Phân Tích ưu điểm Của Phần Mềm Kế Toán Việt Nam

  • Thread starter KHANHDOAN
  • Ngày gửi
K

khongthichyeu

Guest
Chao Bác Gaugau , em là thành viên mới chưa có đóng góp gì nhiều cho diễn đàn cả nhưng cũng cho em xin phép được nói chút ý kiến riêng tư cá nhân. Theo em đã là diễn đàn thì ai cũng có quyền suy nghĩ và nói ra những suy nghĩ của riêng cá nhân họ .Em không trách Bác ,cũng như không bênh gì KHANHDOAN cả( mà thật ra em cũng chưa quen biết ai trong này cả) . Nhưng theo em biết thì tuổi đời và tuổi nghề của Bác tương đối nhiều( nếu không nói là già) thì tất nhiên kinh nghiệm của Bác phải hơn những người mới tập tễnh bước vào lĩnh vực này. Vậy thì việc họ mạnh dạn đưa ra ý kiến và những phân tích của họ ( tuy rằng theo ý bác là chưa có kinh nghiệm) vẫn là điều đáng khích lệ chứ ạ. Đúng ra Bác phải động viên và củng cố những gì còn thiếu xót của lớp trẻ chứ ạ , vậy mà Bác nói như tạt gáo nước lạnh vào mặt họ như thế thì ai còn dám viết bài cho diễn đàn nữa hả Bác.
Và còn điều này nữa em muốn hỏi Bác : hình như tư tưởng sính ngoại của Bác hơi bị cao đấy Bác Gâugâu ạ . Bác ko có một chút tinh thần dân tộc nào à ? ? Hay là Bác làm cho một công ty chuyên bán PMKTNN nhỉ ?
Bác luôn luôn cho rằng những bài viết như vậy sẽ ảnh hưởng đến nền CNTT của nước nhà . Vậy Bác có những bài viết gì góp phần làm phát triển nền CNTT nước nhà và nền CNTT thế giới không ạ. Nếu có Bác hãy viết đi cho những đàn em còn non trẻ này học hỏi với, để chúng em những thế hệ đi sau phấn đấu để có một tầm nhìn giống như Bác vậy . Hay Bác chỉ thích nói thôi ạ ? ? ?
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
G

gaugau

Guest
6/9/04
111
0
0
54
HCM
À, thì ra thế - phải có tinh thần dân tộc nữa rùi - tới chổ này thì tớ đầu hàng vô điều kiện. Tớ thì chỉ vì tớ và CNTT thôi
 
Chào bạn khôngthichyeu , rất cảm ơn vì bạn đã có ý kiến đóng góp trong diễn đàn này. Nhưng bạn cũng đừng quá bức xúc như vậy, vì mình biết Bác Gâugâu không có ý chê bai gì giới trẻ cũng như đả kích gì mình đâu mà chẳng qua là Bác ấy lên tiếng vì Bác ấy muốn bảo vệ quan điểm của Bác ấy thôi mà . Ai mà chẳng có quan điểm các Bác nhỉ . Nhưng bạn cứ yên tâm với kinh nghiệm và tầm nhìn sâu như vậy , Bác Gaugau sẽ viết những bài viết hay để đóng góp cho diễn đàn cũng như nền CNTT của nước nhà, đúng không Bác ?
 
V

VNacc

Guest
20/8/04
128
0
0
Hanoi
Lâu lắm em mới thấy lại được không khí của diễn đàn phần mềm kế toán. Xin tham gia chút xíu cho vui.
Các bác có theo dõi thị trường Ôtô không? cả mười mấy chú hạng nhất Thế giới đều có mặt ở Việt nam? tại sao Việt nam nghèo vậy mà họ vẫn vào và vẫn kiếm được nhiều tiền (ví dụ: toyota sản xuất ko kịp để bán). Tại sao người Việt ko sản xuất để mà bán. Theo em biết thì người dùng cuối phải trả gấp 3-4 lần so với chi phí thực sản xuất ra những chiếc ôtô đó. Việt nam có nhiều lợi thế như vậy cơ mà???

Tại sao Tây họ dám vào: họ hiểu văn hoá của Người Việt, họ hiểu cách kiếm tiền của người Việt, họ hiểu giới giàu có của Việt nam, ... và họ đã tương đối thành công (ít nhất là toyota và ford). Việt nam mới chỉ lắp ráp được cái vỏ ôtô và một vài thứ rất nhỏ trong nội thất (theo thống kê chính thức chưa được 20% nội địa hoá).

Ngành ôtô trong Nước như thế nào: có liên doanh, có tổng công ty ôtô, có lắp ráp, ... nhưng thử hỏi có cạnh tranh được gì không? kết quả: quá nhỏ bé so với Tây.

Ngành phần mềm thì sao? có khác gì ngành ôtô không? chẳng có gì khác cả. Tây họ cũng vào bởi họ biết họ có thị trường mà doanh nghiệp phần mềm trong Nước chưa làm nổi hoặc chưa đủ độ tin cậy (cái thứ hai lớn hơn). Bởi vì mẹ nó (cty mẹ) đang sài Tây tốt rồi, sang Việt nam nó cũng sài Tây khỏi phải nghĩ và trả giá cho rủi ro. Cái tâm lý này khiến các doanh nghiệp phần mềm Việt nam phải chứng tỏ mình thôi.

Chung qui lại các bác ơi, ngành nào của Việt nam mình cũng mới bắt đầu mà. Tôi rất kính nể và nghiêng mình với các doanh nghiệp phần mềm Việt dám làm và dám cạnh tranh với Tây. Chẳng phải Tây họ thông minh hơn hay giỏi hơn mình mà mình không bao giờ bằng họ, cái quan trọng là Phần mềm của từng nhà cung cấp Việt biết tìm cho mình một Thị trường riêng và cố gắng để làm hài lòng thị trường đó thì Tây hay Ta có quan trọng gì đâu. Còn nếu divutoho thì chắc chết.

Các bác hãy ủng hộ những cái của người Việt, tuy nhiên đừng bài xích Tây, bởi mình còn phải học hỏi chán. Nhưng nếu cái gì cũng không bắt đầu thì làm sao mà tính đến chuyện phát triển được. Mấy cái trò localize hay VAS hay thay đổi gì đó, nói thật các bác chẳng qua bọn Tây nó chưa ngửi thấy thị trường thôi, nó mà đầu tư thì chắc là thị trường trong Nước toi mất, bây giờ nó đang chưa để ý thì các bác trong Nước tranh thủ mà phát triển cho nhanh. Các bác nên nhớ khó như Tiếng Trung, đặc thù cũng cực nhiều như Trung Quốc mà Tây nó vẫn kiếm được nhiều tiền. Tuy nhiên Trung Quốc họ cũng có nhiều phần mềm nội địa rất mạnh. Vậy mình hãy học Trung Quốc đi.

Bạn hãy nghĩ đến sự thành công của xe Matiz. Khi mới đưa ý tưởng sản xuất, liệu có nhiều người ủng hộ không? Vậy mà Matiz chạy đầy đường tại Việt nam.

Cái quan trọng là ý tưởng và quyết tâm. Rất mong các Nhà làm phần mềm Việt nam cùng tranh luận để cùng phát triển. Cái quan trọng phải tận dụng được các thế mạnh của Việt so với Tây để giành được thị trường. Ở đây không có khái niệm nhất, nhì mà chỉ có khái niệm là cái nào đầu tư hiệu quả và cái nào không. So với Tây làm gì bác ơi, họ đi trước mình cả 50 năm rồi.
 
Sửa lần cuối:
P

PAT

PAT
10/12/04
287
1
18
61
Ho chi Minh city
X-men nói:
gaugau nói không sai. Nhưng vấn đề nào cũng có thể nhìn nhận từ nhiều cách khác nhau. Thử điểm những gì mà PMKT (mới chỉ là kế toán thôi) của nước ngoài nếu muốn đứng vững ở thị trường VN cần phải khắc phục nhé (chỉ là qua kinh nghiệm và quan điểm cá nhân thôi bởi ở VN thì làm gì có nghiên cứu mà đưa ra số với chả liệu)
1. Ngôn ngữ
- Ngôn ngữ luôn là rào cản lớn bởi đối với những phần mềm be bé thì việc Việt hoá phần mềm là không thể (out "khẩn trương" kế toán ở các DN nhỏ VN đâu có quen làm thứ này), còn đối với các đại gia thì việc Việc hoá cũng chưa hoàn thiện lắm (vả lại có những thứ hơi khó Việt hoá (cái này chắc bác Khanhpq rõ nhất))
2. Chính sách pháp luật
- Theo cái gì đây IAS hay VAS theo ISA thì "chào bác em ngược em đâu có cần thứ này" còn theo VAS ??. VAS đâu đã hoàn thành, mà khi hoàn thành chắc gì đã hoàn thiện. Chả nhẽ "cầm đèn chạy trước máy bay". (vả lại thì mỗi cục thuế (chi cục thuế) lại có một chính sách riêng. Theo mấy ổng cũng đủ mệt rồi.
3. Thị trường mục tiêu
- Bé xíu à! Đa phần các doanh nghiệp VN thuộc loại bé (đến cực bé) (đấy là mới theo TCVN thôi nhé!). Vốn mà nhỏ hơn 1 tỷ thì liệu có thể nói đến chuyện tiêu tiền đô vào những thứ phí phạm (đứng trên quan điểm của GĐ) vào PMKT không. (không có thì Cty vẫn hoạt động mà có chết ai đâu.)
4. Trình độ phát triển
Cái này ketoangiachat phân tích kỹ rồi. Đưa một thứ đã chuẩn hoá vào môi trường không chuẩn hoá còn khó hơn là đưa một thứ không chuẩn hoá vào môi trường đã chuẩn hoá.
5. Nhận thức và trình độ của người có khả năng quyết định mua
Hê hê. Việc quyết định mua PMKT thường được đặt vào tay Giám đốc ( phần mềm kế toán là cái gì vậy ?) + Kế toán trưởng (Ôi dào! Từ trước đến nay vẫn thế, thay đổi làm gì. Vẽ..) + Trưởng phòng tin học (CIO ???) (Kế toán là cái gì dzậy??) => Kết cục là...???
6. Khả năng của các nhà triển khai tại VN
- Dạ! Cái này thì em không dám có ý kiến ạ. Ở đây toàn các bác kinh nghiệm đầy mình về triển khai.
7. Sức ỳ
- Tại sao phải thay đổi, trước giờ làm vẫn ngon lành mà.
- Đã có ai làm trước đâu, nhỡ sai ai chịu trách nhiệm.

EuroWindow thì đã ký hợp đồng với FED triển khai Oracle. Hy vọng thành công để mà hy vọng.
----------------------------------------------
Chào mọi người,
PAT xin góp ý kiến cho xôm tụ

Theo mình các khách hàng mà gaugau đưa ra không phải là chọn phần mềm kế toán mà là họ đang tìm kiếm lựa chọn một giải pháp ERP nên việc khách hàng quyết định lựa chọn sản phẩm Việt nam hay nước ngoài ngoài việc tính năng sản phẩm còn nhiều yếu tố khác để xem xét.

Lấy ví dụ Vinamilk hiện đã có quyết định chọn giải pháp Oracle mặc dù lọt vào chung kết có 3 đối tác : SAP, Oracle E.business Suite và IRP Solution của AZ (Made in Việt nam) nhưng cuối cùng chọn Oracle. Ngoài các lý do về giá cả còn có các lý do khác như :
"Chưa tin tưởng vào sản phẩm Việt Nam" - đó là điều hoàn toàn dễ hiểu và thông cảm.
* Tầm cỡ, quá trình và lịch sử công ty cung cấp giải pháp - Tất nhiên làm sao mà AZ hoặc một công ty VNam nào có thể so sánh với Oracle, SAP được.
* Khả năng sống lâu của công ty cung cấp giải pháp Việt Nam : khác với phần mềm kế toán- Khách hàng sẽ phụ thuộc vào NCC giải pháp tương đối nhiều. trong khi đó phần lớn các công ty Việt Nam hay "chết sớm". Các công ty nước ngoài dù không còn tên nhưng thường được chuyển sang một công ty khác và được kế thừa.
* Phải công nhận rằng các doanh nghiệp phần mềm VN trong thời gian qua làm giảm niềm tin của khách hàng. Ví dụ : nói nhiều hơn cái mình có. khả năng tư vấn triển khai chưa cao. Khả năng kiểm soát lỗi khi phát trỉển thêm các chức năng mới, quá trình Test sản phẩm trước khi tung ra thị trường không có nên biến khách hàng thành người beta test gây khó chịu cho KH.... Đây cũng là một lý do chính làm các KH lớn VN mất tin tưởng vào sản phẩm trong nước. Chính Tổng Giám đốc Savimex nói với tôi rằng họ đã mất mười mấy năm với 4 nhà cung cấp trong nước nhưng tay trắng vẫn hoàn tay trắng trong áp dụng CNTT - Thôi thì chúng ta phải chịu trận thôi và cố gắng hơn để xóa dần khái niệm ấy đi​


Tuy nhiên nói như vậy không có nghĩa là sản phẩm VN không sống được . Cũng nhiều khách hàng - Các doanh nghiệp rất lớn của VN quyết định chọn SP Việt nam là một giải pháp cho chính mình. Thép miền Nam là một ví dụ : Họ không chọn Oracle, Baan, Scala mà chọn IRP Solution mà theo tôi nắm được đến nay triển khai thuận lợi cho toàn bộ công ty ( Công ty mẹ và các đơn vị thành viên). Hiện tại một số liên doanh giữa thép MNam với các đối tác nước ngoài cũng đã bắt đầu chuyển sang dùng IRP Solution.

