Lương tối thiểu vùng – Ngày 10 tháng 10 năm 2008, Chính phủ ban hành Nghị định số 110/2008/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm việc ở công ty, doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại, hộ gia đình, cá nhân vàcác tổ chức khác của Việt Nam có thuê mướn lao động.
Theo đó, kể từ ngày 1 tháng 1 năm 2009, mức lương tối thiểu vùng dùng để trả công đối với người lao động làm công việc đơn giản nhất trong điều kiện lao động bình thường ở các doanh nghiệp thành lập, tổ chức quản lý và hoạt động theo Luật Doanh nghiệp (không bao gồm doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài); công ty TNHH một thành viên do Nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ được tổ chức và hoạt động theoLuật doanh nghiệp và các hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, tổ hợp tác trang trại, hộ gia đình, cá nhân và tổ chức khác của Việt Nam có thuê mướn lao động được chia thành các vùng như sau: Mức 800.000 đồng/tháng áp dụng đối với doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn các quận và thành phố Hà Đông thuộc thành phố Hà Nội; các quận thuộc thành phố Hồ Chí Minh.
Mức 740.000 áp dụng đối với các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn các huyện: Gia Lâm, Đông Anh, Sóc Sơn, Thanh Trì, Từ Liêm, Thường Tín, Hoài Đức, Đan Phượng, Thạch Thất, Quốc Oai và thành phố Sơn Tây thuộc Thành phố Hà Nội; các huyện thuộc thành phố Hồ Chí Minh; các quận và các huyện Thuỷ Nguyên, An Dương thuộc thành phố Hải Phòng; thành phố Hạ Long thuộc tỉnh Quảng Ninh...
Mức lương 690.000 áp dụng cho các thành phố trực thuộc tỉnh.
Còn các doanh nghiệp trên các địa bàn còn lại áp dụng mức 650.000 đồng.
Mức lương tối thiểu vùng đối với các doanh nghiệp và tổ chức nước ngoài – Ngày 10 tháng 10 năm 2008, Chính phủ ban hành Nghị định số 111/2008/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu vùng đối với lao động Việt nam làm việc cho các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, cơ quan, tổ chức nước ngoài, tổ chức quốc tế và cá nhân người nước ngoài tại Việt Nam.
Theo đó, mức lương tối thiểu vùng dùng để trả công đối với người lao động làm công việc đơn giản nhất trong điều kiện lao động bình thường cho các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, cơ quan, tổ chức nước ngoài, tổ chức quốc tế và cá nhân người nước ngoài tại Việt Nam được thực hiện từ ngày 1 tháng 1 năm 2009 với các mức tương ứng với các vùng như sau:
Mức lương 1.200.000 đồng/tháng áp dụng đối với các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn các quận và thành phố Hà Đông thuộc thành phố Hà Nội, các quận thuộc thành phố Hồ Chí Minh (địa bàn này trước đây quy định là 1 triệu đồng).
Mức 1.080.000 đối với doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn các huyện: Gia Lâm, Đông Anh, Sóc Sơn, Thanh Trì, Từ Liêm, Thường Tín, Hoài Đức, Đan Phượng, Thạch Thất, Quốc Oai và thành phố Sơn Tây thuộc thành phố Hà Nội; các quận và các huyện Thuỷ Nguyên, An Dương thuộc thành phố Hải Phòng; các quận và các huyện thuộc thành phố Đà Nẵng; thành phố Hạ Long thuộc tỉnh Quảng Ninh; thành phố Biên Hoà, thị xã Long Khánh vàcác huyện Nhơn Trạch, Long Thành, Vĩnh Cửu, Trảng Bom thuộc tỉnh Đồng Nai; thị xã Thủ Dầu Một vàcác huyện: Thuận An, Dĩ An, Bến Cát, Tân Uyên thuộc tỉnh Bình Dương; thành phố Vũng Tàu và huyện Tân Thành thuộc tỉnh Bà Ria- Vũng Tàu (mức lương cũ là 900.000 đồng).
Ưu đãi thuế TNDN – Theo quy định hiện hành, cơ sở kinh doanh đang trong thời gian hưởng ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp có tổ chức lại doanh nghiệp (chia, tách, sáp nhập, hợp nhất), chuyển đổi sở hữu doanh nghiệp theo quy định của pháp luật thì cơ sở kinh doanh mới sau khi có sự thay đổi nêu trên tiếp tục hưởng ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp theo các ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp đơn vị đang được hưởng cho khoảng thời gian ưu đãi còn lại, nếu vẫn đáp ứng các điều kiện ưu đãi đầu tư.
Trường hợp Công ty có các đơn vị hạch toán phụ thuộc đang trong thời gian hưởng ưu đãi về thuế TNDN theo công ty. Nay có sự thay đổi hình thức doanh nghiệp, chuyển sang hình thức công ty mẹ - con; Các chi nhánh, đơn vị trực thuộc chuyển thành công ty con thì công ty con tiếp tục hưởng ưu đãi về thuế TNDN theo các ưu đãi về thuế TNDN mà Công ty mẹ đang được hưởng cho khoảng thời gian ưu đãi còn lại; nếu vẫn đáp ứng các điều kiện ưu đãi đầu tư. (Theo Công văn số 3753 TCT/CS ngày 6 tháng 10 năm 2008 của TCT).
Hạch toán khi tổn thất vật tư – Theo quy định hiện hành, mức tiêu hao vật tư hợp lý do giám đốc hoặc chủ cơ sở kinh doanh xây dựng và quyết định. Đối với cơ sở kinh doanh có Hội đồng quản trị thì Tổng giám đốc xây dựng định mức tiêu hao vật tư để trình Hội đồng quản trị phê duyệt. Kết thúc năm, cơ sở kinh doanh phải thực hiện quyết toán vật tư, phân tích tình hình thực hiện định mức tiêu hao vật tư và phải báo cáo khi có yêu cầu của cơ quan thuế.
Mọi trường hợp tổn thất vật tư, hàng hoá đều không được tính giá trị vật tư, hàng hoá tổn thất vào chi phí hợp lý.
Nếu cơ sở kinh doanh không thực hiện đúng như hướng dẫn nêu trên thì giá trị của vật tư, hàng hoá bị tổn thất do đổ vỡ, hư hỏng trong quá trình sản xuất bốc xếp vận chuyển cơ sở kinh doanh không được tính vào chi phí hợp lý khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN. (Theo Công văn số 3755 TCT/CS ngày 6 tháng 10 năm 2008 của TCT).
Điều kiện để hưởng ưu đãi thuế TNDN – Theo quy định hiện hành, cơ sở kinh doanh đang trong thời gian hưởng ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp có tổ chức lại doanh nghiệp (chia, tách, sáp nhập, hợp nhất), chuyển đổi sở hữu doanh nghiệp theo quy định của pháp luật thì cơ sở kinh doanh mới sau khi có sự thay đổi nêu trên tiếp tục hưởng ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp theo các ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp đơn vị đang được hưởng cho khoảng thời gian ưu đãi còn lại, nếu vẫn đáp ứng các điều kiện ưu đãi đầu tư.
