Hạch toán Chi phí xây dựng cơ bản dở dang

  • Thread starter makusmil
  • Ngày gửi
M

makusmil

Guest
17/1/09
12
1
0
Ha Tay
Các bạn ơi, cho mình hỏi với.
Công ty mình đang đầu tư xây dựng 1 tòa nhà. Tại thời điểm 31/12/2008 đã tạm ứng 30% giá trị hợp đồng (1 tỷ) cho nhà thầu, khoảng 300 triệu. Bên nhà thầu mới chỉ viết hóa đơn cho mình được 100 triệu. Vậy mình sẽ phải ghi nhận 241 tại thời điểm này như thế nào? Bên họ xác nhận đã hoàn thành được 20% công trình. Mình định ghi vào Nợ 331/Có 241: 200 triệu nhưng mà mình thấy trong quyết định 15 các bút toán đối với nghiệp vụ kiểu này đều có căn cứ cả vào hóa đơn.
Cảm ơn các bạn nhé!
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
tranvanquyen

tranvanquyen

Tổ bán báo xa người yêu..
Các bạn ơi, cho mình hỏi với.
Công ty mình đang đầu tư xây dựng 1 tòa nhà. Tại thời điểm 31/12/2008 đã tạm ứng 30% giá trị hợp đồng (1 tỷ) cho nhà thầu, khoảng 300 triệu. Bên nhà thầu mới chỉ viết hóa đơn cho mình được 100 triệu. Vậy mình sẽ phải ghi nhận 241 tại thời điểm này như thế nào? Bên họ xác nhận đã hoàn thành được 20% công trình. Mình định ghi vào Nợ 331/Có 241: 200 triệu nhưng mà mình thấy trong quyết định 15 các bút toán đối với nghiệp vụ kiểu này đều có căn cứ cả vào hóa đơn.
Cảm ơn các bạn nhé!
Khi bên bạn tạm ứng cho công ty xây dựng thì hạch toán
Nợ TK 331
Có TK 111
- Việc nghiệm thu bàn giao công trình thì tùy thuộc vào hợp đồng xây dựng quy định mà, nếu bàn giao nhiều lần thì khi xong 1 hạng mục mình sẽ nghiệm thu và họ sẽ xuất hóa đơn cho mình.
Có thể xuất hóa đơn nhiều lần hoặc 1 lần. Căn cứ vào hóa đơn mình ghi
Nợ TK 241
Nợ TK 133
Có TK 331
Thân!
 
M

makusmil

Guest
17/1/09
12
1
0
Ha Tay
Thank you bạn nhé! Nhưng mà mình nghĩ phần 241 ở đây là 200 triệu thì hợp lý hơn chứ nhỉ? Vì như vậy mới phản ánh đúng giá trị của xây dựng cơ bản dở dang? Vì thường thì quá trình quyết toán và ra được hóa đơn mất rất nhiều thời gian, nên có khi công trình sử dụng rồi vẫn chưa quyết toán xong, như vậy mình đâu thể đợi hóa đơn được?
 
tranvanquyen

tranvanquyen

Tổ bán báo xa người yêu..
Thank you bạn nhé! Nhưng mà mình nghĩ phần 241 ở đây là 200 triệu thì hợp lý hơn chứ nhỉ? Vì như vậy mới phản ánh đúng giá trị của xây dựng cơ bản dở dang? Vì thường thì quá trình quyết toán và ra được hóa đơn mất rất nhiều thời gian, nên có khi công trình sử dụng rồi vẫn chưa quyết toán xong, như vậy mình đâu thể đợi hóa đơn được?
Làm sao khi mà công trình quyết toán xong mà họ vẫn chưa xuất hoá đơn, khi họ xuất hoá đơn thì mình mới xuất tiền chứ.
Trừ trường hợp hoá đơn không... he he. TH này mình cũng nên dàn xếp nhanh chóng thì mới được
Thân, năm mới an khang nhé!
 
M

MiNguyen

Guest
3/9/06
21
0
0
40
Tây Ninh
Làm sao khi mà công trình quyết toán xong mà họ vẫn chưa xuất hoá đơn, khi họ xuất hoá đơn thì mình mới xuất tiền chứ.
Trừ trường hợp hoá đơn không... he he. TH này mình cũng nên dàn xếp nhanh chóng thì mới được
Thân, năm mới an khang nhé!
Điều này cũng bình thường thôi, nguyên nhân là để tránh khai báo doanh thu, thuế GTGT đầu ra trong kỳ kê khai năm 2009 (mình ví dụ thế nhé), công ty kia sẽ không xuất hóa đơn cho mình, trong khi tiền mình vẫn chuyển trả theo tiến độ hoàn thành.
 
T

tidetihon

Sơ cấp
5/1/09
5
0
1
TP.HCM
Các bạn ơi, cho mình hỏi với.
Công ty mình đang đầu tư xây dựng 1 tòa nhà. Tại thời điểm 31/12/2008 đã tạm ứng 30% giá trị hợp đồng (1 tỷ) cho nhà thầu, khoảng 300 triệu. Bên nhà thầu mới chỉ viết hóa đơn cho mình được 100 triệu. Vậy mình sẽ phải ghi nhận 241 tại thời điểm này như thế nào? Bên họ xác nhận đã hoàn thành được 20% công trình. Mình định ghi vào Nợ 331/Có 241: 200 triệu nhưng mà mình thấy trong quyết định 15 các bút toán đối với nghiệp vụ kiểu này đều có căn cứ cả vào hóa đơn.
Cảm ơn các bạn nhé!

Bạn có thể ghi vào chi phí trích trước 335. Sau khi nhận hóa đơn thì kết toán TK 335 bằng số đã trich.
Nợ 241/ co 335 và sau đó lập bút toán khi nhận hóa đơn
Nợ 335 / co 111
Vậy là ok.
 

Xem nhiều