thanh toán tiền học lớp bồi dưỡng trung cấp chính trị

  • Thread starter bLang
  • Ngày gửi
B

bLang

Cao cấp
16/3/06
382
5
18
HD
Các bạn cho mình hỏi chút về thanh toán tiền học lớp trung cấp chính trị thời gian là 1 năm,học phí 1.600.000đ/ 1 người. Cơ quan mình đưa đi học 26 người. mình định thanh toán tiền học này, theo quyết định của UBND tỉnh của mình thì được thanh toán tiền học phí, tiền tài liệu (nhưng phải có quyết định của UB), ở đơn vị mình thì số học viên này chỉ có quyết định của Thủ trưởng cơ quan thôi. Vậy liệu mình đưa khoản thanh toán này vào chi hoạt động có sai không hay phải chi từ quỹ của cơ quan? Hơn nữa, đơn vị mình thực hiện chế độ tự chủ theo 43, vậy mình đưa khoản thanh toán này vào chi phí dịch vụ có sai không? Mong các bạn góp ý
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
Coc Yeu

Coc Yeu

IME - Cô cô ham zui ^.^
19/11/07
911
5
18
Hỏi mần chi ^^ ?!
Các bạn cho mình hỏi chút về thanh toán tiền học lớp trung cấp chính trị thời gian là 1 năm,học phí 1.600.000đ/ 1 người. Cơ quan mình đưa đi học 26 người. mình định thanh toán tiền học này, theo quyết định của UBND tỉnh của mình thì được thanh toán tiền học phí, tiền tài liệu (nhưng phải có quyết định của UB), ở đơn vị mình thì số học viên này chỉ có quyết định của Thủ trưởng cơ quan thôi. Vậy liệu mình đưa khoản thanh toán này vào chi hoạt động có sai không hay phải chi từ quỹ của cơ quan? Hơn nữa, đơn vị mình thực hiện chế độ tự chủ theo 43, vậy mình đưa khoản thanh toán này vào chi phí dịch vụ có sai không? Mong các bạn góp ý
Những khoản chi về học tập của CBCNVC không được quy định trong quy chế chi tiêu nội bộ sao chị?
 
B

bLang

Cao cấp
16/3/06
382
5
18
HD
Khoản học này chị không ghi trong quy chế Coc ơi, chỉ có khoản học ngắn hạn từ 15 đến 30 ngày thì có quy định. Như vậy có vấn đề gì không nhỉ., nếu mình không quy định trong quy chế thì áp dụng văn bản hiện hành có được không? Rối rắm quá
 
tookblack

tookblack

Gạo, Dầu, Cầu, Cờ.
Khoản học này chị không ghi trong quy chế Coc ơi, chỉ có khoản học ngắn hạn từ 15 đến 30 ngày thì có quy định. Như vậy có vấn đề gì không nhỉ., nếu mình không quy định trong quy chế thì áp dụng văn bản hiện hành có được không? Rối rắm quá

Vấn đề này bạn tham khảo Thông tư 51/2008/TT-BTC đánh kèm nhé.
 

Đính kèm

  • TT (08) 51 BTC Thay the TT 79 ve kinh phi dao tao cb cc.DOC
    131.5 KB · Lượt xem: 67
Coc Yeu

Coc Yeu

IME - Cô cô ham zui ^.^
19/11/07
911
5
18
Hỏi mần chi ^^ ?!
Cho cháu bon chen tí.
Những khoản chi có văn bản quy định nhưng chưa được quy định trong quy chế chi tiêu nội bộ thì có được phép chi không? Và ngược lại ???
:015:
 
tookblack

tookblack

Gạo, Dầu, Cầu, Cờ.
Về cơ bản là như thế này:
- Cái gì không quy định trong Quy chế chi tiêu nội bộ thì thực hiện theo quy định của nhà nước.
- Cái gì mà Nhà nước không quy định thì Đơn vị được phép quy định trong Quy chế chi tiêu nội bộ và phải chịu trách nhiệm với quy định của mình.
- Cái gì Nhà nước KHÔNG CHO PHÉP, CẤM hoặc Mâu Thuẫn với quy định của Nhà nước thì không được phép quy định trong QUy chế chi tiêu nội bộ.
 
B

bLang

Cao cấp
16/3/06
382
5
18
HD
Vậy mình đưa khoản này vào chi phí hợp lý để giảm trừ thuế chắc là ổn? ở Tỉnh mình thì có văn bản riêng của UB về khoản bồi dưỡng cho đi học này
 
N

NiceDays

Trung cấp
10/9/08
120
0
0
47
to 1-phuong 2
Bạn có thể chi ở mục 114, TM đào tạo lại cán bộ, chi vào chi phí dịch vụ làm gỉ, hoàn toàn có thể chi ở chi phí hoạt động nếu bạn áp dụng ND43.
 
B

bLang

Cao cấp
16/3/06
382
5
18
HD
À! Chi vào dịch vụ để giảm trừ tính thuế chứ bạn
 
V

vdnam

Guest
8/4/08
63
1
0
thừa thiên huế
Các bạn cho mình hỏi chút về thanh toán tiền học lớp trung cấp chính trị thời gian là 1 năm,học phí 1.600.000đ/ 1 người. Cơ quan mình đưa đi học 26 người. mình định thanh toán tiền học này, theo quyết định của UBND tỉnh của mình thì được thanh toán tiền học phí, tiền tài liệu (nhưng phải có quyết định của UB), ở đơn vị mình thì số học viên này chỉ có quyết định của Thủ trưởng cơ quan thôi. Vậy liệu mình đưa khoản thanh toán này vào chi hoạt động có sai không hay phải chi từ quỹ của cơ quan? Hơn nữa, đơn vị mình thực hiện chế độ tự chủ theo 43, vậy mình đưa khoản thanh toán này vào chi phí dịch vụ có sai không? Mong các bạn góp ý

Theo mình thì như thế này:
Thứ nhất: Bạn không chi được vào nguồn kinh phí ngân sách nhà nước cấp cho hoạt động thường xuyên của đơn vị bạn vì:
-Do dự toán đầu này của đơn vị bạn theo mình đoán là không cấp kinh phí đào tạo (hoặc nếu có thì không dủ chi cho 26 người)
-Các CB được cử đi học không có quyết định của cơ quan có thẩm quyền (UBND tỉnh) mà do thủ trưởng đơn vị bạn quyết định nên dù dự toán đầu năm có cấp hay không vẫn không được thanh toán.
-Do không có quyết định UBND tỉnh cử đị học nên bạn cũng không thể làm dự toán bổ sung để ngân sách cấp kinh phí cho khoản này được.
Thứ hai:Bạn cũng không thể
Chi vào dịch vụ để giảm trừ tính thuế chứ bạn
vì:
-Hoạt động dịch vụ được xem như là một mảng hoạt động kinh doanh gần giống như hoạt động của doanh nghiệp để tính thuế thu nhập doanh nghiệp. Do vậy việc đi học không liên quan đến hoạt động dịch vụ (chi phí này không tạo ra doanh thu) nên sẽ không được tính vào chi phí hợp lý, hợp lệ để giảm trù việc tính thuế được.
Do vậy, theo mình nghĩ bạn nên chi vào nguồn thu từ hoạt động dịch vụ sau thuế.
Mong các bạn trao đổi tiếp
 
V

vdnam

Guest
8/4/08
63
1
0
thừa thiên huế
Theo mình thì như thế này:
Thứ nhất: Bạn không chi được vào nguồn kinh phí ngân sách nhà nước cấp cho hoạt động thường xuyên của đơn vị bạn vì:
-Do dự toán đầu năm của đơn vị bạn theo mình đoán là không cấp kinh phí đào tạo (hoặc nếu có thì không dủ chi cho 26 người)
-Các CB được cử đi học không có quyết định của cơ quan có thẩm quyền (UBND tỉnh) mà do thủ trưởng đơn vị bạn quyết định nên dù dự toán đầu năm có cấp hay không vẫn không được thanh toán.
-Do không có quyết định UBND tỉnh cử đị học nên bạn cũng không thể làm dự toán bổ sung để ngân sách cấp kinh phí cho khoản này được.
Thứ hai:Bạn cũng không thể vì:
-Hoạt động dịch vụ được xem như là một mảng hoạt động kinh doanh gần giống như hoạt động của doanh nghiệp để tính thuế thu nhập doanh nghiệp. Do vậy việc đi học không liên quan đến hoạt động dịch vụ (chi phí này không tạo ra doanh thu) nên sẽ không được tính vào chi phí hợp lý, hợp lệ để giảm trừ việc tính thuế được.
Do vậy, theo mình nghĩ bạn nên chi vào nguồn thu từ hoạt động dịch vụ sau thuế.
Mong các bạn trao đổi tiếp
 
