tối qua, có việc mình phải đi qua đường La Thành lúc 20 h 30 (8h 30 tối - giờ mà xe tải được phép lưu thông trong thành phố). Đành rằng đường La Thành quá nhỏ nên thường xuyên xảy ra tắc đường nhưng mà việc xảy ra ùn tắc lúc 8 h 30 tối là một điều vô lý!
ùn xe khoảng tầm 30p! Có vài người đã từ bỏ hy vọng đi tiếp và quay đầu! đại đa số có cả mình thì tiếp tục cài số 1 (hoặc số 2) và nhích lên từng bước! may mắn nhất cho tôi (mà cũng là đen đủi nhất) vì tôi là một trong những người đầu tiên bắt đầu chứng kiến cảnh tắc đường này!
Nguyên nhân: 1 chiếc xe kéo rơ móc chui đầu từ 1 công ty ra và ôm cua! Chiều dài của chiếc xe này buộc nó phải ôm từ bên này đường qua bên kia đường và chia đường La Thành ra làm 2! Để các phương tiện nhỏ không làm khó dễ chiếc xe này ôm cua có 1 hàng người nắm tay nhau ngăn các phương tiện lại để chiếc xe này thoát ra!
Đường La Thành rộng khoảng 6m! Nhưng chiều rộng để các phương tiện có thể di chuyển chỉ khoảng 5.2m. Việc con xe đầu kéo này vào đường này có thể là một sự kiện! Nếu các bạn tinh ý thì đoạn đường này chủ yếu là các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh sắt thép và thường các xe chở thép cho các doanh nghiệp này không có xe nào có tải trọng của xe quá 3.5 t (có thể chở đến 7t/xe). Tại sao các doanh nghiệp tư nhân này phải sử dụng xe tài nhỏ để đổ hàng trong khi họ có thể sử dụng xe trọng tải 10 - 15 tấn???
Câu trả lời là xe trọng tải lớn vào có thể gây ùn tắc và dĩ nhiên sẽ bị phạt! Người ta cho phép xe 3.5 tấn vào là tạo điều kiện cho mà kinh doanh rồi!
Vậy thì với cung đường quá hẹp như thế! tại sao có doanh nghiệp vẫn có thể đưa con xe đầu kéo ấy vào???
Thuê xe trọng tải lớn có thể tiết kiệm được chi phí! Doanh nghiệp có con xe đầu kéo ấy có thể tiết kiệm được vài trăm ngàn cho mấy tấn hàng của mình nhưng bù lại xã hội phải gánh chịu bao nhiêu tiền. Khoảng 2.000 người và phương tiện bị ùn tắc trong 30 p'. Chỉ riêng chi phí nhiên liệu cho việc chờ con xe này ôm cua xã hội đã thiệt hại 4 - 5 trđ (mình tính rẻ là xe nổ máy cài số 1 trong vòng 30 p chỉ tốn 2k tiền xăng thôi) chưa tính đến thiệt hại khác của xã hội về thời gian, sức khoẻ.
hàng ngàn người "có thể" chấp nhận chia sẻ thiệt hại do Công ty kia gây ra. (mình nhấn mạnh từ có thể). Cá nhân mỗi người không có tiếng nói chung để tạo nên sức mạnh để có sự thay đổi! Chúng ta chấp nhận điều đó như hệ quả thường trực của việc tắc đường thường xuyên hay xuất phát từ thói quen cam chịu
ùn xe khoảng tầm 30p! Có vài người đã từ bỏ hy vọng đi tiếp và quay đầu! đại đa số có cả mình thì tiếp tục cài số 1 (hoặc số 2) và nhích lên từng bước! may mắn nhất cho tôi (mà cũng là đen đủi nhất) vì tôi là một trong những người đầu tiên bắt đầu chứng kiến cảnh tắc đường này!
Nguyên nhân: 1 chiếc xe kéo rơ móc chui đầu từ 1 công ty ra và ôm cua! Chiều dài của chiếc xe này buộc nó phải ôm từ bên này đường qua bên kia đường và chia đường La Thành ra làm 2! Để các phương tiện nhỏ không làm khó dễ chiếc xe này ôm cua có 1 hàng người nắm tay nhau ngăn các phương tiện lại để chiếc xe này thoát ra!
Đường La Thành rộng khoảng 6m! Nhưng chiều rộng để các phương tiện có thể di chuyển chỉ khoảng 5.2m. Việc con xe đầu kéo này vào đường này có thể là một sự kiện! Nếu các bạn tinh ý thì đoạn đường này chủ yếu là các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh sắt thép và thường các xe chở thép cho các doanh nghiệp này không có xe nào có tải trọng của xe quá 3.5 t (có thể chở đến 7t/xe). Tại sao các doanh nghiệp tư nhân này phải sử dụng xe tài nhỏ để đổ hàng trong khi họ có thể sử dụng xe trọng tải 10 - 15 tấn???
Câu trả lời là xe trọng tải lớn vào có thể gây ùn tắc và dĩ nhiên sẽ bị phạt! Người ta cho phép xe 3.5 tấn vào là tạo điều kiện cho mà kinh doanh rồi!
Vậy thì với cung đường quá hẹp như thế! tại sao có doanh nghiệp vẫn có thể đưa con xe đầu kéo ấy vào???
Thuê xe trọng tải lớn có thể tiết kiệm được chi phí! Doanh nghiệp có con xe đầu kéo ấy có thể tiết kiệm được vài trăm ngàn cho mấy tấn hàng của mình nhưng bù lại xã hội phải gánh chịu bao nhiêu tiền. Khoảng 2.000 người và phương tiện bị ùn tắc trong 30 p'. Chỉ riêng chi phí nhiên liệu cho việc chờ con xe này ôm cua xã hội đã thiệt hại 4 - 5 trđ (mình tính rẻ là xe nổ máy cài số 1 trong vòng 30 p chỉ tốn 2k tiền xăng thôi) chưa tính đến thiệt hại khác của xã hội về thời gian, sức khoẻ.
hàng ngàn người "có thể" chấp nhận chia sẻ thiệt hại do Công ty kia gây ra. (mình nhấn mạnh từ có thể). Cá nhân mỗi người không có tiếng nói chung để tạo nên sức mạnh để có sự thay đổi! Chúng ta chấp nhận điều đó như hệ quả thường trực của việc tắc đường thường xuyên hay xuất phát từ thói quen cam chịu

