Kiểm toán tài khoản tiền

  • Thread starter nedved
  • Ngày gửi
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.
C

cmltnw

Guest
17/8/05
3
0
0
39
Hà Nội
hic, đọc của mấy bác lung tung quá. Có bác nào nói cụ thể cho em về kiểm toán tiền lương được không, em xin cảm ơn rất nhiều chứ cứ nói chung chung như mấy bác chỉ giỏi câu bài thôi.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
cothant

cothant

Thằng ham chơi
29/9/04
875
18
18
HCMC
cmltnw nói:
hic, đọc của mấy bác lung tung quá. Có bác nào nói cụ thể cho em về kiểm toán tiền lương được không, em xin cảm ơn rất nhiều chứ cứ nói chung chung như mấy bác chỉ giỏi câu bài thôi.
Đây là đề tài về kiểm toán Tiền, nếu bạn muốn hỏi về một nội dung khác thì bạn nên tạo 1 đề tài mới nhé.
Ok, mình cùng thảo luận về Kiểm Toán Tiền Lương nhé, trước hết, theo bạn:
- Kiểm Toán lương cần đạt mục tiêu Kiểm Toán (cơ sở dẫn liệu) là gì?
- Để Kiểm Toán phần lương thì bạn cần có tài liệu gì (bạn có thể yêu cầu khách hàng chuẩn bị trước).
- Khi kiểm toán khoản mục Tiền Lương thì các Rủi Ro Kiểm Toán có thể gặp là gì? (Rủi ro tiềm tàng, RR Kiểm soát, RR phát hiện?)
 
lequanghuy

lequanghuy

Giang hồ lãng tử
8/4/05
1,107
9
38
Hải Phòng
Để tìm hiểu gian lận và sai xót trong kiểm toán tiền lương cơ sở để phát hiện sai phạm là các yếu tố : tính trọng yếu, tính đúng kỳ, tính hợp lý, cộng dồn chuyển sổ trong các bảng lương và các sổ chi tiết hạch toán lương và bảo hiểm xã hội. Còn việc cụ thể như thế nào thì mình nghĩ là không doanh nghiệp nào lại giống DN nào trong việc kiểm toán tiền lương và các khoản trích theo lương.
 
F

Face_to_destiny

Trung cấp
26/9/04
113
0
0
42
In the end...
iso nói:
Có một lần, kiểm tra tại một công ty nho nhỏ, thấy có một phiếu thu với nội dung "góp vốn" với số tiền 2 tỷ đồng, cái đấy làm mình ấn tượng mãi vì nghĩ làm đếch có chú nào vác 2 tỷ đến nộp vào quỹ, thủ quỹ nó lại chửi cho té tát vì tội bắt nó đếm tiền mỏi tay ý chứ. Quả nhiên, sau một hồi ê a với em kế toán xinh đẹp (công nhận nàng xinh thật), thì biết là không phải thế...hì hì!

Tiếc là em vào topic này hơi chậm một chút nên ko kịp tham gia từ đầu, tình huống của bác Iso làm em giật mình... vì em cũng đã gặp trường hợp tương tự thế khi kiểm toán cho một bọn Hàn Quốc. Tuy nhiên khi đó do ít kinh nghiệm nên em đã không inquire sâu hơn. Mặc dù lúc đó em cũng thắc mắc với Senior Incharge là tại sao lại có khoản vốn góp bằng tiền mặt nhiều như thế (khoảng 800.000 USD), thế nhưng chỉ nhận được câu trả lời "chắc là rửa tiền". Tuy nhiên, điều em thắc mắc là ở chỗ: Nếu như bác ko tóm được bằng chứng về việc ông X đi ctác trong TPHCM, và nếu em kế toán xinh xinh đó có một vài "hạt sạn" trong đầu để không lộ ra bản chất của số tiền đó thì liệu có cách nào khác để qualify được? Còn nếu ko thể bằng các nào khác để inquire được thì liệu báo cáo Kiểm toán có cần đưa ra một mục note gì đối với TK nguồn vốn kinh doanh hay không?
 
S

snoopy2004

Trung cấp
19/7/05
118
1
16
tphcm
nedved nói:
Kinh nghiệm của tôi, nho nhỏ thôi.

Trong một lần được giao làm tiền và tạm ứng, tôi chợt phát hiện ra rằng số dư tạm ứng trên sổ chi tiết TK tạm ứng không khớp với số dư theo đối tượng tạm ứng. Hóa ra, lỗi tại cái phần mềm kế toán, nó đòi nhập ngày tháng chứng từ bằng tay. Thế là hôm đó ông kế toán (chắc là vừa nhậu tất niên xong) nhập thế nào lại nhập năm 1900 trên một bút toán tạm ứng. Khi đó khoản tạm ứng thực tế phát sinh này chẳng chịu nhảy lên sổ chi tiết tiền mặt và sổ chi tiết tạm ứng mà chỉ nhảy vào đối tượng tạm ứng.

Như vậy trên sổ tiền không phản ánh khoản chi này, trong khi đó biên bản kiểm quỹ, sổ quỹ, sổ chi tiết tiền mặt đều khớp nhau tại ngày lập B/S.

Ý của nedved là kế toán gian lận à. Lẽ ra là sổ quỹ tiền mặt không khớp (do phần mềm không đưa vào vì sai ngày), thế mà các sổ lại khớp. Kế toán tiền đã làm ẩu để cho cân đúng không. Tức là tạo một phiếu thu ma.
 
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA