Thiết kế website có phải là dịch vụ phần mềm không nhi???

  • Thread starter mom131
  • Ngày gửi
M

mom131

Guest
12/8/04
24
0
0
Hôm nay mình vừa có một buổi tranh luận với Sếp về câu hỏi trên. Thực sự là khá gay cấn và chốt lại là bầy giờ mình rất cần một văn bản của nhà nước qui định cụ thể dịch vụ phần mềm gồm thứ gì nhi? Có văn bản nào qui định cụ thể vấn đề trên không nhi??? Và thiết kế website có phần chia mức độ không nhi??? ý của minh là có những dịch vụ thiết kế website chỉ dừng lại ở mức dịch vụ thông thường, còn có những dịch vụ được chuyển lên thành dịch vụ ohần mềm... Khó nghĩ quá nhỉ!!! Người làm phần mềm không phân biệt được dịch vụ mình đang làm có phải thuộc dịch vụ phần mềm không? Còn người làm kế toán phải làm gi trong trường hợp này nhỉ!! căn cứ vào đâu nhỉ!!!! Có ai có kinh nghiệm không? giúp mình với!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
D

dovanhau

Guest
Chưa có ai trả lời à, chán ... nhỉ :D ?
 
A

anhkhoidn

Guest
Mom131 ơi,

Căn cứ vào Nội dung Quyết định của Thủ tướng CP số 128/2000/QĐ-TTg ngày 20/11/2000 mình nghĩ thiết kế Webíte cũng là dịch vụ phần mềm. (Bạn có thể nhờ các bạn trên Forum attach file Quyết định này hoặc download theo link

http://www.gdt.gov.vn/index.jsp?sid=7&scr=1024&progid=22003&oid=20764

để tham khảo.

Theo Quyết định này:
- Đối tượng áp dụng là các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm và dịch vụ phần mềm
- Sản phẩm và dịch vụ phần mềm được định nghĩa trong Quyết định này là:
+ Sản phẩm phần mềm: là sản phẩm bao gồm chương trình, tài liệu mô tả, tài liệu hỗ trợ, nội dung thông tin (tập hợp câu lệnh, cơ sở dữ liệu, tài liệu mô tả...) được sản xuất đóng gói hoặc theo yêu cầu cụ thể
+ Dịch vụ phần mềm: chỉ mọi hoạt động trực tiếp phục vụ việc sản xuất sản phẩm phần mềm,.. đào tạo, phổ biến và các hoạt động tương tự khác liên quan đến phần mềm.

Chúng ta có thể nhận thấy việc thiết kế Website bao gồm tất cả các yếu tố và đặc điểm trên:
- Muốn thiết kế Website cần sử dụng các kỹ thuật đồ hoạ (bằng tay và bằng máy tính)
- Muốn làm cho Website hoạt động thì phải viết chương trình cho nó (sử dụng các ngôn ngữ lập trình khác nhau như HTML, XML, Java, ....)
- Ngoài ra còn có các dịch vụ hướng dẫn đào tạo, sử dụng website (được coi là dịch vụ phần mềm)


- Riêng việc bán host hay tên miền (domain) để hỗ trợ việc kích hoạt Website theo tôi cũng được xếp vào diện sản phẩm phần mềm vì suy cho cùng chúng cũng là sản phẩm thông tin số hoá.
+ Đối với domain: người sở hữu nó chính là sở hữu một cái tên (số hoá)
+ Đối với host: người sở hữu nó là người sở hữu một vùng lưu trữ trên máy chủ (vùng này cũng được số hoá)

Đây là ý kiến chủ quan của tôi. Vấn đề là ở chỗ cán bộ thuế hiểu về công nghệ thông tin đến đâu.

Các bạn tiếp tục tranh luận nhé.

Hy vọng cùng các bạn chia sẻ những hiểu biết của mình.

anhkhoidn.
 
C

Chiên da xốp

Cao cấp
Thiết kế website đáng lẽ ra nằm trong lĩnh vực phần mềm. Tuy nhiên, trong danh mục ngành nghề của Bộ KH-ĐT thì nó được xếp ra thành 1 ngành riêng, chịu thuế VAT.
Nếu đơn thuần là làm website tĩnh ( static ), thì phải chịu VAT và không thuộc diện ưu đãi thuế TNDN. Nhưng nếu là website động ( dynamic ), nghĩa là có database trên web server, thì nên dùng từ : phần mềm ứng dụng trên web ( web-based application ), lúc đó sẽ thuộc lãnh vực phần mềm, được ưu đãi thuế TNDN và không chịu VAT.
 
K

kehanhkhat

Guest
27/9/04
24
0
0
41
hanoi
Chiên da xốp nói:
Thiết kế website đáng lẽ ra nằm trong lĩnh vực phần mềm. Tuy nhiên, trong danh mục ngành nghề của Bộ KH-ĐT thì nó được xếp ra thành 1 ngành riêng, chịu thuế VAT.
Nếu đơn thuần là làm website tĩnh ( static ), thì phải chịu VAT và không thuộc diện ưu đãi thuế TNDN. Nhưng nếu là website động ( dynamic ), nghĩa là có database trên web server, thì nên dùng từ : phần mềm ứng dụng trên web ( web-based application ), lúc đó sẽ thuộc lãnh vực phần mềm, được ưu đãi thuế TNDN và không chịu VAT.
Vậy bạn có thể cho mình hỏi cái webside chịu thuế đó là bao nhiêu % không, 5%? 10%? hay 0 %?
Cảm ơn bạn trước vì mình đang rất cần mà.
 
A

anhkhoidn

Guest
Thuế GTGT cho việc tkế Website!!

Chiên da xốp ơi,

Ban lay số liệu này ở đâu vậy (trong VB pluật nào). Chỉ cho mình biết với.

Tks trước nghen!!!
 
A

anhkhoidn

Guest
Thiết kế Website chịu thuế GTGT ko??? Có được xếp vào loại được ưu đãi ko??

Bạn nào biết chỉ mình với!!!!!

Bạn nào đã từng làm cho các công ty thiết kế Website thì lên tiếng với nhé!!

Cảm ơn nhiều nhiều

anhkhoidn
 
M

mom131

Guest
12/8/04
24
0
0
Đúng đó! bạn chiêndaxốp có thể chỉ cho mọi người là muốn xem cái danh mục nghành nghề của bộ KH-Đt thì xem ở văn bản nào không?
Còn về thuế suất của thiết kế website(tĩnh) thì mình nghĩ là 10% (qui theo dịch vụ thông thường). Và thực tế là mình nhận được một vài hóa đơn của các công ty khác cũng ghi 10%.
Nhưng mà nói thì nói vậy nhưng mình vẫn thấy thiết kế website nó thuộc dịch vụ phần mềm, chỉ có điều văn bản của nhà nước thì không thống nhất. Theo như nội dung quyết đinh của thủ tường CP thì dịch vụ phần mềm là "........d) Dịch vụ xử lý dữ liệu là dịch vụ vào dữ liệu, xử lý dữ liệu điện tử số hóa cho khách hàng.....".-------> không điện số hóa, không vào dữ liệu thì làm sao để đưa các thông tin trên giấy tờ lên website nhỉ? Ah! mà QĐ của Thủ tướng CP phải to hơn Bộ chứ nhỉ! ai cá ý kiến gì không? thảo luận cho ra vấn đề cái nhỉ!
 
C

Chiên da xốp

Cao cấp
Danh mục ngành nghề, bạn hỏi ở Sở KH-ĐT. Khi cấp đăng ký cho doanh nghiệp, họ căn cứ vào danh mục này để ghi vào giấy ĐKKD.
To mom131 :
Chuyện các văn bản pháp qui mâu thuẫn nhau là "chuyện thường ngày ở huyện", phải chọn cách có lợi cho ngành thuế nhất để khỏi bị phạt !
 
A

anhkhoidn

Guest
Thiết kế Website có chịu thuế GTGT không???

Chiên da xốp ơi,

Mình đã đọc danh mục các ngành nghề đăng ký kinh doanh rồi.

Bạn mom131 ơi, bạn xem tài liệu này nhé:

http://www.hapi.gov.vn/portals/default.aspx?portalid=11&tabid=141&docid=476&pageid=2163 (xem mã 732)

Mình nghĩ việc tách riêng việc thiết kế website thành mục riêng trong danh mục các ngành nghề đăng ký kinh doanh thì không liên quan đến việc liệu thiết kế website có phải là sản phẩm hay dịch vụ phần mềm hay không. (Với lại mình chưa tìm thấy đó là mục nào trong danh mục các ngành nghề - Mã bao nhiêu hả bạn Chiên da xốp, chỉ mình với)

Điều quan trọng là có văn bản nào nói thiết kế website không được xếp vào diện các sản phẩm dịch vụ phần mềm hay không???? Nếu có thì chỉ mình với.

Còn về việc thuế VAT cho dịch vụ thiết kế website, mình không biết là có văn bản nào pháp luật nào chỉ rõ dịch vụ thiết kế website (hoặc dịch vụ bao hàm cả thiết kế website) phải chịu thuế VAT 10%. Và văn bản đấy ra đời trước hay sau Quyết định của Thủ tướng CP số 128/2000/QĐ-TTg ngày 20/11/2000.

Nếu ra sau thì mình chịu thua 100% và chấp nhận thuế VAT 10%.

Nếu ra trước thì tạm thời chấp nhận là 10% và hy vọng sẽ có văn bản pháp luật hoặc công văn làm rõ hơn về vấn đề này.

Àh còn cái vụ website tĩnh, website động thì có lẽ cũng đang là vấn đề tranh cãi. Theo các bạn, cán bộ thuế căn cứ vào đâu để xác định website tĩnh hay động.

Nếu website động được miễn VAT thì tại sao không làm website động nhĩ. Chỉ cần thêm vào một vài câu lện thì nó động ngay mà.... [Nhức đầu quá đi]

Tất nhiên ở đây, chúng ta bỏ qua các vấn đề hiểu luật khác nhau của cán bộ thuế. Họ có thể đưa ra cách hiểu của riêng mình hoặc căn cứ vào những tiền lệ để áp dụng mà không cần biết liệu tiền lệ ấy có chính xác không.

Các bạn trong diễn đàn tiếp tục bạn luận đi nhé.

Đặc biệt là những bạn đã từng làm trong lĩnh vực này. Nếu bạn nào có những hoá đơn VAT 10% liên quan đến việc thiết kế website thì scan và gởi cho mình 1 vài cái. Hoặc cho mình sđt để tiện liên hệ, trao đổi.

Ban mom131 cho mình số điện thoại nhé.

anhkhoidn

anhkhoidn
 
tuyetto

tuyetto

Nắng gió.
Gởi mọi người vào tham khảo

Quyết định 128/2000/QĐ-TTg ngày 20/11/2000 của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách và biện pháp khuyến khích đầu tư và phát triển công nghệ phần mềm;Thông tư 123/2004/TT-BTC ngày 22/12/2004 của Bộ tài chính hướng dẫn thực hiện ưu đã thuế đối với doanh ngiệp phần mềm là các văn bản qui định bạn cần tham khảo. Có thể vào các trang Website sau để tải về :
www.mof.gov.vn ( của Bộ tài chính )hoặc www.gdt.gov.vn ( của Tổng cục thuế )
+ Về thuế giá trị gia tăng:
- Các sản phẩm phần mềm và dịch vụ phần mềm tiêu dùng tại việt nam thuộc diện không chịu thuế; Do vậy , không được khấu trừ thuế đầu vào.Số thuế GTGT không được khấu trừ đầu vào không được khầu trừ được tính vào chi phí hợp lý.
- Các sản phẩm phần mềm và dịch vụ phần mềm xuất khẩu được áp dụng thuế suất 0%.
+ Về Thuế TNDN:
DN phần mềm mới thành lập được hưởng thuế suất ưu đãi 10% trong vòng 15 năm; được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp 4 năm, kể từ khi có thu nhập chịu thuế và giảm 50% thuế TNDN cho 9 năm tiếp theo.
+ Về thuế thu nhập đối với người có thu nhập cao :
Doanh nghiệp tư lập danh sách những người chuyên nghiệp lập trình trực tiếp tham gia vào sản xuất sản phẩm và dịch vụ phần mềm được nộp thuế thu nhập theo biểu thuế luỹ tiến từng phần áp dụng đối với người nước ngoài cư trú tại việt nam ( Nghị định 147/2004/NĐ-Cp ngày 23/7/2004 và thông tư 81/2004/TT-BTC ngày 13/08/2004).
 
tuyetto

tuyetto

Nắng gió.
Tuyết gởi kèm theo mấy cái thông tư ,quyết định luôn cho đầy đủ. Nếu bạn nào chưa thấy thoả đáng ,thì có thể làm công văn gởi trực tiếp lên cơ quan thuế, và từ đó thực hiện sẽ an tâm hơn.

Thân chúc sức khoẻ!
 

Đính kèm

  • khac.rar
    15.2 KB · Lượt xem: 226
M

mom131

Guest
12/8/04
24
0
0
To anhkhoidn: Minh đã xem "hướng dẫn nghành nghề kd sử dụng trong đăng ký kinh doanh" mà bạn chi cho mình theo đường link rồi! cảm ơn bạn nhiều! Theo đó mình thấy Thiết kế trang web có mã là 7323-732300 và nó thuộc mục "732- Tư vấn và cung cấp phần mềm". Vậy thì nó thuộc lĩnh vực phần mềm đấy thôi. Không hiểu còn văn bản nào cho là thiết kế website là dịch vụ thông thường chịu thuế 10% nữa không nhi! Còn theo quan điểm của tớ thì tớ vẫn coi nó là dịch vụ phần mềm và cứ hương các ưu đãi mà nhà nước dành cho.
Mà mình còn 1 thắc mắc là đến công ty như FPT cũng ghi là thuế 10% đấy (lạ nhi!) http://www.fpt.vn/trade/web_design.asp
còn về hóa đơn mà mình đã nhận được ghi là 10% thi nếu bạn cần thi cho mình mail mình sẽ scan và gửi cho bạn vì mình khong attach fike lên diễn đàn được. Nếu bạn muốn thảo luận thêm qua điện thoại thì mình cũng gửi số cho bạn qua mail nhe'!

To tuyetto: cảm ơn nhưng thông tin mà bạn đã tóm tắt lên. nhưng vấn đề ở đây là bọn mình đang theo luận là "thiết kế website có thuộc dịch vụ phần mềm không?" để từ đó biết xem nó có được hưởng các ưu đãi như bạn đã tóm tắt. Có gì trao đổi thêm với bọn mình nhe'!
Còn việc gửi công văn lên thuế để nhận phản hồi thi cũng hơi bị lâu nhi!

Ah! mà cán bộ thuế của mình đồng ý quan điểm với mình là thiết kế website là phần mềm rồi! u ra!!!!!!!
 
A

anhkhoidn

Guest
Mom131 oi, email cua minh la anhkhoidn@yahoo.com, goi cho minh voi.

Con viec thue ben ban chap nhan duoc thi la tot roi. Ban lam o quan nao???

Co gi thi tiep tuc tranh luan nghe.
 
A

anhkhoidn

Guest
thiet ke website

mon131 ko len wkt nua ah.

sao ko thay moi nguoi tranh luan nua ah
 
C

comsoftvn

Guest
27/12/10
1
0
0
Long Biên _ HN
Thiết kế website là dịch vụ phần mềm

Căn cứ Thông tư 123/2004/TT-BTC ngày 22/12/2004 hướng dẫn ưu đãi về thuế đối với doanh nghiệp phần mềm của Bộ tài chính thì dịch vụ thiết kế website được coi là dịch vụ phần mềm.
Bên mình đã nghiên cứu rất kỹ về văn bản pháp luật liên quan đến phần mềm rồi vì bên mình hoạt động về lĩnh vực phần mềm thiết kế website Giải pháp website bất động sản , tài chính - du lịch , Dịch vụ thiết kế web chuyên nghiệp , Tư vấn thương mại điện tử
Công ty TNHH Phần mềm cộng đồng
Số 12, Phố long biên 2, HN
Phone: 0986 897 982
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA