Chào cả nhà.
Em có một thắc mắc là theo TT129 thì thợi hạn được khấu trừ thuế là 6 tháng. Vậy hđ mua vào trong tháng 1/2009 vậy đến tháng 6/2009 vẫn được khấu trừ, nhưng trường hợp này minh hoạch toán sổ sách theo tháng 1 hay tháng 6 giống như tờ khai thuế. Mong được giúp đỡ.
Nguyên tắc hạch toán kế toán theo kỳ phát sinh, ngày phát sinh nghiệp vụ, không theo tờ khai thuế hàng tháng. Mà nếu đúng như vậy thì chắc chả bao giờ số dư trên sổ kế toán khớp với số báo cáo thuế. Sở dỉ lâu này mình khớp với số vì đợi sau khi làm báo cáo thuế xong thì mình mới khấu trừ TGTGT đầu vào và bút toán khấu trừ thuế được đem thực hiện vào ngày cuối của tháng báo cáo thuế. Nếu như ngày mình làm báo cáo thuế, sổ sách của tháng trước đã khoá sổ, không được nhâp, không được sửa thì làm sao sổ sách kế toán khớp số dư với báo cáo thuế được chứ.
Trở lại vấn đề của bạn nêu , tôi có cảm giác như là hoá đơn bạn mua vây. Vì bạn chỉ quan tâm đến việc hach toán và kê khai thuế thôi. Không biết hoá đơn bạn là hoá đơn mua cái gì: hàng hoá, dịch vụ, TSCĐ, mấy móc thiết bị tiêu dùng hay gì? Hoá đơn của HHDV này đã được thanh toán hay chưa, thanh toán như thế nào? DỊch vụ đã hoàn thành bàn giao chưa? hay hàng hoá đã giao nhận đầy đủ chưa? Đã bán ra chưa? đã đưa ra sử dụng chưa? Hay là hoá đơn này mua hàng trả chậm nên để thanh toán xong rồi mới kê khai? v.v... Rất nhiều vấn đề liên quan để nói về hạch toán và kê khai thuế như thế nào.
Một cách khác để nghĩ đó là tình huống bạn đặt ra để hỏi trước cách xử lý. Cũng như tôi nêu trên, tình huống phát sinh nghiệp vu cụ thể thì sẽ có cách xử lý khác nhau