Công nợ này hạch toán thế nào

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi vanet, 7 Tháng một 2005.

5,370 lượt xem

  1. vanet

    vanet Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    14
    Đã được thích:
    0
    Công ty tôi có một số cửa hàng. Khi công ty bán hàng cho của hàng thi ghi nhận nợ thế nào vì của hàng này chỉ bán hộ thôi. Sau khi cửa hàng bán được cho khách hàng thì công ty chúng tôi mới xuất hoá đơn. Hiện tại tôi muốn quản lý công nợ cho cả hai đối tượng này nhưng không biết hạch tóan như thế nào.
    Vi dụ: Công ty bán cho của hàng (không xuất hoá đơn) là trị giá 10
    Khi cửa hàng bán được cho khách hàng 15 thì công ty mới xuất hoá đơn cho khách hàng

    Vậy kính mong các bác cao thu chỉ dúp em nhé.
     
    #1
  2. Nguyen Hang

    Nguyen Hang Tôi là người kiên nhẫn...

    Bài viết:
    243
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    Pleiku
    Bạn coi đây là trường hợp hàng gửi bán.
    1. Khi xuất hàng cho cửa hàng:
    Nợ TK 157(chi tiết cho từng cửa hàng)
    ....Có TK 155 (156)
    2. Khi cửa hàng bán được hàng, cty xuất hoá đơn:
    BT1) Nợ TK 632
    ...........Có TK 157
    BT2) Nợ TK 111(131)
    ...........Có TK 3331
    ...........Có TK 511
     
    #2
  3. vanet

    vanet Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    14
    Đã được thích:
    0
    Cách bạn đưa ra chi giải quyết được cho phần giá vốn mà thôi.Còn phần công nợ giải quyết thế nào đây?
     
    #3
  4. xanha78

    xanha78 Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    204
    Đã được thích:
    36
    Thue(GTGT) the nao vay VANET!!!
    Theo minh hieu thi Ban xuat hoa don voi tri gia la 15. Ban noi ro hon mot chut nua nhe, phan chenh lech giua gia ban thuc te va gia ghi tren hoa do ban co the cho vao phi ban hang chang han. VD: n641 c 131 (Bao gom thue hay khong thi tuy vao viec....)
     
    #4
  5. Nguyen Hang

    Nguyen Hang Tôi là người kiên nhẫn...

    Bài viết:
    243
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    Pleiku
    Phần giá vốn là bút toán 1, còn bút toán 2 là công nợ đó Vanet. Ngoài ra còn có thể có bút toán trích hoa hồng cho cửa hàng chẳng hạn.
     
    #5
  6. vanet

    vanet Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    14
    Đã được thích:
    0
    Công ty của em bán cho cửa hàng là 10 đồng và không có xuất hoá đơn và cũng không thu tiền và chi ghi nhận nợ. Khi cửa hàng bán được cho khách hàng 15 đồng và có thuế GTGT 10% thì cửa hàng sẽ báo cho công ty và Cty sẽ xuất hoá đơn cho khách hàng này và công ty thu tiền là 15 cộng với tiền thuế GTGT. sau đó công ty sẽ trả cho của hàng là 15 tiền chênh lệch.

    Vậy hạch toán thế nào để theo dõi đồng thời cả hai đối tượng trên (cửa hàng và khách hàng)
     
    #6
  7. PHIHUNGVN

    PHIHUNGVN Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    1,394
    Đã được thích:
    11
    Nơi ở:
    HANOI
    Vì hiện nay tôi không rõ cơ cấu hạch toán giữa cửa hàng và công ty ban phân bổ như thế nào ( độc lập - hay phụ thuộc) nên tôi sử dụng các TK do bạn "Nguyen Hang" đưa ra.
    Phương pháp hạch toán thế này.

    1. Khi xuất hàng cho cửa hàng:
    Nợ TK phải thu nội bộ (chi tiết cho từng cửa hàng) :10
    ....Có TK 156,155 :10

    2. Khi cửa hàng bán được hàng, cty xuất hoá đơn:
    BT1) Nợ TK 111(131):15+thuế
    ...........Có TK 3331 :Thuế
    ...........Có TK 511: 15

    BT2) Nợ TK 632 : 10
    ...........Có TK phải thu nội bộ (chi tiết cho từng cửa hàng) :10
    ...........Có TK phải trả nội bộ ( hoặc phải trả người bán - nếu cửa hàng hạch toán độc lập) phần này được hiểu như một khoản hoa hồng phải trả: 5
    ghi chú : 2 phần Có TK tôi tạm tách ra để bạn hiểu rõ hơn
    BT3> Khi trả cho cửa hàng
    Trên thực tế thì chỉ cần trả :
    Nợ TK phải trả nội bộ ( hoặc phải trả người bán ) : 5
    Có TK 111,112 : 5

    Nhưng do bạn trả của hàng cả 15 nên phải hạch toán
    Nợ TK phải trả nội bộ ( hoặc phải trả người bán ) : 15
    Có TK 111,112 : 15

    Khi thu tiền chênh lệch về ghi:
    Nợ 111,112 : 10
    Có phải thu nội bộ : 10

    *****: Nghe nghiệp vụ của bạn như bán hoá đơn ý .....haha
     
    #7
  8. vanet

    vanet Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    14
    Đã được thích:
    0
    Chân thành cám ơn các anh chị đã đóng góp những ý kiến thật là bổ ích cho em
     
    #8
  9. Roadbrowser

    Roadbrowser Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    128
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    Far from Thanh Hóa City.
    Theo như cách hạch toán của 139 mình bổ sung thêm như thế này:
    Trường hợp một: coi các cửa hàng là các kho tạm, khi đó mình có thể quản lý công nợ đối với các cửa hàng trên TK156A,156B... và quản lý công nợ đối với khách hàng trực tiếp trên chi tiết TK131 cho từng khách hàng (chứ không phải chi tiết trên TK131A,131B cho từng cửa hàng - vì mình xuất hóa đơn cho từng khách hàng mà).
    Trường hợp hai: nếu là hạch toán độc lập thì công ty phải xuất hóa đơn cho các cửa hàng và các cửa hàng sẽ xuất hóa đơn cho khách hàng. Nhưng theo mình thì trường hợp này có vẻ không đúng với trường hợp mà Vanet đưa ra vì cửa hàng chỉ là bán hộ và công ty sẽ xuất hóa đơn cho khách hàng.
     
    #9
  10. Khuatquangthin

    Khuatquangthin 0034APC

    Bài viết:
    511
    Đã được thích:
    7
    Nơi ở:
    Bình Dương
    Việc hạch toán như thế nào phải tùy theo tính chất của cửa hàng.
    nếu mình xem cửa hàng là một kho tạm thì việc hạch toán về phần giá vốn chỉ đơn giản chuyển từ 1561 chi tiết từng kho sang 632. Còn việc hạchg toán công nợ thì căn cứ vào báo cáo bán hàng của cửa hàng để hạch toán thu ngay tiền mặt hoặc treo phải thu khách hàng.

    Nếu việc xem cửa hàng là các chi nhánh thì việc hạch toán xin xem chi tiết tại các theard về hạch toán phải thu phải trả nội bộ.
     
    #10
  11. HyperVN

    HyperVN <b>Phu hót rác</b>

    Bài viết:
    1,833
    Đã được thích:
    14
    Nơi ở:
    Hải Phòng
    Vanet có thể bổ sung thông tin về các cửa hàng không? Cửa hàng bán hộ hàng cho Công ty vậy cửa hàng có thuộc quyền quản lý của Doanh nghiệp không? Phương pháp theo dõi hàng + tiền như thế nào? Trường hợp Cửa hàng không thuộc quyền quản lý của Doanh nghiệp thì đây là hàng gửi bán, bạn hạch toán theo phương pháp của Nguyên Hằng (Chỉ ghi nhận vào TK 157 hàng gửi bán và xuất hoá đơn, ghi nhận doanh thu khi hàng đã chính thức bán), Trường hợp Cửa hàng là đơn vị trực thuộc hạch toán báo sổ thì có thể coi đây là một kho trong hệ thống kho cửa hàng, tuy nhiên cần biết rõ cơ chế quản lý cửa hàng thế nào? Khoán trắng, khoán chi phí hay theo dõi trực tiếp (không đề cập tới trường hợp hạch toán độc lập vì đây là mô hình lớn hơn bạn có thể tham khảo ở các bài viết khác).

    Mình rất vui nếu được cùng bạn chia sẻ kinh nghiệm trong vấn đề này.
     
    #11
  12. Nguyen_Thang

    Nguyen_Thang Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    30
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    ngõ nhỏ , phố nhỏ nhà tôi ở đó
    bạn Nguyen Hang ơi
    Khi công ty xuất hoá đơn thì mình nghĩ là bạn nên định khoản theo thế này chứ
    a) Nợ TK 131
    Có TK 5111
    Có TK 3331
    b) Khi khách hàng thanh toán bằng tiền thì mới ghi là
    Nợ TK 111
    có TK 131
    đúng không nhỉ
     
    #12
  13. Nguyen Tu Anh

    Nguyen Tu Anh Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    5,609
    Đã được thích:
    21
    Nơi ở:
    Hà Nội - TP. HCM
    Tôi cũng đồng ý là :

    1. Khi ghi nhận doanh thu thì nên đưa vào :

    Nợ TK 131

    Có TK 511

    Có TK 3331

    2. Hoặc khi mua hàng thì nên đưa vào :

    Nợ TK 156

    Nợ TK 1331

    Có TK 331

    Sau đó mới đưa tiếp vào thanh toán bằng hình thức nào

    1. Khi khách hàng thanh toán :

    Nợ TK 111, TK 112, ...

    Có TK 131

    2. Khi thanh toán cho người bán :

    Nợ TK 331

    Có TK 111, 112, ....

    Không đưa vào công nợ mà vào tài khoản thanh toán ngay cũng được nhưng làm thêm một bước nữa sẽ giúp bạn hạch toán rõ ràng hơn.

     
    #13
  14. suongdemtv

    suongdemtv Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    120
    Đã được thích:
    0
    Tiện có topic này đây, em xin được nhờ các bác chỉ giáo hộ em trường hợp này phải xử lý thế nào:
    - Vào tháng 2/05 cty em trả tiền trước cho bên nhà cung cấp nước ngoài để nhập khẩu một lô hàng, tổng trị giá nguyên tệ = 704,18 EUR, tỷ giá 21077 VND/EUR, quy ra VND sẽ là 14.842.000 đ.
    - Tháng 3/05 cty em nhận hàng về, nhưng trên tờ khai HQ thì tổng giá thanh toán nguyên tệ là 711,7 EUR, tỷ giá 21226,52 VND/EUR, quy ra tiền VN = 15.107.000 đ. Chênh lệch nguyên tệ so với hồi tháng 2/05 là lớn hơn 7,52 EUR.
    Em có hỏi GĐ cty thì được biết không còn nợ nhà cung cấp này nữa, như vậy số chênh lệch này em sẽ phải xử lý thế nào ? Có thể đưa vào TK635 được không ạ ?
    Còn nữa, khi em kiểm tra bộ chứng từ của lô hàng nhập khẩu này thì thấy đã bị mất, không thấy biên lai thu thuế cũng như tờ khai HQ gốc, và các chứng từ khác. Vậy em sẽ phải làm thế nào để có thể xin lại được những ctừ gốc này được ạ ?
    Em cám ơn anh chị nhiều, chúc anh chị một ngày tốt lành !
     
    #14
  15. snoopy2004

    snoopy2004 Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    118
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    tphcm
    t2/2005, ta định khoản:
    Nợ 331 14.842.000
    Có 1122 14.842.000

    T3/2005, ta định khoản ,(giả sử VAT=0)
    Nợ 156 15107000
    Có 331 14.842.000
    Có 3333 7,52*21226,52=159624
    Có 515 105376
     
    #15

Chia sẻ trang này