Quan điểm của tôi : hữu xạ tự nhiên hương. Tây hay Ta cái nào tốt là khách hàng dùng. Tất nhiên tại thời điểm này các doanh nghiệp phần mềm Việt Nam vẫn còn đang yếu thế.

X-man à cái mà bạn cho rằng phần mềm nước ngoài gặp khó khăn thì họ có thể làm rất nhanh vì phần mềm của họ thường phát triển theo hướng mở nên chuyển ngôn ngữ hay chuyển chế độ hạch toán đối với họ không tốn quá nhiều thời gian. Mình đồng ý với bạn là độ lớn của thị trường mà thôi.


PS. gaugau thử tìm cách xem qua cái IRP Solution một ý. Mình nghĩ nó cũng không kém các sản phẩm nước ngoài nhiều đâu ( về tầm cỡ một ERP )

PAT
 
S

snake

Guest
24/8/04
5
0
0
Hanoi
Bác PAT có biết tại sao Vinamilk không chọn SAP mà lại chọn Oracle không? thank you
 
K

ketoangiachat

Lão già ham vui
8/10/04
246
3
0
Nơi bình yên Chim hót
snake nói:
Bác PAT có biết tại sao Vinamilk không chọn SAP mà lại chọn Oracle không? thank you
Cái này thì Lão gia biết: Vì Vinamilk đã chọn Oracle
 
G

gaugau

Guest
6/9/04
111
0
0
54
HCM
phianhtuan nói:
----------------------------------------------
PS. gaugau thử tìm cách xem qua cái IRP Solution một ý. Mình nghĩ nó cũng không kém các sản phẩm nước ngoài nhiều đâu ( về tầm cỡ một ERP )

PAT

bác PAT có thể nào cho em cái trang web của anh được không? em không thể nào tham dự để xem sản phẩm của anh tận mắt được. Anh thông cảm.
 
P

PAT

PAT
10/12/04
287
1
18
61
Ho chi Minh city
gaugau nói:
bác PAT có thể nào cho em cái trang web của anh được không? em không thể nào tham dự để xem sản phẩm của anh tận mắt được. Anh thông cảm.

Mình đang cho làm lại cái Web. Dự kiến cuối tuần sau. Lúc đó bạn có thể xem chi tiết.

Nếu cần bạn EM cho mình, mình sẽ gửi tài liệu đế tận tay

FAT
 
H

Hiếu

Guest
Mấy anh chị ơi, em mới tham gia ngày đầu tiên nên không thể biết hết các phần mềm về kế toán hoặc các thủ thuật để làm kế toán cho doanh nghiệp, các anh chị có thể giúp em được không, em xin chân thành cảm ơn
 
Em muốn tìm hiểu kinh nghiệm , đây sẽ giới thiệu các gương mặt có máu mặt của diễn đàn nhé. Em cứ việc tóm lấy mấy bác ấy là được ngay ý mà:
1) Bác ketoangiachat
2) Bác MINA
3) Bác tranvanhung
4) Cụ già cothant hí hí

còn nhiều nhiều nữa, trước mắt em cứ túm lấy mấy Bác ấy nhé
 
A

AOF_Member

Guest
12/3/07
1
0
0
56
Hà nội
Tôi mới tham gia diễn đàn này, nghe các anh tranh luân rôm quá nên góp vài lời, chứ chỉ nghe, lại bảo là "con cò ngóng cổ".
Trước khi nói đến sử dụng phần mềm VN hay NN, mình phải biết mình cần đến mức nào chứ? Nói đến giải pháp tổng thể thì khó thật sự. Chẳng có thằng Tây nào bây giừo thiết kế được cho ta hết vì ở ta, đã ai sử dụng đến nó đâu. Người Việt thì có cái hay là, làm lặt vặt rất khéo và chi phí thì ai cũng biết là bèo bọt, nhưng phải cái là, cứ nói đến tổng thể thì tịt. Các anh cứ hình dung, những việc cụ thể như: ông giao thông làm đường, ông điện nước khoét lên, lấp lại, mai ông bưu điện cũng thế, ngày kia, ông giao thông lại chữa ngay cái ông vừa làm, ... Một vòng luẩn quẩn như thế trong các việc nhìn thấy mà còn lằng nhằng là vậy thì, việc thiết kế một giải pháp tổng thể trong tư duy, chắc còn phải chờ lâu.
Thế thì, DN nào muốn có giải pháp tổng thể, theo tôi, nên nhờ cậy ông tây, mà xem ra, Oracle là một thằng tây lực lưỡng chứ nhỉ?; Còn làm chỉ trong quản lí ở mức VN như hầu hết các DN bây giờ - chỉ cần một PM đơn giản cho đỡ tốn mọi thứ.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA