Em mới về làm sổ sách cho bà cô. Các pác cho em hỏi một xíu: Trong cái bảng kết quả kinh doanh của báo cáo tài chính thì phần doanh thu, các loại chi phí thì đã bao gồm thuế VAT chưa?
Để cho em hiểu sâu hơn một tí, pác nào nói cho em biết cái nguyên tắc hạch toán doanh thu liên quan đến thuế với.
Cái này phụ thuộc bên bạn áp dụng phương pháp khai thuế nào. Thường các DN áp dụng theo pp khấu trừ.
Theo phương pháp này:
- Đối vơi DN chịu thuế GTGT: thuế GTGT đầu vào của DN sẽ được khấu trừ với thuế GTGT đầu ra
- Đối vơi DN không chịu thuế GTGT: thuế GTGT đầu vào của DN sẽ được tính vào Chi phí.
Như vậy:
- Đối với DN chịu thuế GTGT: Doanh thu + Chi phí trong "báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh" là giá trị chưa bao gồm thuế GTGT.
- Đối với DN không chịu thuuế GTGT: Doanh thu là toàn bộ (vì nó k có thuế) + Chi phí là toàn bộ giá trị có thuế GTGT.
* Lưu ý bạn: Khi mua hàng hóa, vật tư, ... có thuế GTGT, bạn vẫn tách riêng phần thuế GTGT vào TK 133. Cuối tháng kết chuyển từ TK 133 sang TK 642 để tính vào chi phí.
Thân!