Chi phí khuyến mại có thể không bị khống chế ở mức 10%

  • Thread starter HaiTam
  • Ngày gửi
HaiTam

HaiTam

Nguyễn Hải Tâm
Thành viên BQT
7/11/02
2,177
594
113
TP.HCM
www.webketoan.vn
Theo quy định hiện hành, chi phí khuyến mãi, quảng cáo... của DN bị khống chế trong phạm vi không quá 10% tổng chi phí. Tuy nhiên, công vǎn số 256 TCT/DNK ngày 19/1 của Tổng cục Thuế nêu rõ: Nếu DN làm đại lý bán hàng cho một DN khác và thực hiện hoạt động quảng cáo, khuyến mại theo yêu cầu của bên giao đại lý thì chi phí khuyến mại không bị khống chế trong phạm vi 10% tổng chi phí của DN.(LĐ)

Mình thấy tin này trong bản tin VnMedia. Bác nào có văn bản này post lên cho anh em xem thử. Ai đang làm dạng đại lý chú ý nhé, cái này hay đấy !
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
B

Bathanh

Guest
11/1/05
316
4
0
Hà nội - VN
Điều này hết sức thỏa đáng về luật định mà.
Nếu bạn thực hiện quảng cáo hộ đơn vị khác.
Thì ở đây hình thành nội dung kinh tế khác và trình tự hạch toán khác.
Các khoản chi phí này, sẽ không phải là chi phí của đơn vị bạn, bạn phải hạch toán thu hộ chi hộ.
Nếu bên cung cấp dịch vụ quảng cáo cho bạn phát hành hóa đơn ( tên của đơn vị bạn) cho nội dung DVQC này, thì song song với nó, bạn phải phát hành hóa đơn cho bên nhờ quảng cáo.
Khi đó, với bạn, ở đây ko có một đồng chi phí nào cả, nói chi đến 10%.
và các khoản bên nhờ quảng cáo thanh toán qua bạn, bạn phải hạch toán qua bên có TK 3388. còn các phát sinh quảng cáo hạch toán qua bên nợ TK 3388.
Các khoản giảm giá, chiết khấu ( giả định bên bạn được hưởng) thì hoặc bạn phải trả lại bên nhờ thực hiện hoặc bạn phải hạch toán vào TK 711 để chịu thuế TNDN cuối kỳ.
Điều này đâu cần văn bản pháp quy nào chứ?
 
B

Bathanh

Guest
11/1/05
316
4
0
Hà nội - VN
Tôi nghĩ điều này là bình thường và phù hợp với thông lệ mà.
Tuy nhiên, các bạn cũng lưu ý là trình tự hạch toán và tập hợp nội dung kinh tế là khác so với vấn đề chúng ta quan tâm.

Khi đơn vị chúng ta thực hiện quảng cáo hộ 1 đơn vị khác thì chúng ta phải hạch toán qua tài khoản 3388, chứ đâu có dc hạch toán vào chi phí.
Bên y/c QC thanh toán: chúng ta ghi có 3388.
Các phát sinh QC chúng ta tập hợp bên nợ.
Bên cung cấp DV QC phát hành hóa đơn, chứng từ cho ĐV chúng ta về nội dung, chi phí QC, thì tương ứng chúng ta tập hợp và phát hành hóa đơn cho bên nhờ QC với giá trị và nội dung tương ứng.
Các khoản giảm trừ, chiết khấu ( nếu có) sẽ được hạch toán tùy thuộc vào thỏa thuận giữa bên nhờ QC và bên nhận QC hộ. có thể sẽ được hoàn trả bên Nhờ QC hoặc được hạch toán trên TK 711 để chịu thuế TNDN.

thông thường các hãng nước ngoài cũng né chi phí quảng cáo dứoi hình thức này bằng cách nhờ các đơn vị trong nước thực hiện quảng cáo hộ ( vì đơn giá QC của các DN trong nước thấp hơn). Về sau, giới đài báo phát hiện điều này thì lại điều chỉnh bằng đơn giá quảng cáo cho SP trong nước và SP nước ngoài hoặc liên doanh.

Đối với đơn vị, vì không được hạch tóan vào phí thì tỷ lệ 10% đâu có ý nghĩa gì cơ chứ.
 
N

ncnhan

Guest
28/5/04
53
0
0
Bathanh phân tích quá đúng, mình chẳng còn lời nào bàn luận thêm! Thế mới biết các bác Thuế nhà ta đã tính hết rồi, nên doanh nghiệp chẳng thể tăng chi phí theo con đường này đâu!
 
N

ncnhan

Guest
28/5/04
53
0
0
Hic, Admin ơi! Sao tui chỉ còn mỗi chỗ để post bài là ở cái box này thôi vậy? Chắc tui phạm lỗi gì rồi phải không a?
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA