về hàng hóa bảo hành

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi yourmost, 24 Tháng hai 2005.

2,268 lượt xem

  1. yourmost

    yourmost Guest

    Em có 1 số thắc mắc về kế toán nếu không giải đáp hết chắc em bỏ nghề luôn, anh chị nào giúp em với:
    1. Công ty em có nhập thiết bị về bán ( vi nhập có 1 cái ma em cũng không rành về XNK nên làm tờ khai phi mậu dịch cho nhanh, giá trị thiết bị khoảng 8.000usd). Cty xuất bán cho khách hàng A, bảo hành 1 năm- khoảng gần hết thời hạn bảo hành thì nó bị hư, khách hàng mang thiết bị trả lại cho bên em, bên em sửa không được nên mới gởi trả trả hàng cho phía nhà sản xuất ở nước ngoài B, và họ gởi lại thiết bị mới cho bên em, bên em giao lại cho khách hàng.Em xin hỏi :
    1. Việc em nhập hàng hóa phi mậu dịch về bán co vi phạm pháp luật ko ( nhưng em đóng thuế NK rất đầy đủ - mức thuế NK MD và PMD là như nhau-bên hải quan nói).
    2. Cách hoạch toán kế toán như thế nào cho trường hợp này. Hàng hóa trả từ A(KH)-cty em - B( NSX), và nhập cái mới từ B- cty-A. Lúc trước có người bạn nói với em là nói với khách hàng xuất cái hoá đơn trả hàng , điều này thi khó qua vị họ không chịu xuất. Xin chỉ giúp em với. Em xin cảm ơn
     
    #1
  2. MINA

    MINA TV Ban Quản Trị / Admin

    Bài viết:
    3,496
    Đã được thích:
    112
    Nơi ở:
    Ninh Thuận
    To Yourmost, cho Mina hỏi là bên bạn có hợp đồng với bên mua và bên bán trong có qui định rõ về điều khỏan bảo hành không. Khi bạn gửi hàng này ra nước ngòai để sửa chữa có làm thủ tục tạm xuất tái nhập không. Nếu như trong hợp đồng của bạn không có điều khoản bảo hành thì sẽ hơi mệt cho bạn trong tình huống này.
    Mina thì chưa gặp tình huống thực tế nào giống bạn nhưng Mina có thể đề xuất với bạn một số hướng giải quyết khi bạn cho biết tình huống cụ thể của công ty bạn.
    Thân.
     
    #2
  3. Hung Phi

    Hung Phi Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Viet Nam
    Việc khai HH PMD mà bán là chắc chắn phạm luật rồi, cho dù thuế suất có bằng nhau.
    Theo Yourmost nói thì bên B đồng ý đổi máy mới nghĩa là trong hợp đồng có điều khoản bảo hành. Tuy nhiên đúng như Mina nói là phải khai báo hải quan theo thủ tục tạm xuất tái nhập kèm theo chứng từ bảo hành để khi nhập về không phải đóng thuế NK lần hai.
     
    #3
  4. hat

    hat Đội ăn chơi

    Bài viết:
    743
    Đã được thích:
    4
    Nơi ở:
    Hà nội
    Mình trả lời trường hợp của bạn như sau:
    1- Việc bạn nhập hàng hóa phi mậu dịch về bán sau khi đã nộp thuế đầy đủ là hoàn toàn đúng pháp luật. Cái này bạn cứ yên tâm đi không sai gì đâu. Thông thường đối với hàng hoá nhập khẩu thì chỉ những hàng hoá nào khi nhập phải xin phép thì khi bán cũng phải xin thanh lý (xin cơ quan cấp phép là Bộ TM hay Sở TM).
    2- Vì hàng hoá bạn đã bán (bây giờ không phải là Tài sản của cty bạn), đã ghi nhận doanh thu và nhà sản xuất cũng đồng ý bảo hành cho bạn (đã gửi lại cho bạn cái khác rồi) thì bạn chỉ hạch toán phần phát sinh chi phí bảo hành (nếu có) vào "TK 6415.phí bảo hành" còn đối với hàng hoá bạn đưa vào TK ngoài bảng (TK 002).
    Cheers,
     
    #4
  5. HyperVN

    HyperVN <b>Phu hót rác</b>

    Bài viết:
    1,833
    Đã được thích:
    14
    Nơi ở:
    Hải Phòng
    Trời, rắc rối là vấn đề tạm nhập tái xuất và thuế NXK đóng lần 2????? Cơ quan bạn giải quyết vấn đề này thế nào?
     
    #5
  6. hat

    hat Đội ăn chơi

    Bài viết:
    743
    Đã được thích:
    4
    Nơi ở:
    Hà nội
    Đúng rồi, còn vấn đề về thuế XNK này nữa không biết bạn yourmost có thắc mắc không nhỉ? Nếu còn vướng thì bạn có thể nói rõ hơn về trường hợp này rồi chúng ta lại bàn tiếp nhé!
    Cheers,
     
    #6
  7. MINA

    MINA TV Ban Quản Trị / Admin

    Bài viết:
    3,496
    Đã được thích:
    112
    Nơi ở:
    Ninh Thuận
    Hình như chủ nhân của câu hỏi này, hỏi xong rồi không quan tâm đến nó nữa thì phải.
     
    #7

Chia sẻ trang này