Qui trình Đăng ký người phụ thuộc?

  • Thread starter The Hoang
  • Ngày gửi
The Hoang

The Hoang

Kế Toán Dạo
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
11/8/05
2,416
286
83
Sài Gòn - Phan Thiết
Chào cả nhà.
Hôm trước nhận được thư mời tập huấn thuế TNCN nhưng mình ko đi được vì khi nhận được thư thì cuộc tập huấn đã xong. Có ai giống mình hem nhỉ, hix
Đành phải xem thông tư mà làm thôi. Tuy nhiên có 1 vấn đề này hem biết mình hiểu đúng hay không nên nhờ các bạn giúp, đặc biệt là các bạn đã được tập huấn do Cụ thuế TP. HCM tổ chức.
Theo thông tư phần đăng ký người phụ thuộc trích nguyên văn như sauu:

"a) Đối với đối tượng nộp thuế có thu nhập từ tiền lương, tiền công:
- Đầu năm, chậm nhất là ngày 30 tháng 1, đối tượng nộp thuế lập 02 bản đăng ký người phụ thuộc được giảm trừ gia cảnh theo mẫu số 16/ĐK-TNCN ban hành kèm theo Thông tư này gửi cho cơ quan trả thu nhập. Trong năm nếu có sự thay đổi về người phụ thuộc so với đăng ký đầu năm thì chậm nhất là sau 30 ngày kể từ ngày có thay đổi (tăng, giảm), đối tượng nộp thuế cần khai 02 bản đăng ký điều chỉnh người phụ thuộc theo mẫu số 16/ĐK-TNCN ban hành kèm theo Thông tư này gửi cho cơ quan trả thu nhập.
Trường hợp đối tượng nộp thuế ký hợp đồng lao động (hoặc có quyết định tuyển dụng) sau ngày 30 tháng 1 thì thời hạn đăng ký người phụ thuộc chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng ký hợp đồng lao động hoặc quyết định tuyển dụng.
- Đối tượng nộp thuế đăng ký giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc phải có đủ hồ sơ chứng minh về người phụ thuộc theo hướng dẫn tại điểm 3.1.7 nêu trên và phải nộp cho cơ quan thuế trực tiếp quản lý đơn vị trả thu nhập.
- Thời hạn nộp hồ sơ chứng minh người phụ thuộc như sau:
+ Đối với các trường hợp đã đăng ký giảm trừ gia cảnh từ đầu năm 2009 thì thời hạn nộp hồ sơ chậm nhất là ngày 30 tháng 6 năm 2009.
+ Đối với các trường hợp đăng ký giảm trừ gia cảnh sau ngày 30 tháng 1 năm 2009 thì thời hạn nộp hồ sơ chậm nhất là sau 03 tháng kể từ ngày đăng ký giảm trừ.
+ Trường hợp có phát sinh tăng, giảm về người phụ thuộc so với đăng ký thì thời hạn nộp hồ sơ chậm nhất là sau 03 tháng kể từ ngày đăng ký điều chỉnh tăng, giảm người phụ thuộc.
Quá thời hạn nộp hồ sơ nêu trên, nếu đối tượng nộp thuế không nộp hồ sơ chứng minh người phụ thuộc sẽ không được giảm trừ cho người phụ thuộc và phải điều chỉnh lại số thuế phải nộp.
- Cơ quan trả thu nhập có trách nhiệm:
+ Tiếp nhận bản đăng ký người phụ thuộc được giảm trừ của đối tượng nộp thuế.
+ Hàng tháng, thực hiện tạm giảm trừ gia cảnh cho số người phụ thuộc theo đúng bản đăng ký người phụ thuộc của đối tượng nộp thuế trước khi tính số thuế tạm khấu trừ.
+ Chuyển 01 bản đăng ký giảm trừ người phụ thuộc của đối tượng nộp thuế cho cơ quan thuế trực tiếp quản lý cơ quan trả thu nhập. Thời hạn chuyển chậm nhất là ngày 20 tháng 2 của năm thực hiện. Trường hợp đăng ký giảm trừ sau ngày 30 tháng 1 của năm thực hiện hoặc đăng ký điều chỉnh người phụ thuộc, thời hạn chuyển cho cơ quan thuế trực tiếp quản lý là ngày 20 của tháng sau tháng nhận được bản đăng ký."


Theo những phần in đậm thì mình hiểu rằng nhân viên sẽ nộp tờ khai cho cty và nộp hồ sơ đăng ký người phụ thuộc trực tiếp tại cơ quan thuế quản lý cty trả thu nhập? Có đúng ko vậy các bạn. Bởi vì nếu nộp cùng 1 lúc tờ đăng ký người phụ thuộc và hồ sơ chứng minh người phụ thuộc thì sẽ bị mâu thuẫn về thời hạn nộp trong phần hướng dẫn này.
Bác nào có cao kiến giúp e với.
Many thanks
 
Sửa lần cuối:
Khóa học Quản trị dòng tiền
phong2v

phong2v

Guest
Theo thông tư hướng dẫn thì người có thu nhập chịu thuế thì nộp đăng ký giảm trừ gia cảnh cho đơn vị chi trả thu nhập. Và CQ chi trả thu nhập có trách nhiệm dựa vào đó để tính giảm trừ gia cảnh.
Còn hồ sơ để chứng minh thì theo thông tư thì người có thu nhập chịu thuế và giảm trừ gia cảnh lại nộp hồ sơ cho CQ thuế quản lý đơn vị chi trả thu nhập.
Nếu theo thông tư này thì đơn vị chi trả thu nhập ko có trách nhiệm về tiếp nhận, và trình hồ sơ giảm trừ với CQ thuế quản lý cũng như tính xác thực của hồ sơ giảm trừ gia cảnh của người có thu nhập chịu thuế đượic giảm trừ gia cảnh.
Thế nên CQ chi trả thu nhập cứ dựa vào đăng ký của người có thu nhập để tính giảm trừ, ko có việc mâu thuẫn về thời gian ở đây
 
B

beut

Trung cấp
26/3/08
125
0
16
37
TP.HCM
các pác oi,hồ sơ giảm trừ gia cảnh gốm những gì nhỉ?mình phải tìm ở đâu đây?sếp bao họp mình phải phổ biến vấn đề này cho nhân viên cty mà mình chưa hiu rõ lem. Mong mọi người giúp đỡ
 
The Hoang

The Hoang

Kế Toán Dạo
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
11/8/05
2,416
286
83
Sài Gòn - Phan Thiết
các pác oi,hồ sơ giảm trừ gia cảnh gốm những gì nhỉ?mình phải tìm ở đâu đây?sếp bao họp mình phải phổ biến vấn đề này cho nhân viên cty mà mình chưa hiu rõ lem. Mong mọi người giúp đỡ

Bạn làn theo thông tư 84 ấy. Nếu không có thì chạy lên cục thuế mua hoặc download trong thư viện có nè. Nói chung là giấy tờ chứng minh mối quan hệ và thu nhập của người phụ thuộc nếu có (giấy khai sinh, đăng ký kết hôn, xác nhận tình trạng không có thu nhập, tàn tật ...)

Have fund
 
B

beut

Trung cấp
26/3/08
125
0
16
37
TP.HCM
uhm,giờ thì rõ rùi,thanks pác nha
 
0

01649590837

Guest
24/2/14
80
5
8
Thái Bình
Ðề: Qui trình Đăng ký người phụ thuộc?

Mọi người cho em hỏi, tháng 7 mới Đăng ký người phụ thuộc có được không ạ?
 

Similar threads

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA