Hạch toán quyền sử dụng đất đem liên doanh.

  • Thread starter dung_saigon
  • Ngày gửi
D

dung_saigon

Guest
Các anh chị cho em hỏi là . Em có đọc cuốn sách " Kế toán cho DN vừa và nhỏ " thấy hạch toán quyền sử dụng đất đem liên doanh là :
Nợ 221
Có 2113
Nhưng trong sách kế toán cho DN lớn thì lại hạch toán là :
Nợ 222
Có 411
Em hỏi là không biết sách có nhầm không . Nếu không nhầm thì sao có sự khác nhau vậy ?
Các doanh nghiệp vừa và nhỏ có được sử dụng danh mục tài khoản dành cho doanh nghiệp lớn không, hay bắt buộc phải dùng danh mục tài khoản dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ. Cám ơn
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
L

lannhu

It's me!
14/10/04
1,372
2
0
42
~S~
Sách không nhầm đâu bạn ạ. Chỉ có điều nếu doanh nghiệp nào bỏ tiền ra để có QSD và đã ghi nhận la TSVH thì ghi giảm TS, nếu không thì ghi có 411 chứ không phân biệt lớn hay nhỏ.
Mình nghĩ sở dĩ sách dùng 411 đối vói doanh nghiệp lớn là vì hầu hết các cty, tổng cty nhà nước lớn thì đất sử dụng đều được cấp và trước đây không ghi nhận TSVH nên bây giờ phải ghi tăng vốn.
 
H

hong hot

Cao cấp
Thế nhỡ trước đây DN "lớn" đã xác định đất là TSVH và ghi tăng vốn rồi thì giờ lại tăng phát nữa à Lan Như?

Xem ra quả so sánh hai cách hạch toán như trên là không ổn rồi. Chỉ sợ Dung Sài Gòn nhầm bản chất nghiệp vụ thôi.
 
L

lannhu

It's me!
14/10/04
1,372
2
0
42
~S~
Bác Hóng Hớt ơi, từ nếu không của em ở đây tức là trước kia không ghi nhận gì hết, chứ nếu có ghi nhận là TS rồi thì tất nhiên vốn cũng tăng theo lúc đó rồi.
 
L

lannhu

It's me!
14/10/04
1,372
2
0
42
~S~
Thế ý bác thì khác sao? em không hiểu. Em thì em thấy nó là 1, chỉ có điều ở bút toán 2 do trước đây người ta không ghi nhận, bây giờ đem đi góp vốn người ta phải xem xét nguồn gốc nó từ đâu chứ?
 
C

Cayman

Cao cấp
26/11/03
246
4
0
42
HCM
danketoan.com
Bạn đang nhầm giữa hạch tóan của bên góp vốn và bên nhận góp vốn đấy. Khi góp vốn thì giảm "tài sản cố định" tăng "góp vốn liên doanh", bên nhận góp vốn sẽ tăng "tài sản cố định" và tăng "vốn KD". Còn DN lớn, vừa hay nhỏ thì đều dùng hệ thống tài khỏan như nhau thôi.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA