Trợ giúp về mã số thuế? Khó quá.

  • Thread starter ostar
  • Ngày gửi
O

ostar

Guest
11/9/04
5
0
1
54
Hanoi
Công ty chúng tôi là doanh nghiệp đăng ký kinh doanh tại Hà Nội từ năm 2001. Sau 3 năm hoạt động do nhu cầu mở rộng sản xuất nên đầu năm 2004 công ty chuyển trụ sở sang một tỉnh khác. Chúng tôi đã làm thủ tục chuyển ĐKKD từ Sở KHĐT Hà Nội sang tỉnh đó. Sở KHĐT tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh theo hình thức doanh nghiệp chuyển đổi trụ sở từ tỉnh này sang tỉnh khác. Công ty đã làm thủ tục quyết toán thuế TNDN hết 2003 và thuế GTGT đến hết thời điểm chuyển ĐKKD với Cục thuế Hà Nội (tháng 5 năm 2004). Mã số thuế cũ đã ngừng không sử dụng từ thời điểm này. Công ty còn một phần thuế VAt còn được khấu trừ nên cục thuế HN chuyển về cục thuế tỉnh tiếp quản.

Vấn đề phát sinh khi mang hồ sơ chuyển thuế từ Hà Nội về tỉnh đó đăng ký. Cục thuế của tỉnh cấp luôn cho một mã số thuế mới (ĐKKD của Sở KHĐT cấp là DN chuyển trụ sở). Mã số thuế mới này công ty đã sử dụng từ đầu năm 2004 đến nay, các hoạt động kinh doanh, đầu tư XDCB đều sử dụng mã số thuế này. Nhưng sau một thời gian, xem lại các quy định về chuyển đăng ký mã số thuế của doanh nghiệp thì doanh nghiệp chuyển địa điểm thì mã số thuế vẫn phải giữ nguyên là mã số thuế tại Hà Nội. Lên hỏi tại Cục thuế tỉnh thì hoá ra là Phòng đăng ký mã số thuế đã không xem xét kỹ hồ sơ đăng ký mã số thuế, cấp luôn cho một MST mới. Lên hỏi tại Cục thuế Hà Nội, phòng tư vấn, có người thì nói là có quy định mới là doanh nghiệp cứ chuyển tỉnh là được cấp mã số thuế mới, mã số cũ lưu hồ sơ đề biết nguồn gốc là được; người lại nói là phải đóng mã số thuế mới và sử dụng lại MST cũ do Hà Nội cấp thì các vấn đề về thuế của DN, TSCĐ đã mua sắm mới chứng minh được nguồn gốc, mới được chuyển thuế VAT còn được khấu trừ...

Như vậy là công ty nhưng lại có hai mã số thuế, một mã số thuế cũ và một MST mới. Vấn đề này còn liên quan đến mã số XNK, sắp tới công ty sắp nhập một số máy móc phải sử dụng mã số xuất nhập khẩu. Mà mã XNK thì lại như MST, cũng có 2 mã số. Tôi đang không biết là tìm giải pháp nào để có thể giải quyết được vấn đề trên.

Ý kiến của tôi thì cứ nên sử dụng mã thuế mới vì sẽ thuận tiện hơn trong công việc. Mã số thuế cũ đã không dùng, Cục thuế tỉnh làm công tác cập nhật MST cũ vào hồ sơ lưu để theo dõi các vđề về TSCĐ đã đầu tư và số thuế VAT còn được khấu trừ thì cập nhật vào tờ khai thuế để cty được khấu trừ hoặc hoàn thuế VAT. Còn nếu mà lại đóng MST mới, lại phải làm lại quyết toán thuế thì rất mệt mỏi, mà lằng nhằng quá.

Nhờ các anh chị nào có kinh nghiệm tư vấn giúp là trong trường hợp này thì tôi nên làm thế nào để giải quyết vấn đề về MST và Mã số XNK?
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
G

Gia Linh

Guest
30/1/05
357
2
0
24
VN
Vụ này của bạn khoai thật đấy,
A E nhà kế đâu có thể trả lời bạn được cách nào đúng, cách nào sai được.
Cách duy nhất muốn đúng, bạn làm công văn hỏi cơ quan chức năng: cả địa phương mới và địa phương cũ.
Căn cứ trên Công văn trả lời của cơ quan chức năng mà bạn tiến hành.
Cách tốt nhất là nhập gia tùy tục.
Trong trường hợp CV 2 cơ quan cùng cấp trả lời không thống nhất, thì tiếp tục hỏi lên cấp trên nữa.
- Các cơ quan bạn phải hỏi là Cục thuế 2 địa phương, hải quan 2 địa phương.
( chưa biết chừng bạn phải đổi cả mã số thuế XNK nữa ấy chứ)
Thôi chịu khó vậy.
A E chỉ có thể góp ý về vụ này như vậy thôi.
 
G

Gia Linh

Guest
30/1/05
357
2
0
24
VN
thông tin mới update sau bữa trưa nay với Hải quan đây:
Mã số thuế XNK bây giờ chuyển qua Cục thuế cấp, hải quan ko còn chức năng này.
Do đó bạn chỉ cần làm công văn hỏi Cục thuế địa phương là được rồi.
 
C

Cayman

Cao cấp
26/11/03
246
4
0
42
HCM
danketoan.com
Chà, trường hợp này quả là hiếm thấy và khó giải quyết. Đúng là bạn phải làm công văn hỏi các cơ quan chức năng rồi. Tôi chỉ góp thêm ý kiến thế này thôi :

Theo Điều 5 Thông tư số 68/2003/TT-BTC ngày 17/7/2003 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Quyết định số 75/1998/QĐ-TTg ngày 4/4/1998 của Thủ tướng Chính phủ quy định về mã số đối tượng nộp thuế quy định: “một đối tượng nộp thuế chỉ được cấp một mã số thuế duy nhất để sử dụng trong suốt quá trình hoạt động cho đến khi chấm dứt tồn tại. Mã số thuế được cấp dùng để kê khai nộp thuế cho tất cả các loại thuế mà đối tượng đó phải nộp, kể cả trường hợp đối tượng nộp thuế kinh doanh nhiều ngành nghề khác nhau hoặc hoạt động sản xuất kinh doanh trên các địa bàn khác nhau”.

Như vậy, mã số thuế mới mà công ty bạn được cấp là do sai sót của Cục thuế địa phương mới. Bạn sẽ phải làm quyết tóan thuế năm 2004 trên tòan bộ hóa đơn chứng từ phát sinh của MST mới đó và làm thủ tục hủy MST mới đó. Sau đó sử dụng lại MST ban đầu. (Phức tạp quá phải không bạn?)
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA