Quyet toan nhu the nao

  • Thread starter ngoclan
  • Ngày gửi
N

ngoclan

Sơ cấp
29/10/04
19
0
0
40
nha trang
#1
DN Em có mua một căn nhà( theo như bản cam kết giữa hai bên thì, số tiền trả cho căn nhà đó được chia làm 3 đợt, đợt cuối cùng vào tháng 11) em hạch toán như thế này. Nợ 331/ Có 111.Em dự định thanh toán tiền nhà xong, là làm giấy tờ nhà trong tháng 12, lúc đó Nợ 211/Có 331. Nhưng đến nay( 10/01/05) vẫn chưa làm được giấy tờ nhà. Vả lại DN em lại giải thể để lên congty TNHH( 01/01/05), em phải làm quyết toán thuế ,vậy theo các anh chị em phải làm thế nào đây, và cách hạch toán như vậy có đúng ko?
Xin hãy giúp em với
 
L

lannhu

It's me!
14/10/04
1,373
2
0
37
~S~
#2
QT thuế trong trường hợp này bên thuế se yêu cầu bạn nộp thêm thông báo giải thể, khi đó bạn có thể giải trình trong phần cam đoan rằng đã hoàn tất hết công nợ, nghĩa vụ thuế,...ngoại trừ ....do....Mình nghĩ đây là phần người ta nợ bạn nên cũng không ảng hưởng gi khi giải thể cả. Còn hạch toán như vậy thì đúng rồi
 
P

Pham Duc Nguyen

Sơ cấp
13/12/04
21
0
0
Ho Chi Minh City
#3
Truong hop nay ko co j ma ban phai lo nghi qua. Khi lam thu tuc giai the ban se co giai trinh ve cong no phai thu phai tra, va trong quyet toan nam cung co phan do roi. Tot nhat la do phien ha rac roi. Ban nen nho ben ban nha viet phieu chi tra lai tien, sau do sang cty moi thi lai chi ra de mua nha, ko anh huong den thuc te, chi la thu tuc ve mat phap ly. Neu ko thi lam bien ban doi tru cong no cho Cty moi, Cty moi nhan toan bo cong no phai thu phai tra cua DN giai the
 
B

Bathanh

Cao cấp
11/1/05
316
4
0
Hà nội - VN
#4
ngoclan nói:
DN Em có mua một căn nhà( theo như bản cam kết giữa hai bên thì, số tiền trả cho căn nhà đó được chia làm 3 đợt, đợt cuối cùng vào tháng 11) em hạch toán như thế này. Nợ 331/ Có 111.Em dự định thanh toán tiền nhà xong, là làm giấy tờ nhà trong tháng 12, lúc đó Nợ 211/Có 331. Nhưng đến nay( 10/01/05) vẫn chưa làm được giấy tờ nhà. Vả lại DN em lại giải thể để lên congty TNHH( 01/01/05), em phải làm quyết toán thuế ,vậy theo các anh chị em phải làm thế nào đây, và cách hạch toán như vậy có đúng ko?
Xin hãy giúp em với
Với thông tin bạn đưa thì thiếu quá nhiều để có thể hạch tóan chính xác.
1. Việc DN bạn mua nhà, nhưng đó là mua nhà với tư cách hàng hóa kinh doanh ( KD bất động sản) hay mua nhà làm VP ( Mua sắm TSCĐ)? -> sẽ có các trình tự hạch toán khác nhau.
2. Thủ tục mua bán còn nhiều nội dung bạn chưa xác nhận:
- Hợp đồng mua bán đã công chứng chưa?
- Các thủ tục chuyển nhượng còn lại đã hoàn tất hay chưa?
v.v... ( vì đây ko phải là hàng hóa thông thường).
Nếu ko đủ thông số thì chưa khẳng định được việc bạn hạch toán trả tiền cho bên bán ( 331-111), và ghi tăng TSCĐ (211-331) là đúng hay chưa, kịp thời về thời điểm hay chưa, và còn thiếu những bút toán nào nữa.

Do đó, bạn có thể mô tả đầy đủ hơn các nội dung kinh tế của hoạt động này được ko?

( Hạch toán Kế toán là hoạt động GHI CHÉP, CẬP NHẬT, PHẢN ÁNH mà).
 
N

ngoclan

Sơ cấp
29/10/04
19
0
0
40
nha trang
#5
quyet toan ntn?

Em cám ơn Bathanh đã góp ý giúp em. Cty mua nhà có giấy cam kết " mua bán nhà của hai bên, và giấy chứng nhận của văn phòng luật sư" Bên bán đã giao giấy tờ nhà cho bên cty em, việc chậm trễ giấy tờ nhà là do bên cty em .Cty em mua nhà mục đích dùng làm văn phòng. Nhu vậy em phải hạch toán như thế nào
 
B

Bathanh

Cao cấp
11/1/05
316
4
0
Hà nội - VN
#6
ngoclan nói:
Em cám ơn Bathanh đã góp ý giúp em. Cty mua nhà có giấy cam kết " mua bán nhà của hai bên, và giấy chứng nhận của văn phòng luật sư" Bên bán đã giao giấy tờ nhà cho bên cty em, việc chậm trễ giấy tờ nhà là do bên cty em .Cty em mua nhà mục đích dùng làm văn phòng. Nhu vậy em phải hạch toán như thế nào
Xin đừng cám ơn - Ngọclan ạ!
Tôi mới dc tham gia diễn đàn và phải cám ơn mọi ng đã thảo luận sôi nổi giúp tôi học hỏi nghề.
Có chút kiến thức mọn, cũng mong được chia xẻ cùng bạn và mọi người. Mọi ng không cười chê là Bathanh tôi cũng hạnh phúc rồi.
Ở đây có vài điểm chưa phù hợp về luật định lắm.
1. Giấy chứng nhận của VPLS là tốt nhưng chưa đủ điều kiện pháp lý cho quá trình chuyển nhượng. DN của bạn cần có 1 hợp đồng chuyển nhượng có xác nhận của cơ quan công chứng ( phòng công chứng nhà nước). Có 1 chút lắt léo ở đây. Nếu tài sản chuyển dịch chỉ có đất ( Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) - mà giấy chứng nhận thường được gọi là Bìa hồng. thì Bắt buộc công chứng tại địa phương nơi có tài sản. Còn nếu bao gồm cả quyền sở hữu nhà nữa ( ta thường gọi là sổ đỏ - Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất) thì có thể công chứng ở bất kể phòng công chứng nhà nước nào. Ở đây bạn thiếu nội dung này.
2. Các thủ tục nộp thuế trước bạ và thuế chuyển quyền sở hữu, bạn vẫn còn thiếu. Sau khi hoàn tất 2 nội dung này, bạn có thể hạch toán 1 số bút toán:
Nợ 211 - Có 331 ( tổng giá trị TS = giá mua+ thuế các loại)
và tiến hành hạch toán khấu hao TSCĐ theo luật định
Bút toán Nợ 331 - Có 111(112) thì bình thường, ko có gì để nói.

3. Hoạt động giải thể của đơn vị đang trong quá trình thực hiện. ở đây có phát sinh nội dung kinh tế liên quan là TSCĐ chưa được hình thành, như vậy vấn đề sở hữu tài sản sẽ thiếu chủ ( vì pháp nhân sẽ hết hiệu lực trong tương lai gần). Như vậy sẽ cần 1 biên bản họp Hội đồng thành viên, liên quan đến xác định chủ sở hữu mới của tài sản. Điều này chắc bạn hiểu.
4. và như vậy kéo theo 1 loạt các nội dung kinh tế khác. Tùy thuộc vào nó, mà bạn có thể tiến hành hạch toán khác nhau. ( Điều này chắc bạn hiểu?)
5. Và nhiều nội dung khác nữa, quả thật là khó trình bày, khi tôi chưa có đủ ( thực sự chưa có đủ) những nội dung kinh tế đã phát sinh trong giai đoạn qua của DN bạn.
Bạn có thể mô tả chi tiết hơn, tôi nghĩ có thể đưa ra trình tự các bút toán thỏa đáng dc.
 

Thành viên trực tuyến

  • huonghau
  • quangkienaof



Xem nhiều