Căn cứ vào hướng dẫn nêu trên, trường hợp một Công ty cổ phần mới thành lập trên cơ sở giải thể một doanh nghiệp tư nhân hoặc giải thể một công ty TNHH có cùng ngành nghề kinh doanh, cùng địa điểm kinh doanh với doanh nghiệp tư nhân giải thể hoặc một công ty TNHH giải thể thì công ty cổ phần mới thành lập sẽ không được hưởng ưu đãi về thuế TNDN theo diện cở sở kinh doanh mới thành lập từ dự án đầu tư mà chỉ tiếp tục hưởng ưu đãi về thuế TNDN theo các ưu đãi về thuế TNDN đơn vị đang được hưởng cho khoảng thời gian ưu đãi còn lại, nếu vẫn đáp ứng các điều kiện ưu đãi đầu tư. (Theo Công văn số 3759 TCT/CS ngày 6 tháng 10 năm 2008 của TCT).
Thuế suất thuế GTGT – Theo quy định hiện hành, dịch vụ tư vấn phápluật và các dịch vụ tư vấn khác áp dụng thuế suất thuế GTGT 10%.
Căn cứ hướng dẫn trên, các dịch vụ tư vấn xây dựng; tư vấn ứng dụng các hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9000, ISO 14000; tư vấn tổ chức và phát triển hệ thống bán hàng áp dụng thuế suất thuế GTGT là 10%. (Theo Công văn số 3784 TCT/CS ngày 7 tháng 10 năm 2008 của TCT).
Các biện pháp đảm bảo an toàn tín dụng - Hiện nay, hoạt động toàn ngành ngân hàng thực hiện chủ trương của Chính phủ về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội và tăng trưởng bền vững. Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng tài chính, tín dụng ở Mỹ diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nhất định đối với nền kinh tế và hoạt động của các tổ chức tín dụng Việt Nam.
Để đảm bảo an toàn, hiệu quả hoạt động kinh doanh, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng thực hiện một số biện pháp như sau: 1) Theo dõi chặt chẽ diễn biến và dự báo về ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính, tín dụng ở Mỹ đối với nền kinh tế, thị trường tài chính thế giới và khả năng tác động đối với nền kinh tế, thị trường tiền tệ và hoạt động ngân hàng Việt Nam để chủ động thực hiện các biện pháp nhằm ngăn ngừa rủi ro có thể xảy ra; 2) Xây dựng phương án hoạt động kinh doanh, tiếp tục mở rộng huy động vốn và tăng trưởng tيn dụng đối với nền kinh tế với lãi suất hợp lý, đồng thời phải đảm bảo khả năng thanh toán cho các nhu cầu chi trả, nhất là dịp Tết dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2009; 3) Kiểm soát chặt chẽ chất lượng tín dụng; trong đó, tiến hành phân tích, đánh giá, phân loại các khoản cho vay kinh doanh bất động sản để có giải pháp phù hợp đối với từng đối tượng vay vốn; tiếp tục tăng tín dụng đối với lĩnh vực xuất khẩu, nông nghiệp nông thôn, các dự án trọng điểm quốc gia, các nhu cầu vốn sản xuất có hiệu quả, chú trọng mở rộng cho vay đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa mà các khoản cho vay đó đáp ứng được các điều kiện theo quy định của pháp luật và khả năng cân đối vốn của tổ chức tín dụng; 4) Chấp hành đúng quy định về các tỷ lệ đảm bảo an toàn trong hoạt động của tổ chức tín dụng; 5) Rà soát, chỉnh sửa và hoàn thiện các quy trình nội bộ về hoạt động tín dụng, kinh doanh tiền tệ, ngoại hối, thanh toán, chuyển tiền, ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với các quy định của pháp luật có liên quan. Đánh giá các rủi ro có thể xảy ra trong từng quy binh nghiệp vụ để triển khai ngay các biện pháp phòng ngừa, xử lý rủi ro; 6) Báo cáo kịp thời các khó khăn, vướng mắc về hoạt động kinh doanh cho Ngân hàng Nhà nớc Việt Nam để xem xét giải quyết; thực hiện việc cung cấp thông tin và báo cáo về tiền tệ, tín dụng và hoạt động ngân hàng theo đúng thời hạn và đảm bảo chính xác theo quy định của Ngân hàng Nhà nước. (Theo Chỉ thị số 05/2008/CT-NHNN ngày 9 tháng 10 năm 2008 của NHNN).
Hướng dẫn thi hành Luật Hoá chất – Ngày 7 tháng 10 năm 2008, Chính phủ ban hành Nghị định số 108/2008/NĐ-CP hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Hoá chất.
Theo đó các dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh hoá chất phải thiết lập khoảng cách an toàn từ khu vực sản xuất, cất giữ tới các điểm dân cư, công trình công cộng, di tích lịch sử văn hoá, danh lam thắng cảnh, khu dự trữ thiên nhiên, vườn quốc gia, khu dự trữ sinh quyển, khu bảo tồn loài – sinh cảnh, khu bảo tồn biển, nguồn nước sinh hoạt.
Việc xác định khoảng cách an toàn phải căn cứ vào điều kiện cụ thể về khí tượng thủy văn, địa hình địa vật của nơi đặt cơ sở sản xuất, cất giữ hóa chất nguy hiểm và các điều kiện công nghệ của quá trình sản xuất, cất giữ hóa chất nguy hiểm.
Điều kiện sản xuất, kinh doanh hóa chất sản xuất, kinh doanh có điều kiện trong ngành công nghiệp như sau: (i) Giám đốc hoặc Phó Giám đốc kỹ thuật của cơ sở sản xuất, kinh doanh hóa chất sản xuất kinh doanh có điều kiện trong công nghiệp phải có bằng đại học các ngành hóa chất; (ii) Có cán bộ chuyên trách quản lý an toàn hóa chất, lực lượng ứng phó tại chỗ và các trang thiết bị phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất phù hợp với quy mô và đặc tính hóa chất; có Giấy chứng nhận đăng ký sử dụng hóa chất độc hại có yêu cầu đặc thù chuyên ngành công nghiệp theo quy định; (iii) Có đủ trang thiết bị kiểm tra chất lượng hoặc hợp đồng liên kết với đơn vị có đủ năng lực kiểm tra chất lượng được cơ quan có thẩm quyền thừa nhận để kiểm tra chất lượng hóa chất, sản phẩm hóa chất công nghiệp đảm bảo tiêu chuẩn được cơ quan có thẩm quyền quản lý ngành công nghiệp chấp nhận; (iv) Có biện pháp quản lý, trang thiết bị an toàn, phòng, chống cháy nổ, phòng, chống rò rỉ phát tán hóa chất và các sự cố hóa chất khác theo quy định của Luật Phòng cháy chữa cháy, Luật Hóa chất và các quy chuẩn kỹ thuật cụ thể khác đối với từng loại hóa chất, thiết bị sử dụng trong cơ sở sản xuất, kinh doanh. Có trang thiết bị kiểm soát, thu gom và xử lý chất thải nguy hại theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường và áp dụng hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14000 trước ngày 31 tháng 12 năm 2010.
