Phân bổ chi phí trả trước

  • Thread starter dinh le
  • Ngày gửi
D

dinh le

Guest
8/12/08
4
0
0
ha noi
Chào các anh các chị cho em hỏi chút! Công ty em mới thanh lập t6 năm 2007 có mua máy tính. em cho vào chi phí trả trước dài hạn. đến tháng 6 năm 2008 thì hết phân bổ. nhưng tháng 1 năm 2008 em klấy cộng gộp của tháng 12 vào tháng 1. dến tháng 6 năm 2008 thì hết phân bổ năm 2007. vậy đến tháng 7 năm 08 em có phải trừ phần phân bổ hết đấy ko ạ nếu trừ thì trừ như thế nào. anh chị giúp em với em chưa rõ lắm.mong nhận được câu trả lời sớm ạ
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
N

Nguyen Van Gan

Cao cấp
9/7/08
205
1
0
Đồng Nai
Chào các anh các chị cho em hỏi chút! Công ty em mới thanh lập t6 năm 2007 có mua máy tính. em cho vào chi phí trả trước dài hạn. đến tháng 6 năm 2008 thì hết phân bổ. nhưng tháng 1 năm 2008 em klấy cộng gộp của tháng 12 vào tháng 1. dến tháng 6 năm 2008 thì hết phân bổ năm 2007. vậy đến tháng 7 năm 08 em có phải trừ phần phân bổ hết đấy ko ạ nếu trừ thì trừ như thế nào. anh chị giúp em với em chưa rõ lắm.mong nhận được câu trả lời sớm ạ

Bạn viết như vậy không rõ sao cộng gộp tháng 12/2007 vào tháng 01/2008. Bây giờ bạn hoạch toán các nghiệp vụ theo ý bạn đi, có sai sót thế nào mọi người sẽ giúp.
Thân chào!
 
hồngtrường

hồngtrường

Guest
3/3/07
1,077
3
38
Hà Lội
Chào các anh các chị cho em hỏi chút! Công ty em mới thanh lập t6 năm 2007 có mua máy tính. em cho vào chi phí trả trước dài hạn. đến tháng 6 năm 2008 thì hết phân bổ. nhưng tháng 1 năm 2008 em klấy cộng gộp của tháng 12 vào tháng 1. dến tháng 6 năm 2008 thì hết phân bổ năm 2007. vậy đến tháng 7 năm 08 em có phải trừ phần phân bổ hết đấy ko ạ nếu trừ thì trừ như thế nào. anh chị giúp em với em chưa rõ lắm.mong nhận được câu trả lời sớm ạ
Nếu số dư cuối kì 07 vác qua 08 vẫn đúng thì chỉ cần sửa lại bảng phân bổ chi tiết của 242 là được
Không cần trừ gì nữa
 
D

dinh le

Guest
8/12/08
4
0
0
ha noi
bạn nguyen van gan ơi có nghĩa là mình lấy pầhn phân bổ của tháng 12/07 đưa vào phân bổ tiếp cho tháng 1/08 bạn ạ mà tháng 1 mình cũng mua máy tính và cũng thực hiện phân bổ.sang tháng2 mình lại lấy phần tổng 242 của tháng 1 đưa vào phân bổ cho tháng 2,tháng 3 mình lại lấy tổng 242 của tháng 2 và tiếp cho những tháng sau nữa. vì vậy mà đến tháng 6/08 sẽ hết phân bổ của máy tính mà mình mua năm 07 sang tháng 7/08 ko phải phân bổ nữa nhưng vẫn phân bổ sản phẩm mình mua tháng 1 năm 08. vậy mình sẽ tính như thế nào.
 
N

Nguyen Van Gan

Cao cấp
9/7/08
205
1
0
Đồng Nai
bạn nguyen van gan ơi có nghĩa là mình lấy pầhn phân bổ của tháng 12/07 đưa vào phân bổ tiếp cho tháng 1/08 bạn ạ mà tháng 1 mình cũng mua máy tính và cũng thực hiện phân bổ.sang tháng2 mình lại lấy phần tổng 242 của tháng 1 đưa vào phân bổ cho tháng 2,tháng 3 mình lại lấy tổng 242 của tháng 2 và tiếp cho những tháng sau nữa. vì vậy mà đến tháng 6/08 sẽ hết phân bổ của máy tính mà mình mua năm 07 sang tháng 7/08 ko phải phân bổ nữa nhưng vẫn phân bổ sản phẩm mình mua tháng 1 năm 08. vậy mình sẽ tính như thế nào.

Tất nhiên căn cứ vào số dư của TK 242;142( Bạn lưu ý dưới 1 năm kt thì 142). Tùy theo thời gian pb của giá trị còn lại thôi. Bạn nên mở chi tiết cho từng chi phí cần phân bổ để biết được số dư cuối kỳ dễ theo dõi.
Tháng 07/2007 mua máy vi tính:
Nợ 153/ có 111;112;131....
Xuất dùng phân bổ:
Nợ 142;242/ có 153...
Hàng tháng bạn HT :
Nợ 154;627;641;642..../ có 142;242
Tháng 1/2008 mua máy tính nữa cũng hoạch toán như trên.
 
D

dinh le

Guest
8/12/08
4
0
0
ha noi
Tất nhiên căn cứ vào số dư của TK 242;142( Bạn lưu ý dưới 1 năm kt thì 142). Tùy theo thời gian pb của giá trị còn lại thôi. Bạn nên mở chi tiết cho từng chi phí cần phân bổ để biết được số dư cuối kỳ dễ theo dõi.
Tháng 07/2007 mua máy vi tính:
Nợ 153/ có 111;112;131....
Xuất dùng phân bổ:
Nợ 142;242/ có 153...
Hàng tháng bạn HT :
Nợ 154;627;641;642..../ có 142;242
Tháng 1/2008 mua máy tính nữa cũng hoạch toán như trên.
 
D

dinh le

Guest
8/12/08
4
0
0
ha noi
tất nhiên căn cứ vào số dư của tk 242;142( bạn lưu ý dưới 1 năm kt thì 142). Tùy theo thời gian pb của giá trị còn lại thôi. Bạn nên mở chi tiết cho từng chi phí cần phân bổ để biết được số dư cuối kỳ dễ theo dõi.
Tháng 07/2007 mua máy vi tính:
Nợ 153/ có 111;112;131....
Xuất dùng phân bổ:
Nợ 142;242/ có 153...
Hàng tháng bạn ht :
Nợ 154;627;641;642..../ có 142;242
tháng 1/2008 mua máy tính nữa cũng hoạch toán như trên.

em xin cảm ơn!
 
K

konichiwa

Guest
29/8/08
8
0
0
Bac Giang
chao cac anh chi, em mới làm kế toán lại làm vào công ty mới thành lập nên nhiều thứ chưa biết. Anh chi chỉ bảo giúp em với, công ty em thành lập tháng 8 năm 2008 mua một số máy tính, bàn ghế, ... em cho vào chi phí trả trước 242 cuối năm 2008 em phân bổ lần 1 là 50%. Nhưng bên công ty em chưa phát sinh doanh thu (công ty dịch vụ tư vấn) nên em không biết phân bổ có sai không. Nếu sai thì phải sửa thế nào. Giúp em với sắp làm báo cáo tài chính rùi mà.
 
duyvinh

duyvinh

Cao cấp
19/5/07
1,259
74
48
Hà Nội
chao cac anh chi, em mới làm kế toán lại làm vào công ty mới thành lập nên nhiều thứ chưa biết. Anh chi chỉ bảo giúp em với, công ty em thành lập tháng 8 năm 2008 mua một số máy tính, bàn ghế, ... em cho vào chi phí trả trước 242 cuối năm 2008 em phân bổ lần 1 là 50%. Nhưng bên công ty em chưa phát sinh doanh thu (công ty dịch vụ tư vấn) nên em không biết phân bổ có sai không. Nếu sai thì phải sửa thế nào. Giúp em với sắp làm báo cáo tài chính rùi mà.

Phân bổ 50% là đúng rồi. Tuy nhiên vì cty em mới thành lập, chưa phát sinh doanh thu nên phân bổ xong vào 6422 thì kết chuyển về 142 để chờ phân bổ vào năm sau khi có doanh thu (năm nay không hạch toán lãi lỗ). Chú ý là Cty dịch vụ tư vấn nên theo dõi chi phí và tính giá thành từ từng hợp đồng, phân bổ chi phí lương, chi phí chung theo 1 tiêu chí (giá trị hợp đồng tư vấn chẳng hạn) rồi hạch toán vào 154.
Cách khác là: vẫn hạch toán lỗ (phần chi phí quản lý 6422) nhưng chuyển lỗ vào năm 2009.
 
H

Hzun2001

Guest
24/3/08
10
0
0
41
Ha Noi
Phân bổ 50% là đúng rồi. Tuy nhiên vì cty em mới thành lập, chưa phát sinh doanh thu nên phân bổ xong vào 6422 thì kết chuyển về 142 để chờ phân bổ vào năm sau khi có doanh thu (năm nay không hạch toán lãi lỗ). Chú ý là Cty dịch vụ tư vấn nên theo dõi chi phí và tính giá thành từ từng hợp đồng, phân bổ chi phí lương, chi phí chung theo 1 tiêu chí (giá trị hợp đồng tư vấn chẳng hạn) rồi hạch toán vào 154.
Cách khác là: vẫn hạch toán lỗ (phần chi phí quản lý 6422) nhưng chuyển lỗ vào năm 2009.


Cho em hỏi, tại sao công ty dịch vụ tư vấn phải hạch toán qua 154, em vốn nghĩ nó hạch toán gần như một công ty thương mại mới đúng chứ?
 
duyvinh

duyvinh

Cao cấp
19/5/07
1,259
74
48
Hà Nội
SAI !
Em nghĩ thế nào về 2 từ "Thương mại" ?
Và cũng nên nói rõ là dịch vụ tư vấn thì tư vấn gì? tư vấn thiết kế, tư vấn tài chính... hay tư vấn tình cảm? mà tư vấn gì đi nữa thì cũng phải căn cứ vào từng hợp đồng chứ... mà thôi, anh hỏi em đã học qua môn kế toán chưa vậy?
 
H

Hzun2001

Guest
24/3/08
10
0
0
41
Ha Noi
SAI !
Em nghĩ thế nào về 2 từ "Thương mại" ?
Và cũng nên nói rõ là dịch vụ tư vấn thì tư vấn gì? tư vấn thiết kế, tư vấn tài chính... hay tư vấn tình cảm? mà tư vấn gì đi nữa thì cũng phải căn cứ vào từng hợp đồng chứ... mà thôi, anh hỏi em đã học qua môn kế toán chưa vậy?

Sở dĩ em hỏi thế bởi em làm cho một công ty kinh doanh tùm lum trong đó có tư vấn luật mà hoá đơn xuất ra chủ yếu là tư vấn. Theo em tư vấn là một dạng kinh doanh chất xám làm gì có giá vốn, cứ thu được tiền là mừng vì phần lớn đã có hợp đồng tư vấn là lãi trừ khi cố tình chi phí nhiều để tránh thuế. Em làm 4 năm nay rồi và thuế đã quyết toán mà đâu có nói đến hay dùng 154.
 
duyvinh

duyvinh

Cao cấp
19/5/07
1,259
74
48
Hà Nội
Sở dĩ em hỏi thế bởi em làm cho một công ty kinh doanh tùm lum trong đó có tư vấn luật mà hoá đơn xuất ra chủ yếu là tư vấn. Theo em tư vấn là một dạng kinh doanh chất xám làm gì có giá vốn, cứ thu được tiền là mừng vì phần lớn đã có hợp đồng tư vấn là lãi trừ khi cố tình chi phí nhiều để tránh thuế. Em làm 4 năm nay rồi và thuế đã quyết toán mà đâu có nói đến hay dùng 154.

Anh không hiểu em đang hỏi hay đang tranh luận nữa, nhưng anh khuyên là em nên hỏi thì đúng hơn, bởi nếu em tranh luận thì em chưa đủ kiến thức để tranh luận, cơ sở lý luận là nguyên lý kế toán, em có thể xem lại trước khi quay lại diễn đàn.
P/S: Công ty em (hoặc mảng công việc tư vấn đó) là Văn phòng luật sư, em nên tìm hiểu ở các bạn đang làm VP luật sư để học hỏi và trao đổi thêm.
 
linhlot

linhlot

Hãy như là cục đất...
28/2/08
461
4
18
Cu jut DakNong
Cho em hỏi, tại sao công ty dịch vụ tư vấn phải hạch toán qua 154, em vốn nghĩ nó hạch toán gần như một công ty thương mại mới đúng chứ?
Đơn giản công ty dịch vụ tư vấn cho ra sản phẩm từ dịch vụ tư vấn theo từng hợp đồng hay phi vụ cụ thể nên phải hạch toán vào 154 để tình giá thành cho sản phẩm đó. còn công ty thương mại không tạo ra sản phẩm mà chỉ phân phối lại sản phẩm của các đơn vị khác sản suất ra nên không tổng hợp chi phí vào TK 154 để tính giá thành.
 
T

thuy can

Guest
19/1/09
2
0
0
40
hà nội
Cho em hỏi một chút anh chị ơi! Công ty em thành lập từ 2007 nhưng đén 12/2008 mới phát sinh doanh thu. Những chi phí từ năm 2007-12/2008 em được cán bộ thuế hướng dẫn là cho vào 242 chờ khi nào có doanh thu thì phân bổ. Giờ em chưa biết phân bổ thế nào các anh, chị giúp em với! Emcảm ơn nhiều!
 
T

thd6758

Cao cấp
4/5/07
2,280
119
63
Hà Nội
Cho em hỏi một chút anh chị ơi! Công ty em thành lập từ 2007 nhưng đén 12/2008 mới phát sinh doanh thu. Những chi phí từ năm 2007-12/2008 em được cán bộ thuế hướng dẫn là cho vào 242 chờ khi nào có doanh thu thì phân bổ. Giờ em chưa biết phân bổ thế nào các anh, chị giúp em với! Emcảm ơn nhiều!

Căn cứ khả năng doanh thu có thể đạt được để phân bổ doanh thu lứon phân bổ ngắn (1-2 năm) doanh thu nhỏ phân bổ dài (3-5năm).
 
T

thuy can

Guest
19/1/09
2
0
0
40
hà nội
Doanh thu của bọn em đủ để phân bổ hết số chi phí trong năm 2007 và 2008 giờ em phải làm gì vậy anh, chị!
 

Xem nhiều