Coc Yeu

Coc Yeu

IME - Cô cô ham zui ^.^
19/11/07
911
5
18
Hỏi mần chi ^^ ?!
Theo mình thì như thế này:
Thứ hai:Bạn cũng không thể vì:
-Hoạt động dịch vụ được xem như là một mảng hoạt động kinh doanh gần giống như hoạt động của doanh nghiệp để tính thuế thu nhập doanh nghiệp. Do vậy việc đi học không liên quan đến hoạt động dịch vụ (chi phí này không tạo ra doanh thu) nên sẽ không được tính vào chi phí hợp lý, hợp lệ để giảm trù việc tính thuế được.
Do vậy, theo mình nghĩ bạn nên chi vào nguồn thu từ hoạt động dịch vụ sau thuế.
Mong các bạn trao đổi tiếp
Về ý kiến này thì mình chưa thông lắm. Chi phí cho một cán bộ đi học không trực tiếp tạo ra doanh thu. Nhưng nếu khoản chi này được quy định trong Quy chế chi tiêu nội bộ thì sẽ được tính vào phí đúng không bạn? Vậy thì khoản chi này có được xem là 1 khoản chi phí hợp lý không nhỉ ???
( có vẻ hơi lạc chủ đề :030:)
 
Sửa lần cuối:
V

vdnam

Guest
8/4/08
63
1
0
thừa thiên huế
Về ý kiến này thì mình chưa thông lắm. Chi phí cho một cán bộ đi học không trực tiếp tạo ra doanh thu. Nhưng nếu khoản chi này được quy định trong Quy chế chi tiêu nội bộ thì sẽ được tính vào phí đúng không bạn? Vậy thì khoản chi này có được xem là 1 khoản chi phí hợp lý không nhỉ ???
( có vẻ hơi lạc chủ đề :030:)

Mặc dù chưa có văn bản chính thức quy định rõ vấn đề này (hoặc là mình không biết) nhưng theo Thông tư 71 hướng dẫn nghị định 43 thì như thế này
3. Về tiền lương, tiền công và thu nhập tăng thêm thực hiện theo quy định tại Điều 18 Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 của Chính phủ và được hướng dẫn như sau: tại điểm 3 mục VIII của Thông tư 71 có nêu
"3.1. Tiền lương, tiền công:
.....
c) Đối với các hoạt động dịch vụ đơn vị có thành lập tổ chức sự nghiệp trực thuộc để hoạt động dịch vụ và tổ chức hạch toán riêng doanh thu, chi phí của từng loại dịch vụ; thì chi phí tiền lương, tiền công của người lao động thực hiện hoạt động dịch vụ đó, đơn vị được áp dụng theo chế độ tiền lương của doanh nghiệp nhà nước tại Nghị định số 205/2004/NĐ-CP ngày 14/12/2004 của Chính phủ quy định hệ thống thang bảng lương và chế độ phụ cấp lương trong các công ty nhà nước, Nghị định số 206/2004/NĐ-CP ngày 14/12/2004 của Chính phủ quy định quản lý lao động, tiền lương và thu nhập trong các công ty nhà nước.
Đối với các hoạt động dịch vụ, đơn vị không thành lập tổ chức sự nghiệp trực thuộc và hạch toán riêng doanh thu, chi phí của từng loại dịch vụ; thì chi phí tiền lương, tiền công của người lao động thực hiện hoạt động dịch vụ đó đơn vị tính theo tiền lương cấp bậc, chức vụ do nhà nước quy định."
Mặc dù quy định ở phần liền lương, tiền công nhưng mình nghĩ đã là hoạt động dịch vụ thì chỉ được hạch toán các chi phí liên quan trực tiếp đến việc tạo ra doanh thu từ dịch vụ đó.
Do vậy quy chế chi tiêu nội bộ theo mình chỉ điều chỉnh phần kinh phí do ngân sách nhà nước cấp, phần thu sự nghiệp (hoạt động thu được để lại phần trăm như phí, lệ phí, học phí...) và phần thu hoạt động dịch vụ sau khi đã nộp thuế thu nhập doanh nghiệp.
(ý kiến hơi chủ quan). Mong bạn tiếp tục trao đổi
 
Coc Yeu

Coc Yeu

IME - Cô cô ham zui ^.^
19/11/07
911
5
18
Hỏi mần chi ^^ ?!
Mặc dù chưa có văn bản chính thức quy định rõ vấn đề này (hoặc là mình không biết) nhưng theo Thông tư 71 hướng dẫn nghị định 43 thì như thế này
3. Về tiền lương, tiền công và thu nhập tăng thêm thực hiện theo quy định tại Điều 18 Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 của Chính phủ và được hướng dẫn như sau: tại điểm 3 mục VIII của Thông tư 71 có nêu
"3.1. Tiền lương, tiền công:
.....
c) Đối với các hoạt động dịch vụ đơn vị có thành lập tổ chức sự nghiệp trực thuộc để hoạt động dịch vụ và tổ chức hạch toán riêng doanh thu, chi phí của từng loại dịch vụ; thì chi phí tiền lương, tiền công của người lao động thực hiện hoạt động dịch vụ đó, đơn vị được áp dụng theo chế độ tiền lương của doanh nghiệp nhà nước tại Nghị định số 205/2004/NĐ-CP ngày 14/12/2004 của Chính phủ quy định hệ thống thang bảng lương và chế độ phụ cấp lương trong các công ty nhà nước, Nghị định số 206/2004/NĐ-CP ngày 14/12/2004 của Chính phủ quy định quản lý lao động, tiền lương và thu nhập trong các công ty nhà nước.
Đối với các hoạt động dịch vụ, đơn vị không thành lập tổ chức sự nghiệp trực thuộc và hạch toán riêng doanh thu, chi phí của từng loại dịch vụ; thì chi phí tiền lương, tiền công của người lao động thực hiện hoạt động dịch vụ đó đơn vị tính theo tiền lương cấp bậc, chức vụ do nhà nước quy định."
Mặc dù quy định ở phần liền lương, tiền công nhưng mình nghĩ đã là hoạt động dịch vụ thì chỉ được hạch toán các chi phí liên quan trực tiếp đến việc tạo ra doanh thu từ dịch vụ đó.
Do vậy quy chế chi tiêu nội bộ theo mình chỉ điều chỉnh phần kinh phí do ngân sách nhà nước cấp, phần thu sự nghiệp (hoạt động thu được để lại phần trăm như phí, lệ phí, học phí...) và phần thu hoạt động dịch vụ sau khi đã nộp thuế thu nhập doanh nghiệp.
(ý kiến hơi chủ quan). Mong bạn tiếp tục trao đổi
Mình không nắm rõ về các đơn vị có dính dáng đến các khoản chi từ ngân sách. Nhưng đơn vị mình tự chủ hoàn toàn nên trong quy chế chi tiêu nội bộ có quy định về khoản chi cử cán bộ trong cơ quan đi học. Trong đó có quy định hình thức và nguồn để chi trả. Theo suy nghĩ chủ quan của mình thì dù không trực tiếp tạo ra doanh thu nhưng việc cử một hay một số cán bộ đi học sẽ giúp nâng cao khả năng chuyên môn từ đó có thể nâng cao chất lượng công việc.
Tuy nhiên điều gì cũng cần phải có văn bản nên mình cũng rất muốn tham khảo những văn bản liên quan.
Mong chia sẻ kinh gnhiệm từ các anh chị có kinh nghiệm.
 
V

vdnam

Guest
8/4/08
63
1
0
thừa thiên huế
Cám ơn bạn Coc yeu đã trao đổi thẳng thắn vấn đề này, thật ra mình cũng không rõ lắm nhưng theo Luật thuế TNDN mới ban hành thì chỉ nói đối tượng áp dụng là đơn vị sự nghiệp và coi nó như doanh nghiệp vậy thôi. Trong Luật có nói đến đối tượng áp dụng là đơn vị sự nghiệp và một số khoản thu được đánh thuế và một số khoản chi được xác định là chi phí hợp lý, một số khoản chi không được xem là chi phí hợp lý (không nêu cụ thể khoản chi như thế nào của các đơn vị sự nghiệp được gọi là chi phí hợp lý). Hy vọng tới đây Nghị định của chính phủ và Thông tư hướng dẫn Luật Thuế TNDN nêu rõ vấn đề này chúng ta sẽ bàn luận tiếp nhé.
Gửi các bạn file luật thuế TNDN năm mới, cám ơn các bạn!
 

Đính kèm

  • luat thue TNDN 2008.doc
    63 KB · Lượt xem: 5
T

thanhhung

LQT
Về ý kiến này thì mình chưa thông lắm. Chi phí cho một cán bộ đi học không trực tiếp tạo ra doanh thu. Nhưng nếu khoản chi này được quy định trong Quy chế chi tiêu nội bộ thì sẽ được tính vào phí đúng không bạn? Vậy thì khoản chi này có được xem là 1 khoản chi phí hợp lý không nhỉ ???
( có vẻ hơi lạc chủ đề :030:)

Cái này thì không đúng rồi em! Không phải cứ có quy chế chi tiêu là được tính vào chi phí hợp lý. Việc có được xem khoản chi đó là chi phí hợp lý khi xác định thu nhập chịu thuế hay không thì các bác xem lại TT134 phần các chi phí không được tính vào chi phí hợp lý, nếu nó không nằm trong đó thì nó được xem là chi phí hợp lý khi xác định thu nhập chịu thuế.
 
Coc Yeu

Coc Yeu

IME - Cô cô ham zui ^.^
19/11/07
911
5
18
Hỏi mần chi ^^ ?!
Cái này thì không đúng rồi em! Không phải cứ có quy chế chi tiêu là được tính vào chi phí hợp lý. Việc có được xem khoản chi đó là chi phí hợp lý khi xác định thu nhập chịu thuế hay không thì các bác xem lại TT134 phần các chi phí không được tính vào chi phí hợp lý, nếu nó không nằm trong đó thì nó được xem là chi phí hợp lý khi xác định thu nhập chịu thuế.
:030: Em nhầm sư huynh ạ, hồi trưa đọc lại thấy roài nhưng lỡ rồi nên không sửa nữa :004:
Anh nói rõ hơn xem với trường hợp cử bán bộ đi học như thế nào thì được phép tính vào chi phí hợp lý ạ .... :thanx::thanx::thanx:
 
T

thanhhung

LQT
:030: Em nhầm sư huynh ạ, hồi trưa đọc lại thấy roài nhưng lỡ rồi nên không sửa nữa :004:
Anh nói rõ hơn xem với trường hợp cử bán bộ đi học như thế nào thì được phép tính vào chi phí hợp lý ạ .... :thanx::thanx::thanx:

Em cứ đối chiếu hết xem trong TT134 khoản chi này có thuộc diện không được tính vào chi phí hợp lý không? Nếu nó không thuộc dạng đó thì nó được xem là chi phí hợp lý khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp (PP loại trừ đó).
 
Coc Yeu

Coc Yeu

IME - Cô cô ham zui ^.^
19/11/07
911
5
18
Hỏi mần chi ^^ ?!
Em cứ đối chiếu hết xem trong TT134 khoản chi này có thuộc diện không được tính vào chi phí hợp lý không? Nếu nó không thuộc dạng đó thì nó được xem là chi phí hợp lý khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp (PP loại trừ đó).
ặck ặck ặck ... đã hiểu :030:
 
B

bLang

Cao cấp
16/3/06
382
5
18
HD
Cái này thì không đúng rồi em! Không phải cứ có quy chế chi tiêu là được tính vào chi phí hợp lý. Việc có được xem khoản chi đó là chi phí hợp lý khi xác định thu nhập chịu thuế hay không thì các bác xem lại TT134 phần các chi phí không được tính vào chi phí hợp lý, nếu nó không nằm trong đó thì nó được xem là chi phí hợp lý khi xác định thu nhập chịu thuế.
Bạn cho mình số cụ thể của TT 134 để mình down về, cám ơn nhé
 

Xem nhiều