Tổ chức, cá nhân nhập khẩu hóa chất có trách nhiệm khai báo bằng văn bản đến Bộ Công Thương trong thời gian 15 ngày làm việc, kể từ ngày thông quan hóa chất. Xác nhận đã khai báo hóa chất của Bộ Công Thương là một điều kiện để tổ chức, cá nhân được nhập khẩu hóa chất lần tiếp theo.
Tổ chức, cá nhân hoạt động hóa chất nếu có yêu cầu bảo mật các thông tin không quy định của Luật Hóa chất phải có đề nghị bằng văn bản đến cơ quan tiếp nhận khai báo hóa chất và báo cáo hoạt động hóa chất. Những thông tin quan trọng nhằm bảo vệ sức khỏe cộng đồng và môi trường sẽ không được coi là các thông tin bảo mật, bao gồm: a) Tên thương mại của hóa chất hoặc hỗn hợp hóa chất; b) Tên của tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu hóa chất; tổ chức, cá nhân báo cáo hoạt động hóa chất theo Luật Hóa chất; c) Thông tin trong Phiếu an toàn hóa chất; d) Các thông tin phục vụ phòng ngừa và ứng phó sự cố hóa chất; ngăn chặn và hạn chế các ảnh hưởng xấu do độc tính của hóa chất; các thông tin cảnh báo khi sử dụng, tiếp xúc với hóa chất và cách xử lý sơ bộ trong trường hợp xảy ra sự cố; đ) Phương pháp phân tích để xác định khả năng phơi nhiễm đối với con người và môi trường; tóm tắt kết quả thử nghiệm độc tính của hóa chất; e) Độ tinh khiết của hỗn hợp chất và mức độ nguy hại các phụ gia, tạp chất.
Ưu đãi thuế TNDN – Theo quy định hiện hành, cơ sở kinh doanh đang trong thời gian hưởng ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp có tổ chức lại doanh nghiệp (chia, tách, sáp nhập, hợp nhất), chuyển đổi sở hữu doanh nghiệp theo quy định của pháp luật thì cơ sở kinh doanh mới sau khi có sự thay đổi nêu trên tiếp tục hưởng ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp theo các ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp đơn vị đang được hưởng cho khoảng thời gian ưu đãi còn lại, nếu vẫn đáp ứng các điều kiện ưu đãi đầu tư.
Trường hợp Công ty TNHH một thành viên là công ty mới thành lập, có chủ sở hữu làmột công ty cổ phần, công ty cổ phần dùng vốn, tài sản của mình để thành lập nên công ty Công ty TNHH một thành viên, vì vậy công ty TNHH một thành viên không được xét thưởng ưu đãi thuế TNDN theo diện cơ sở kinh doanh mới thành lập từ dự án đầu tư. Truờng hợp công ty cổ phần đang trong thời kỳ hưởng ưu đãi thuế TNDN thì công ty TNHH một thành viên tiếp tục hưởng ưu đãi về thuế TNDN mà công ty cổ phần đang được hưởng cho khoảng thời gian ưu đãi còn lại, nếu vẫn đáp ứng các điều kiện ưu đãi đầu tư. (Theo Công văn số 3622 TCT/CS ngày 29 tháng 9 năm 2008 của TCT).
Chi phí hợp lý – Theo quy định hiện hành, phần chi phí lãi tiền vay vốn sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức tín dụng, các tổ chức tài chính vượt mức lãi suất thực tế căn cứ vào hợp đồng vay. Phần chi phí lãi tiền vay của các đối tượng khác vượt mức lãi suất thực tế căn cứ vào hợp đồng vay hoặc phần chi phí lãi tiền vay vượt quá 1,2 lần mức lãi suất cho vay cao nhất cùng thời điểm của tổ chức tín dụng mà cơ sở kinh doanh có quan hệ giao dịch.
Các khoản chi trả lãi tiền vay để góp vốn điều lệ hoặc chi trả lãi tiền vay tương ứng với phần vốn điều lệ đã đăng ký còn thiếu kể cả trường hợp cơ sở kinh doanh đã đi vào sản xuất kinh doanh.
Trường hợp Công ty cổ phần và một công ty quảng cáo vay vốn để hợp tác liên doanh không thành lập thêmmột pháp nhân mới thì phần vốn vay không phải để góp vốn điều lệ. Nếu phần chi phí lãi tiền vay không vượt quá 1,2 lần mức lãi suất cho vay cao nhất cùng thời điểm của tổ chức tín dụng mà cơ sở kinh doanh có quan hệ giao dịch thì được tính vào chi phí hợplý khi quyết toán TNDN. (Theo Công văn số 3700 TCT/CS ngày 2 tháng 10 năm 2008 của TCT).
Quản lý khai thác cát, sỏi - Ngày 02/10/2008, Thủ tướng Chính phủ đã ra Chỉ thị số 29/2008/CT-TTg về việc tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các hoạt động khảo sát, thăm dò, khai thác, vận chuyển, tiêu thụ cát, sỏi lòng sông.
Thủ tướng yêu cầu: UBND cấp tỉnh phối hợp với các Bộ, ngành liên quan tập trung rà soát, kiểm tra, kiên quyết đình chỉ các hoạt động thăm dò, khai thác, vận chuyển, kinh doanh cát, sỏi trái phép và không đảm bảo các điều kiện theo quy định; thu hồi ngay các giấy phép đã cấp không đúng quy định; kiểm điểm làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có liên quan, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/11/2008.
Hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền cấp phép khai thác đối với các sông nhánh, ngắn thuộc các tỉnh miền núi, trung du, nơi cát sỏi thường được tích tụ và thay đổi theo mùa với quy mô không lớn, phải kèm theo báo cáo khảo sát địa chất vùng dự kiến xin khai thác chứng minh không có khoáng sản khác có giá trị cao hơn được Sở Tài nguyên và Môi trường xác nhận bằng văn bản. Khối lượng cát, sỏi của một giấy phép không vượt quá 5.000 m3 với thời hạn khai thác không quá 6 tháng và chỉ thực hiện trong mùa khô.
trước ngày 30/11/2008, Bộ Xây dựng phối hợp với các địa phương và Bộ, ngành liên quan hoàn thành việc dự báo nhu cầu và cân đối cung-cầu cát, sỏi xây dựng trong nước đến năm 2015 và định hướng 2020, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định chủ trương xuất khẩu cát, sỏi xây dựng.
Trước mắt, tạm dừng việc xuất khẩu cát, sỏi xây dựng bao gồm cát, sỏi lòng sông và cát biển. Đối với các hợp đồng xuất khẩu ký trước ngày 30/11/2008 thì vẫn được thực hiện cho tới khi kết thúc hợp đồng…
Trích nộp phí công đoàn - Ngày 01/10/2008, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 133/2008/QĐ-TTg về việc trích nộp kinh phí công đoàn đối với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và văn phòng điều hành của phía nước ngoài trong hợp đồng hợp tác kinh doanh.
Thủ tướng quy định, kể từ ngày 01/01/2009, trích nộp kinh phí công đoàn bằng 1% quỹ tiền lương, tiền công phải trả cho người lao động Việt Nam làm việc trong doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và văn phòng điều hành của phía nước ngoài trong hợp đồng hợp tác kinh doanh tại Việt Nam có tổ chức công đoàn hoạt động theo Luật Công đoàn (quy định trước đây: đối với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, không áp dụng chế độ trích nộp kinh phí công đoàn từ quỹ lương.
Sửa đổi, bổ sung Quy chế nghiệp vụ thị trường mở - Ngày 30/9/2008, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Quyết định số 27/2008/QĐ-NHNN về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế nghiệp vụ thị trường mở ban hành kèm theo Quyết định số 01/2007/QĐ-NHNN.
Theo đó, các phương thức mua hoặc bán giấy tờ có giá bao gồm: Giao dịch mua có kỳ hạn; Giao dịch bán có kỳ hạn; Giao dịch mua hẳn; Giao dịch bán hẳn. Như vậy, không còn quy định: Ban Điều hành nghiệp vụ thị trường mở quyết định mỗi phiên giao dịch chỉ áp dụng một trong các phương thức này.
Trong quy định về phương thức đấu thầu khối lượng, trường hợp tại đơn dự thầu của tổ chức tín dụng trúng thầu đăng ký nhiều loại giấy tờ có giá cần mua hoặc bán, nếu không bao gồm các loại giấy tờ có giá mà Ngân hàng Nhà nước quy định tỷ lệ giao dịch tại mỗi phiên giao dịch nghiệp vụ thị trường mở, Ngân hàng Nhà nước xét thầu xác định thứ tự ưu tiên từng loại giấy tờ có giá theo thời hạn còn lại của các giấy tờ có giá ngắn hơn, sau đó mới tới giấy tờ có giá đăng ký bán hoặc mua có khối lượng lớn hơn. Nếu bao gồm các loại giấy tờ có giá có quy định tỷ lệ giao dịch và các loại giấy tờ có giá không quy định tỷ lệ giao dịch, Ngân hàng Nhà nước xét thầu theo nguyên tắc tỷ lệ các loại giấy tờ có giá trúng thầu tương ứng với tỷ lệ giao dịch của các loại giấy tờ có giá đăng ký tại đơn dự thầu theo quy định của Ngân hàng Nhà nước. Việc xác định thứ tự ưu tiên xét thầu trong số giấy tờ có giá không quy định tỷ lệ giao dịch và giấy tờ có giá có quy định tỷ lệ giao dịch cũng được thực hiện theo thời hạn còn lại của các giấy tờ có giá ngắn hơn, sau đó mới tới giấy tờ có giá đăng ký bán hoặc mua có khối lượng lớn hơn…
Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo
Cung cấp thông tin báo chí - Ngày 29/9/2008, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1390/QĐ-TTg ban hành Quy chế phối hợp cung cấp thông tin cho báo chí giữa Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công Thương, Bộ Ngoại giao và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
Sự phối hợp này nhằm giúp báo chí thông tin kịp thời, chính xác tình hình kinh tế-xã hội, các chủ trương, giải pháp của Chính phủ về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội và tăng trưởng bền vững.
Việc phối hợp cung cấp thông tin cho báo chí giữa các Bộ phải tuân theo nguyên tắc là quan hệ hợp tác, phối hợp trao đổi, cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí trong nước và nước ngoài về các chủ trương, chính sách, giải pháp điều hành, định hướng phát triển kinh tế của Đảng và Chính phủ. Thông tin do các Bộ cung cấp cho báo chí phải đảm bảo tính chính thống, kịp thời, chính xác và công khai, minh bạch nhằm giải thích cho dư luận trong và ngoài nước, ổn định và tạo lòng tin của nhà đầu tư và nhân dân, phù hợp với lợi ích chung của đất nước.
Các Bộ tổ chức cung cấp thông tin định kỳ cho báo chí bằng văn bản hoặc cử người phát ngôn, đại diện cung cấp thông tin cho báo chí trực tiếp tại các cuộc giao ban báo chí hàng tuần do Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì.
Các Bộ cũng có thể tổ chức họp báo hoặc ra thông cáo báo chí để cung cấp thông tin thường xuyên cho báo chí.
Khi có những sự kiện, vấn đề quan trọng mà xã hội quan tâm hoặc báo chí đề cập liên quan đến lĩnh vực của Bộ nào thì Bộ đó có trách nhiệm cử người phát ngôn hoặc cử đại diện cung cấp thông tin cho báo chí tại cuộc họp giao ban báo chí hàng tuần do Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì và tại cuộc họp báo thường kỳ của Người phát ngôn Bộ Ngoại giao.
Đối với những vấn đề, sự kiện lớn, đột xuất mà dư luận xã hội quan tâm hoặc gây tác động lớn trong xã hội, Bộ quản lý chuyên ngành phải kịp thời tổ chức họp báo đột xuất, với sự tham gia của các cơ quan liên quan để cung cấp, định hướng thông tin kịp thời cho báo chí.
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 29/9/2008.
Kinh phí hoạt động trợ giúp pháp lý - Ngày 25/9/2008, Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp đã ban hành Thông tư liên tịch số 81/2008/TTLT-BTC-BTP hướng dẫn việc lập, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí bảo đảm hoạt động của cơ quan trợ giúp pháp lý nhà nước (TGPL).
Theo đó, hoạt động của TGPL bao gồm các nội dung chi sau: Các khoản chi chuyên môn nghiệp vụ TGPL (Chi bồi dưỡng và chi phí hành chính hợp lý đối với cộng tác viên; Chi thực hiện TGPL lưu động, hỗ trợ chi phí sinh hoạt của Câu lạc bộ TGPL, sinh hoạt chuyên đề pháp luật; Chi truyền thông, cung cấp thông tin liên quan đến TGPL; in ấn các biểu mẫu, đơn từ; Chi tổ chức hội nghị, tổ chức tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ; Chi nghiên cứu, khảo sát, tổ chức hội thảo, toạ đàm, trao đổi kinh nghiệm, trao đổi, thảo luận giải quyết vụ việc; sơ kết, tổng kết về TGPL; phối hợp về TGPL; Chi đi xác minh vụ việc TGPL để thực hiện kiến nghị thi hành pháp luật; Chi kiểm tra, đánh giá chất lượng vụ việc TGPL; Chi các hoạt động phối hợp trong tố tụng; Chi bồi thường thiệt hại do lỗi của Trung tâm gây ra trong quá trình thực hiện TGPL cho người được TGPL)…
Các khoản chi khác đối với đơn vị sự nghiệp (chi thực hiện nhiệm vụ TGPL trong các Chương trình mục tiêu quốc gia; chi vốn đối ứng khi thực hiện các dự án có nguồn vốn nước ngoài tài trợ; chi thực hiện các nhiệm vụ đột xuất được cấp có thẩm quyền giao; chi thực hiện các dự án từ nguồn tài trợ của nước ngoài; chi theo phạm vi hỗ trợ của Quỹ TGPL theo quy định của pháp luật)…
Kinh phí hoạt động của cơ quan trợ giúp pháp lý nhà nước phải được sử dụng đúng mục đích, đúng đối tượng theo tiêu chuẩn chế độ chi tiêu tài chính hiện hành, thực hiện chế độ báo cáo quyết toán kinh phí đã sử dụng theo quy định của pháp luật
Thông tư liên tịch này có hiệu lực 15 ngày kể từ ngày đăng Công báo.
Theo đó, kể từ ngày 1 tháng 1 năm 2009, mức lương tối thiểu vùng dùng để trả công đối với người lao động làm công việc đơn giản nhất trong điều kiện lao động bình thường ở các doanh nghiệp thành lập, tổ chức quản lý và hoạt động theo Luật Doanh nghiệp (không bao gồm doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài); công ty TNHH một thành viên do Nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ được tổ chức và hoạt động theoLuật doanh nghiệp và các hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, tổ hợp tác trang trại, hộ gia đình, cá nhân và tổ chức khác của Việt Nam có thuê mướn lao động được chia thành các vùng như sau: Mức 800.000 đồng/tháng áp dụng đối với doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn các quận và thành phố Hà Đông thuộc thành phố Hà Nội; các quận thuộc thành phố Hồ Chí Minh.
Mức 740.000 áp dụng đối với các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn các huyện: Gia Lâm, Đông Anh, Sóc Sơn, Thanh Trì, Từ Liêm, Thường Tín, Hoài Đức, Đan Phượng, Thạch Thất, Quốc Oai và thành phố Sơn Tây thuộc Thành phố Hà Nội; các huyện thuộc thành phố Hồ Chí Minh; các quận và các huyện Thuỷ Nguyên, An Dương thuộc thành phố Hải Phòng; thành phố Hạ Long thuộc tỉnh Quảng Ninh...
Mức lương 690.000 áp dụng cho các thành phố trực thuộc tỉnh.
Còn các doanh nghiệp trên các địa bàn còn lại áp dụng mức 650.000 đồng.
Mức lương tối thiểu vùng đối với các doanh nghiệp và tổ chức nước ngoài – Ngày 10 tháng 10 năm 2008, Chính phủ ban hành Nghị định số 111/2008/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu vùng đối với lao động Việt nam làm việc cho các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, cơ quan, tổ chức nước ngoài, tổ chức quốc tế và cá nhân người nước ngoài tại Việt Nam.
Theo đó, mức lương tối thiểu vùng dùng để trả công đối với người lao động làm công việc đơn giản nhất trong điều kiện lao động bình thường cho các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, cơ quan, tổ chức nước ngoài, tổ chức quốc tế và cá nhân người nước ngoài tại Việt Nam được thực hiện từ ngày 1 tháng 1 năm 2009 với các mức tương ứng với các vùng như sau:
Mức lương 1.200.000 đồng/tháng áp dụng đối với các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn các quận và thành phố Hà Đông thuộc thành phố Hà Nội, các quận thuộc thành phố Hồ Chí Minh (địa bàn này trước đây quy định là 1 triệu đồng).
Mức 1.080.000 đối với doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn các huyện: Gia Lâm, Đông Anh, Sóc Sơn, Thanh Trì, Từ Liêm, Thường Tín, Hoài Đức, Đan Phượng, Thạch Thất, Quốc Oai và thành phố Sơn Tây thuộc thành phố Hà Nội; các quận và các huyện Thuỷ Nguyên, An Dương thuộc thành phố Hải Phòng; các quận và các huyện thuộc thành phố Đà Nẵng; thành phố Hạ Long thuộc tỉnh Quảng Ninh; thành phố Biên Hoà, thị xã Long Khánh vàcác huyện Nhơn Trạch, Long Thành, Vĩnh Cửu, Trảng Bom thuộc tỉnh Đồng Nai; thị xã Thủ Dầu Một vàcác huyện: Thuận An, Dĩ An, Bến Cát, Tân Uyên thuộc tỉnh Bình Dương; thành phố Vũng Tàu và huyện Tân Thành thuộc tỉnh Bà Ria- Vũng Tàu (mức lương cũ là 900.000 đồng).
Ưu đãi thuế TNDN – Theo quy định hiện hành, cơ sở kinh doanh đang trong thời gian hưởng ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp có tổ chức lại doanh nghiệp (chia, tách, sáp nhập, hợp nhất), chuyển đổi sở hữu doanh nghiệp theo quy định của pháp luật thì cơ sở kinh doanh mới sau khi có sự thay đổi nêu trên tiếp tục hưởng ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp theo các ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp đơn vị đang được hưởng cho khoảng thời gian ưu đãi còn lại, nếu vẫn đáp ứng các điều kiện ưu đãi đầu tư.
Trường hợp Công ty có các đơn vị hạch toán phụ thuộc đang trong thời gian hưởng ưu đãi về thuế TNDN theo công ty. Nay có sự thay đổi hình thức doanh nghiệp, chuyển sang hình thức công ty mẹ - con; Các chi nhánh, đơn vị trực thuộc chuyển thành công ty con thì công ty con tiếp tục hưởng ưu đãi về thuế TNDN theo các ưu đãi về thuế TNDN mà Công ty mẹ đang được hưởng cho khoảng thời gian ưu đãi còn lại; nếu vẫn đáp ứng các điều kiện ưu đãi đầu tư. (Theo Công văn số 3753 TCT/CS ngày 6 tháng 10 năm 2008 của TCT).
Hạch toán khi tổn thất vật tư – Theo quy định hiện hành, mức tiêu hao vật tư hợp lý do giám đốc hoặc chủ cơ sở kinh doanh xây dựng và quyết định. Đối với cơ sở kinh doanh có Hội đồng quản trị thì Tổng giám đốc xây dựng định mức tiêu hao vật tư để trình Hội đồng quản trị phê duyệt. Kết thúc năm, cơ sở kinh doanh phải thực hiện quyết toán vật tư, phân tích tình hình thực hiện định mức tiêu hao vật tư và phải báo cáo khi có yêu cầu của cơ quan thuế.
Mọi trường hợp tổn thất vật tư, hàng hoá đều không được tính giá trị vật tư, hàng hoá tổn thất vào chi phí hợp lý.
Nếu cơ sở kinh doanh không thực hiện đúng như hướng dẫn nêu trên thì giá trị của vật tư, hàng hoá bị tổn thất do đổ vỡ, hư hỏng trong quá trình sản xuất bốc xếp vận chuyển cơ sở kinh doanh không được tính vào chi phí hợp lý khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN. (Theo Công văn số 3755 TCT/CS ngày 6 tháng 10 năm 2008 của TCT).
Điều kiện để hưởng ưu đãi thuế TNDN – Theo quy định hiện hành, cơ sở kinh doanh đang trong thời gian hưởng ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp có tổ chức lại doanh nghiệp (chia, tách, sáp nhập, hợp nhất), chuyển đổi sở hữu doanh nghiệp theo quy định của pháp luật thì cơ sở kinh doanh mới sau khi có sự thay đổi nêu trên tiếp tục hưởng ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp theo các ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp đơn vị đang được hưởng cho khoảng thời gian ưu đãi còn lại, nếu vẫn đáp ứng các điều kiện ưu đãi đầu tư.
Căn cứ vào hướng dẫn nêu trên, trường hợp một Công ty cổ phần mới thành lập trên cơ sở giải thể một doanh nghiệp tư nhân hoặc giải thể một công ty TNHH có cùng ngành nghề kinh doanh, cùng địa điểm kinh doanh với doanh nghiệp tư nhân giải thể hoặc một công ty TNHH giải thể thì công ty cổ phần mới thành lập sẽ không được hưởng ưu đãi về thuế TNDN theo diện cở sở kinh doanh mới thành lập từ dự án đầu tư mà chỉ tiếp tục hưởng ưu đãi về thuế TNDN theo các ưu đãi về thuế TNDN đơn vị đang được hưởng cho khoảng thời gian ưu đãi còn lại, nếu vẫn đáp ứng các điều kiện ưu đãi đầu tư. (Theo Công văn số 3759 TCT/CS ngày 6 tháng 10 năm 2008 của TCT).
Thuế suất thuế GTGT – Theo quy định hiện hành, dịch vụ tư vấn phápluật và các dịch vụ tư vấn khác áp dụng thuế suất thuế GTGT 10%.
Căn cứ hướng dẫn trên, các dịch vụ tư vấn xây dựng; tư vấn ứng dụng các hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9000, ISO 14000; tư vấn tổ chức và phát triển hệ thống bán hàng áp dụng thuế suất thuế GTGT là 10%. (Theo Công văn số 3784 TCT/CS ngày 7 tháng 10 năm 2008 của TCT).
Các biện pháp đảm bảo an toàn tín dụng - Hiện nay, hoạt động toàn ngành ngân hàng thực hiện chủ trương của Chính phủ về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội và tăng trưởng bền vững. Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng tài chính, tín dụng ở Mỹ diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nhất định đối với nền kinh tế và hoạt động của các tổ chức tín dụng Việt Nam.
Để đảm bảo an toàn, hiệu quả hoạt động kinh doanh, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng thực hiện một số biện pháp như sau: 1) Theo dõi chặt chẽ diễn biến và dự báo về ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính, tín dụng ở Mỹ đối với nền kinh tế, thị trường tài chính thế giới và khả năng tác động đối với nền kinh tế, thị trường tiền tệ và hoạt động ngân hàng Việt Nam để chủ động thực hiện các biện pháp nhằm ngăn ngừa rủi ro có thể xảy ra; 2) Xây dựng phương án hoạt động kinh doanh, tiếp tục mở rộng huy động vốn và tăng trưởng tيn dụng đối với nền kinh tế với lãi suất hợp lý, đồng thời phải đảm bảo khả năng thanh toán cho các nhu cầu chi trả, nhất là dịp Tết dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2009; 3) Kiểm soát chặt chẽ chất lượng tín dụng; trong đó, tiến hành phân tích, đánh giá, phân loại các khoản cho vay kinh doanh bất động sản để có giải pháp phù hợp đối với từng đối tượng vay vốn; tiếp tục tăng tín dụng đối với lĩnh vực xuất khẩu, nông nghiệp nông thôn, các dự án trọng điểm quốc gia, các nhu cầu vốn sản xuất có hiệu quả, chú trọng mở rộng cho vay đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa mà các khoản cho vay đó đáp ứng được các điều kiện theo quy định của pháp luật và khả năng cân đối vốn của tổ chức tín dụng; 4) Chấp hành đúng quy định về các tỷ lệ đảm bảo an toàn trong hoạt động của tổ chức tín dụng; 5) Rà soát, chỉnh sửa và hoàn thiện các quy trình nội bộ về hoạt động tín dụng, kinh doanh tiền tệ, ngoại hối, thanh toán, chuyển tiền, ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với các quy định của pháp luật có liên quan. Đánh giá các rủi ro có thể xảy ra trong từng quy binh nghiệp vụ để triển khai ngay các biện pháp phòng ngừa, xử lý rủi ro; 6) Báo cáo kịp thời các khó khăn, vướng mắc về hoạt động kinh doanh cho Ngân hàng Nhà nớc Việt Nam để xem xét giải quyết; thực hiện việc cung cấp thông tin và báo cáo về tiền tệ, tín dụng và hoạt động ngân hàng theo đúng thời hạn và đảm bảo chính xác theo quy định của Ngân hàng Nhà nước. (Theo Chỉ thị số 05/2008/CT-NHNN ngày 9 tháng 10 năm 2008 của NHNN).
Hướng dẫn thi hành Luật Hoá chất – Ngày 7 tháng 10 năm 2008, Chính phủ ban hành Nghị định số 108/2008/NĐ-CP hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Hoá chất.
Theo đó các dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh hoá chất phải thiết lập khoảng cách an toàn từ khu vực sản xuất, cất giữ tới các điểm dân cư, công trình công cộng, di tích lịch sử văn hoá, danh lam thắng cảnh, khu dự trữ thiên nhiên, vườn quốc gia, khu dự trữ sinh quyển, khu bảo tồn loài – sinh cảnh, khu bảo tồn biển, nguồn nước sinh hoạt.
Việc xác định khoảng cách an toàn phải căn cứ vào điều kiện cụ thể về khí tượng thủy văn, địa hình địa vật của nơi đặt cơ sở sản xuất, cất giữ hóa chất nguy hiểm và các điều kiện công nghệ của quá trình sản xuất, cất giữ hóa chất nguy hiểm.
Điều kiện sản xuất, kinh doanh hóa chất sản xuất, kinh doanh có điều kiện trong ngành công nghiệp như sau: (i) Giám đốc hoặc Phó Giám đốc kỹ thuật của cơ sở sản xuất, kinh doanh hóa chất sản xuất kinh doanh có điều kiện trong công nghiệp phải có bằng đại học các ngành hóa chất; (ii) Có cán bộ chuyên trách quản lý an toàn hóa chất, lực lượng ứng phó tại chỗ và các trang thiết bị phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất phù hợp với quy mô và đặc tính hóa chất; có Giấy chứng nhận đăng ký sử dụng hóa chất độc hại có yêu cầu đặc thù chuyên ngành công nghiệp theo quy định; (iii) Có đủ trang thiết bị kiểm tra chất lượng hoặc hợp đồng liên kết với đơn vị có đủ năng lực kiểm tra chất lượng được cơ quan có thẩm quyền thừa nhận để kiểm tra chất lượng hóa chất, sản phẩm hóa chất công nghiệp đảm bảo tiêu chuẩn được cơ quan có thẩm quyền quản lý ngành công nghiệp chấp nhận; (iv) Có biện pháp quản lý, trang thiết bị an toàn, phòng, chống cháy nổ, phòng, chống rò rỉ phát tán hóa chất và các sự cố hóa chất khác theo quy định của Luật Phòng cháy chữa cháy, Luật Hóa chất và các quy chuẩn kỹ thuật cụ thể khác đối với từng loại hóa chất, thiết bị sử dụng trong cơ sở sản xuất, kinh doanh. Có trang thiết bị kiểm soát, thu gom và xử lý chất thải nguy hại theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường và áp dụng hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14000 trước ngày 31 tháng 12 năm 2010.
Tổ chức, cá nhân nhập khẩu hóa chất có trách nhiệm khai báo bằng văn bản đến Bộ Công Thương trong thời gian 15 ngày làm việc, kể từ ngày thông quan hóa chất. Xác nhận đã khai báo hóa chất của Bộ Công Thương là một điều kiện để tổ chức, cá nhân được nhập khẩu hóa chất lần tiếp theo.
Tổ chức, cá nhân hoạt động hóa chất nếu có yêu cầu bảo mật các thông tin không quy định của Luật Hóa chất phải có đề nghị bằng văn bản đến cơ quan tiếp nhận khai báo hóa chất và báo cáo hoạt động hóa chất. Những thông tin quan trọng nhằm bảo vệ sức khỏe cộng đồng và môi trường sẽ không được coi là các thông tin bảo mật, bao gồm: a) Tên thương mại của hóa chất hoặc hỗn hợp hóa chất; b) Tên của tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu hóa chất; tổ chức, cá nhân báo cáo hoạt động hóa chất theo Luật Hóa chất; c) Thông tin trong Phiếu an toàn hóa chất; d) Các thông tin phục vụ phòng ngừa và ứng phó sự cố hóa chất; ngăn chặn và hạn chế các ảnh hưởng xấu do độc tính của hóa chất; các thông tin cảnh báo khi sử dụng, tiếp xúc với hóa chất và cách xử lý sơ bộ trong trường hợp xảy ra sự cố; đ) Phương pháp phân tích để xác định khả năng phơi nhiễm đối với con người và môi trường; tóm tắt kết quả thử nghiệm độc tính của hóa chất; e) Độ tinh khiết của hỗn hợp chất và mức độ nguy hại các phụ gia, tạp chất.
Ưu đãi thuế TNDN – Theo quy định hiện hành, cơ sở kinh doanh đang trong thời gian hưởng ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp có tổ chức lại doanh nghiệp (chia, tách, sáp nhập, hợp nhất), chuyển đổi sở hữu doanh nghiệp theo quy định của pháp luật thì cơ sở kinh doanh mới sau khi có sự thay đổi nêu trên tiếp tục hưởng ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp theo các ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp đơn vị đang được hưởng cho khoảng thời gian ưu đãi còn lại, nếu vẫn đáp ứng các điều kiện ưu đãi đầu tư.
Trường hợp Công ty TNHH một thành viên là công ty mới thành lập, có chủ sở hữu làmột công ty cổ phần, công ty cổ phần dùng vốn, tài sản của mình để thành lập nên công ty Công ty TNHH một thành viên, vì vậy công ty TNHH một thành viên không được xét thưởng ưu đãi thuế TNDN theo diện cơ sở kinh doanh mới thành lập từ dự án đầu tư. Truờng hợp công ty cổ phần đang trong thời kỳ hưởng ưu đãi thuế TNDN thì công ty TNHH một thành viên tiếp tục hưởng ưu đãi về thuế TNDN mà công ty cổ phần đang được hưởng cho khoảng thời gian ưu đãi còn lại, nếu vẫn đáp ứng các điều kiện ưu đãi đầu tư. (Theo Công văn số 3622 TCT/CS ngày 29 tháng 9 năm 2008 của TCT).
Chi phí hợp lý – Theo quy định hiện hành, phần chi phí lãi tiền vay vốn sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức tín dụng, các tổ chức tài chính vượt mức lãi suất thực tế căn cứ vào hợp đồng vay. Phần chi phí lãi tiền vay của các đối tượng khác vượt mức lãi suất thực tế căn cứ vào hợp đồng vay hoặc phần chi phí lãi tiền vay vượt quá 1,2 lần mức lãi suất cho vay cao nhất cùng thời điểm của tổ chức tín dụng mà cơ sở kinh doanh có quan hệ giao dịch.
Các khoản chi trả lãi tiền vay để góp vốn điều lệ hoặc chi trả lãi tiền vay tương ứng với phần vốn điều lệ đã đăng ký còn thiếu kể cả trường hợp cơ sở kinh doanh đã đi vào sản xuất kinh doanh.
Trường hợp Công ty cổ phần và một công ty quảng cáo vay vốn để hợp tác liên doanh không thành lập thêmmột pháp nhân mới thì phần vốn vay không phải để góp vốn điều lệ. Nếu phần chi phí lãi tiền vay không vượt quá 1,2 lần mức lãi suất cho vay cao nhất cùng thời điểm của tổ chức tín dụng mà cơ sở kinh doanh có quan hệ giao dịch thì được tính vào chi phí hợplý khi quyết toán TNDN. (Theo Công văn số 3700 TCT/CS ngày 2 tháng 10 năm 2008 của TCT).
Quản lý khai thác cát, sỏi - Ngày 02/10/2008, Thủ tướng Chính phủ đã ra Chỉ thị số 29/2008/CT-TTg về việc tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các hoạt động khảo sát, thăm dò, khai thác, vận chuyển, tiêu thụ cát, sỏi lòng sông.
Thủ tướng yêu cầu: UBND cấp tỉnh phối hợp với các Bộ, ngành liên quan tập trung rà soát, kiểm tra, kiên quyết đình chỉ các hoạt động thăm dò, khai thác, vận chuyển, kinh doanh cát, sỏi trái phép và không đảm bảo các điều kiện theo quy định; thu hồi ngay các giấy phép đã cấp không đúng quy định; kiểm điểm làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có liên quan, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/11/2008.
Hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền cấp phép khai thác đối với các sông nhánh, ngắn thuộc các tỉnh miền núi, trung du, nơi cát sỏi thường được tích tụ và thay đổi theo mùa với quy mô không lớn, phải kèm theo báo cáo khảo sát địa chất vùng dự kiến xin khai thác chứng minh không có khoáng sản khác có giá trị cao hơn được Sở Tài nguyên và Môi trường xác nhận bằng văn bản. Khối lượng cát, sỏi của một giấy phép không vượt quá 5.000 m3 với thời hạn khai thác không quá 6 tháng và chỉ thực hiện trong mùa khô.
trước ngày 30/11/2008, Bộ Xây dựng phối hợp với các địa phương và Bộ, ngành liên quan hoàn thành việc dự báo nhu cầu và cân đối cung-cầu cát, sỏi xây dựng trong nước đến năm 2015 và định hướng 2020, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định chủ trương xuất khẩu cát, sỏi xây dựng.
Trước mắt, tạm dừng việc xuất khẩu cát, sỏi xây dựng bao gồm cát, sỏi lòng sông và cát biển. Đối với các hợp đồng xuất khẩu ký trước ngày 30/11/2008 thì vẫn được thực hiện cho tới khi kết thúc hợp đồng…
Trích nộp phí công đoàn - Ngày 01/10/2008, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 133/2008/QĐ-TTg về việc trích nộp kinh phí công đoàn đối với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và văn phòng điều hành của phía nước ngoài trong hợp đồng hợp tác kinh doanh.
Thủ tướng quy định, kể từ ngày 01/01/2009, trích nộp kinh phí công đoàn bằng 1% quỹ tiền lương, tiền công phải trả cho người lao động Việt Nam làm việc trong doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và văn phòng điều hành của phía nước ngoài trong hợp đồng hợp tác kinh doanh tại Việt Nam có tổ chức công đoàn hoạt động theo Luật Công đoàn (quy định trước đây: đối với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, không áp dụng chế độ trích nộp kinh phí công đoàn từ quỹ lương.
Sửa đổi, bổ sung Quy chế nghiệp vụ thị trường mở - Ngày 30/9/2008, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Quyết định số 27/2008/QĐ-NHNN về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế nghiệp vụ thị trường mở ban hành kèm theo Quyết định số 01/2007/QĐ-NHNN.
Theo đó, các phương thức mua hoặc bán giấy tờ có giá bao gồm: Giao dịch mua có kỳ hạn; Giao dịch bán có kỳ hạn; Giao dịch mua hẳn; Giao dịch bán hẳn. Như vậy, không còn quy định: Ban Điều hành nghiệp vụ thị trường mở quyết định mỗi phiên giao dịch chỉ áp dụng một trong các phương thức này.
Trong quy định về phương thức đấu thầu khối lượng, trường hợp tại đơn dự thầu của tổ chức tín dụng trúng thầu đăng ký nhiều loại giấy tờ có giá cần mua hoặc bán, nếu không bao gồm các loại giấy tờ có giá mà Ngân hàng Nhà nước quy định tỷ lệ giao dịch tại mỗi phiên giao dịch nghiệp vụ thị trường mở, Ngân hàng Nhà nước xét thầu xác định thứ tự ưu tiên từng loại giấy tờ có giá theo thời hạn còn lại của các giấy tờ có giá ngắn hơn, sau đó mới tới giấy tờ có giá đăng ký bán hoặc mua có khối lượng lớn hơn. Nếu bao gồm các loại giấy tờ có giá có quy định tỷ lệ giao dịch và các loại giấy tờ có giá không quy định tỷ lệ giao dịch, Ngân hàng Nhà nước xét thầu theo nguyên tắc tỷ lệ các loại giấy tờ có giá trúng thầu tương ứng với tỷ lệ giao dịch của các loại giấy tờ có giá đăng ký tại đơn dự thầu theo quy định của Ngân hàng Nhà nước. Việc xác định thứ tự ưu tiên xét thầu trong số giấy tờ có giá không quy định tỷ lệ giao dịch và giấy tờ có giá có quy định tỷ lệ giao dịch cũng được thực hiện theo thời hạn còn lại của các giấy tờ có giá ngắn hơn, sau đó mới tới giấy tờ có giá đăng ký bán hoặc mua có khối lượng lớn hơn…
Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo
Cung cấp thông tin báo chí - Ngày 29/9/2008, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1390/QĐ-TTg ban hành Quy chế phối hợp cung cấp thông tin cho báo chí giữa Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công Thương, Bộ Ngoại giao và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
Sự phối hợp này nhằm giúp báo chí thông tin kịp thời, chính xác tình hình kinh tế-xã hội, các chủ trương, giải pháp của Chính phủ về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội và tăng trưởng bền vững.
Việc phối hợp cung cấp thông tin cho báo chí giữa các Bộ phải tuân theo nguyên tắc là quan hệ hợp tác, phối hợp trao đổi, cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí trong nước và nước ngoài về các chủ trương, chính sách, giải pháp điều hành, định hướng phát triển kinh tế của Đảng và Chính phủ. Thông tin do các Bộ cung cấp cho báo chí phải đảm bảo tính chính thống, kịp thời, chính xác và công khai, minh bạch nhằm giải thích cho dư luận trong và ngoài nước, ổn định và tạo lòng tin của nhà đầu tư và nhân dân, phù hợp với lợi ích chung của đất nước.
Các Bộ tổ chức cung cấp thông tin định kỳ cho báo chí bằng văn bản hoặc cử người phát ngôn, đại diện cung cấp thông tin cho báo chí trực tiếp tại các cuộc giao ban báo chí hàng tuần do Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì.
Các Bộ cũng có thể tổ chức họp báo hoặc ra thông cáo báo chí để cung cấp thông tin thường xuyên cho báo chí.
Khi có những sự kiện, vấn đề quan trọng mà xã hội quan tâm hoặc báo chí đề cập liên quan đến lĩnh vực của Bộ nào thì Bộ đó có trách nhiệm cử người phát ngôn hoặc cử đại diện cung cấp thông tin cho báo chí tại cuộc họp giao ban báo chí hàng tuần do Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì và tại cuộc họp báo thường kỳ của Người phát ngôn Bộ Ngoại giao.
Đối với những vấn đề, sự kiện lớn, đột xuất mà dư luận xã hội quan tâm hoặc gây tác động lớn trong xã hội, Bộ quản lý chuyên ngành phải kịp thời tổ chức họp báo đột xuất, với sự tham gia của các cơ quan liên quan để cung cấp, định hướng thông tin kịp thời cho báo chí.
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 29/9/2008.
Kinh phí hoạt động trợ giúp pháp lý - Ngày 25/9/2008, Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp đã ban hành Thông tư liên tịch số 81/2008/TTLT-BTC-BTP hướng dẫn việc lập, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí bảo đảm hoạt động của cơ quan trợ giúp pháp lý nhà nước (TGPL).
Theo đó, hoạt động của TGPL bao gồm các nội dung chi sau: Các khoản chi chuyên môn nghiệp vụ TGPL (Chi bồi dưỡng và chi phí hành chính hợp lý đối với cộng tác viên; Chi thực hiện TGPL lưu động, hỗ trợ chi phí sinh hoạt của Câu lạc bộ TGPL, sinh hoạt chuyên đề pháp luật; Chi truyền thông, cung cấp thông tin liên quan đến TGPL; in ấn các biểu mẫu, đơn từ; Chi tổ chức hội nghị, tổ chức tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ; Chi nghiên cứu, khảo sát, tổ chức hội thảo, toạ đàm, trao đổi kinh nghiệm, trao đổi, thảo luận giải quyết vụ việc; sơ kết, tổng kết về TGPL; phối hợp về TGPL; Chi đi xác minh vụ việc TGPL để thực hiện kiến nghị thi hành pháp luật; Chi kiểm tra, đánh giá chất lượng vụ việc TGPL; Chi các hoạt động phối hợp trong tố tụng; Chi bồi thường thiệt hại do lỗi của Trung tâm gây ra trong quá trình thực hiện TGPL cho người được TGPL)…
Các khoản chi khác đối với đơn vị sự nghiệp (chi thực hiện nhiệm vụ TGPL trong các Chương trình mục tiêu quốc gia; chi vốn đối ứng khi thực hiện các dự án có nguồn vốn nước ngoài tài trợ; chi thực hiện các nhiệm vụ đột xuất được cấp có thẩm quyền giao; chi thực hiện các dự án từ nguồn tài trợ của nước ngoài; chi theo phạm vi hỗ trợ của Quỹ TGPL theo quy định của pháp luật)…
Kinh phí hoạt động của cơ quan trợ giúp pháp lý nhà nước phải được sử dụng đúng mục đích, đúng đối tượng theo tiêu chuẩn chế độ chi tiêu tài chính hiện hành, thực hiện chế độ báo cáo quyết toán kinh phí đã sử dụng theo quy định của pháp luật
Thông tư liên tịch này có hiệu lực 15 ngày kể từ ngày đăng Công báo.
Sửa lần cuối:

