Theo tôi đã so sánh thì thấy việc xuất vật tư, nhân công, ca máy trên sổ sách kế toán
và trên quyết toán công trình chỉ tương đối, không thể nào chính xác được, có các nguyên nhân sau:
- Quyết toán công trình tổng hợp vật tư theo định mức, đơn giá xây dựng. Sự chênh lệch về lượng và giá so với thực tế khi thi công là tất yếu. Ngoài ra, có những phần công việc thi công không có định mức nên buộc người lập dự toán hay quyết toán phải sử dụng mã hiệu tạm tính. Khi tổng hợp vật tư trên quyết toán sẽ không có hao phí về lượng vật tư của mã công việc này.
- Việc sử dụng phần mềm tính dự toán, quyết toán công trình cũng đa dạng. Mỗi phần mềm có một số khác biệt. Cụ thể như có phần mềm sử dụng đơn giá thực tế ngay ở giai đoạn phân tích vật tư, lại có phần mềm sử dụng đơn giá định mức (giá do liên sở tài chính vật giá xây dựng tại địa phương áp dụng khi ban hành đơn giá xây dựng) ở giai đoạn phân tích vật tư rồi sau khi tông hợp mới điều chỉnh theo giá thông báo (giá này cũng đã lạc hậu) ở giai đoạn lập quyết toán hoặc dự toán.
- Trong thực tế, rất khó để tập hợp đầy đủ chứng từ, hoá đơn cho các hao phí vật liệu, nhân công đã sử dụng cho công trình.
Những bất cập trên hầu hết mọi người, mọi ban ngành (xây dựng, tài chính, thuế ...) đều biết. Vì vậy, tôi nghĩ khi kiểm tra quyết toán xây dựng bên thuế cũng sẽ không cứng nhắc đâu.
Rất mong các bạn trao đổi thêm.