Dùng báo chí để đối phó với những tin đồn

  • Thread starter Margarita
  • Ngày gửi
Margarita

Margarita

Sơ cấp
8/10/03
55
0
0
Truy cập trang
#1
Dùng báo chí để đối phó với tin đồn thất thiệt

Trao đổi với VnExpress về việc thời gian gần đây, tin đồn thất thiệt đã gây rất nhiều thiệt hại cho các doanh nghiệp VN, tiến sỹ Charles Anaere, giảng viên tài chính Đại học WUSC (Canada) khuyên, cách tốt nhất là các công ty nhanh chóng sử dụng báo chí để “minh oan”.

Đề cập đến trường hợp Vinaphone gặp phải tin nhắn thất thiệt, ông Charles, cho biết, đây là một hiện tượng phổ biến ngay cả tại nhiều nước phát triển trên thế giới. Theo đó, nhiều người đã sử dụng một cách hợp pháp các phương tiện truyền thông để lừa bịp những người cả tin. Tại Canada, cách thức này được một số nhà môi giới áp dụng để móc túi khách hàng, qua việc khuyên họ đầu tư vào một loại hàng hoá hay doanh nghiệp nào đó không có thực. Thậm chí, có cả những nhà môi giới lừa người dân đưa tiền cho họ để rồi họ sử dụng vào những mục đích cá nhân. Mỗi năm, người dân Canada đã bị "móc túi" hàng triệu USD qua cách lừa đảo này.

Đối với trường hợp tin đồn toà nhà e-Town bị lún và Tổng giám đốc Ngân hàng Thương mại cổ phần Á châu (ACB) bỏ trốn, ông Charles nhận định, hai doanh nghiệp này của VN đã chịu tổn thất đáng kể vì sự lây lan của tin đồn quá nhanh, hơn cả các phương tiện truyền thông. Các tình huống này hiện nay không còn xảy ra tại các nước phát triển bởi hai lý do: thứ nhất, hạ tầng thông tin đã rất phát triển; và người dân có hiểu biết tốt hơn khi gặp phải tin đồn - họ ngay lập tức liên hệ với một cơ quan nắm thông tin chính xác để xác minh, chứ không nghe theo lời khuyên bảo của người khác giống tại VN.

Để ngăn chặn các tin đồn thất thiệt có thể có tới đây tại VN, ông Charles cho rằng, cần phát triển ngành báo chí, qua đó làm phương tiện hữu hiệu cho các doanh nghiệp thông tin về hoạt động; đồng thời công chúng có nơi để tìm ra sự trung thực của thông tin. Một kinh nghiệm tại Canada là công nghiệp báo chí có tính cạnh tranh rất cao về chất lượng thông tin - nhất là những bài điều tra về các sự việc chưa có kết luận rõ ràng.

Đối với các công ty, khi gặp phải tin đồn thất thiệt, cần càng nhanh càng tốt giải thích cho công chúng, từ đó gây dựng niềm tin và hạn chế các tác hại có thể có.

Các hành động cần làm gồm:

1. Tổ chức họp báo khẩn cấp.
2. Cung cấp bằng chứng khẳng định tin đồn là thất thiệt với công chúng.
3. Đăng thông báo bác bỏ tin đồn trên tất cả các phương tiện thông tin đại chúng quan trọng (TV, báo điện tử, báo giấy), và website riêng (nếu có).
4. Nếu tin đồn nghiêm trọng, mời cơ quan điều tra thật nhanh.

Ngoài ra, một biện pháp lâu bền không kém phần quan trọng, theo ông Charles, là các công ty phải xây dựng uy tín thông qua cung ứng các sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao; minh bạch hoá kinh doanh trong tất cả các công đoạn.

Theo vnexpress.net
 

BQT trực tuyến

  • Hien
    Hien
    WKTER
  • Thanh Nam
    Thanh Nam
    Admin

Thành viên trực tuyến

  • hientrang104
  • Thanhduongthang
  • vananh181888
  • cateringvietnam
  • khanhhoang34
  • diep034370
  • huong238
  • Huyền Mia
  • pink94
  • Nguyen Tham 86
  • Anhnguyen712
  • Phạm Thắm 93
  • Thuydung Thuy
  • Hien
  • thoibimat
  • xediengiatot
  • Thanh Nam
  • ptnlam
  • phamtienthanh
  • hoangag
  • kitty110
  • Yennamthien
  • Nguyen Song Van Anh
  • lethanhqlda



Xem nhiều