Cách hạch toán, phân bổ vật tư khi không có định mức vật tư?

  • Thread starter tauca
  • Ngày gửi
T

tauca

Guest
Cơ quan tôi là một trung tâm vừa nghiên cứu thử nghiệm công nghệ mới vừa ứng dụng công nghệ ấy để sản xuất và bán cho khách hàng (dưới hình thức khách hàng đầu tư để sản xuất). Chúng tôi được coi như một doanh nghiệp nhỏ, có mã số thuế, có nộp thuế và báo cáo thuế hàng năm. Tuy nhiên, vì là vừa nghiên cứu thử nghiệm vừa tiêu thụ luôn sản phẩm sản xuất được nên chúng tôi không có định mức vật tư cụ thể. Nếu cứ làm đúng quy trình đã định thì không sao, nhưng nếu trong khi làm mà có sự thay đổi về kết cấu, công nghệ - có những sản phẩm đã làm rồi phải bỏ đi để làm lại cái khác thì số vật tư cho sản phẩm hỏng đó sẽ tính vào đâu ạ? Đưa vào giá thành thì không được rồi, mà đưa vào sản phẩm hỏng thì nhiều quá không được. Sếp tôi bảo cho vào mỗi sản phẩm một ít nhưng cứ như thế thì cực cho kế toán quá, quanh năm suốt tháng cứ phải sửa sổ luôn luôn sao? Mặt khác, vì tính chất của sản phẩm là đa dạng nhưng số lượng ít - quy trình sản xuất thì như nhau, loại vật tư giống nhau - tại một thời điểm chúng tôi phải làm nhiều sản phẩm khác nhau; có sản phẩm phải làm cả năm mới xong, có sản phẩm chỉ làm trong thời gian ngắn... Vì vậy, việc theo dõi vật tư cũng như xác định giá cả của vật tư và phân bổ vật tư là rất khó khăn.
Có bạn nào cùng cảnh "vừa thử nghiệm vừa sản xuất" đại trà như chúng tôi không giúp tôi hạch toán vật tư với ? Tôi rất mong chờ sự hồi âm.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
ToiyeuVN_2004

ToiyeuVN_2004

Guest
15/9/04
108
0
0
Ha noi
" Tuy nhiên, vì là vừa nghiên cứu thử nghiệm vừa tiêu thụ luôn sản phẩm sản xuất được nên chúng tôi không có định mức vật tư cụ thể. Nếu cứ làm đúng quy trình đã định thì không sao, nhưng nếu trong khi làm mà có sự thay đổi về kết cấu, công nghệ - có những sản phẩm đã làm rồi phải bỏ đi để làm lại cái khác thì số vật tư cho sản phẩm hỏng đó sẽ tính vào đâu ạ? Đưa vào giá thành thì không được rồi, mà đưa vào sản phẩm hỏng thì nhiều quá không được. Sếp tôi bảo cho vào mỗi sản phẩm một ít nhưng cứ như thế thì cực cho kế toán quá, quanh năm suốt tháng cứ phải sửa sổ luôn luôn sao? .... hạch toán vật tư với ?"
Theo tui thì bạn có 02 khả năng:
- SX để đưa ra ứng dụng : Chi phí lấy từ nguồn vốn NS, mà thực tế bằng nguồn này thì SEP của bạn cứ VÔTƯ mà thay đổi, sửa chữa vì kinh phí có hạn. Bạn không phải lo lắng vì bạn hạch toán theo nguồn này thì không khó.
Mạt khác:
*Việc không XD định mức vật tư cụ thể là không đúng đâu vì ông KBNN lấy căn cứ nào để cấp kinh phí sự nghiệp khi nghiên cứu?
* Việc thay đổi kết cấu, công nghệ liên quan đến rất nhiều Vbản, do vậy tài chính kế toán cứ theo đường đó mà theo dõi. Còn nhiều tiền thì cứ vô tư đi chưa lỗ thì mấy ông nhà nước minh " TÀI & có TÌNH quá" bạn không nên băn khoăn nhiều

- SX theo nguồn nhà đầu tư để bán: Tất nhiên nguồn nhà đầu tư không phải xông xênh cho bạn muốn làm gì thì làm mà có theo hợp đồng và các phụ lục đấy. Từ đó bạn phân chia thì thấy SP lỗ hay lãi ngay đồng thời thấy sự chiếm dụng nguồn của nhau ngay. Ở đây tôi không nói góc độ tiêu cực nhưng quản lý SX kinh doanh như vậy là không ổn. Nếu bạn kê khai thuế đầu vào và đầu ra thì bản chất tài chính sẽ thấy rõ sự không ổn. Thôi việc của SEP chưa thuộc phạm trù quan tâm của bạn thì cứ tập hợp chi phí cho đầy đủ ( chi tiêu ấy mà) để từ đó có thể phân bổ cho các SP, doanh số cho phù hợp. Tất nhiên có SP nhất định là lỗ không thể khác được thì SEP mới ngán KT còn nhiều tiền thì cứ vô tư đi.
Còn việc phân bổ bạn có thể lấy định mức tiêu hao để phân bổ là dễ hiểu nhất, nếu ở nơi bạn không có qui định thì có thể nhờ các đồng chí bên kỹ thuật hỗ trợ ( sau đó hoàn thiện chỉ tiêu phân bổ sau). Ngoài ra nếu theo dõi được SL thì có thể phân bổ theo SL, chi phí nhân công....Còn nếu không có gì để phân bổ thì phân bổ theo " BỐC THUỐC" , đúng bệnh thì tốt còn sai bệnh thì bệnh nhân " bất tỉnh đến DIE" và bó tay.

- Còn qui trình quản lý vật tư:Trên ƯKT có rất nhiều bài viết hay, bạn nên tham khảo và đọc sách !!!

Thân
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA