Quyết toán thuế TNCN 2008 trong trường hợp không làm việc đủ năm tại đơn vị?

  • Thread starter kenchan
  • Ngày gửi
K

kenchan

Sơ cấp
22/12/08
11
0
0
46
Hà Nội
Không hiểu bài mình vừa viết chưa kịp gửi mất tiêu đâu không tìm lại được, đành gõ lại vậy:038:

Mình là thành viên mới, có một số thắc mắc nhờ các bạn giúp!

1. Cơ quan mình thực hiện quyết toán thuế TNCN 2008, có trường hợp người lao động chuyển công tác hoặc người mới chuyển đến (không làm việc tại đơn vị đủ 12 tháng), mình đưa những trường hợp này vào mục cá nhân không quyết toán tại cơ quan chi trả thu nhập và cấp biên lai thuế thu nhập cho họ có đúng không?

2. VD: ông Nguyễn văn A làm việc từ tháng 1-10 năm 2008 tại đơn vị sau đó chuyển công tác thì thu nhập bình quân tháng để tính thuế của ông A sẽ bằng tổng thu nhập chịu thuế trong 10 tháng làm việc chia bình quân cho 10 hay chia cho 12 tháng của năm?

3. Trong VD trên, khi quyết toán đơn vị cấp 01 biên lai thuế thu nhập cho ông Nguyễn văn A vào ngày 31/12/2008, trên biên lai ghi tháng có thu nhập chịu thuế là từ tháng 1-10 năm 2008 thì có được không, trong trường hợp thuế thu nhập phải nộp ít hơn số thuế đã khấu trừ thì ghi như thế nào?

4. Trong năm 2008, Phụ cấp chức vụ và 6% bào hiểm do người lao động trả không bị tính vào thu nhập chịu thuế có đúng không?
Năm 2009, phụ cấp chức vụ bị tính vào thu nhập chịu thuế?

Mong các bạn trả lời sớm giúp mình, xin cảm ơn!
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
T

thainguyen77

Guest
16/12/07
146
0
0
Hanoi
Không hiểu bài mình vừa viết chưa kịp gửi mất tiêu đâu không tìm lại được, đành gõ lại vậy:038:

Mình là thành viên mới, có một số thắc mắc nhờ các bạn giúp!

1. Cơ quan mình thực hiện quyết toán thuế TNCN 2008, có trường hợp người lao động chuyển công tác hoặc người mới chuyển đến (không làm việc tại đơn vị đủ 12 tháng), mình đưa những trường hợp này vào mục cá nhân không quyết toán tại cơ quan chi trả thu nhập và cấp biên lai thuế thu nhập cho họ có đúng không?

2. VD : ông Nguyễn văn A làm việc từ tháng 1-10 năm 2008 tại đơn vị sau đó chuyển công tác thì thu nhập bình quân tháng để tính thuế của ông A sẽ bằng tổng thu nhập chịu thuế trong 10 tháng làm việc chia bình quân cho 10 hay chia cho 12 tháng của năm?

3. Trong VD trên, khi quyết toán đơn vị cấp 01 biên lai thuế thu nhập cho ông Nguyễn văn A vào ngày 31/12/2008, trên biên lai ghi tháng có thu nhập chịu thuế là từ tháng 1-10 năm 2008 thì có được không, trong trường hợp thuế thu nhập phải nộp ít hơn số thuế đã khấu trừ thì ghi như thế nào?

4. Trong năm 2008, Phụ cấp chức vụ và 6% bào hiểm do người lao động trả không bị tính vào thu nhập chịu thuế có đúng không?
Năm 2009, phụ cấp chức vụ bị tính vào thu nhập chịu thuế?

Mong các bạn trả lời sớm giúp mình, xin cảm ơn!

1. Theo quy định về thuế TNCN, cơ quan chi trả thu nhập chỉ chịu trách nhiệm kê khai, quyết toán và khấu trừ thuế TNCN đối với phần thu nhập từ tiền lương, tiền công mà cơ quan đó trả cho người lao động.
Theo VD của bạn, thu nhập bình quân 1 tháng tính thuế của ông A sẽ bằng tổng thu nhập chịu thuế trong 10 tháng làm việc chia bình quân cho 10.
3. Để có cơ sở để ông A vì sau tự quyết toán thuế TNCN trên cơ sở tổng thu nhập cả năm từ công ty bạn và công ty về sau, công ty bạn sẽ cấp 1 biên lai khấu trừ thuế cho ông A theo số tiền thuế ông A phải nộp cho cơ quan thuế. Nếu công ty bạn đã khấu trừ số thuế lớn hơn số tiền thuế phải nộp của ông A thì làm thủ tục trả lại cho ông ấy.
4. Năm 2008, 6% BHXH và BHYT không chịu thuế TNCN. Riêng phụ cấp chức vụ, theo TT81 thì phụ cấp chức vụ của cán bộ Nhà nước mới không chịu thuế. Còn phụ cấp chức vụ của đơn vị ngoài quốc doanh thì vẫn được coi là thu nhập chịu thuế TNCN.
Năm 2009, theo TT84 thì sẽ chịu thuế. Tuy nhiên, GDT đang cân nhắc lại và sẽ có điều chỉnh về một số khoản phụ cấp không chịu thuế.
 
K

kenchan

Sơ cấp
22/12/08
11
0
0
46
Hà Nội
Cảm ơn Thainguyen77 đã trả lời câu hỏi của mình. :)

Mình muốn hỏi thêm là: theo bạn nói nếu cơ quan mình đã thu thừa số thuế phải nộp của ông A thì làm thủ tục trả lại cho ông ấy. Vậy thủ tục này phải làm như thế nào hả bạn? Mình tưởng trong trường hợp này khi ông A không làm việc đủ năm tại đơn vị thì đơn vị chỉ cần cấp biên lai để ông A tự quyết toán phần nộp thừa này với cục thuế chứ vì có thể ông ấy còn có thu nhập tại nơi khác nữa mà!!!
 
D

doraemon

Guest
25/12/07
7
0
0
38
JPC
1. Theo quy định về thuế TNCN, cơ quan chi trả thu nhập chỉ chịu trách nhiệm kê khai, quyết toán và khấu trừ thuế TNCN đối với phần thu nhập từ tiền lương, tiền công mà cơ quan đó trả cho người lao động.
Theo VD của bạn, thu nhập bình quân 1 tháng tính thuế của ông A sẽ bằng tổng thu nhập chịu thuế trong 10 tháng làm việc chia bình quân cho 10.
3. Để có cơ sở để ông A vì sau tự quyết toán thuế TNCN trên cơ sở tổng thu nhập cả năm từ công ty bạn và công ty về sau, công ty bạn sẽ cấp 1 biên lai khấu trừ thuế cho ông A theo số tiền thuế ông A phải nộp cho cơ quan thuế. Nếu công ty bạn đã khấu trừ số thuế lớn hơn số tiền thuế phải nộp của ông A thì làm thủ tục trả lại cho ông ấy.
4. Năm 2008, 6% BHXH và BHYT không chịu thuế TNCN. Riêng phụ cấp chức vụ, theo TT81 thì phụ cấp chức vụ của cán bộ Nhà nước mới không chịu thuế. Còn phụ cấp chức vụ của đơn vị ngoài quốc doanh thì vẫn được coi là thu nhập chịu thuế TNCN.
Năm 2009, theo TT84 thì sẽ chịu thuế. Tuy nhiên, GDT đang cân nhắc lại và sẽ có điều chỉnh về một số khoản phụ cấp không chịu thuế.


uh,nếu công ty khấu trừ số thuế lớn hơn số thuế ông A phải nộp thì ông A sẽ lên làm việc với cơ quan thuế để được thoái trả số thuế đó. công ty thì chỉ nộp số thuế đã khấu trừ lên cơ quan thuế thôi.


TH 1 bạn nói thì đúng rồi đấy, việc quyết toán sẽ do cá nhân quyết toán trực tiếp với cơ quan thuế. bạn có thể đọc thêm những bài đã có trong WKT để thấy rõ hơn nhé!
 
B

bocautrang0902

Guest
25/5/08
15
1
0
Bac Ninh
Không hiểu bài mình vừa viết chưa kịp gửi mất tiêu đâu không tìm lại được, đành gõ lại vậy:038:

Mình là thành viên mới, có một số thắc mắc nhờ các bạn giúp!

1. Cơ quan mình thực hiện quyết toán thuế TNCN 2008, có trường hợp người lao động chuyển công tác hoặc người mới chuyển đến (không làm việc tại đơn vị đủ 12 tháng), mình đưa những trường hợp này vào mục cá nhân không quyết toán tại cơ quan chi trả thu nhập và cấp biên lai thuế thu nhập cho họ có đúng không?

2. VD: ông Nguyễn văn A làm việc từ tháng 1-10 năm 2008 tại đơn vị sau đó chuyển công tác thì thu nhập bình quân tháng để tính thuế của ông A sẽ bằng tổng thu nhập chịu thuế trong 10 tháng làm việc chia bình quân cho 10 hay chia cho 12 tháng của năm?

3. Trong VD trên, khi quyết toán đơn vị cấp 01 biên lai thuế thu nhập cho ông Nguyễn văn A vào ngày 31/12/2008, trên biên lai ghi tháng có thu nhập chịu thuế là từ tháng 1-10 năm 2008 thì có được không, trong trường hợp thuế thu nhập phải nộp ít hơn số thuế đã khấu trừ thì ghi như thế nào?

4. Trong năm 2008, Phụ cấp chức vụ và 6% bào hiểm do người lao động trả không bị tính vào thu nhập chịu thuế có đúng không?
Năm 2009, phụ cấp chức vụ bị tính vào thu nhập chịu thuế?

Mong các bạn trả lời sớm giúp mình, xin cảm ơn!

cho mình thắc mắc cùng bạn một điều nữa là:tính được số bình quân tháng trong năm khi chia cho 10 tháng rồi thì phần tổng cho cả năm cũng phải nhân với 10 nữa phải ko ạ?đằng này trong phần hỗ trợ kê khai lại tự động nhân với 12?thành ra số thuế nọp thêm của cty mình nhiều hơn số đã nộp rất nhiều.Cho hỏi phải xử lý NTN đây?
 
V

vivacious

Sơ cấp
2/10/08
26
0
0
Hà Nội
Thuế TNCN là thuế quyết toán theo năm, chứ có phải theo tháng đâu mà lại tính bình quân 10 tháng thế kia nhỉ?
 

Xem nhiều