Ngân hàng lớn nhất châu Âu HSBC vừa bị phạt 5,2 triệu USD vì bất cẩn trong xử lý các thông tin mật của hàng trăm nghìn khách hàng, khiến họ đứng trước nguy cơ bị thiệt hại tài chính.
Cơ quan Quản lý tài chính Anh (FSA) hôm qua cho biết, dù nhận được nhiều cảnh báo về việc dữ liệu cá nhân của một số khách hàng quan trọng tại các doanh nghiệp tư nhân và cơ quan tài chính bị lộ nhưng HSBC vẫn tiếp diễn những hành vi bất cẩn như gửi thông tin chi tiết không được mã hóa của khách hàng cho một đối tác thứ ba, để tài liệu ở các vị trí khách hàng được tự do tiếp cận hoặc trong những ngăn tủ không khóa, làm thất lạc trên đường vận chuyển nhiều CD chứa thông tin không được mã hóa của khách hàng...
HSBC đã bị phạt 5,2 triệu USD vì "tội" bất cẩn.
Tiêu biểu là vụ tên tuổi, ngày sinh, thông tin về bảo hiểm nhân thọ và cả những thông tin về thói quen hút thuốc của 370.000 khách hàng HSBC bị mất theo một chiếc laptop có cài mật khẩu bảo vệ nhưng ổ cứng lại không được mã hóa.
Nếu những thông tin này bị rơi vào tay bọn tội phạm và bị sử dụng cho các hành vi trục lợi bất hợp pháp thì khách hàng sẽ phải chịu thiệt hại lớn.
Phát ngôn viên HSBC khẳng định: "Dữ liệu bị mất không có thông tin về tài khoản ngân hàng và địa chỉ của khách hàng và do vậy, tác hại nếu có sẽ rất hạn chế. Tuy nhiên, HSBC cũng thành thực xin lỗi khách hàng nếu có bất cứ lo ngại nào về vụ việc này”.
Các chi nhánh của HSBC bị phạt bao gồm HSBC Life UK chuyên về quản lý quỹ, HSBC Actuaries and Consultants chuyên về thống kê và tư vấn tài chính và HSBC Insurance Brokers chuyên về bảo hiểm.
Trong bốn năm qua, FSA, một cơ quan độc lập phi chính phủ và có chức năng tài phán trong lĩnh vực quản lý hoạt động tài chính của Anh, đã xử phạt nhiều ngân hàng lớn ở Anh về các lỗi liên quan đến công tác bảo mật thông tin khách hàng.