Thủ tục hải quan hàng hoá dịch vụ chuyển phát - Ngày 29/10/2008, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ra Quyết định số 93/2008/QĐ-BTC ban hành Quy định về thủ tục hải quan đối với hàng hoá, vật phẩm xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh đường bộ.
Theo đó, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh là người khai và làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh; Doanh nghiệp chịu trách nhiệm thực hiện về quản lý hàng hóa này về thuế, lệ phí đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh theo các quy định của pháp luật. Trường hợp chủ hàng đề nghị là người khai hải quan thì chủ hàng là người khai hải quan.
Quy định về phân loại hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu và kiểm tra hải quan như sau: Loại 1: bao gồm hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu là tài liệu, chứng từ thương mại, hàng ngoại giao, hàng không có thuế, hàng có thuế nhưng được miễn thuế theo quy định. Loại hàng này được miễn kiểm tra thực tế hàng hóa.Trường hợp xét thấy cần thiết thì lãnh đạo Chi cục Hải quan quyết định kiểm tra xác suất theo tỷ lệ từ 1 đến 5% của cả luồng hàng loại 1. Thực hiện kiểm tra qua thiết bị máy soi hàng hóa.
Loại 2: bao gồm hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu phải nộp thuế, có trị giá tính thuế dưới 5 triệu đồng. Loại hàng này được miễn kiểm tra thực tế hàng hóa. Trường hợp xét thấy cần thiết thì kiểm tra xác suất theo tỷ lệ từ 1 đến 5% của cả luồng hàng loại 2. Thực hiện kiểm tra qua thiết bị máy soi hàng hóa hoặc kiểm tra thủ công.
Loại 3: bao gồm hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu phải nộp thuế, có trị giá tính thuế trên 5 triệu đồng, mặt hàng có thuế suất từ 10% trở xuống. Loại hàng này kiểm tra thực tế 100% qua thiết bị máy soi hàng. Trong trường hợp xét thấy cần thiết thì kiểm tra xác suất theo tỷ lệ từ 1 đến 10% của cả luồng hàng loại 3. Thực hiện kiểm tra hàng hóa thủ công.
Loại 4: bao gồm hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu thuộc danh mục quản lý chuyên ngành, hàng hóa xuất nhập khẩu có điều kiện, mặt hàng có thuế suất trên 10%, mặt hàng thuộc diện kiểm tra trọng điểm. Loại hàng này kiểm tra thực tế 100% bằng thủ công.
Nhằm giảm thiểu tối đa thời gian xếp dỡ hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới, doanh nghiệp được trao đổi các phương tiện chứa hàng hóa như kệ sắt, túi chuyên dùng, container thay vì phải bốc dỡ từng kiện hàng nhập khẩu ra khỏi phương tiện vận tải.
Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày kể từ ngày đăng Công báo.
Giao dịch ngoại tệ - Ngày 06/11/2008 Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Quyết định số 2635/QĐ-NHNN về việc ban hành một số quy định liên quan đến giao dịch ngoại tệ của các tổ chức tín dụng được phép hoạt động ngoại hối.
Theo đó, kể từ ngày 07/11/2008, Tổng Giám đốc (Giám đốc) các tổ chức tín dụng được phép hoạt động ngoại hối ấn định tỷ giá mua, tỷ giá bán giao ngay (SPOT) của Đồng Việt Nam với các ngoại tệ theo nguyên tắc: đối với đô la Mỹ không vượt quá ±3% so với tỷ giá bình quân trên thị trường ngoại tệ liên Ngân hàng áp dụng cho ngày giao dịch do Ngân hàng Nhà nước thông báo.
Các ngoại tệ khác và Chênh lệch giữa tỷ giá mua và tỷ giá bán do Tổng Giám đốc (Giám đốc) các tổ chức tín dụng được phép hoạt động ngoại hối ấn định.
Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10 năm 2008 - Theo Nghị quyết số 25/2008/NQ-CP ngày 05/11/2008 của Chính phủ thì căn cứ vào tình hình hiện nay và triển vọng 2 tháng cuối năm, tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2008 có thể đạt khoảng 6,7%, trong đó, nông nghiệp tăng 3,6%, công nghiệp và xây dựng tăng 7,5%, dịch vụ tăng 7,3%. Kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 64 tỷ USD, nhập siêu cả năm 19 tỷ USD, bằng khoảng 29,7% tổng kim ngạch xuất khẩu; dự báo tốc độ tăng giá tiêu dùng cả năm tăng khoảng 22%.
Trong các tháng còn lại của năm 2008 và năm 2009, các Bộ, ngành, địa phương cần tập trung thực hiện tốt một số giải pháp sau: thực hiện chính sách tiền tệ chặt chẽ, linh hoạt, một mặt đảm bảo kiểm soát được lạm phát, mặt khác chủ động ngăn ngừa khả năng suy giảm kinh tế, đồng thời thực hiện mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô và góp phần duy trì tăng trưởng kinh tế hợp lý. Trước mắt, cần tiếp tục tiến hành giảm lãi suất tín dụng hợp lý theo nguyên tắc vừa đảm bảo mục tiêu chống lạm phát, vừa bảo đảm nguồn vốn, lợi ích và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu, doanh nghiệp tạo nhiều việc làm. Có biện pháp cơ cấu lại thời hạn trả nợ theo quy định hiện hành cho doanh nghiệp, cho nông dân, nhằm khắc phục khó khăn, khôi phục và duy trì sản xuất kinh doanh. Điều hành tỷ giá ngoại tệ linh hoạt, bảo đảm vừa ổn định kinh tế vĩ mô vừa khuyến khích xuất khẩu. Kiên quyết thực hiện điều hành giá cả theo cơ chế thị trường, cân nhắc thời điểm hợp lý để thực hiện cơ chế giá thị trường đối với mặt hàng than và điện trong năm 2009, hoàn thiện thích hợp cơ chế điều hành giá…
Tiếp tục thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội và các lĩnh vực xã hội khác, giữ vững mức sống của nhân dân. Sớm ban hành và đưa vào thực hiện các cơ chế, chính sách hỗ trợ thực hiện giảm nghèo nhanh và bền vững đối với các huyện có tỷ lệ nghèo cao, chính sách bảo hiểm thất nghiệp từ năm 2009. Chính phủ thống nhất lùi thời điểm thực hiện điều chỉnh lương tối thiểu chung (mức 650.000/đồng/tháng) khoảng một tháng so với dự kiến đã trình Quốc hội, đồng thời chưa thực hiện chế độ phụ cấp công vụ…
Mục tiêu tổng quát về phát triển kinh tế-xã hội năm 2009 là tiếp tục kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô; chủ động ngăn ngừa suy giảm kinh tế, duy trì tăng trưởng hợp lý, bền vững; bảo đảm an sinh xã hội; đẩy mạnh hợp tác và hội nhập kinh tế quốc tế một cách chủ động và có hiệu quả; giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội…
Phá sản doanh nghiệp - Ngày 03/11/2008 Chính phủ đã ban hành Nghị định số 114/2008/NĐ-CP hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật Phá sản đối với doanh nghiệp (DN) hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực bảo hiểm, chứng khoán và tài chính khác.
Theo đó, trong lĩnh vực bảo hiểm, chứng khoán, Nghị định này được áp dụng cho các DN kinh doanh bảo hiểm, các công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán, công ty đầu tư chứng khoán được thành lập và hoạt động tại Việt Nam theo quy định của Luật Kinh doanh bảo hiểm, Luật Chứng khoán (ngoại trừ các công ty môi giới bảo hiểm).
Riêng đối với lĩnh vực tài chính khác, chỉ áp dụng đối với các công ty Xổ số kiến thiết hoạt động kinh doanh xổ số.
Trong trường hợp đặc biệt, Bộ Tài chính sẽ công bố bổ sung danh mục DN hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực tài chính khác được áp dụng theo Nghị định này sau khi có ý kiến chấp thuận của Thủ tướng.
Các nhóm đối tượng có quyền và nghĩa vụ nộp đơn đề nghị tòa án tuyên bố phá sản DN bao gồm: chủ nợ không có bảo đảm hoặc có bảo đảm một phần của DN; đại diện người lao động hoặc đại diện Công đoàn DN; chủ DN hoặc đại diện hợp pháp của DN; đại diện chủ sở hữu vốn (đối với DN nhà nước); các cổ đông (công ty cổ phần) và thành viên hợp danh (DN hoạt động dưới hình thức công ty hợp danh).
Bộ Tài chính, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước và các cơ quan quản lý nhà nước nếu nhận thấy DN lâm vào tình trạng phá sản, có trách nhiệm thông báo cho các đối tượng trên xem xét việc nộp đơn yêu cầu toà án tiến hành các thủ tục phá sản và phải chịu trách nhiệm về tính chính xác của thông báo đó.
Ngoài ra, toà án chỉ thụ lý đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản đối với DN hoạt động trong lĩnh vực bảo hiểm, chứng khoán và tài chính khác khi đã nhận được văn bản của các cơ quan quản lý Nhà nước hoặc chủ sở hữu thông báo không áp dụng hoặc chấm dứt áp dụng các biện pháp phục hồi khả năng thanh toán của DN.
Nghị định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Theo đó, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh là người khai và làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh; Doanh nghiệp chịu trách nhiệm thực hiện về quản lý hàng hóa này về thuế, lệ phí đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh theo các quy định của pháp luật. Trường hợp chủ hàng đề nghị là người khai hải quan thì chủ hàng là người khai hải quan.
Quy định về phân loại hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu và kiểm tra hải quan như sau: Loại 1: bao gồm hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu là tài liệu, chứng từ thương mại, hàng ngoại giao, hàng không có thuế, hàng có thuế nhưng được miễn thuế theo quy định. Loại hàng này được miễn kiểm tra thực tế hàng hóa.Trường hợp xét thấy cần thiết thì lãnh đạo Chi cục Hải quan quyết định kiểm tra xác suất theo tỷ lệ từ 1 đến 5% của cả luồng hàng loại 1. Thực hiện kiểm tra qua thiết bị máy soi hàng hóa.
Loại 2: bao gồm hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu phải nộp thuế, có trị giá tính thuế dưới 5 triệu đồng. Loại hàng này được miễn kiểm tra thực tế hàng hóa. Trường hợp xét thấy cần thiết thì kiểm tra xác suất theo tỷ lệ từ 1 đến 5% của cả luồng hàng loại 2. Thực hiện kiểm tra qua thiết bị máy soi hàng hóa hoặc kiểm tra thủ công.
Loại 3: bao gồm hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu phải nộp thuế, có trị giá tính thuế trên 5 triệu đồng, mặt hàng có thuế suất từ 10% trở xuống. Loại hàng này kiểm tra thực tế 100% qua thiết bị máy soi hàng. Trong trường hợp xét thấy cần thiết thì kiểm tra xác suất theo tỷ lệ từ 1 đến 10% của cả luồng hàng loại 3. Thực hiện kiểm tra hàng hóa thủ công.
Loại 4: bao gồm hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu thuộc danh mục quản lý chuyên ngành, hàng hóa xuất nhập khẩu có điều kiện, mặt hàng có thuế suất trên 10%, mặt hàng thuộc diện kiểm tra trọng điểm. Loại hàng này kiểm tra thực tế 100% bằng thủ công.
Nhằm giảm thiểu tối đa thời gian xếp dỡ hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới, doanh nghiệp được trao đổi các phương tiện chứa hàng hóa như kệ sắt, túi chuyên dùng, container thay vì phải bốc dỡ từng kiện hàng nhập khẩu ra khỏi phương tiện vận tải.
Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày kể từ ngày đăng Công báo.
Giao dịch ngoại tệ - Ngày 06/11/2008 Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Quyết định số 2635/QĐ-NHNN về việc ban hành một số quy định liên quan đến giao dịch ngoại tệ của các tổ chức tín dụng được phép hoạt động ngoại hối.
Theo đó, kể từ ngày 07/11/2008, Tổng Giám đốc (Giám đốc) các tổ chức tín dụng được phép hoạt động ngoại hối ấn định tỷ giá mua, tỷ giá bán giao ngay (SPOT) của Đồng Việt Nam với các ngoại tệ theo nguyên tắc: đối với đô la Mỹ không vượt quá ±3% so với tỷ giá bình quân trên thị trường ngoại tệ liên Ngân hàng áp dụng cho ngày giao dịch do Ngân hàng Nhà nước thông báo.
Các ngoại tệ khác và Chênh lệch giữa tỷ giá mua và tỷ giá bán do Tổng Giám đốc (Giám đốc) các tổ chức tín dụng được phép hoạt động ngoại hối ấn định.
Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10 năm 2008 - Theo Nghị quyết số 25/2008/NQ-CP ngày 05/11/2008 của Chính phủ thì căn cứ vào tình hình hiện nay và triển vọng 2 tháng cuối năm, tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2008 có thể đạt khoảng 6,7%, trong đó, nông nghiệp tăng 3,6%, công nghiệp và xây dựng tăng 7,5%, dịch vụ tăng 7,3%. Kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 64 tỷ USD, nhập siêu cả năm 19 tỷ USD, bằng khoảng 29,7% tổng kim ngạch xuất khẩu; dự báo tốc độ tăng giá tiêu dùng cả năm tăng khoảng 22%.
Trong các tháng còn lại của năm 2008 và năm 2009, các Bộ, ngành, địa phương cần tập trung thực hiện tốt một số giải pháp sau: thực hiện chính sách tiền tệ chặt chẽ, linh hoạt, một mặt đảm bảo kiểm soát được lạm phát, mặt khác chủ động ngăn ngừa khả năng suy giảm kinh tế, đồng thời thực hiện mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô và góp phần duy trì tăng trưởng kinh tế hợp lý. Trước mắt, cần tiếp tục tiến hành giảm lãi suất tín dụng hợp lý theo nguyên tắc vừa đảm bảo mục tiêu chống lạm phát, vừa bảo đảm nguồn vốn, lợi ích và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu, doanh nghiệp tạo nhiều việc làm. Có biện pháp cơ cấu lại thời hạn trả nợ theo quy định hiện hành cho doanh nghiệp, cho nông dân, nhằm khắc phục khó khăn, khôi phục và duy trì sản xuất kinh doanh. Điều hành tỷ giá ngoại tệ linh hoạt, bảo đảm vừa ổn định kinh tế vĩ mô vừa khuyến khích xuất khẩu. Kiên quyết thực hiện điều hành giá cả theo cơ chế thị trường, cân nhắc thời điểm hợp lý để thực hiện cơ chế giá thị trường đối với mặt hàng than và điện trong năm 2009, hoàn thiện thích hợp cơ chế điều hành giá…
Tiếp tục thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội và các lĩnh vực xã hội khác, giữ vững mức sống của nhân dân. Sớm ban hành và đưa vào thực hiện các cơ chế, chính sách hỗ trợ thực hiện giảm nghèo nhanh và bền vững đối với các huyện có tỷ lệ nghèo cao, chính sách bảo hiểm thất nghiệp từ năm 2009. Chính phủ thống nhất lùi thời điểm thực hiện điều chỉnh lương tối thiểu chung (mức 650.000/đồng/tháng) khoảng một tháng so với dự kiến đã trình Quốc hội, đồng thời chưa thực hiện chế độ phụ cấp công vụ…
Mục tiêu tổng quát về phát triển kinh tế-xã hội năm 2009 là tiếp tục kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô; chủ động ngăn ngừa suy giảm kinh tế, duy trì tăng trưởng hợp lý, bền vững; bảo đảm an sinh xã hội; đẩy mạnh hợp tác và hội nhập kinh tế quốc tế một cách chủ động và có hiệu quả; giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội…
Phá sản doanh nghiệp - Ngày 03/11/2008 Chính phủ đã ban hành Nghị định số 114/2008/NĐ-CP hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật Phá sản đối với doanh nghiệp (DN) hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực bảo hiểm, chứng khoán và tài chính khác.
Theo đó, trong lĩnh vực bảo hiểm, chứng khoán, Nghị định này được áp dụng cho các DN kinh doanh bảo hiểm, các công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán, công ty đầu tư chứng khoán được thành lập và hoạt động tại Việt Nam theo quy định của Luật Kinh doanh bảo hiểm, Luật Chứng khoán (ngoại trừ các công ty môi giới bảo hiểm).
Riêng đối với lĩnh vực tài chính khác, chỉ áp dụng đối với các công ty Xổ số kiến thiết hoạt động kinh doanh xổ số.
Trong trường hợp đặc biệt, Bộ Tài chính sẽ công bố bổ sung danh mục DN hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực tài chính khác được áp dụng theo Nghị định này sau khi có ý kiến chấp thuận của Thủ tướng.
Các nhóm đối tượng có quyền và nghĩa vụ nộp đơn đề nghị tòa án tuyên bố phá sản DN bao gồm: chủ nợ không có bảo đảm hoặc có bảo đảm một phần của DN; đại diện người lao động hoặc đại diện Công đoàn DN; chủ DN hoặc đại diện hợp pháp của DN; đại diện chủ sở hữu vốn (đối với DN nhà nước); các cổ đông (công ty cổ phần) và thành viên hợp danh (DN hoạt động dưới hình thức công ty hợp danh).
Bộ Tài chính, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước và các cơ quan quản lý nhà nước nếu nhận thấy DN lâm vào tình trạng phá sản, có trách nhiệm thông báo cho các đối tượng trên xem xét việc nộp đơn yêu cầu toà án tiến hành các thủ tục phá sản và phải chịu trách nhiệm về tính chính xác của thông báo đó.
Ngoài ra, toà án chỉ thụ lý đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản đối với DN hoạt động trong lĩnh vực bảo hiểm, chứng khoán và tài chính khác khi đã nhận được văn bản của các cơ quan quản lý Nhà nước hoặc chủ sở hữu thông báo không áp dụng hoặc chấm dứt áp dụng các biện pháp phục hồi khả năng thanh toán của DN.
Nghị định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.

