Vật liệu thiếu, thừa

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi chim_bien, 22 Tháng mười một 2003.

2,516 lượt xem

  1. chim_bien

    chim_bien Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    62
    Đã được thích:
    0
    Mình muốn hỏi các bạn một điều , mình làm kế toán bán hàng và kế toán kho về mặt hàng vật liệu xây dựng, trong quá trình cân hàng thì do cân nên chênh lệch hàng hóa là chuyện thường , do vậy khi nên sổ kế toán, sổ kho thì lúc thừa lúc thiếu :
    ví dụ :
    khi nhập hàng ghi
    Nợ 156 : 1.000 .000 ( 1000 kg sắt )
    Nợ 133 : 100.000
    có 111 :1.100.000
    nhưng khi xuất thì
    Nợ 632 : 1.050.000 ( 1050 Kg)
    có 156 :1.050.000
    Do vậy mình phải làm thêm một định khoản nữa theo kiểu vật liệu thừa thiếu khi kiểm kê
    Do vậy nếu thiếu :
    Nợ 642
    Có 156
    Đồng thời ghi
    Nợ 156
    có 632
    Nếu thừa thì ghi
    Nợ 156 50.000 (50Kg)
    Có 642 : 50.000
    Đồng thời ghi
    Nợ 632 50.000
    có 156 50.000
    Như vậy có đúng không
    Hay là mình hạch toán hết khoản thừa thiếu đó vào chi phí bất thường hoặc thu nhập bât thường
     
    #1
  2. pnphuong

    pnphuong NHẪN

    Bài viết:
    608
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hanoi
    Theo mình để biết là bạn hạch toán đúng hay sai sẽ tương đối khó vì chưa đủ các thông tin. Bạn nên đưa thêm thông tin rõ hơn về qui trình nghiệp vụ của bạn, cũng như thông tin cả về lượng, tiền (VD: nhập hàng lượng là 10, giá trị 100, xuất hàng lượng là 11,....), kế toán thủ công hay kế toán máy,... thì mọi người dễ thảo luận hơn.
    KHông biết đơn vị của bạn kinh doanh loại mặt hàng nào, giá trị ra sao. Theo mình nếu như là các loại hàng hóa có giá trị nhỏ và số lượng nhiều, thường xuyên diễn ra chênh lệch,... thì từ niên độ tiếp theo bạn nên chuyển sang kế toán hàng tồn kho theo phương pháp kiểm kê định kỳ sẽ thuận lợi hơn.
    Mình chưa rõ lắm nhưng mình có cảm giác là cách hạch toán trên của bạn thì sau khi hạch toán trên TK 156 vẫn còn nguyên chênh lệch, và chỉ có phần chi phí là được điều chỉnh từ phần giá vốn sang chi phí QLDN và ngược lại. Mặt khác cách hạch toán như trên sẽ dẫn đến số phát sinh của các tài khoản sẽ phản ánh không chính xác nội dung kinh tế khi kết thúc kỳ kế toán (quan hệ đối ứng) do bị trùng (Ghi có để giảm nợ)...
     
    #2
  3. boihoangvt

    boihoangvt Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    326
    Đã được thích:
    1
    Đúng đó ! CHIM BIEN hãy cho biết thêm chi tiết nữa đi.
     
    #3
  4. HyperVN

    HyperVN <b>Phu hót rác</b>

    Bài viết:
    1,833
    Đã được thích:
    14
    Nơi ở:
    Hải Phòng
    Bạn cho xin thêm một số thông tin: khi mua hàng và bán hàng thì giao tại kho người mua hay người bán, trường hợp có chênh lệch trên hóa đơn với lượng thực giao và thực nhận thì hiện nay (cả khâu mua và bán) doanh nghiệp đang xử lý thế nào? Trường hợp có chênh lệch thì nguyên nhân do ai, có tính các khoản hao hụt không? nếu tính thì định mức thế nào? Giải quyết được mấy việc này thì tiếp tục là chuyện hạch toán.
     
    #4
  5. chim_bien

    chim_bien Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    62
    Đã được thích:
    0
    Mình đã nói rõ là chênh lệch do CÂN , do khi bán thì cân với số lượng lớn nên chêch lệch là chuyện thường chính vì thế cho nên mình cần làm sao để khi lên cân đối phát sinh thì sẽ không bị lệch
     
    #5
  6. boihoangvt

    boihoangvt Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    326
    Đã được thích:
    1
    Vậy thì hóa đơn khi bạn xuất thì ghi theo số liệu nào ( theo số khách hàng đặt mua hay theo số cân thực tế ? VD : Đặt mua 1000 kg nhưng cân giao cho khách hàng 1050 kg . Đặt mua 1000 kg nhưng cân giao cho khách 950 kg
     
    #6
  7. chim_bien

    chim_bien Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    62
    Đã được thích:
    0
    khi xuất thì tất nhiên là xuất theo thực tế tức là cân bao nhiêu thì tính tiền bấy nhiêu chứ , ở đây không có chuyện đặt hàng mua mà khách hàng đến tận nơi mua hàng và cân trực tiếp tại đó
     
    #7
  8. anhvu

    anhvu Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    213
    Đã được thích:
    0
    Nhưng nghe nó cứ thế nào ý, nếu là cát sỏi, xi măng thì còn hao hụt được chứ, còn sắt thì làm sao hao hụt được ? Chắc là khi mua bị cân điêu hí hí, hoặc là khi bán cân tươi hoặc mát hí hí...Nhưng chắc là phải tính theo kiểu hao hụt vật tư thôi. (lập biên bản về hao hụt vật tư) Chứ còn nó thừa thì bạn hạch toán làm gì ? bạn bán mà lấy tiền ăn sáng, tội cái rè.
     
    #8
  9. boihoangvt

    boihoangvt Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    326
    Đã được thích:
    1
    Xuất theo thực tế : cân bao nhiêu thì tính tiền bấy nhiêu thì làm gì có chuyện thừa thiếu được. Bạn cần kiểm tra lại số lượng hàng khi nhập ( có khả năng hóa đơn mua về là 1.000 kg nhưng nhập kho thực tế thấp hơn hoặc cao hơn ). Nếu đúng là do hàng nhập về chênh lệch thì xử lý theo các bút toán hàng tồn kho hao hụt, mất mát.
     
    #9
  10. chim_bien

    chim_bien Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    62
    Đã được thích:
    0
    các bạn vẫn chưa hiểu câu hỏi của mình rồi thực ra ở đây không phải cân điêu mà là do cân với khối lượng hàng lớn mỗi lô hàng khi cân ví dụ như cân là 2232,12 kg chẳng hạn thì trên chiếc cân đó không hiển thị con số 0,12 đó ( nói có vẻ khó hiểu nhưng đây không phải là cân điện tử mà chính sác được mà các bạn nên hiểu nó là chiếc cân mà quả cân của nó là 100 Kg , 200 Kg ) chính vì thế cân tăng lên hoặc chỉ cần cân đuối nó cũng có thể chênh lệch đến vài lạng đến nủa cân là chuyện thường . Mà bán với số lượng lớn thì tăng giảm có khi đến cả 20 Kg
    còn vấn đề bạn Anh vu hỏi thì xin trả lời là nếu tăng không hạch toán thì thếu hạch toán vào đâu phải có lúc tăng lúc giảm thì lượng hao hụt mới ít chứ nếu không có lúc hao hụt quá nhiều thì tính sao ?
     
    #10
  11. boihoangvt

    boihoangvt Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    326
    Đã được thích:
    1
    Nếu vậy thì cuôí tháng bù trừ thừa thiếu rồi xử lý theo các bút toán hàng tồn kho hao hụt, mất mát cho đơn giản.
     
    #11
  12. anhvu

    anhvu Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    213
    Đã được thích:
    0
    Có phải là cứ khi bán xong là bạn cân lại số hàng tồn đâu mà biết ngay lập tức thiếu, thừa.Phải đến lúc kiểm hàng định kỳ thì mới biết được chứ. Lúc đó theo mình thì lập biên bản xử lý về hàng thừa thiếu rồi hạch toán theo BB. Nhưng ý mình là (cá nhân) chỉ hạch toán cho hàng bị thiếu hụt thôi.
     
    #12
  13. chim_bien

    chim_bien Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    62
    Đã được thích:
    0
    [thì mình đang hạch toán theo kiểu vật liệu thừa thiếu trong kiểm kê hàng đó mà tại sao các bạn không nhận ra nhỉ :thank
    :thank :thank :d :cool :cool og1
     
    #13

Chia sẻ trang này