Hoi Ve ung dung phap luat Thue

  • Thread starter Hamhoc
  • Ngày gửi
H

Hamhoc

Guest
9/11/04
66
0
0
Hanoi
Chào Các Anh Chị

Giả sử doanh nghiệp lại có doanh thu vào cuối năm cao nếu xác định doanh thu - giá vốn Thì doanh nghiệp này có lãi ( giả sử lãi 3%/Doanh số).

Nếu tính thuế thu nhập doanh trên khoản lãi này thì những rủi do về bảo hành sản phẩm một năm không biết lấy đâu bù.

Hơn nữa trong hợp đồng với khách hàng của doanh nghiệp này Họ bị khách giữ lại một khoản để đảm bảo an toàn cho bảo hành mà khoản này chỉ được thanh toán sau khi hết thời gian bảo hành là 1 năm (giả sử bị giữ lại là 2%/Doanh số)

Các anh chị tư vấn cho doanh nghiệp xem liệu doanh nghiệp có được trích trước chi phí bảo hành đưa vào năm tài chính không (vì trong thông tư 88 thì các khoản về chi phí bảo hành phải được kết chuyến vào cuối năm)

Các Anh chị tư vấn cho Doanh nghiệp thực hiện đúng luật thuế TNDN và vẫn đảm bảo cho doanh nghiệp không bị tính thuế TNDN trên khoản lãi mà thực tế nó chưa phải là khoản lại thực cuối cùng (vì có thể phải mất chi phí bảo hành thiết bị)
Trân trọng cảm ơn
Hamhoc
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
M

MINA

Quảng cáo/Tài Trợ
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
12/11/03
4,033
410
83
46
Ninh Thuận
Theo Mina thì khi bán sản phẩm đó, bạn nên trích đúng khoản mà đã đảm bảo với khách hàng vào tài khoản 335, gọi là trích trước chi phí bảo hành. Khi đến hết thời hạn bảo hành nếu chi phí đó trích không hết thì bạn hoàn nhập lại chi phí đó coi là một khoản thu nhập. Bạn có thể tham khảo mục 2.2 phần III của TT105 có hướng dẫn ....
 
H

Hamhoc

Guest
9/11/04
66
0
0
Hanoi
Ung dung phap luat Thue

Truoc tiên cảm ơn bạn Mina đã trao đổi

Phần III mục 2.2 của Thông tư 105 là hướng dẫn cho phần hợp đồng xây dựng
về doanh thu và chi phí ( nếu hợp đồng cung cấp thiết bị mình nghĩ chắc chắn khi quyết toán thuế . Cơ quan thuế sẽ không chấp nhận)

Trường hợp mình đưa ra ở đây là bán thiết bị

Và Doanh nghiệp đã xuất Hoá đơn GTGT cho toàn bộ giá trị của hợp đồng.

Đồng thời với việc đó Doanh nghiệp Phải nộp tiền mặt tương đương với 2% giá trị hợp đồng để ký quỹ phát hành 1 bảo lãnh bảo hành cho hợp đồng hoặc được Ngân hàng Bên doanh nghiệp mở Tài khoản phát hành 1 bảo lãnh theo hình thức tín chấp cũng tương đương với 2% giá trị hợp đồng

Sao khi có bảo lãnh Người mua thanh toán 100% giá trị hợp đồng cho doanh nhiệp

Vậy theo chuẩn mực về doanh thu thì Doanh nghiệp phải xác định toàn bộ doanh thu vào năm tài chính ( Vì đã xuất HĐơn GTGT và đã chuyển quyền sở hữu tài sản).

Và đây là nghiệp vụ phát sinh vào cuối năm nên các chi phí về bảo hành sản phẩm nếu có chưa xẩy ra.

Để đơn giản Mình giả sử Doanh thu là 100.000.000 Đồng và lãi suất là 3% khi đó lãi của hợp đồng sẽ là: 3.000.000 đồng và doanh nghiệp phải nộp 2000.000 để phát hành bảo lãnh bảo hành

Nêu quyết toán thuế TNDN: doanh nghiệp phải nộp (giả sử thuế suất 28%)
=3000.000*28% =840.000

Vấn đề ở đây là: 3000.000 không phải là lãi mà doanh nghiệp được hưởng thực Vì có thể phát sinh chi phí bảo hành vào năm tới mà doanh nghiệp đã phải nộp thuế TNDN vào năm nay.

Các bạn có thể chỉ ra văn bản nào để doanh nghiệp có thể trích trước chi phí bảo hành theo một tỉ lệ nào đó ( ví dụ là 100% khoản ký quỹ bảo hành, hoặc 50% khoản ký quỹ bảo hành) sau đó hết thời gian bảo hành thì khoản này trừ đi chí phí bảo hành thực tế phát sinh = thu nhập thực sự để tính thuế TNDN

Vì nếu không chỉ ra rõ ràng khi quyết toán thuế TNDN:
Cơ quan thuế se căn cứ vào thông tư 128 về:
IV. Các khoản không được tính vào chi phí hợp lý:

3. Các khoản trích trước vào chi phí mà thực tế không chi hết như: chi phí sửa chữa tài sản cố định; phí bảo hành sản phẩm hàng hoá, công trình xây dựng và các khoản trích trước khác.

Họ coi khoản bảo hành đến cuối năm chi chưa hết mà đây là doanh thu cuối năm làm sao đã có chi phi bảo hành

Mong nhận trao đổi cùng các bạn
 
L

lannhu

It's me!
14/10/04
1,372
2
0
42
~S~
Hamhoc ơi, ban đọc kỹ từ ngữ trong TT nhe, chỉ không được tính vào chi phí hợp lý khi các khoản trích trước vào chi phí mà THỰC TẾ chi không hết nhưng thực tế của bạn thì như thế nào, đã hết thời hạn bảo hành chưa mà lo thế. Nếu cuối năm nay đã hết thời hạn bảo hành mà chưa chi khoản nào cho việc bảo hành thì chi phí trích trước này mới phải hoàn nhập lại còn không thì khi nào hết thời hạn bảo hành rồi hãy tính, không dựa trên cơ sở năm tài chính.
Cách làm như chi Mina là đúng rồi đó, cứ việc căn cứ vào chứng từ bạn đã ký quỹ bảo lãnh mà hạch toán vào chi phí trích trước thôi.
 
H

Hamhoc

Guest
9/11/04
66
0
0
Hanoi
Ung dung Phap Luat Thue

Trước tiên cảm ơn các bạn

Các bạn đã quyết toán thuế bao giờ chưa? Các năm trước Mình cũng làm như các bạn Thuế Không chấp nhận và cắt ra bắt Nộp Đau ơi la đau. Chính vì thế Mình mới hỏi các bạn vận dụng văn bản nào để cho chuẩn mà thuế không cắt được.

Hơn nữa đấy là trường hợp mà bạn chỉ Ký quỹ bảo hành 2% trên doanh thu.

Nhưng trong trường hợp do cạnh tranh Doanh nghiệp chỉ lãi 3% trên doanh số mà phải ký quỹ bảo hành 3%-5% thì thế nào. Chả nhé thuế chấp nhận cho bạn không nộp thuế TNDN sao. vì bạn trích như thế đâu còn lãi trong năm để mà nộp. vậy xảy ra vấn đề trích vào TK 335 như thế nào? và dựa trên cơ sở nào?

Và bạn chắc cũng Biết trong phần Thông tư 105 mà Bạn MINA nói đó là hướng dẫn cho hợp đồng xây dựng. Cán Bộ thuế chắc chắn Họ sẽ lập luận với bạn như vậy bởi vì không phải tất cả các cán bộ thuế đều thạo về các chuẩn mực kế toán hơn nữa họ còn sợ trách nhiệm nữa

Mong nhận được sự tranh luận của các bạn
Hamhọc
 
H

Hamhoc

Guest
9/11/04
66
0
0
Hanoi
Ung dung phap luat thue

Chào các bạn
Nếu có văn bản nào hướng dẫn về vấn đề này bảo mình với nhé
Trân trọng
Hamhọc
 
H

hangcola

Guest
Chào các bạn,
Các bạn đọc kỹ lại Phần B/Mục IV/3 của TT128/2003/TT-BTC ngày 22/12/2003 của Bộ Tài chính về Thuế TNDN: "Các khoản trích trước vào chi phí mà thực tế ko chi hết như: CP sửa chữa TCSĐ, phí bảo hành SP hàng hoá, công trình xây dựng và các khoản trích trước khác" thì ko được tính vào chi phí hợp lý hợp lệ.

Mìnhcũng đã từng làm quyết toán thuế cho Cty các năm trước và cũng gặp trường hợp như vậy. Cty mình cũng bị thuế loại ra hết các khoản trích trước cho bảo hành SP đã trích trước mà ko chi hết trong năm. CQ Thuế hướng dẫn Cty mình làm như sau: sang đầu năm sau đưa chính số trích trước bị loại đó vào chi phí của năm sau và đến cuối năm lại tính toán lại số thực tế đã chi. Nếu trong năm sau, tổng số chi thực tế lớn hơn số đã trích thi phần chênh lệch sẽ được đưa vào chi phí hợp lý của năm đó.

Cho nên nếu năm trước Cty bạn CP có bị loại ra nhiều=> thuế TNDN tăng thì năm sau nếu số thực chi của các bạn lớn => thuế TNDN lại giảm.

Mình cũng có vài ý kiến đóng góp và rất mong nhận được hồi âm của các bạn
Hangcola
 
H

hangcola

Guest
Chào các bạn

Mình đã tham khảo thêm thông qua tư vấn thuế của Công ty mình, nhưng rất tiếc là đến thời điểm này không có một văn bản hướng dẫn nào khác đi ngược lại TT128/2003/TT-BTC. Vì vậy theo mình thì ko có cách cách xử lý nào khác đối với vấn đề này.

Mong nhận được ý kiến khác từ các bạn

hangcola
 
H

Hamhoc

Guest
9/11/04
66
0
0
Hanoi
To: Hangcola

Công ty bạn có tư vấn về Thuế nhờ bạn hỏi Hộ trong trường hợp này sử lý như sau có được không?

Vấn đề ở đây là doanh nghiệp không trốn thuế TNDN mà chỉ muốn an toàn trong kinh doanh

1. Vào ngày 31/12/2004 Ký hợp đồng về trách nhiệm bảo hành với Cty A nói rõ trách nhiệm bảo hành cho hợp đồng mà Cty mình đã ký với khách hàng với khoản tiền Ví dụ là : 100tr với điều khoản hợp đồng không được Huỷ ngang dưới bất kỳ hình thức nào nếu không được sự chấp thuận của cả hai bên

Sau khi có hợp đồng liệu trên cơ sở của hợp đồng ( Lưu ý Cty A chưa xuất Hoá đơn Vì ký hợp đồng cuối năm nên Họ chưa thực hiện dịch vụ và Cty Mình cũng chưa trả tiền cho Họ)

Theo Chuẩn mực kế toán doanh thu ứng với chi phí liệu Cty Mình có quyền hạch toán:
(642,331)=100tr (Cty A)

2. Giả sử 31/12/2005 Công ty A xuất Hoá đơn cho Hợp đồng

Liệu làm như trên có được thuế chấp nhận đưa khoản 100tr vào chi phí năm 2004 hay không

Một cách khác là:
Có hợp đồng như mục 1
Nhưng đến 3/01/2005 ký biên bản huỷ hợp đồng và lúc đó hạch toán xoả bút toán (642,331)=-100tr
liệu có OK không

Nói tóm lại chỉ muốn chuyển lợi nhuân sang năm để sau khi hết thời gian bảo hành xác định số thuế TNDN phải nộp chính xác mà thôi

Lưu ý ở đây là: Thuế TNDN mà doanh nghiệp phải nộp sao khi làm việc trên vẫn cao hơn so với kế hoạch đăng ký với cơ quan thuế đầu năm.


Nếu cách trên không được nhờ các bác chỉ cách treo lợi luận sang năm kế tiếp chứ không phải bày cách trốn thuế đâu (Theo quan điểm là doanh nghiệp cũng không lấy lợi nhuận treo đó để chia)


