KẾ TOÁN và QUẢN TRỊ

  • Thread starter SUNF
  • Ngày gửi
SUNF

SUNF

Trung cấp
2/10/03
176
4
0
52
Hà Nội
Chào tất cả bà con xa gần WKT.

Đầu năm con Gà, SUNF xin chúc gia đình nhà kế chúng ta một năm mới thành công hơn, an khang, và thịnh vượng.

Nhân buổi đầu xuân khai bút, SUNF tôi có một thắc mắc nhỏ, xin nhờ các đại ca chỉ giáo.

Số là, sau một năm vừa học kế toán, vừa hành nghề kế toán (mà vẫn chưa có chứng chỉ gì), SUNF biết được hóa ra là có kế toán tài chính, và kế toán quản trị. Tóm lại là có dính dáng gì đó tới chữ quản trị.

Và, SUNF đang rất thắc mắc: Tiền là mục tiêu cuối cùng, là thước đo chung của mọi doanh nghiệp. Và dân nhà kế nhiệm vụ chính là quản lý tiền nong cho các doanh nghiệp. Thế thì: Liệu dân nhà kế có tham gia "Quản trị" doanh nghiệp không? Nếu có (mà chắc là có rồi), thì mức độ tham gia? Hình thức tham gia quản trị như thế nào? Và tham gia như thế nào là tốt nhất?

SUNF tôi dẫu sao cũng là dân nghiệp dư trong họ nhà kế chúng ta. Rất mong các cao thủ chỉ giáo.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
quickquickslow

quickquickslow

Trung cấp
21/8/04
175
3
18
Farfaraway
www.amazone.com
Bác SUNF sang bên kia nói chuyện với em cái. Theo quan điểm chủ quan của em, kế toán quản trị không tham gia vào quản trị doanh nghiệp, mà nó chỉ đóng vai trò chủ yếu là cung cấp thông tin cho manager ở level cao hơn đưa ra quyết định. (Mặc dù có bác sẽ nhảy dựng lên bảo em là kế toán quản trị có làm việc quản trị, tuy nhiên, em thiên về việc bảo vệ ý kiến của em hơn).

Kế toán tài chính đóng vai trò quản trị nhiều hơn vì những người làm kế toán tài chính trực tiếp lập kế hoạch tài chính, ngân sách và thường CFO đóng vai trò rất lớn trong việc quản trị doanh nghiệp, họ thường là number 2 (sau CEO) in term of having power to make decision.

Đầu xuân tạm thế đã bác nhỉ!
 
ketoan@

ketoan@

Thành viên Cố vấn - Webketoan Mentors
24/5/04
317
6
18
Bụi mận gai...
Đúng "tay phải" của @ đây rồi anh Sunf ơi.

Để góp bàn về kế toán quản trị thì... nó thế này;

Kế toán quản trị là 1 phần của công việc quản trị "intergral part of management", yêu cầu các việc xác đinh, tổng hợp và trình bày và biểu đạt các thông tin liên quan đến:
+ Lập chiến lược kinh doanh (formulating business strategy)
+ Lập kế hoạch chi tiết và kiểm soát (Planning and control activities)
+ Ra quyết định (Decision making)
+ Sử dụng hiệu quả các nguồn lực (Efficient resource usage)
+ Cải thiện hoạt động kinh doanh và nâng cao giá trị doanh nghiệp (Performance improvement and value enhancement)
+ Đảm bảo an toàn sử dụng tài sản (safeguarding tangible and intangible assets)
+ Quản trị doanh nghiệp và kiểm soát nội bộ (Corporate governance and internal control)

Để phục vụ cho công việc quản trị thì.... (giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Anh @ đành paste cái đoạn này lên đây nhé)
..... management accounting therefore deals principally with gathering of data from both internal and external sources and analysising, processing, interpreting and communicating the resulting information.

Kế toán tài chính là ở mảng hoạt động hơi khác 1 tí, tức là chuyên về kỹ thuật kế toán nhiều hơn, gồm ghi chép tổng hợp các nghiệp vụ đã phát sinh trong quá trình hoạt động kinh doanh (theo các qui định chặt chẽ của hệ thống kế toán và chuẩn mực) để cũng đưa ra thông tin, mà các thông tin cô đọng lại thành các báo cáo về tình hình tài chính tình hình kinh doanh theo từng kỳ kế toán (Bảng tổng kết tài sản, báo cáo luồng tiền, báo cáo kế quả hoạt động kinh doanh).

Việc lập kế hoạch tài chính là sự kết hợp ở mức độ cao của cả kế toán tài chính và kế toán quản trị.

Theo xu hướng chung hiện nay trên thế giới, người kế toán quản trị giỏi và tin cậy thường tham gia trong ban giám đốc (management board).

Đầu xuân, năm mới, góp vui vài câu thế đã nhỉ.... :)
 
iso

iso

Guest
1/5/04
222
1
0
Khè khè, chị/cô @ viết văn ngày càng thấy giống Quick rồi đấy. Đang rỗi rãi, quyết giữ gìn sự trong sáng của TV, dịch phát:

..... management accounting therefore deals principally with gathering of data from both internal and external sources and analysising, processing, interpreting and communicating the resulting information.

... vì vậy, chủ yếu kế toán quản trị thu thập dữ liệu từ các nguồn bên trong và bên ngoài, sau đó phân tích, xử lý, làm rõ và cung cấp thông tin kết quả.

Các bác, em kính đề nghị các bác viết đừng học thuật quá nhé, để thỉnh thoảng em còn nhảy vào ê a vài câu cho nó vui vẻ. :)
 
ketoan@

ketoan@

Thành viên Cố vấn - Webketoan Mentors
24/5/04
317
6
18
Bụi mận gai...
Khè khè, cảm ơn ISO nhé, Rỗi rãi cứ vào đây ê a với mọi người cho vui mà, không có gì là học thuật hay gì đó ghê gớm lắm đâu. (nhất thời lười dịch đấy thôi, với lại thấy đọc cái câu tiếng Anh nó có vẻ "ngon" hơn).

Cũng xin lỗi những ai có thể thấy cần giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt, @ sẽ cố bớt lười..... hì hì....
 
casablanca_dumus

casablanca_dumus

Dịch vụ thành lập công ty- kế toán 09.4888.4999
Em thấy rằng kế toán quản trị nó rất hữu ích cho những DN sản xuất và Thương mại thực sự lớn và có tầm ảnh hưởng tới thị trường chứ còn nữa thì là một sự mập mờ chẳng rõ ràng. Bởi họ cần cho hôm nay và mai sau những quyết định đi đúng hướng và trúng mục tiêu. phải phân tich qua những con số và chênh giá thành này nọ và một chênh nhỏ có thể gây ảnh hưởng lớn kèm theo lợi nhuận to đùng hoặc sẽ lỗ chỏng đầu chỏng đít nếu nhà quản trị có phần khiêm tốn . Chứ ba thằng con con thì nó cần quái gì . Cuối năm nó ngồi bề xoà đếm lời lỗ rồi năm sau cứ thế mà phát huy. Thế là được !
 
D

dankt

Guest
25/11/05
23
4
3
Ha Noi
kế toán quản trị cung cấp thông tin phục vụ cho việc ra quyết định nên thông tin kế toán quản trị thường là thông tin dự báo. Biết chết rồi thì cần gì kế toán quản trị.
Trước khi làm việc gì đó thì phải phân tích, đánh giá chọn phương án. Làm gì cũng cần có kế toán quản trị để phân tích và đánh giá trước khi thực hiện. Mở 1 quán gội đầu cũng phải tính điểm hòa vốn, lãi mục tiêu, v.v... Ở Việt Nam nhiều ông cậy mình giỏi và nhiều tiền nên không cần học và cũng chẳng cần kế toán quản trị nên bây giờ sắp đứng đường. Nếu học thì đã biết kế toán quản trị có 1 câu là "không được đầu tư trong giai đoạn suy thoái". Cứ nhìn vào các doanh nghiệp xây dựng và một số doanh nghiệp thương mại có hoạt động đầu tư trong giai đoạn 2010-2014 thì thấy.
Làm kế toán mà không biết kế toán quản trị thì chỉ là Bookkeeper thôi, không phải Accountant đâu.
Tặng các bạn bài viết này của GS. Kaplan để biết kế toán quản trị hiện đại nó thay đổi thế nào.
 

Đính kèm

  • Bai doc-Vai tro moi cua can bo ke toan quan tri.pdf
    146.4 KB · Lượt xem: 109
Sửa lần cuối:
  • Like
Reactions: Hien
K

Kin7

Cao cấp
8/5/15
5,197
988
113
Kế toán quản trị vs kế toán tài chính thông thường nó khác nhau.
Khác cơ bản luôn. Nên ko thể nói kiểu này:Làm kế toán mà không biết kế toán quản trị thì chỉ là Bookkeper thôi, không phải Accountant đâu. Kế toán nào cũng được đào tạo về kế toán quản trị. Nhưng để làm kế toán quản trị thì ko nhiều.
 
I

Iam.phuc

Thành Viên Cấp Chuối
16/6/15
362
77
28
dự kiến sang năm đi học thêm kế toán quản trị hồi ở trường cũng thích làm học môn này nhưng cơ hội không nhiều, khi ra trường chỉ làm KT tài chính kiếm tiền, giờ đang tính chơi 2 sân luôn coi sức mình tới đâu. Sau này có gì thắc mắc xin các bác chỉ dạy thêm
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA