và tờ khai hải quan nếu công ty xuất trình được chứng từ chứng minh số tiền chênh lệch giảm so với giá trị hàng hoá ghi trên hoá đơn nêu trên là do Ngân hàng trừ tiền phí dịch vụ ngân hàng thì số thuế GTGT của hàng hoá thực tế xuất khẩu công ty được khấu trừ, hoàn thuế theo quy định. (Theo Công văn số 3479 TCT/PC ngày 17 tháng 9 năm 2008 của TCT).
Thi hành một số biện pháp xử lý nợ đọng thuế - Theo Thông tư số 77/2008/TT-BTC ban hành ngày 15/9/2008, Bộ Tài chính hướng dẫn: Các doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh còn nợ thuế do gặp khó khăn về tài chính, kinh doanh thua lỗ liên tục 3 năm (2005 đến 2007) được xử lý gia hạn gồm: Các doanh nghiệp phải di chuyển địa điểm kinh doanh ra khỏi nội thành, nội thị theo quy hoạch mà sản xuất, kinh doanh trong thời gian di chuyển đến địa điểm mới gặp khó khăn làm phát sinh các khoản lỗ nên không có khả năng nộp đầy đủ, kịp thời tiền thuế phát sinh; Các doanh nghiệp gặp rủi ro trong kinh doanh dẫn đến khó khăn về tài chính, không có khả năng nộp đầy đủ, kịp thời tiền thuế phát sinh như: đối tác kinh doanh bị phá sản, không thu được nợ; mất thị trường do thay đổi chính sách của các nước nhập khẩu; tổn thất do thiên tai, tai nạn bất ngờ hoặc các nguyên nhân bất khả kháng khác; Các doanh nghiệp thực hiện các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng, kinh doanh nhà đất được Nhà nước giao đất hoặc đấu giá quyền sử dụng đất, cho thuê đất nhưng do chưa giải phóng được mặt bằng, chưa bàn giao đất, dẫn tới không có nguồn nộp ngân sách nhà nước…
Hết thời hạn gia hạn nộp thuế mà doanh nghiệp chưa hoàn trả hết số nợ thuế đã được gia hạn, cơ quan thuế hoặc cơ quan hải quan sẽ phạt chậm nộp và thực hiện các biện pháp cưỡng chế thu hồi nợ theo quy định của pháp luật đối với số nợ thuế chưa hoàn trả hết…
Hồ sơ đề nghị gia hạn nợ thuế được gửi đến cơ quan quản lý thuế trực tiếp đối với doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh có nợ thuế. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ, cơ quan quản lý thuế phải trả lời cho người nợ thuế. Trường hợp hồ sơ gia hạn nộp thuế chưa đầy đủ theo quy định, trong thời hạn ba ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, cơ quan quản lý thuế phải thông báo bằng văn bản cho người nợ thuế hoàn chỉnh hồ sơ…
Thông tư này có hiệu lực sau 15 ngày kể từ ngày đăng Công báo.
Hướng dẫn thu lệ phí trước bạ - Ngày 15/9/2008, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 79/2008/TT-BTC hướng dẫn thực hiện Nghị định số 80/2008/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 176/1999/NĐ-CP và 47/2003/NĐ-CP ngày 12/5/2003 về lệ phí trước bạ.
Theo đó, mức thu phí trước bạ được xác định theo tỷ lệ % của giá trị tài sản chịu lệ phí trước bạ. Cụ thể, nhà, đất chịu lệ phí trước bạ là 0,5%; tàu thuyền có mức nộp là 1%; riêng tàu đánh cá xa bờ là 0,5%. Trong đó tàu đánh cá xa bờ là tàu được lắp máy chính có công suất từ 90 mã lực (CV) trở lên và người kê khai lệ phí trước bạ tàu đánh cá xa bờ phải xuất trình cơ quan Thuế giấy xác minh nguồn gốc hợp pháp của tàu, ghi rõ: số máy, công suất máy chính của tàu…
Xe máy chịu mức phí trước bạ là 2%, nhưng tại các thành phố trực thuộc Trung ương, thành phố thuộc tỉnh và thị xã nơi UBND tỉnh đóng trụ sở chịu mức phí là 5% (đối với việc kê khai nộp lần đầu). Từ lần thứ 2 trở đi là 1%...
Đối với xe máy kê khai nộp lệ phí trước bạ lần thứ 2 trở đi, chủ tài sản phải xuất trình cho cơ quan Thuế giấy đăng ký mô tô, xe máy hoặc hồ sơ đăng ký xe do Công an cấp đăng ký trả. Địa bàn đã kê khai nộp lệ phí lần trước được xác định theo "Nơi thường trú", "Nơi ĐKHK thường trú" hoặc "Địa chỉ" ghi trong giấy đăng ký mô tô, xe máy hoặc giấy khai đăng ký xe, giấy khai sang tên, di chuyển trong hồ sơ đăng ký xe…
Xe ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) nộp lệ phí trước bạ từ 10 - 15% (không bao gồm xe lam, xe ôtô thiết kế vừa chở người, vừa chở hàng hóa)…
Thông tư này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới- Theo Nghị định số 103/2008/NĐ-CP ban hành ngày 16/9/2008, Chính phủ quy định: chủ xe cơ giới phải tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (TNDS) theo quy tắc, điều khoản, biểu phí bảo hiểm do Bộ Tài chính quy định. Chủ xe cơ giới không được đồng thời tham gia 2 hợp đồng bảo hiểm bắt buộc TNDS trở lên cho cùng 1 xe cơ giới….
Khi tai nạn xảy ra, trong phạm vi mức trách nhiệm bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm phải bồi thường cho chủ xe cơ giới số tiền mà chủ xe cơ giới đã bồi thường hoặc sẽ phải bồi thường cho người bị thiệt hại.
Thời hạn yêu cầu bồi thường của chủ xe cơ giới là 1 năm kể từ ngày xảy ra tai nạn trừ trường hợp chậm trễ do nguyên nhân khách quan và bất khả kháng theo quy định của pháp luật.
Trong thời hạn 5 ngày từ ngày xảy ra tai nạn (trừ trường hợp bất khả kháng), chủ xe phải gửi thông báo bằng văn bản cho doanh nghiệp bảo hiểm kèm theo tài liệu quy định trong hồ sơ yêu cầu bồi thường thuộc trách nhiệm của chủ xe cơ giới.
Thời hạn thanh toán bồi thường của doanh nghiệp bảo hiểm là 15 ngày kể từ khi nhận được hồ sơ bồi thường thuộc trách nhiệm của chủ xe cơ giới và không quá 30 ngày trong trường hợp phải xác minh hồ sơ.
Ngoài ra, Nghị định cũng quy định rõ các hành vi vi phạm, hình thức và mức xử phạt. Cụ thể, hành vi không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm còn hiệu lực, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe mô tô ba bánh và các loại xe cơ giới tương tự bị phạt 100.000 đồng; người điều khiển ô tô, máy kéo và các loại xe cơ giới tương tự bị phạt 500.000 đồng…
Từ chối bán bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm bị phạt 50 triệu đồng, Tổng giám đốc (Giám đốc) và người liên quan của doanh nghiệp bảo hiểm bị phạt 10 triệu đồng.
Doanh nghiệp bảo hiểm bị phạt 50 triệu đồng nếu sử dụng Giấy chứng nhận bảo hiểm cấp cho chủ xe cơ giới không đúng quy định của Bộ Tài chính; bị phạt 30 triệu đồng nếu không tuân thủ thời giạn bảo hiểm; bị phạt 50 - 70 triệu đồng nếu không tuân thủ mức phí bảo hiểm do Bộ Tài chính quy định.
Việc trả hoa hồng bảo hiểm không đúng đối tượng quy định bị phạt 70 triệu đồng. Cá nhân, tổ chức có hành vi trục lợi để nhận tiền bồi thường, trả tiền bảo hiểm bị phạt tiền từ 30 - 70 triệu đồng.
Nghị định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Xây dựng dữ liệu quốc gia về tài nguyên và môi trường - Ngày 15/9/2008, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 102/2008/NĐ-CP về việc thu thập, quản lý, khai thác và sử dụng dữ liệu về tài nguyên và môi trường (TN&MT).
Theo đó, việc thu thập, quản lý, khai thác và sử dụng dữ liệu về TN&MT phải tuân thủ nguyên tắc: Phục vụ kịp thời công tác quản lý nhà nước và đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh; bảo đảm tính chính xác, trung thực, khách quan; bảo đảm tính khoa học, thuận tiện cho khai thác và sử dụng; bảo đảm tính kịp thời, đầy đủ và có hệ thống; sử dụng dữ liệu đúng mục đích; khai thác và sử dụng dữ liệu phải thực hiện nghĩa vụ tài chính và tuân theo các quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước.
Danh mục dữ liệu về TN&MT được công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên Internet, trang điện tử của các cơ quan Trung ương và địa phương nhằm phục vụ cho cộng đồng và yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.
Việc khai thác và sử dụng dữ liệu về TN&MT được thực hiện theo các hình thức: Khai thác trên mạng Internet, trang điện tử do cơ quan quản lý dữ liệu quy định; thông qua phiếu yêu cầu hoặc văn bản yêu cầu; khai thác và sử dụng dữ liệu bằng hình thức hợp đồng giữa cơ quan quản lý dữ liệu và bên khai thác, sử dụng dữ liệu theo quy định của pháp luật.
Tổ chức, cá nhân khai thác và sử dụng dữ liệu về TN&MT không được cung cấp cho bên thứ 3 dữ liệu do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cung cấp cho mình để khai thác, sử dụng trừ trường hợp được thỏa thuận trong hợp đồng và phải trả kinh phí khai thác dữ liệu, sử dụng khi có quy định.
Ngoài ra, tổ chức, cá nhân có hành vi chiếm giữ, tiêu hủy trái phép, làm hư hại dữ liệu về TN&MT; khai thác, sử dụng dữ liệu về TN&MT trái pháp luật thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây ra thiệt hại thì phải bồi thường.
Nhà nước có chính sách khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư cho việc điều tra, xây dựng cơ sở dữ liệu và hiến tặng các dữ liệu TN&MT thu thập được để bảo đảm việc khai thác, sử dụng thống nhất dữ liệu về TN&MT trong cả nước.
Nghị định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Hoàn thuế GTGT – Theo quy định hiện hành, thanh toán qua ngân hàng là việc chuyển tiền tư tài khoản của bên nhập khẩu sang tài khoản của bên xuất khẩu mở tại ngân hàng theo các hình thức thanh toán phù hợp với thoả thuận trong hợp đồng và quy định của ngân hàng. Chứng từ thanh toán tiền là giấy báo Có của ngân hàng bên xuất khẩu về số tiền đã nhận được từ tài khoản của ngân hàng bên nhập khẩu.
Căn cứ vào hướng dẫn trên, trường hợp Công ty TNHH xuất khẩu hàng hoá nhưng số tiền trên giấy báo Có của ngân hàng chênh lệch giảm so với giá trị hàng hoá ghi trên hoá đơn và tờ khai hải quan do hàng hoá bị mất trong quá trình vận chuyển từ kho của công ty đến cảng xuất hàng, chưa xác định là hàng hoá xuất khẩu nên phía nước ngoài chỉ thanh toán theo số lượng hàng hoá thực nhận tại cửa khẩu thì số thuế GTGT đầu vào tương ứng với phần hàng hoá bị mất nêu trên, công ty TNHH không được khấu trừ hoàn thuế.
Trường hợp số tiền trên giấy báo Có của ngân hàng chênh lệch giảm so với giá trị hàng hoá ghi trên hoá đơn và tờ khai hải quan nếu công ty xuất trình được chứng từ chứng minh số tiền chênh lệch giảm so với giá trị hàng hoá ghi trên hoá đơn nêu trên là do Ngân hàng trừ tiền phí dịch vụ ngân hàng thì số thuế GTGT của hàng hoá thực tế xuất khẩu công ty được khấu trừ, hoàn thuế theo quy định. (Theo Công văn số 3479 TCT/PC ngày 17 tháng 9 năm 2008 của TCT).
Thi hành một số biện pháp xử lý nợ đọng thuế - Theo Thông tư số 77/2008/TT-BTC ban hành ngày 15/9/2008, Bộ Tài chính hướng dẫn: Các doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh còn nợ thuế do gặp khó khăn về tài chính, kinh doanh thua lỗ liên tục 3 năm (2005 đến 2007) được xử lý gia hạn gồm: Các doanh nghiệp phải di chuyển địa điểm kinh doanh ra khỏi nội thành, nội thị theo quy hoạch mà sản xuất, kinh doanh trong thời gian di chuyển đến địa điểm mới gặp khó khăn làm phát sinh các khoản lỗ nên không có khả năng nộp đầy đủ, kịp thời tiền thuế phát sinh; Các doanh nghiệp gặp rủi ro trong kinh doanh dẫn đến khó khăn về tài chính, không có khả năng nộp đầy đủ, kịp thời tiền thuế phát sinh như: đối tác kinh doanh bị phá sản, không thu được nợ; mất thị trường do thay đổi chính sách của các nước nhập khẩu; tổn thất do thiên tai, tai nạn bất ngờ hoặc các nguyên nhân bất khả kháng khác; Các doanh nghiệp thực hiện các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng, kinh doanh nhà đất được Nhà nước giao đất hoặc đấu giá quyền sử dụng đất, cho thuê đất nhưng do chưa giải phóng được mặt bằng, chưa bàn giao đất, dẫn tới không có nguồn nộp ngân sách nhà nước…
Hết thời hạn gia hạn nộp thuế mà doanh nghiệp chưa hoàn trả hết số nợ thuế đã được gia hạn, cơ quan thuế hoặc cơ quan hải quan sẽ phạt chậm nộp và thực hiện các biện pháp cưỡng chế thu hồi nợ theo quy định của pháp luật đối với số nợ thuế chưa hoàn trả hết…
Hồ sơ đề nghị gia hạn nợ thuế được gửi đến cơ quan quản lý thuế trực tiếp đối với doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh có nợ thuế. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ, cơ quan quản lý thuế phải trả lời cho người nợ thuế. Trường hợp hồ sơ gia hạn nộp thuế chưa đầy đủ theo quy định, trong thời hạn ba ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, cơ quan quản lý thuế phải thông báo bằng văn bản cho người nợ thuế hoàn chỉnh hồ sơ…
Thông tư này có hiệu lực sau 15 ngày kể từ ngày đăng Công báo.
Hướng dẫn thu lệ phí trước bạ - Ngày 15/9/2008, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 79/2008/TT-BTC hướng dẫn thực hiện Nghị định số 80/2008/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 176/1999/NĐ-CP và 47/2003/NĐ-CP ngày 12/5/2003 về lệ phí trước bạ.
Theo đó, mức thu phí trước bạ được xác định theo tỷ lệ % của giá trị tài sản chịu lệ phí trước bạ. Cụ thể, nhà, đất chịu lệ phí trước bạ là 0,5%; tàu thuyền có mức nộp là 1%; riêng tàu đánh cá xa bờ là 0,5%. Trong đó tàu đánh cá xa bờ là tàu được lắp máy chính có công suất từ 90 mã lực (CV) trở lên và người kê khai lệ phí trước bạ tàu đánh cá xa bờ phải xuất trình cơ quan Thuế giấy xác minh nguồn gốc hợp pháp của tàu, ghi rõ: số máy, công suất máy chính của tàu…
Xe máy chịu mức phí trước bạ là 2%, nhưng tại các thành phố trực thuộc Trung ương, thành phố thuộc tỉnh và thị xã nơi UBND tỉnh đóng trụ sở chịu mức phí là 5% (đối với việc kê khai nộp lần đầu). Từ lần thứ 2 trở đi là 1%...
Đối với xe máy kê khai nộp lệ phí trước bạ lần thứ 2 trở đi, chủ tài sản phải xuất trình cho cơ quan Thuế giấy đăng ký mô tô, xe máy hoặc hồ sơ đăng ký xe do Công an cấp đăng ký trả. Địa bàn đã kê khai nộp lệ phí lần trước được xác định theo "Nơi thường trú", "Nơi ĐKHK thường trú" hoặc "Địa chỉ" ghi trong giấy đăng ký mô tô, xe máy hoặc giấy khai đăng ký xe, giấy khai sang tên, di chuyển trong hồ sơ đăng ký xe…
Xe ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) nộp lệ phí trước bạ từ 10 - 15% (không bao gồm xe lam, xe ôtô thiết kế vừa chở người, vừa chở hàng hóa)…
Thông tư này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới- Theo Nghị định số 103/2008/NĐ-CP ban hành ngày 16/9/2008, Chính phủ quy định: chủ xe cơ giới phải tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (TNDS) theo quy tắc, điều khoản, biểu phí bảo hiểm do Bộ Tài chính quy định. Chủ xe cơ giới không được đồng thời tham gia 2 hợp đồng bảo hiểm bắt buộc TNDS trở lên cho cùng 1 xe cơ giới….
Khi tai nạn xảy ra, trong phạm vi mức trách nhiệm bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm phải bồi thường cho chủ xe cơ giới số tiền mà chủ xe cơ giới đã bồi thường hoặc sẽ phải bồi thường cho người bị thiệt hại.
Thời hạn yêu cầu bồi thường của chủ xe cơ giới là 1 năm kể từ ngày xảy ra tai nạn trừ trường hợp chậm trễ do nguyên nhân khách quan và bất khả kháng theo quy định của pháp luật.
Trong thời hạn 5 ngày từ ngày xảy ra tai nạn (trừ trường hợp bất khả kháng), chủ xe phải gửi thông báo bằng văn bản cho doanh nghiệp bảo hiểm kèm theo tài liệu quy định trong hồ sơ yêu cầu bồi thường thuộc trách nhiệm của chủ xe cơ giới.
Thời hạn thanh toán bồi thường của doanh nghiệp bảo hiểm là 15 ngày kể từ khi nhận được hồ sơ bồi thường thuộc trách nhiệm của chủ xe cơ giới và không quá 30 ngày trong trường hợp phải xác minh hồ sơ.
Ngoài ra, Nghị định cũng quy định rõ các hành vi vi phạm, hình thức và mức xử phạt. Cụ thể, hành vi không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm còn hiệu lực, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe mô tô ba bánh và các loại xe cơ giới tương tự bị phạt 100.000 đồng; người điều khiển ô tô, máy kéo và các loại xe cơ giới tương tự bị phạt 500.000 đồng…
Từ chối bán bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm bị phạt 50 triệu đồng, Tổng giám đốc (Giám đốc) và người liên quan của doanh nghiệp bảo hiểm bị phạt 10 triệu đồng.
Doanh nghiệp bảo hiểm bị phạt 50 triệu đồng nếu sử dụng Giấy chứng nhận bảo hiểm cấp cho chủ xe cơ giới không đúng quy định của Bộ Tài chính; bị phạt 30 triệu đồng nếu không tuân thủ thời giạn bảo hiểm; bị phạt 50 - 70 triệu đồng nếu không tuân thủ mức phí bảo hiểm do Bộ Tài chính quy định.
Việc trả hoa hồng bảo hiểm không đúng đối tượng quy định bị phạt 70 triệu đồng. Cá nhân, tổ chức có hành vi trục lợi để nhận tiền bồi thường, trả tiền bảo hiểm bị phạt tiền từ 30 - 70 triệu đồng.
Nghị định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Xây dựng dữ liệu quốc gia về tài nguyên và môi trường - Ngày 15/9/2008, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 102/2008/NĐ-CP về việc thu thập, quản lý, khai thác và sử dụng dữ liệu về tài nguyên và môi trường (TN&MT).
Theo đó, việc thu thập, quản lý, khai thác và sử dụng dữ liệu về TN&MT phải tuân thủ nguyên tắc: Phục vụ kịp thời công tác quản lý nhà nước và đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh; bảo đảm tính chính xác, trung thực, khách quan; bảo đảm tính khoa học, thuận tiện cho khai thác và sử dụng; bảo đảm tính kịp thời, đầy đủ và có hệ thống; sử dụng dữ liệu đúng mục đích; khai thác và sử dụng dữ liệu phải thực hiện nghĩa vụ tài chính và tuân theo các quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước.
Danh mục dữ liệu về TN&MT được công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên Internet, trang điện tử của các cơ quan Trung ương và địa phương nhằm phục vụ cho cộng đồng và yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.
Việc khai thác và sử dụng dữ liệu về TN&MT được thực hiện theo các hình thức: Khai thác trên mạng Internet, trang điện tử do cơ quan quản lý dữ liệu quy định; thông qua phiếu yêu cầu hoặc văn bản yêu cầu; khai thác và sử dụng dữ liệu bằng hình thức hợp đồng giữa cơ quan quản lý dữ liệu và bên khai thác, sử dụng dữ liệu theo quy định của pháp luật.
Tổ chức, cá nhân khai thác và sử dụng dữ liệu về TN&MT không được cung cấp cho bên thứ 3 dữ liệu do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cung cấp cho mình để khai thác, sử dụng trừ trường hợp được thỏa thuận trong hợp đồng và phải trả kinh phí khai thác dữ liệu, sử dụng khi có quy định.
Ngoài ra, tổ chức, cá nhân có hành vi chiếm giữ, tiêu hủy trái phép, làm hư hại dữ liệu về TN&MT; khai thác, sử dụng dữ liệu về TN&MT trái pháp luật thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây ra thiệt hại thì phải bồi thường.
Nhà nước có chính sách khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư cho việc điều tra, xây dựng cơ sở dữ liệu và hiến tặng các dữ liệu TN&MT thu thập được để bảo đảm việc khai thác, sử dụng thống nhất dữ liệu về TN&MT trong cả nước.
Nghị định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.

