Thuế TNCN đối với tiền nhà – Theo quy định hiện hành, thu nhập thường xuyên gồm: các khoản thu nhập không tính trong tiền lương, tiền công được chi trả hộ như tiền nhà, điện, nước; riêng tiền nhà tính theo số thực tế chi trả hộ nhưng không vượt quá 1 50/0 tổng thu nhập chịu thuế. Trường hợp cá nhân ở tại trụ sở làm việc thì thu nhập chịu thuế trong trường hợp này căn cứ vào tiền thuê nhà hoặc chi phí khấu hao tính theo tỷ lệ giữa diện tích cá nhân sử dụng với diện tích của căn nhà và cũng được tính tối đa 15% tổng thu nhập chịu thuế".
Như vậy, khoản tiền nhà, điện, nước do Tổ hợp chi trả hộ cho các nhân viên của Tổ hợp làm việc tại dự án Nhà máy, là khoản thu nhập thường xuyên phải chịu thuế thu nhập đối với người có thu nhập cao theo quy định trên. (Theo Công văn số 4514 TCT/TNCN ngày 26 tháng 11 năm 2008 của TCT).
Thuế GTGT –Theo quy định hiện hành, đối tượng chịu thuế GTGT là hàng hoá, dịch vụ đùng cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng ở Việt Nam (bao gồm cả hàng hóa, dịch vụ mua của tổ chức, cá nhân ở nước ngoài), trừ các đối tượng không chịu thuế GTGT được quy định.
Dịch vụ tín dụng và quỹ đầu tư bao gồm hoạt động cho vay vốn, bảo lãnh cho vay, chiết khấu thương phiếu và giấy tờ có giá trị như tiền, bán tài sản đảm bảo tiền vay để thu hồi nợ, cho thuê tài chính của các tổ chức tài chính tín dụng tại Việt Nam; các hoạt động chuyển nhượng vốn theo quy định của Luật Doanh nghiệp, Luật 'Hợp tác xã, Luật Doanh nghiệp Nhà nước (nay là Luật Doanh nghiệp); hoạt động kinh doanh chứng khoán, bao gồm môi giới, tự doanh, quản lý danh mục đầu tư, bảo lãnh phát hành, tư vấn đầu tư chứng khoán.
Căn cứ hướng dẫn trên, hoạt động kinh doanh chứng khoán, bao gồm môi giới, tự doanh, quản lý danh mục đầu tư, hảo lãnh phát hành, tư vấn đầu tư chứng khoán thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT.
Đối với dịch vụ ứng trước tiền bá cho nhà đầu tư đã giao dịch bán chứng khoán thành công, nhưng muốn nhận trước tiền và phải trả khoản phí cho Công ty chứng khoán. Dịch vụ thanh toán tiền có thu phí này không phải là hoạt động kinh doanh chứng khoán. Vì vậy, Công ty phải lập hoá đơn GTGT, kê khai, nộp thuế GTGT đối với khoản phí ứng trước tiền bán với mức thuế suất thuế GTGT là 10% theo quy định. (Theo Công văn số 4550 TCT/HT ngày 27 tháng 11 năm 2008 của TCT).
Giao dịch chứng khoán chưa niêm yết - Ngày 20/11/2008, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ban hành Quyết đinh số 108/2008/QĐ-BTC về việc ban hành Quy chế Tổ chức và Quản lý giao dịch chứng khoán công ty đại chúng chưa niêm yết tại Trung tâm Giao dịch Chứng khoán Hà Nội.
Theo đó, áp dụng biên độ giao dịch cổ phiếu là ±10%, có thể thay đổi tùy theo tình hình thị trường, riêng với trái phiếu không áp dụng biên độ.
Giao dịch chứng khoán chưa niêm yết sử dụng phương thức thỏa thuận bao gồm 02 hình thức: thỏa thuận điện tử và thoả thuận thông thường. Đối với hình thức thoả thức thỏa thuận điện tử, đại diện giao dịch nhập lệnh với các điều kiện giao dịch đã được xác định và lựa chọn lệnh đối ứng phù hợp để thực hiện giao dịch. Trường hợp không có lệnh đối ứng phù hợp để thực hiện, thành viên phải nhập lệnh ngay vào hệ thống đăng ký giao dịch theo thứ tự ưu tiên về thời gian.
Với hình thức thỏa thuận thông thường, bên mua, bên bán tự thoả thuận với nhau về các điều kiện giao dịch và được đại diện giao dịch nhập thông tin vào hệ thống đăng ký giao dịch để xác nhận giao dịch này.
Nhà đầu tư chỉ được phép mở một tài khoản giao dịch chứng khoán tại một công ty chứng khoán. Trường hợp nhà đầu tư đã có tài khoản giao dịch chứng khoán niêm yết thì có thể dùng ngay tài khoản này để thực hiện giao dịch chứng khoán đăng ký giao dịch. Nhà đầu tư không được phép đồng thời vừa mua vừa bán cùng một loại cổ phiếu trong một ngày giao dịch. Khi đặt lệnh mua, nhà đầu tư cần ký quỹ tiền giao dịch theo mức thoả thuận với công ty chứng khoán và đảm bảo khả năng thanh toán đúng thời hạn…
Khối lượng giao dịch tối thiểu cũng được quy định là 10 cổ phiếu hoặc trái phiếu, với mệnh giá lần lượt 10.000 đồng và 100.000 đồng.
Tỷ lệ nắm giữ của nhà đầu tư nước ngoài đối với cổ phiếu đăng ký giao dịch thực hiện theo quyết định của Thủ tướng.
Riêng với tỷ lệ nắm giữ của nhà đầu tư nước ngoài sẽ thực hiện theo quyết định của Chính phủ…
Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Tỷ giá hạch toán ngoại tệ tháng 12 năm 2008 – Theo Thông báo số 364/TB-BTC ngày 27 tháng 11 năm 2008, tỷ giá hạch toán giữa đồng Việt Nam với đô la Mỹ (USD) tháng 12/2008 là 1 USD = 16.494 đồng.
Tỷ giá giữa đồng Việt Nam vàcác loại ngoại tệ khác được tính thông qua đô la Mỹ theo tỷ giá quy định tại điểm 1 và 2 nói trên.
Tỷ giá trên được áp dụng cho các nghiệp vụ:
Quy đổi và hạch toán thu, chi NSNN bằng ngoại tệ kể cả các khoản thu hiện vật có gốc bằng ngoại tệ.
Quy đổi và hạch toán sổ sách kế toán của Kho bạc Nhà nước.
Cơ cấu tổ chức - Ngày 27/11/2008, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 118/2008/NĐ-CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tài chính.
Theo đó, Bộ Tài chính là cơ quan của Chính phủ, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về: tài chính (bao gồm: ngân sách nhà nước, thuế, phí, lệ phí và thu khác của ngân sách nhà nước, dự trữ nhà nước, tài sản nhà nước, các quỹ tài chính nhà nước, đầu tư tài chính, tài chính doanh nghiệp, tài chính hợp tác xã và kinh tế tập thể); hải quan; kế toán; kiểm toán độc lập; giá; chứng khoán; bảo hiểm; hoạt động dịch vụ tài chính và dịch vụ khác thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ; thực hiện đại diện chủ sở hữu phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.
Bộ có 29 đơn vị trực thuộc, bao gồm: Vụ Ngân sách nhà nước, Vụ Chính sách thuế, Vụ Tài chính các ngân hàng và tổ chức tài chính, Cục Quản lý công sản, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, Cục Quản lý giá, Cục Tài chính doanh nghiệp, Cục Quản lý công sản, Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan, Tổng cục Dự trữ Nhà nước, Kho bạc Nhà nước, Kho bạc Nhà nước, Viện Chiến lược và Chính sách tài chính, Trường Bồi dưỡng cán bộ tài chính…
Bộ trưởng Bộ Tài chính trình Thủ tướng ban hành các quyết định: quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan, Tổng cục Dự trữ Nhà nước, Kho bạc Nhà nước, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và danh sách các tổ chức sự nghiệp khác hiện có thuộc Bộ…
Nghị định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Phiên họp Chính phủ giữa tháng 11 năm 2008 - Theo Nghị quyết số 27/2008/NQ-CP ra ngày 25/11/2008, Chính phủ đã họp bàn một số vấn đề sau: để thực hiện giảm nghèo đối với những huyện có tỷ lệ nghèo cao, một mặt, cần tiếp tục triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách đã ban hành trên cơ sở rà soát, điều chỉnh cho phù hợp với tình hình mới; mặt khác, ban hành các cơ chế, chính sách mới mang tính chất đột phá, đặc thù, phù hợp với đặc điểm và điều kiện kinh tế-xã hội của từng huyện, từng địa phương.
Giao Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, tiếp thu ý kiến các thành viên Chính phủ tại phiên họp, hoàn chỉnh Đề án và Dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về việc hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 61 huyện nghèo, sớm trình Thủ tướng Chính phủ ký, ban hành. Trong Nghị quyết này cần quy định một số cơ chế, chính sách cụ thể triển khai thực hiện ngay sau khi ban hành; đồng thời đưa ra một số định hướng chính sách, để từ đó ban hành các văn bản cụ thể hóa.
Pháp lệnh Dân số năm 2003 đã góp phần nâng cao trách nhiệm của công dân, của nhà nước và xã hội trong công tác dân số; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân; tăng cường, thống nhất quản lý nhà nước về dân số. Tuy nhiên, việc quy định thiếu chặt chẽ tại Điều 10 dẫn đến cách hiểu nhà nước không hạn chế quy mô gia đình ở mức 1 đến 2 con. Đây là một trong những nguyên nhân làm cho chỉ tiêu giảm sinh thời gian qua không hoàn thành. Để khắc phục tình trạng này, từng bước đưa công tác dân số và kế hoạch hóa gia đình đi vào nề nếp, cần phải ban hành Pháp lệnh sửa đổi Điều 10 Pháp lệnh Dân số năm 2003, trong đó quy định rõ quy mô gia đình 1 đến 2 con, thực hiện có hiệu quả quản lý nhà nước bằng pháp luật đối với công tác dân số và kế hoạch hóa gia đình.
Việc khai thác tràn lan và xuất khẩu quặng khoáng sản, đất hiếm... tăng mạnh thời gian qua có nhiều nguyên nhân, trong đó có việc biểu khung thuế suất thuế tài nguyên đối với nhóm khoáng sản kim loại và phi kim loại ban hành từ năm 1998 còn thấp, không phù hợp với tình hình hiện nay. Để góp phần hạn chế tình trạng khai thác tràn lan, tăng ngân sách địa phương dành cho cải tạo môi trường, sửa chữa cơ sở hạ tầng cũng như khuyến khích các doanh nghiệp khai thác tài nguyên hợp lý, tiết kiệm, cần phải ban hành Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung Điều 6 Pháp lệnh Thuế tài nguyên.
Sản xuất và kinh doanh thuốc lá - Ngày 25/11/2008, Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 14/2008/TT-BCT hướng dẫn thực hiện một số qui định tại Nghị định số 119/2007/NĐ-CP về sản xuất và kinh doanh thuốc lá.
Theo đó, Thương nhân bán buôn ngoài việc bán buôn cho các thương nhân khác qui định tại Giấy phép kinh doanh bán buôn (hoặc đại lý bán buôn) sản phẩm thuốc lá, được phép bán lẻ sản phẩm thuốc lá tại địa điểm kinh doanh của mình mà không phải xin thêm Giấy phép kinh doanh bán lẻ (hoặc đại lý bán lẻ) sản phẩm thuốc lá.
thương nhân đăng ký kinh doanh mặt hàng nguyên liệu thuốc lá phải có kho riêng cho nguyên liệu thuốc lá. Kho phải có hệ thống thông gió và các trang thiết bị phù hợp yêu cầu bảo quản nguyên liệu thuốc lá bao gồm: các nhiệt kế, ẩm kế kiểm tra nhiệt độ và độ ẩm tương đối của không khí trong kho, các phương tiện phòng chống sâu, mối mọt; phải có đủ các giá hoặc bục, kệ đỡ kiện thuốc lá được sắp xếp cách mặt nền tối thiểu 20cm và cách tường, cột tối thiểu 50cm; Diện tích của cơ sở kinh doanh nguyên liệu bao gồm khu phân loại, đóng kiện và kho nguyên liệu phải phù hợp với quy mô kinh doanh, có tổng diện tích không dưới 500m2…
Giấy chứng nhận đủ điều kiện chế biến nguyên liệu thuốc lá chỉ được cấp cho doanh nghiệp chế biến nguyên liệu có dây chuyền máy móc thiết bị tách cọng thuốc lá hoặc chế biến ra thuốc lá sợi, thuốc lá tấm và các chế phẩm thay thế khác dùng để sản xuất ra các sản phẩm thuốc lá; có Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh nguyên liệu thuốc lá…
Doanh nghiệp sản xuất sản phẩm thuốc lá phải sử dụng nguyên liệu thuốc lá được trồng trong nước để sản xuất sản phẩm thuốc lá theo kế hoạch hàng năm của Bộ Công Thương, trừ trường hợp sản xuất sản phẩm thuốc lá nhãn quốc tế hoặc sản phẩm thuốc lá để xuất khẩu; phải tham gia đầu tư trồng nguyên liệu thuốc lá dưới hình thức đầu tư trực tiếp hoặc liên kết đầu tư thông qua các thương nhân kinh doanh nguyên liệu thuốc lá có đầu tư trực tiếp trồng thuốc lá phù hợp với quy mô sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và Quy hoạch phát triển vùng nguyên liệu thuốc lá được phê duyệt…
Thông tư này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Như vậy, khoản tiền nhà, điện, nước do Tổ hợp chi trả hộ cho các nhân viên của Tổ hợp làm việc tại dự án Nhà máy, là khoản thu nhập thường xuyên phải chịu thuế thu nhập đối với người có thu nhập cao theo quy định trên. (Theo Công văn số 4514 TCT/TNCN ngày 26 tháng 11 năm 2008 của TCT).
Thuế GTGT –Theo quy định hiện hành, đối tượng chịu thuế GTGT là hàng hoá, dịch vụ đùng cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng ở Việt Nam (bao gồm cả hàng hóa, dịch vụ mua của tổ chức, cá nhân ở nước ngoài), trừ các đối tượng không chịu thuế GTGT được quy định.
Dịch vụ tín dụng và quỹ đầu tư bao gồm hoạt động cho vay vốn, bảo lãnh cho vay, chiết khấu thương phiếu và giấy tờ có giá trị như tiền, bán tài sản đảm bảo tiền vay để thu hồi nợ, cho thuê tài chính của các tổ chức tài chính tín dụng tại Việt Nam; các hoạt động chuyển nhượng vốn theo quy định của Luật Doanh nghiệp, Luật 'Hợp tác xã, Luật Doanh nghiệp Nhà nước (nay là Luật Doanh nghiệp); hoạt động kinh doanh chứng khoán, bao gồm môi giới, tự doanh, quản lý danh mục đầu tư, bảo lãnh phát hành, tư vấn đầu tư chứng khoán.
Căn cứ hướng dẫn trên, hoạt động kinh doanh chứng khoán, bao gồm môi giới, tự doanh, quản lý danh mục đầu tư, hảo lãnh phát hành, tư vấn đầu tư chứng khoán thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT.
Đối với dịch vụ ứng trước tiền bá cho nhà đầu tư đã giao dịch bán chứng khoán thành công, nhưng muốn nhận trước tiền và phải trả khoản phí cho Công ty chứng khoán. Dịch vụ thanh toán tiền có thu phí này không phải là hoạt động kinh doanh chứng khoán. Vì vậy, Công ty phải lập hoá đơn GTGT, kê khai, nộp thuế GTGT đối với khoản phí ứng trước tiền bán với mức thuế suất thuế GTGT là 10% theo quy định. (Theo Công văn số 4550 TCT/HT ngày 27 tháng 11 năm 2008 của TCT).
Giao dịch chứng khoán chưa niêm yết - Ngày 20/11/2008, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ban hành Quyết đinh số 108/2008/QĐ-BTC về việc ban hành Quy chế Tổ chức và Quản lý giao dịch chứng khoán công ty đại chúng chưa niêm yết tại Trung tâm Giao dịch Chứng khoán Hà Nội.
Theo đó, áp dụng biên độ giao dịch cổ phiếu là ±10%, có thể thay đổi tùy theo tình hình thị trường, riêng với trái phiếu không áp dụng biên độ.
Giao dịch chứng khoán chưa niêm yết sử dụng phương thức thỏa thuận bao gồm 02 hình thức: thỏa thuận điện tử và thoả thuận thông thường. Đối với hình thức thoả thức thỏa thuận điện tử, đại diện giao dịch nhập lệnh với các điều kiện giao dịch đã được xác định và lựa chọn lệnh đối ứng phù hợp để thực hiện giao dịch. Trường hợp không có lệnh đối ứng phù hợp để thực hiện, thành viên phải nhập lệnh ngay vào hệ thống đăng ký giao dịch theo thứ tự ưu tiên về thời gian.
Với hình thức thỏa thuận thông thường, bên mua, bên bán tự thoả thuận với nhau về các điều kiện giao dịch và được đại diện giao dịch nhập thông tin vào hệ thống đăng ký giao dịch để xác nhận giao dịch này.
Nhà đầu tư chỉ được phép mở một tài khoản giao dịch chứng khoán tại một công ty chứng khoán. Trường hợp nhà đầu tư đã có tài khoản giao dịch chứng khoán niêm yết thì có thể dùng ngay tài khoản này để thực hiện giao dịch chứng khoán đăng ký giao dịch. Nhà đầu tư không được phép đồng thời vừa mua vừa bán cùng một loại cổ phiếu trong một ngày giao dịch. Khi đặt lệnh mua, nhà đầu tư cần ký quỹ tiền giao dịch theo mức thoả thuận với công ty chứng khoán và đảm bảo khả năng thanh toán đúng thời hạn…
Khối lượng giao dịch tối thiểu cũng được quy định là 10 cổ phiếu hoặc trái phiếu, với mệnh giá lần lượt 10.000 đồng và 100.000 đồng.
Tỷ lệ nắm giữ của nhà đầu tư nước ngoài đối với cổ phiếu đăng ký giao dịch thực hiện theo quyết định của Thủ tướng.
Riêng với tỷ lệ nắm giữ của nhà đầu tư nước ngoài sẽ thực hiện theo quyết định của Chính phủ…
Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Tỷ giá hạch toán ngoại tệ tháng 12 năm 2008 – Theo Thông báo số 364/TB-BTC ngày 27 tháng 11 năm 2008, tỷ giá hạch toán giữa đồng Việt Nam với đô la Mỹ (USD) tháng 12/2008 là 1 USD = 16.494 đồng.
Tỷ giá giữa đồng Việt Nam vàcác loại ngoại tệ khác được tính thông qua đô la Mỹ theo tỷ giá quy định tại điểm 1 và 2 nói trên.
Tỷ giá trên được áp dụng cho các nghiệp vụ:
Quy đổi và hạch toán thu, chi NSNN bằng ngoại tệ kể cả các khoản thu hiện vật có gốc bằng ngoại tệ.
Quy đổi và hạch toán sổ sách kế toán của Kho bạc Nhà nước.
Cơ cấu tổ chức - Ngày 27/11/2008, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 118/2008/NĐ-CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tài chính.
Theo đó, Bộ Tài chính là cơ quan của Chính phủ, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về: tài chính (bao gồm: ngân sách nhà nước, thuế, phí, lệ phí và thu khác của ngân sách nhà nước, dự trữ nhà nước, tài sản nhà nước, các quỹ tài chính nhà nước, đầu tư tài chính, tài chính doanh nghiệp, tài chính hợp tác xã và kinh tế tập thể); hải quan; kế toán; kiểm toán độc lập; giá; chứng khoán; bảo hiểm; hoạt động dịch vụ tài chính và dịch vụ khác thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ; thực hiện đại diện chủ sở hữu phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.
Bộ có 29 đơn vị trực thuộc, bao gồm: Vụ Ngân sách nhà nước, Vụ Chính sách thuế, Vụ Tài chính các ngân hàng và tổ chức tài chính, Cục Quản lý công sản, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, Cục Quản lý giá, Cục Tài chính doanh nghiệp, Cục Quản lý công sản, Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan, Tổng cục Dự trữ Nhà nước, Kho bạc Nhà nước, Kho bạc Nhà nước, Viện Chiến lược và Chính sách tài chính, Trường Bồi dưỡng cán bộ tài chính…
Bộ trưởng Bộ Tài chính trình Thủ tướng ban hành các quyết định: quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan, Tổng cục Dự trữ Nhà nước, Kho bạc Nhà nước, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và danh sách các tổ chức sự nghiệp khác hiện có thuộc Bộ…
Nghị định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Phiên họp Chính phủ giữa tháng 11 năm 2008 - Theo Nghị quyết số 27/2008/NQ-CP ra ngày 25/11/2008, Chính phủ đã họp bàn một số vấn đề sau: để thực hiện giảm nghèo đối với những huyện có tỷ lệ nghèo cao, một mặt, cần tiếp tục triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách đã ban hành trên cơ sở rà soát, điều chỉnh cho phù hợp với tình hình mới; mặt khác, ban hành các cơ chế, chính sách mới mang tính chất đột phá, đặc thù, phù hợp với đặc điểm và điều kiện kinh tế-xã hội của từng huyện, từng địa phương.
Giao Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, tiếp thu ý kiến các thành viên Chính phủ tại phiên họp, hoàn chỉnh Đề án và Dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về việc hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 61 huyện nghèo, sớm trình Thủ tướng Chính phủ ký, ban hành. Trong Nghị quyết này cần quy định một số cơ chế, chính sách cụ thể triển khai thực hiện ngay sau khi ban hành; đồng thời đưa ra một số định hướng chính sách, để từ đó ban hành các văn bản cụ thể hóa.
Pháp lệnh Dân số năm 2003 đã góp phần nâng cao trách nhiệm của công dân, của nhà nước và xã hội trong công tác dân số; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân; tăng cường, thống nhất quản lý nhà nước về dân số. Tuy nhiên, việc quy định thiếu chặt chẽ tại Điều 10 dẫn đến cách hiểu nhà nước không hạn chế quy mô gia đình ở mức 1 đến 2 con. Đây là một trong những nguyên nhân làm cho chỉ tiêu giảm sinh thời gian qua không hoàn thành. Để khắc phục tình trạng này, từng bước đưa công tác dân số và kế hoạch hóa gia đình đi vào nề nếp, cần phải ban hành Pháp lệnh sửa đổi Điều 10 Pháp lệnh Dân số năm 2003, trong đó quy định rõ quy mô gia đình 1 đến 2 con, thực hiện có hiệu quả quản lý nhà nước bằng pháp luật đối với công tác dân số và kế hoạch hóa gia đình.
Việc khai thác tràn lan và xuất khẩu quặng khoáng sản, đất hiếm... tăng mạnh thời gian qua có nhiều nguyên nhân, trong đó có việc biểu khung thuế suất thuế tài nguyên đối với nhóm khoáng sản kim loại và phi kim loại ban hành từ năm 1998 còn thấp, không phù hợp với tình hình hiện nay. Để góp phần hạn chế tình trạng khai thác tràn lan, tăng ngân sách địa phương dành cho cải tạo môi trường, sửa chữa cơ sở hạ tầng cũng như khuyến khích các doanh nghiệp khai thác tài nguyên hợp lý, tiết kiệm, cần phải ban hành Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung Điều 6 Pháp lệnh Thuế tài nguyên.
Sản xuất và kinh doanh thuốc lá - Ngày 25/11/2008, Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 14/2008/TT-BCT hướng dẫn thực hiện một số qui định tại Nghị định số 119/2007/NĐ-CP về sản xuất và kinh doanh thuốc lá.
Theo đó, Thương nhân bán buôn ngoài việc bán buôn cho các thương nhân khác qui định tại Giấy phép kinh doanh bán buôn (hoặc đại lý bán buôn) sản phẩm thuốc lá, được phép bán lẻ sản phẩm thuốc lá tại địa điểm kinh doanh của mình mà không phải xin thêm Giấy phép kinh doanh bán lẻ (hoặc đại lý bán lẻ) sản phẩm thuốc lá.
thương nhân đăng ký kinh doanh mặt hàng nguyên liệu thuốc lá phải có kho riêng cho nguyên liệu thuốc lá. Kho phải có hệ thống thông gió và các trang thiết bị phù hợp yêu cầu bảo quản nguyên liệu thuốc lá bao gồm: các nhiệt kế, ẩm kế kiểm tra nhiệt độ và độ ẩm tương đối của không khí trong kho, các phương tiện phòng chống sâu, mối mọt; phải có đủ các giá hoặc bục, kệ đỡ kiện thuốc lá được sắp xếp cách mặt nền tối thiểu 20cm và cách tường, cột tối thiểu 50cm; Diện tích của cơ sở kinh doanh nguyên liệu bao gồm khu phân loại, đóng kiện và kho nguyên liệu phải phù hợp với quy mô kinh doanh, có tổng diện tích không dưới 500m2…
Giấy chứng nhận đủ điều kiện chế biến nguyên liệu thuốc lá chỉ được cấp cho doanh nghiệp chế biến nguyên liệu có dây chuyền máy móc thiết bị tách cọng thuốc lá hoặc chế biến ra thuốc lá sợi, thuốc lá tấm và các chế phẩm thay thế khác dùng để sản xuất ra các sản phẩm thuốc lá; có Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh nguyên liệu thuốc lá…
Doanh nghiệp sản xuất sản phẩm thuốc lá phải sử dụng nguyên liệu thuốc lá được trồng trong nước để sản xuất sản phẩm thuốc lá theo kế hoạch hàng năm của Bộ Công Thương, trừ trường hợp sản xuất sản phẩm thuốc lá nhãn quốc tế hoặc sản phẩm thuốc lá để xuất khẩu; phải tham gia đầu tư trồng nguyên liệu thuốc lá dưới hình thức đầu tư trực tiếp hoặc liên kết đầu tư thông qua các thương nhân kinh doanh nguyên liệu thuốc lá có đầu tư trực tiếp trồng thuốc lá phù hợp với quy mô sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và Quy hoạch phát triển vùng nguyên liệu thuốc lá được phê duyệt…
Thông tư này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.

