Giá vốn cho chương trình phần mềm?

  • Thread starter toan_nttt
  • Ngày gửi
T

toan_nttt

Guest
24/11/04
69
0
0
43
hcm
:0frown: Mình ko biết tính giá vốn cho chương trình phần mềm như thế nào? Bạn nào biết chỉ giúp mình với. À! Không biết thiết kế webiste có tính giá vốn ko nhỉ?
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
K

khahoan

Guest
Là viết phần mềm hay thiết kế website gì cũng là sản xuất thôi
Tôi cũng đang thắc mắc nhiều về cái vụ phần mềm này lắm. lần trước anh SUNIF có đề cập về giá thành phần mềm và thấy có nhiều sư phụ tranh cải lắm mà, còn giá vốn thì sao nhỉ ? sao không thấy ai xông vô cả vậy ?

Thực ra để tính giá vốn cho phần mềm chúng ta có thể tập hợp chi phí vào 154, sản xuất xong là bán thẳng, nhưng CP đó chủ yếu là tiền lương thôi nên giá vối là quá nhỏ so với giá bán. nó không giống với các ngành SX khác ở chổ họ có CP NVL nữa.

mong được các bậc cao nhân chỉ giáo.
 
T

toan_nttt

Guest
24/11/04
69
0
0
43
hcm
Từ trước tới giờ mình đâu có tính giá vốn của website với phần mềm đâu vì mình chẳng biết phải tính như thế nào nữa. Không biết mai mốt quyết toán có gặp khó khăn gì hay không nữa. Không lẽ lên hỏi thuế????
 
N

ngoclan

Guest
29/10/04
19
0
0
45
nha trang
Các Bác cho mình hỏi tí việc nhen
Công ty phần mềm , giám đốc có bàn kế hoạch trong năm với kế toán trưởng về việc công ty sẽ làm những gì? Ví dụ như công ty sẽ viết website có tên.., hay viết một chương trình phần mềm có tên....
Mong hồi âm của các Bác
 
K

khahoan

Guest
Hiện tại Việt Nam đang có khá nhiều doanh nghiệp làm phần mềm với quy mô, nhân lực không nhiều, sản phẩm làm ra hầu hết theo dạng đặt hàng dự án chứ ít khi có phần mềm đóng gói.
Theo mình nghĩ đối với những DN chỉ làm theo yêu cầu dự án cho mỗi khách hàng nếu không tính giá vốn thì tất nhiên tiền lương sẽ phải đưa vào chi phí quản lý(có thể 6421 ?) , trường hợp này sẽ không có giá vốn hay giá thành gì cả mả chỉ có doanh thu và chủ yếu là chi phí quản lý rồi cuối kỳ cứ việc kết chuyển qua 911.
Đây là cách làm không hay nhưng thực sự đối với những DN phần mềm thì quả rất khó khăn cho việc tính giá thanh mà ??
 
T

toan_nttt

Guest
24/11/04
69
0
0
43
hcm
Mình muốn hỏi thêm: Trường hợp phần mềm khi đã viết và bán theo yêu cầu khách hàng nhưng sau đó chỉ cần sửa vài chi tiết thì có thể bán cho người khác, vậy giá vốn tính như thế nào? Có thể đem phần mềm đó làm tài sản vô hình ko?
Các bạn giúp mình nhé.
 
T

tranvanngoc

Guest
cái vấn đề này cũng đau đầu đấy các bác nhỉ. Như hiện tại cty của chúng em cũng làm phầm mềm nhưng chưa biết tính giá vốn của một sản phẩm như thế nào. Mà nhiều thì không ai mua mà ít tiền quá thì không đủ cho thời gian mà sản phẩm đó ra đời
Em phải làm như thế nào khi khách hàng đòi hoá đơn tài chính các bác giúp em với.
vanngocnd@yahoo.com
hay
vanngoc20@yahoo.com
Em cám ơn các bác nhiều lắm
 
H

hoangtrinh

Guest
5/1/04
21
0
0
Bạn tranvanngoc xuất hoá đơn tài chính theo giá bán của phần mềm thôi mà. Mình cũng làm doanh nghiệp phần mềm và bên quản lý thuế của mình bảo là công ty phần mềm chỉ có doanh thu và chi phí quản lý thôi, không tính giá thành cho phần mềm, nên phần mềm cơ bản - sửa lại một chút rồi bán cho người khác - coi như là một sản phẩm mới hoàn toàn và không được xem là tài sản vô hình đâu bạn ạ
 
M

mauhongyeu

Guest
31/3/05
2
0
0
Thai Nguyen
mình cũng là kế toán của một công ty phần mềm hiện nay mình cũng đang làm sổ sách đây. và vấn đề quan trọng nhất là giá vốn của phần mềm đó. nếu bạn nào biết thì làm ơn cho mình biết nhé.
Xin cảm ơn.
 
C

Chiên da xốp

Cao cấp
supper nói:
HI, minh chi lam cho cong ty phan mem, tuy nhien minh nhan thay neu tinh gia von cho phan mem can phai biet chi phi phat sinh cho phan mem, vi du nhu ke viet phan mem theo du an, thi cac khoan chii phi phat sinh ve bao tri co duoc trich truoc de tinh cho gia von phan mem hay ko, boi vi cac khoan chi phi phat sinh trong thoi gian bao tri chac chan se co, va do la chi phi co lien quan de du an do.

Bạn phải trích trước để lập quỹ dự phòng cho việc bảo hành, còn bảo trì thì là việc khác. Thường thì bảo trì được lập thành 1 hợp đồng riêng như 1 dịch vụ.
 
omargiaochu

omargiaochu

Guest
17/5/05
430
0
16
Viet Nam
www.sisvn.com
Theo em thì việc tính giá thành của phần mềm kế toán là tập hợp tất cả các chi phí hình thành nên phần mềm đó. Nhưng đó chỉ làm được dễ dàng với phần mềm đã đóng gói mang đi bán mà không phải chỉnh sửa gì. Nhưng phần lớn KH không sử dụng bản đóng gói sẵn mà thường yêu cầu thêm theo đặc thù của họ, vì vậy với mỗi KH thì phần mềm lại có 1 giá vốn khác nhau tuỳ theo mức độ nặng nhẹ về chỉnh sửa. Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp thì có đảm bảo rằng phần mềm của DN là do tự làm ra hay không, hay chỉ là sao chép của chương trình khác rồi chỉnh sửa thành phiên bản của mình, nếu vậy thì làm sao mà biết được giá thành chính xác của sản phẩm đó được. Mà để định ra giá chính xác của phiên bản Copy chỉnh sửa thì quả là khó. Như thế nên theo em thì việc tính giá thành phần mềm kế toán có thể thực hiện tuy hơi khó khăn 1 chút nếu sản phẩm đó là của chính DN đó. Ta cứ tập hợp tất cả các chi phí để tạo nên 1 phần mềm mới lại để tạo nên giá thành của phần mềm đó, đối với mỗi phiên bản chỉnh sửa dành cho KH thì coi như là 1 phiên bản mới phát triển từ phiên bản cũ và nó có giá thành mới .

Nhận xét về giá thành phần mềm : Quá nhỏ so với giá bán.

Còn để đơn giản thì em cũng nghĩ như các bác là đưa vào chi phí quản lý hết.
Còn về dịch vụ bảo hành, bảo trì thì coi như là một hợp đồng cung cấp DV riêng.

Em xin mạnh dạn đóng góp ý kiến vì bản thân em đang là người trực tiếp làm PM.Các bác thấy có đúng không ?Các bác cho ý kiến nhé.
 
Sửa lần cuối:
V

VietHa7777

Guest
19/5/05
7
0
0
TP HCM
Cty mình cũng làm phần mềm dạng dụ án và cả phần cứng nữa. cho nên phần mềm mình cũng tập hợp chi phí 154 (kc từ 627 , 622) và khi bán mình cho qua 155. Còn CPQL 642 thì mình phân bổ cho mềm và cứng theo doanh thu.
Còn VAT của phần mềm (k được khấu trừ) mình để cuối năm trừ một lần có được k nhỉ.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA