H
Chào mọi người, bên em là cơ quan báo nhưng nguồn vốn không phải do nhà nước cấp, tự thu tự chi. Em có vài thắc mắc mọi người giúp em nhé:
1. Chi phí để ra một tờ báo gồm: chi phí in ấn, chi phí nhuận bút, chi phí trả lương cho phóng viên và các nhân viên khác ... Vậy thì giá thành một tờ báo sẽ gồm những chi phí nào. Chi phí nhuận bút có trong chi phí để tính giá thành không?
Cách 1: Khi có hoá đơn in, em định khoản: N154, N133, C331.
Sau đó, N155, C154 (tính được giá thành của tờ báo).
Tiếp theo: N631, C155.
Còn chi phí nhuận bút: N631, C111/112 (vì em đọc một số bài trên web của bên mình thì định khoản thế này, em tưởng là định khoản giá vốn thì trước đó phải cho vào 155 để tính giá thành chứ, sao có thể cho thẳng vào giá vốn được ạ)
Cách 2: Hoá đơn in: N154,N133,C331
Nhuận bút: N154, C111/112
Tính giá thành: N155, C154
Sau đó kết chuyển giá vốn: N631,C155
Còn chi phí lương của phóng viên thì không cho vào giá vốn, cho thẳng vào 642 cùng với chi phí lương của nhân viên khác được không? Hay phải tách riêng lương của phóng viên, biên tập viên cho vào giá vốn để tính giá thành (vì nếu tất cả cho vào để tính giá thành thì giá thành sản xuất một tờ báo sẽ rất lớn so với giá bán trang bìa, nếu thêm chi phí nhuận bút thôi đã lớn hơn rồi).
Mọi người chỉ giùm em định khoản thế nào cho đúng?
2. Hạch toán kế toán của cơ quan báo chí thì vẫn theo QĐ 48 đúng không ạ, nhiều cơ quan theo QD 63 vì nguồn kinh phí nhà nước cấp, em đọc QD 63 để tham khảo hệ thống tài khoản thì không thấy có.
3. Đối với báo ế, không bán được thì xử lý thế nào ạ. Phải có biên bản huỷ và thu tiền bán giấy vụn ạ, ai có mẫu biên bản xử lý báo ế gửi cho em với (Thực ra đối với báo ế, bên em không bán giấy vụn mà dùng để biếu tặng các thư viện, trường học nhưng chi báo biếu tặng cũng bị giới hạn không được vượt quá 10% tổng chi phí hợp lý đúng không ạ. Nếu em nhớ không nhầm thì là theo TT 128 quy định về thuế TNDN).
4. Chi phí phát hành qua Phát hành báo chí Trung ương thì phí có hoá đơn về, không có vấn đề gì, nhưng nếu bán báo trực tiếp, người bán được báo cũng được hưởng hoa hồng mà người ta vẫn gọi là phí để phát hành được báo, nhưng em thấy thực chất nó là khoản hoa hồng. Vậy coi như là chi hoa hồng đúng không ạ, hay đây là chi phí phát hành mà có luật quy định về % chi phí (khoản này không có hoá đơn đâu ạ) (Vì những người trong nghề báo gọi đây là chi phí phát hành, em là dân ngoại đạo sợ không biết nên hỏi lại).
Hỏi nhiều quá rồi nhỉ, mọi người trả lời sớm giúp em nhé. Cám ơn mọi người nhiều
1. Chi phí để ra một tờ báo gồm: chi phí in ấn, chi phí nhuận bút, chi phí trả lương cho phóng viên và các nhân viên khác ... Vậy thì giá thành một tờ báo sẽ gồm những chi phí nào. Chi phí nhuận bút có trong chi phí để tính giá thành không?
Cách 1: Khi có hoá đơn in, em định khoản: N154, N133, C331.
Sau đó, N155, C154 (tính được giá thành của tờ báo).
Tiếp theo: N631, C155.
Còn chi phí nhuận bút: N631, C111/112 (vì em đọc một số bài trên web của bên mình thì định khoản thế này, em tưởng là định khoản giá vốn thì trước đó phải cho vào 155 để tính giá thành chứ, sao có thể cho thẳng vào giá vốn được ạ)
Cách 2: Hoá đơn in: N154,N133,C331
Nhuận bút: N154, C111/112
Tính giá thành: N155, C154
Sau đó kết chuyển giá vốn: N631,C155
Còn chi phí lương của phóng viên thì không cho vào giá vốn, cho thẳng vào 642 cùng với chi phí lương của nhân viên khác được không? Hay phải tách riêng lương của phóng viên, biên tập viên cho vào giá vốn để tính giá thành (vì nếu tất cả cho vào để tính giá thành thì giá thành sản xuất một tờ báo sẽ rất lớn so với giá bán trang bìa, nếu thêm chi phí nhuận bút thôi đã lớn hơn rồi).
Mọi người chỉ giùm em định khoản thế nào cho đúng?
2. Hạch toán kế toán của cơ quan báo chí thì vẫn theo QĐ 48 đúng không ạ, nhiều cơ quan theo QD 63 vì nguồn kinh phí nhà nước cấp, em đọc QD 63 để tham khảo hệ thống tài khoản thì không thấy có.
3. Đối với báo ế, không bán được thì xử lý thế nào ạ. Phải có biên bản huỷ và thu tiền bán giấy vụn ạ, ai có mẫu biên bản xử lý báo ế gửi cho em với (Thực ra đối với báo ế, bên em không bán giấy vụn mà dùng để biếu tặng các thư viện, trường học nhưng chi báo biếu tặng cũng bị giới hạn không được vượt quá 10% tổng chi phí hợp lý đúng không ạ. Nếu em nhớ không nhầm thì là theo TT 128 quy định về thuế TNDN).
4. Chi phí phát hành qua Phát hành báo chí Trung ương thì phí có hoá đơn về, không có vấn đề gì, nhưng nếu bán báo trực tiếp, người bán được báo cũng được hưởng hoa hồng mà người ta vẫn gọi là phí để phát hành được báo, nhưng em thấy thực chất nó là khoản hoa hồng. Vậy coi như là chi hoa hồng đúng không ạ, hay đây là chi phí phát hành mà có luật quy định về % chi phí (khoản này không có hoá đơn đâu ạ) (Vì những người trong nghề báo gọi đây là chi phí phát hành, em là dân ngoại đạo sợ không biết nên hỏi lại).
Hỏi nhiều quá rồi nhỉ, mọi người trả lời sớm giúp em nhé. Cám ơn mọi người nhiều