Mong nhận tranh luận của các bạn
trân trọng
Hamhoc
 
Sửa lần cuối:
L

lannhu

It's me!
14/10/04
1,372
2
0
42
~S~
To Ham Hoc,
1. Về phía thuế tất nhiên là họ sẽ không cho bạn đưa vào chi phí vì chưa có hoá đơn, cty A chưa ghi nhận doanh thu mà bên bạn lại ghi nhận vào chi phí rồi thì nhà thuế coi đó là 1 khoản thiệt hại cho họ
2. Đvới chuẩn mực kế toán chi phí chưa thực sự phát sinh, cty A chưa bắt đầu và hoàn thành việc cung cấp dịch vụ cho cty bạn nên nguyên tắc chi phí phù hợp với doanh thu không thể đề cập ở đây vì khoản này chưa được xem là chi phí. Hợp Đồng chỉ là ràng buộc nghĩa vụ chứ không thể xác định được kết quả công việc, cụ thể như bạn ví dụ là Hợp Đồng có thể được 2 bên huỷ bỏ ngay sau đó. Vậy nếu đã lỡ hạch toán vào CP thì bạn chỉ có thể hạch toán âm với lý do là hạch toán nhầm chứ không thể với lý do huỷ Hợp Đồng vì chi phí này ghi nhận chưa đúng.
3. Về trích trước, nếu số tiền ký quỹ đảm bảo bảo hành bạn nêu trên đúng theo cơ sở ước tính 1 cách chắc chắn, ví dụ như dựa trên số liệu đã thực chi ở năm trước kèm theo kế hoạch về bảo hành của cty trong năm nay,...thì khoản đó bạn cứ trích trước vào chi phí, vấn đề sau này đối với thuê thì chỉ còn cách là phụ thuộc vào khả năng giải trình của bạn và chứng cứ mà bạn có đáng tin cậy bao nhiêu phần trăm trong mắt họ. Nếu không được thì bạn cũng đừng trách nhà thuế vì trích trước là một khoản của tương lai, còn họ chỉ làm việc trên cơ sở của quá khứ mà thôi.
 
H

Hamhoc

Guest
9/11/04
66
0
0
Hanoi
lannhu nói:
To Ham Hoc,
1. Về phía thuế tất nhiên là họ sẽ không cho bạn đưa vào chi phí vì chưa có hoá đơn, cty A chưa ghi nhận doanh thu mà bên bạn lại ghi nhận vào chi phí rồi thì nhà thuế coi đó là 1 khoản thiệt hại cho họ
2. Đvới chuẩn mực kế toán chi phí chưa thực sự phát sinh, cty A chưa bắt đầu và hoàn thành việc cung cấp dịch vụ cho cty bạn nên nguyên tắc chi phí phù hợp với doanh thu không thể đề cập ở đây vì khoản này chưa được xem là chi phí. Hợp Đồng chỉ là ràng buộc nghĩa vụ chứ không thể xác định được kết quả công việc, cụ thể như bạn ví dụ là Hợp Đồng có thể được 2 bên huỷ bỏ ngay sau đó. Vậy nếu đã lỡ hạch toán vào CP thì bạn chỉ có thể hạch toán âm với lý do là hạch toán nhầm chứ không thể với lý do huỷ Hợp Đồng vì chi phí này ghi nhận chưa đúng.
3. Về trích trước, nếu số tiền ký quỹ đảm bảo bảo hành bạn nêu trên đúng theo cơ sở ước tính 1 cách chắc chắn, ví dụ như dựa trên số liệu đã thực chi ở năm trước kèm theo kế hoạch về bảo hành của cty trong năm nay,...thì khoản đó bạn cứ trích trước vào chi phí, vấn đề sau này đối với thuê thì chỉ còn cách là phụ thuộc vào khả năng giải trình của bạn và chứng cứ mà bạn có đáng tin cậy bao nhiêu phần trăm trong mắt họ. Nếu không được thì bạn cũng đừng trách nhà thuế vì trích trước là một khoản của tương lai, còn họ chỉ làm việc trên cơ sở của quá khứ mà thôi.

TO: lannhu

Cảm ơn bạn, Bạn nói hoàn toàn đúng, Vậy có cách khác không?

Mong trao được bạn trao đổi

Trân trọng
Hamhoc
 
H

hangcola

Guest
Chào Hamhoc,

Mình hoàn toàn đồng ý với ý kiến của lannhu.
Trong cả hai trường hợp chi phí này đều ko được chấp nhận.
Mình cũng rất muốn tìm ra được một cách nào đó để được chấp nhận CP này vì CP này ở Cty mình cũng rất lớn nhưng đến thời điểm này bọn mình vẫn phải bó tay.
Nếu có cách nào khác, bạn nhớ gọi mình nhé.
Hangcola
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA