Xuất hoá đơn GTGT cho việc thu trước tiền góp vốn xây nhà

  • Thread starter chuyengiaketoan
  • Ngày gửi
C

chuyengiaketoan

lãng tử vô tình
21/7/07
258
2
0
Hà nội, TP HCM
Hiện nay, Bộ tài chính yêu cầu các công ty kinh doanh xây dựng nhà để bán phải xuất HD GTGT cho mỗi lần thu tiền của khách hàng đóng tiền truóc theo tiến độ. Việc này gây ra rất nhiều bất cập cho công tác kế toán như:
- Khách hàng mới chỉ ký hợp đồng để góp vốn, việc thay đổi hay chuyển nhượng cho người khác là sẽ xảy ra nên nếu ghi nhận doanh thu sẽ không đủ điều kiện theo chuẩn mực kế toán. Vì vậy khi xuất HD GTGT theo yêu cầu của Bộ Tài chính sẽ rất bất cập và tốn nhiều chi phí.
- Rất mong các nhị vị sư huynh trong web kế toán cùng chia sẻ, nhận xét và đóng góp xem cách xử lý HD GTGT như thế nào đối với việc thu tiền theo từng lần của khách hàng đóng tiền xây nhà sao cho hợp lý nhất?
- Xin chờ cao kiến để cùng bình luận.
 
Sửa lần cuối:
Khóa học Quản trị dòng tiền
W

windowmtd166

Cao cấp
22/9/08
277
2
18
42
TP.HCM
Bạn nói thế ko đúng rồi. Bạn xem lại mục hướng dẫn thời điểm xuất hoá đơn gtgt đối với hoạt động xây dựng trong TT129 nhé, bạn có 2 cách lựa chọn đấy. Tuy nhiên, nếu bạn đã xuất hóa đơn gtgt rồi thì bạn vẫn đc toàn quyền ko ghi nhận doanh thu và ko nộp thuế TNDN cho những hoá đơn đó. Đến khi thực sự hoàn thành và bàn giao thì ghi nhận doanh thu và nộp thuế TNDN sau. Còn thuế gtgt thì khi xuất hoá đơn là phải nộp ngay. Do đó, các doanh nghiệp xây lắp thường làm thế này. Khi ứng họ ko xuất hoá đơn, xong mới xuất. Còn nếu khách hàng cứ yêu cầu xuất thì họ xuất nhưng ghi nội dung là ứng tiền, dòng thuế gtgt gạch bỏ. Bạn tham khảo nhé. Thân
 
C

chuyengiaketoan

lãng tử vô tình
21/7/07
258
2
0
Hà nội, TP HCM
Bạn nói thế ko đúng rồi. Bạn xem lại mục hướng dẫn thời điểm xuất hoá đơn gtgt đối với hoạt động xây dựng trong TT129 nhé, bạn có 2 cách lựa chọn đấy. Tuy nhiên, nếu bạn đã xuất hóa đơn gtgt rồi thì bạn vẫn đc toàn quyền ko ghi nhận doanh thu và ko nộp thuế TNDN cho những hoá đơn đó. Đến khi thực sự hoàn thành và bàn giao thì ghi nhận doanh thu và nộp thuế TNDN sau. Còn thuế gtgt thì khi xuất hoá đơn là phải nộp ngay. Do đó, các doanh nghiệp xây lắp thường làm thế này. Khi ứng họ ko xuất hoá đơn, xong mới xuất. Còn nếu khách hàng cứ yêu cầu xuất thì họ xuất nhưng ghi nội dung là ứng tiền, dòng thuế gtgt gạch bỏ. Bạn tham khảo nhé. Thân

Chào bạn!
Trích dẫn TT129:
"- Đối với hoạt động kinh doanh bất động sản, xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng nhà để bán, chuyển nhượng hoặc cho thuê là thời điểm thu tiền theo tiến độ thực hiện dự án hoặc tiến độ thu tiền ghi trong hợp đồng. Căn cứ số tiền thu được, cơ sở kinh doanh thực hiện khai thuế GTGT đầu ra phát sinh trong kỳ.
- Đối với xây dựng, lắp đặt là thời điểm nghiệm thu, bàn giao công trình, hạng mục công trình, khối lượng xây dựng, lắp đặt hoàn thành, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền".
Trích dẫn văn bản trả lới của BTC:
"- 1. Các cơ sở kinh doanh bất động sản, đầu tư xây dựng nhà, cơ sở hạ tầng đã thu tiền của khách hàng theo tiến độ trước ngày 01/01/2009 và đã kê khai khấu trừ thuế GTGT đầu vào (hoặc hoàn thuế) đối với vật tư, hàng hóa, chi phí phục vụ hoạt động kinh doanh bất động sản, đầu tư xây dựng nhà, cơ sở hạ tầng nhưng chưa kê khai doanh thu, chưa kê khai nộp thuế GTGT đầu ra trước ngày 01/01/2009 thì cơ sở kinh doanh phải lập hóa đơn GTGT, kê khai nộp thuế GTGT đối với số tiền đã thu được trước ngày 01/01/2009.
Trường hợp sang năm 2009 cơ sở kinh doanh vẫn tiếp tục thu tiền theo tiến độ thì cơ sở kinh doanh phải lập hóa đơn, kê khai nộp thuế GTGT tính trên toàn bộ số tiền đã thu được (bao gồm cả số tiền thu của khách hàng trước ngày 01/01/2009 và số tiền thu tiếp trong năm 2009). "
Vấn đề ở đây tôi muốn nêu lên chia sẻ đối với các kế toán của các đơn vị xây dựng nhà để bán và thu tiền theo từng đợt. Bạn windowmtd166 chưa hiểu được ý của tôi ban đầu.
Còn về việc xuất hóa đơn của các nhà thầu xây dựng thì trên TT 129 đã quy định rõ rồi. Bạn phải ghi đủ thuế GTGT chứ không được gạch bỏ đâu.
Theo tôi đây là đề tài rất hay và cần phải tham khảo nhiều ý kiến, rất mong các bạn tiếp tục tham gia chia sẻ.
Thanks!
 
W

windowmtd166

Cao cấp
22/9/08
277
2
18
42
TP.HCM
ah mình hiểu rồi, của bạn là đầu tư xây dựng, tức là chủ đầu tư nhưng kêu gọi đóng tiền trước phải ko. Mình nghỉ về mặt kế toán chắc bạn nắm vững nên ko nói về kế toán nữa, đương nhiên việc xuất hoá đơn và việc ghi nhận doanh thu ko nhất thiết cùng 1 thời điểm rồi. Còn chuyện bạn nói đợi khi nào xog mới xuất hoá đơn và nộp VAT thì cái này khỏi bàn. Bản chất thuế là công cụ điều tiết của NN. Do đó, NN sẽ thấy quy định như vậy là phù hợp cho giai đoạn này, sau này nó khác sẽ điều chỉnh sau. Mà cả nền kinh tế thì 1 quy định chỉ phù hợp với đại đa số, ko phù hợp với tất cả. Nhưng chủ quan NN vẫn muốn thế, thì mình chịu thôi, còn ko thì mình tham gia các dự thảo luật để đưa ra ý kiến, chứ việc thủ tục hành chánh mình có bàn cũng ko làm đc gì. Thân.
 
C

chuyengiaketoan

lãng tử vô tình
21/7/07
258
2
0
Hà nội, TP HCM
ah mình hiểu rồi, của bạn là đầu tư xây dựng, tức là chủ đầu tư nhưng kêu gọi đóng tiền trước phải ko. Mình nghỉ về mặt kế toán chắc bạn nắm vững nên ko nói về kế toán nữa, đương nhiên việc xuất hoá đơn và việc ghi nhận doanh thu ko nhất thiết cùng 1 thời điểm rồi. Còn chuyện bạn nói đợi khi nào xog mới xuất hoá đơn và nộp VAT thì cái này khỏi bàn. Bản chất thuế là công cụ điều tiết của NN. Do đó, NN sẽ thấy quy định như vậy là phù hợp cho giai đoạn này, sau này nó khác sẽ điều chỉnh sau. Mà cả nền kinh tế thì 1 quy định chỉ phù hợp với đại đa số, ko phù hợp với tất cả. Nhưng chủ quan NN vẫn muốn thế, thì mình chịu thôi, còn ko thì mình tham gia các dự thảo luật để đưa ra ý kiến, chứ việc thủ tục hành chánh mình có bàn cũng ko làm đc gì. Thân.

Cám ơn bạn!
Đúng là như vậy đó bạn. Ở đây tôi muốn nhận được các cao kiến để những người làm kế toán như chúng ta có một bảo bối để làm việc. Bởi vì nếu theo chuẩn mực kế toán về ghi nhận doanh thu thì mỗi lần khách hàng nộp tiền trước chưa đủ điều kiện để kế toán ghi nhận doanh thu.:wall::wall::wall:
Mong các thành viên trong diễn đàn tiếp tục chia sẻ ý kiến.
 
C

chuyengiaketoan

lãng tử vô tình
21/7/07
258
2
0
Hà nội, TP HCM
Sao không thấy ai đóng góp ý kiến về chủ đề này vây????:wall::wall::wall:
 
H

hoa2311

Guest
13/11/08
10
0
0
TPHCM
Sao không thấy ai đóng góp ý kiến về chủ đề này vây????:wall::wall::wall:

Việc quy định các công ty Kd Bất động sản phải xuất HĐ GTGT cho từng lần thu tiền rất cần trao dổi thêm vì thực tế có KH ký HĐ đặt cọc mua nhà , nhưng do tiến độ giao nhà phải sau 2 năm , trong thời gian đó KH này lại bán quyền mua nhà của mình cho KH thứ 2 rồi , nhưng hóa đơn thu tiền lần 1 đã xuất cho KH 1 rồi , kể từ lần 2 trở đi thì đóng tiền là Kh 2, như vậy xử lý HD 9 đã xuất cho KH 1 thề nào . Một số bạn hướng dẫn hủy HD làn 1 và xuất lại cho KH2.

các bạn ơi cùng tìm ra phuong án tốt nhất đi nhé
 
xuantham

xuantham

Cao cấp
18/8/05
5,376
653
113
60
TP. Hồ Chí Minh
Sao không thấy ai đóng góp ý kiến về chủ đề này vây????:wall::wall::wall:

Kế toán thì theo chuẩn mực kế toán
Thuế thì theo luật thuế
Giữa kế toán và thuế sẽ có khoản chênh lệch về doanh thu và chi phí. Trong trường hợp này là chênh lệch tạm thời. Có chênh lệch sẽ đưa vào TS thuế TN hoản lại hay " Thuế TN hoản lại phải trả.
 
C

chuyengiaketoan

lãng tử vô tình
21/7/07
258
2
0
Hà nội, TP HCM
Kế toán thì theo chuẩn mực kế toán
Thuế thì theo luật thuế
Giữa kế toán và thuế sẽ có khoản chênh lệch về doanh thu và chi phí. Trong trường hợp này là chênh lệch tạm thời. Có chênh lệch sