Báo cáo nhi cầu điều chỉnh mức lương tối thiểu

  • Thread starter NiceDays
  • Ngày gửi
N

NiceDays

Trung cấp
10/9/08
120
0
0
47
to 1-phuong 2
Đơn vị mình là đơn vị SNCT tự đảm bảo 1 phần. Mình đang phảibáo cáo nhu cầu, nguồn và phương thức chi thực hiện điều chỉnh mức lương tối thiểu năm 2009 theo TT87/2009/TT-BTC. Mình còn chưa rõ về:
- Nguồn đề thực hiện tiền lương tăng thêm năm 2009trong đó có:
+ 40% số thu để lại theo chế độ
+ Nguồn tiết kiệm 10% chi thường xuyên
.
Các bạn giải thích rõ hộ mình ở chỗ đo đỏ với. Cảm ơn các bạn
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
tookblack

tookblack

Gạo, Dầu, Cầu, Cờ.
Nhân vấn đề bạn NiceDays nêu ra ở chỗ "đo đỏ", mình cũng nêu ra quan điểm của mình như sau:
Vấn đề Bộ Tài chính đặt ra ở hai nguồn đó với mục đích là bắt các đơn vị phải bố trí kinh phí từ hai nguồn đó để chi cho việc tăng lương, nếu thiếu thì ngân sách sẽ cấp thêm.
Tuy nhiên, đối với phần tiết kiệm 40% số thu được để lại theo chế độ, nó có một vấn đề vướng khi thực hiện, đó là:
Nguồn thu, ngoài NSNN, của các đơn vị chủ yếu bao gồm (i) thu phí, lệ phí và (ii) thu hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ.
- Trước hết, đối với nguồn thu phí, lệ phí: hầu hết các đơn vị có chức năng thu, phí, lệ phí để được trích và giữ lại một phần tại đơn vị mình để trang trải các chi phí bỏ ra để thực hiện các khoản thu phí đó. Những chi phí đó gọi là chi phí trực tiếp cho hoạt động thu phí, lệ phí.
Thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính chưa nói rõ đơn vị phải tiết kiệm 40% trên tổng số thu phí, lệ phí được để lại hay là trên số thu phí, lệ phí được để lại sau khi đã trừ đi các chi phí trực tiếp trên?
Nếu bắt tiết kiệm trước chi phí trực tiếp thì hơi khó, vì thực tế một số lĩnh vực thu phí, lệ phí thì các chi phí trực tiếp phát sinh rất lớn, như chi vật tư, hoá chất, chuyên gia, niên liễm,... Nếu bắt trích trước 40% rồi mới chi thì e rằng phần còn lại không đủ để chi cho việc thu phí, lệ phí đó.
Còn nếu trích 40% trên phần để lại sau khi đã trừ đi chi phí trực tiếp, thì e rằng cũng khó, vì trên thực tế, khi Bộ Tài chính xây dựng Chế độ thu, quản lý từng khoản phí, lệ phí đều đã tính toán rất kỹ tỷ lệ trích lại từ nguồn thu phí, lệ phí cho đơn vị thu, phần lớn là chỉ đảm bảo bù đắp chi phí thu thôi.
- Đối với việc trích 40% từ nguồn thu sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ: Thực tế, các khoản tăng lương cho lao động trực tiếp thì đã được đưa vào chi phí trước thuế. Do vậy đối với lao động trực tiếp mà nằm trong chỉ tiêu biên chế thì phần tăng lương cho đối tượng đó và cho những biên chế không tham gia trực tiếp vào hoạt động sản xuất, kinh doanh rất khó tách nguồn vì Mẫu biểu báo cáo của BTC không thể hiện phần đó.

CÓ thể hiểu biết của mình chưa được thấu đáo, nên để đáp ứng nhu cầu báo cáo Nguồn tăng lương, quan điểm là đối với những đơn vị sự nghiêp tự chủ hoàn toàn hoặc một phần thì cứ bắt họ phải đảm bảo đc nguồn để chi tăng lương. Xác định nguồn chính xác chỉ áp dụng đối với các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp không có thu thôi. Như vậy may ra cơ quan tài chính mới cấp bổ sung kinh phí mà đỡ phải soát xét đi, soát xét lại. ak ak
 
Sửa lần cuối:
G

gianghia

Guest
16/10/04
36
0
0
vn
www.taichinhcujut.com
Báo cáo nhu cầu điều chỉnh mức lương tối thiểu là như thế này:
- Ví dụ theo bảng lương tháng 05/2009 của bạn theo hệ số 540.000 đ là 50 triệu (bao gồm lương, phụ cấp, bảo hiểm, KP công đoàn. Nhưng cùng bảng lương, số người đó nhưng áp dụng hệ số lương mới là 650.000đ sẽ tăng lên 70triệu chẳng hạn. thì số tiền còn thiếu khi áp dụng lương tăng thêm 1 tháng là 20tr. Nghĩa là mình phải cần thêm 20 triệu, nhưng người ta bổ sung cho bạn không hết 10tr đó mà người ta chỉ bổ sung cho bạn số tiền = 10tr - 10% tiết kiệm chi - 40% thu để lại theo chế độ (nếu có).
- 10% tiết kiệm chi đã giao trong dự toán đầu năm
- 40% số thu được để lại cũng đã giao trong dự toán đầu năm.
 

Xem nhiều