Thông cảm cho câu khi hỏi người hỏi đã biết câu trả lời

  • Thread starter xuantham
  • Ngày gửi
xuantham

xuantham

Cao cấp
18/8/05
5,375
652
113
58
TP. Hồ Chí Minh
Trên diễn đàn thỉnh thoảng cũng gặp những câu hỏi mà có thể khi hỏi người hỏi đã có sẳn câu trả lời. Điều đó có đôi khi tôi cũg quên bẵng đi, cho đến khi mình rơi vào trường hợp tương tự thì mới hiểu mà thông cảm.

Các bạn biết không? Tôi cũng từng có lúc ngạc nhiên khi có những người hỏi những câu rất đơn giản, đơn giản đến độ tôi không hiểu người ta tại sao lai hỏi như vây. Nhưng có trong cảnh rồi mới hiểu. Số là có những điều mà ở công ty họ, hoặc khi nói chuyện với đối tác, với khách hàng, với sếp họ không tin, không chấp nhận những lời giải thích của mình. Và cuối cùng để giải quyết vấn đề thì phải đem ra cho bên thứ 3 có chức vụ, có danh tiếng trả lời thì họ mới chịu- dù rằng lời trả lời và giải thích của bên thứ 3 không khác gì với mình giải thích.

Chuyện này xảy ra không chỉ mọt lần, nhưng không phải là thường nên mình không thể nhớ được. Do đó khi đọc câu hỏi mà có bạn hỏi đến tất nhiên, hỏi như có sẳn câu trả lời tôi thấy rất ngạc nhiên mà quên đi tình huống: tác giả câu hỏi muốn lấy bằng chứng bên ngoài.

Và tôi nhớ lại, tôi cũng đã từng trong hoàn cảnh phải lấy bằng chứng rồi, thế nhưng khi tình huống xảy ra với người khác thì mình lai không hiểu. Có lẻ là do mình đã từng nghỉ có chỉ 1 mình mình rơi vào hoàn cảnh kỳ cục vây thôi.

Hôm nay post bài này lên đẻ ghi nhân lại, hy vọng mình sẽ nhớ điều này để mà thông cảm với người khác hơn
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
1234567890

1234567890

Guest
25/2/09
221
7
0
HCM
em cũng đôi khi hỏi khi đã có sẵn câu trả lời, tuy nhiên tuổi đời còn khá trẻ & là nhân viên duy nhất trong 1 bộ phận nên đôi khi cần sự chứng minh từ bên ngoài cho Ban Giám đốc hiểu rõ ý mình. hì hì
cám ơn chị
 
Sửa lần cuối:
HaiTam

HaiTam

Nguyễn Hải Tâm
Thành viên BQT
7/11/02
2,177
595
113
TP.HCM
www.webketoan.vn
Mình nghĩ cái này đâu có gì lạ mà nó đã trở thành chuyện đương nhiên của xã hội. Mình thấy nó đương nhiên đến mức có ai thắc mắc tại sao có những nghề như công chứng, kiểm toán. Dịch vụ của họ khác gì là làm bên thứ 3 chứng nhận cho cái gì đó là đúng.

Ngược lại, người ta còn biết tận dụng nó nữa. Quảng cáo kem đáng răng thì có Hội gì đó khuyên dùng; nước mắm thì có chứng nhận của BYT; quảng cáo thì được khéo léo giấu đàng sau một bài viết rất hay của một chuyên gia, ngôi sao; thậm chí trong đào tạo thì dù vấn đề rất cơ bản nhưng cũng phải mời chuyên gia có tiếng chứ nếu tên ông thầy lạ quá người ta không đi học, ... => khổ nỗi thiên hạ đang tin vào những cái như thế dù phải trả thêm tiền.

Trở lại chuyện kiến thức dù vấn đề là rất đơn giản mình biết rằng ở trình độ, kinh nghiệm chuyên môn của mình thì dư sức biết chuyện đấy và mình sốc khi người ta không tin. Tuy nhiên, nếu đặt trong bối cảnh hôm nay khi rất nhiều bằng cấp có thể "mua" được và "học giả" đầy đường thì sẽ thông cảm cho họ. Niềm tin bị xói mòn thì thậm chí là không phải người ta tin người chứng mà đơn giản là có thêm người chứng thì an tâm hơn hay tệ hơn là có gì còn có người để đổ thừa. Không biết có phải mình bi quan quá không ?
 
V

vo thi Huyen

Ngày xưa ơi!
23/6/08
122
0
0
38
Nơi ấy quê mình!
Đôi khi người ta hỏi mặc dù mình đã sẵn có câu trả lời. Đó là hỏi để khẳng định và yên tâm hơn về giải đáp của mình.
 
NPT

NPT

Cao cấp
7/6/06
2,083
12
38
53
Rừng Tây Nguyên
Có khi hỏi để kiểm tra kiến thức người khác chơi.D:045:..hoặc tự kiểm tra kiến thức mình có đúng không, có thể xác nhận 1 lần nữa cho chắc.
 
T

thanhvan1994

Trung cấp
4/2/09
161
1
0
43
Ho Chi Minh, City
Ðề: Thông cảm cho câu khi hỏi người hỏi đã biết câu trả lời

Thế nên mới xuất hiện các dịch vụ độc lập đó chị: Kiểm toán, kế toán, luật sư ....
 
The Hoang

The Hoang

Kế Toán Dạo
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
11/8/05
2,416
286
83
Sài Gòn - Phan Thiết
Ðề: Thông cảm cho câu khi hỏi người hỏi đã biết câu trả lời

Cái này mình gặp hoài mà, đặc biệt khi bạn bắt đầu xây dựng lòng tin với sếp, đối tác.... Ban đầu cũng cảm thấy không dễ chịu cho lắm vì tại sao họ lại làm như vậy? nhưng rồi cũng quen & cần phải luôn luôn cập nhật cho bản thân mình.
Tóm lại một câu ông bà ta thường nói là bụt nhà không thiên :)
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA