Tình huống phân tích kiểm soát nội bộ

  • Thread starter hoangthuy303
  • Ngày gửi
H

hoangthuy303

Guest
10/10/08
17
0
0
37
da nang
Chào các bác trong cộng đồng webketoan!
Cháu có 1 số vấn đề thắc mắc, mong các bác giúp cháu với.
Trong các tình huống sau, các bác hãy cho biết điểm yếu kém của KSNB và loại gian lận và sai sót có thể xảy ra, sau đó cho biết thủ tục kiểm toán nào có thể điều chỉnh những yếu kém này:
1)1chi nhánh bán hàng của cty bao gồm 1 cửa hàng trưởng và 2 nhân viên. Chi nhánh được mở 1 tài khoản giao dịch tại ngân hàng địa phương. Các khoản tiền thu của chi nhánh được nộp vào đây. Các séc rút tiền của tài khoản này phải có chữ kí của cửa hàng trưởng hoặc giám đốc tài chính. Sổ phụ được gửi về cho cửa hàng trưởng, ông này sẽ đối chiếu với sổ sách và lưu sổ phụ. Định kì, cửa hàng trưởng sẽ lập 1 bảng kê khai các khoản chi trong kì nộp về công ty.
2) Nhân viên phụ trách theo dõi nợ phải trả hàng tháng lập 1 séc trả tiền cho cty dịch vụ A và chuyển séc(chưa kí) cùng chứng từ gốc sang cho KTT kí. Khi nhận lại séc đã kí cô này ghi nợ tk phải trả và nộp séc vào tk cá nhân. Vài ngày sau cô lại dùng hoá đơn đã thanh toán đó ghi nghiệp vụ mua hàng 1 lần nữa rồi lại chuyển chứng từ đó cùng séc chưa kí cho KTT. Séc đuợc kí xong thì cô này gửi cho cty A.
3) 1 thành viên của cty làm ở bộ phận nhận hàng nhưng anh ta cũng là chủ 1 cơ sở sản xuất nhỏ. Hàng tháng anh này gửi tới phòng kế toán 1 phiếu nhập giả tạo. Vài ngày sau, anh ta gửi đến cty 1 hoá đơn của cơ sở sx do anh ta làm chủ. Nhân viên kế toán thanh toán sau khi đối chiếu hoá đơn với phiếu nhập sẽ lập séc thanh toán cho lô hàng ko có thật trên.:wall:
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
V

vananhtb

Guest
4/12/08
37
0
0
Thai Binh
ai co bai tap va bai giai kiem toan nghiep vu khong? giup m voi! M sap thi rui.
ah quen. gui vao mail : vananh_1409_tb@yahoo.com ho minh voi
 
T

thanhhung

LQT
Trường hợp 1:
Cửa hàng trưởng toàn quyền
- Rủi ro: CHT rút hết tiền bỏ trốn.
Giải pháp: đưa ra định mức tồn TKNH

- Rủi ro: CHT chi những khoản ko đúng
Giải pháp: duyệt chi, kiểm tra nội dung các khoản chi,..

- Rủi ro: CHT làm quá nhiều việc, mệt, mình kiểm tra mình theo quán tính thường ko thấy cái sai của mình, 2NV kia ngồi ko nhàn cư vi bất thiện
Giải pháp: phần quyền, kiểm tra chéo
 
T

thanhhung

LQT
Trường hợp 2:

Hiện tượng:
KTT ký séc mà ko biết đối tượng chi, ko biết nội dung chi trên séc.
Rủi ro: đã nêu trên
Giải pháp: thay KTT, KTT khi ký chi phải yêu cầu chứng từ gốc kèm theo
Để tránh trường hợp chi 2 lần cho 1 HĐ, KTT ký nháy lên HĐ đã chi ( hoặc đóng dấu cái cộp lên hóa đơn: "paid" )
Định kỳ làm đối chiếu công nợ.
 
T

thanhhung

LQT
Trường hợp 3:

Giải pháp:
- các bộ phận có nhu cầu làm giấy đề nghị nhập hàng rõ ràng và được người có thẩm quyền ký duyệt ( NV bp nhận hàng ko được tùy tiện nhập hàng )
- Phiếu nhập kho phải có đầy đủ chữ ký của các nhân vật liên quan
- Lựa chọn nhà cung cấp
- Chức năng nhận hàng và đặt hàng ko được kiêm nhiệm
- Chức năng nhận hàng và chức năng thanh toán ko được kiêm nhiệm
- Kiểm kê kho định kỳ

P/S: về mặt lý thuyết là vậy!
Thực tế còn vài vấn đề khác như cân đong giữa chi phí bỏ ra và lợi ích thu về...
 
Minhluan1995

Minhluan1995

Sơ cấp
29/12/19
3
0
1
28
Gíup em với ạ
TH1: Vào cuối mỗi tháng, 1 NV kế toán tập hợp tất cả báo cáo nhận hàng được đánh số trước đã phát hành trong tháng và đối chiếu mỗi báo cáo nhận hàng đến hóa đơn liên quan của nhà cung cấp và bút toán trên nhật ký mua hàng
TH2: Trước khi ký séc, giám đốc tài chính kiểm tra các chứng từ kèm theo séc, sau đó thể hiện sự phê chuẩn của mình bằng cách ký tắt trên hoạt động của nhà cung cấp.
Một nhân viên so sánh số lượng trên hóa đơn với báo cáo nhận hàng, đặt hàng, so sánh giá với đơn đặt hàng, tính và cộng lại tổng số và kiểm tra số hiệu tài khoản ghi trên hóa đơn để xác định xem nó có được phân loại chính xác không?. anh ta chứng minh công việc đã được thực hiện bằng cách ký tắt trên hóa đơn
TH3: Nhân viên kế toán thanh toán không được phép xử lý tiền mặt. các tài khoản TGNH được đói chiếu với ngân hàng bởi 1 người khác mặc dù nhân viên kế toán có đủ chuyên môn và thời gian để làm điều đó
Yêu cầu: Hãy xác định mục tiêu kiểm soát và các sai sót, gian lận có thể ngăn chặn hoặc phát hiện được của từng thủ tục kiểm soát trên.
 

Similar threads

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA