Kế toán tổng hợp kiêm phó kế toán trưởng ?

  • Thread starter suongdemtv
  • Ngày gửi
S

suongdemtv

Trung cấp
15/4/04
120
0
0
Truy cập trang
Các bác ơi júp em một tý:

Em đang viết phải viết về phần nhận xét tình hình hoạt động của công ty đang hoạt động, nhưng có điều này không biết có nên đưa vào hay không ? Phòng kế toán có 6 nhân viên trong đó chú làm kế toán tổng hợp kiêm luôn cả chức phó kế toán trưởng, điều hành công việc của phòng khi cô kế toán trưởng đi vắng. Thú thực, dù biết chú ấy kiêm chức phó nhưng chả thấy phải làm gì cả, hoặc có thể do em chưa biết. Công việc của chú vẫn tập trung vào phần hành kế toán tổng hợp. Như vậy thì ở đây có vi phạm nguyên tắc bất kiêm nhiệm không ạ ? Trên lý thuyết thì có sai không ? Còn xét về thực tế thì có lẽ không có vấn đề gì rồi.

Còn nữa, mặc dù có gửi lên một lần rồi nhưng mạn phép hỏi lần nữa: Kế toán công ty không hề mở sổ theo dõi bất cứ một tài khoản ghi đơn nào. Khi được hỏi tại sao không mở sổ theo dõi tài khoản 007 thì cô kế toán trả lời rằng do công ty không quản lý ngoại tệ tại quỹ, tất cả đều được quy đổi qua ngân hàng nên không cần thiết. Có điều khi phát sinh chênh lệch ngoại tệ vẫn ghi nhận vào TK 413. Làm như vậy có vấn đề gì không ạ ? Có nhất thiết phải mở sổ theo dõi tài khoản đơn không ?

À, công ty em chuyên về kinh doanh vận tải biển và thương mại nên bác nào có tài liệu đến ngành kinh doanh này thì làm ơn cho em hỏi chút. Ví dụ như đặc trưng của ngành này là gì ? Muốn tìm tài liệu liên quan thì cần phải truy cập vào địa chỉ nào ?...........Thanks các bác nhiều nhiều.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
C

CNN

Cao cấp
14/3/03
506
2
0
ĐH KTQD
Hình như ấy đang viết báo cáo tổng hợp? Hic, cái báo cáo của tớ, chết mất, ...
Tớ nghĩ là những cái kiểu như đặc trưng thì mình cứ bịa ra thôi. Ví dụ như kinh doanh vận tải biển 1) Hàng hoá chở trọng tải lớn, thời gian di chuyển chậm
2) Thị trường kinh doanh mang tính toàn cầu ( vận chuyển từ nước này sang nước khác ...
Về nguyên tắc thì đã có ngoại tệ gửi ngân hàng thì phải mở tài khoản theo dõi chứ nhỉ, còn thực tế thì ...
để chắc chắn thì ấy nên xin tài liệu của công ty hoặc bài viết khoá trước thôi)
 
K

ketoancon

Giang hồ quy ẩn
30/7/04
94
8
0
HCM
Doanh nghiệp không (thèm) mở TK 007 nhưng vẫn có cách khác ghi nhận và báo cáo số dư và số phát sinh nguyên tệ. Ở công ty của anh, chi tiết các tài khoản tiền, công nợ có gốc ngoại tệ đều có thêm cột ngoại tệ.
Nguyên tắc bất kiêm nhiệm chỉ áp dụng đối với những vị trí 'nhạy cảm' như thủ quỹ, thủ kho ... thôi chứ!.
 
S

suongdemtv

Trung cấp
15/4/04
120
0
0
Truy cập trang
Trước tiên, Cám ơn CNN và anh ketoancon đã trả lời suongdem.
Tiện đây cho em hỏi chút nữa, 1 tí nữa thôi, ( hôm sau hỏi tiếp :cool2:) : tại sao khi số lượng nghiệp vụ liên quan đến ngoại tế ít thì nên dùng tỉ giá thực tế để hạch toán ? Em đang viết đến chỗ này thì thấy tắc tịt, chả biết viết khai triển ra thế nào cả vì cũng thực sự không rõ lắm. Rất mong các bác ra tay giúp em với,thanks các bác nhiều.
to CNN: Đúng là tớ đang viết báo cáo thực tập thật, mà không hiểu sao cô giáo hướng dẫn bọn mình bắt viết những 50 trang trong khi yêu cầu chỉ có 40. Đúng là...chít mất.
 
C

conan77

Trung cấp
4/5/05
91
1
8
47
VN
www.d32tckt.com
Suongdemtv oi!
1. Hình như bạn có bị nhầm lẫn một chút trong thuật ngữ rồi thì phải. Bởi vì đối với chức danh kế toán thì chỉ có hai cái (theo luật kế toán):
- Kế toán trưởng
- Phụ trách kế toán
Cái chú làm tổng hợp kia không phải là phó kế toán trưởng đâu. Trường hợp này nếu là phó phòng thì dễ giải thích hơn nhưng chú đấy chắc là không phó phòng. Trường hợp này thi có lẽ nên hiểu là được kế toán trưởng uỷ quyền và được sự đồng ý của giám đốc đơn vị, chịu trách nhiệm quản lý tài chính kế toán khi kế toán trưởng vắng mặt.
2. Đối với trường hợp ít phát sinh hoạt động ngoại hối thì đúng là có thể đi tắt dùng tỉ giá thực tế để ghi sổ. Cái này nhằm đơn giản hoá và nâng cao chất lượng công tác hạch toán kế toán.
 
K

kienchitran

Guest
24/3/05
5
0
0
52
Sài Gòn
www.ketoantruong.net
Về luật định đã qui định rất rõ ràng về quyền hạn và chức năng của KTT.
Luật kế toán cũng qui định rất chặt chẽ về các vị trí bất kiêm nhiệm.
Cơ cấu tổ chức nội bộ hệ thống kế toán doanh nghiệp do Dn tự thiết lập và chịu trách nhiệm, vì vậy chức danh Phó KTT, hay Phó phòng kế toán cần thiết hay không do GĐ quyết định.
Việc uỷ quyền cho KT phó phải được sự đồng ý của GĐ đối với các giao dịch thông thường tại cty như GD ngân hàng hay thuế.
Thân
 
P

PHIHUNGVN

Cao cấp
4/1/05
1,394
12
38
50
HANOI
A mình mới nhìn thấy về chức danh của kế toán sắp ban hành sắp tới thì chỉ có 2 chức danh là :
- Kế toán trưởng
- Phó trưởng phòng
Hờ bên ngạch tài chính - kế toán của mình hay thế đó.
 
N

NgânGiang

Cố lên! Cố lên...
10/5/05
202
0
0
21
Trong Mây mù
www.baominh.com.vn
conan77 nói:
Đối với trường hợp ít phát sinh hoạt động ngoại hối thì đúng là có thể đi tắt dùng tỉ giá thực tế để ghi sổ. Cái này nhằm đơn giản hoá và nâng cao chất lượng công tác hạch toán kế toán.
Thực ra còn liên quan đến chương trình kế toán nữa.
Nếu kế toán phải làm tay/không qua chương trình (làm bảng kê trên Excel cũng là làm tay) thì áp dụng TGHT có vẻ dễ hơn.
Còn với chương trình bài bản thì người ta có thể theo dõi nguyên tệ không nhất thiết phải qua TK ngoài bảng. Hơn nữa còn có thể đánh giá CLTG chi tiết theo từng món nợ cụ thể.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA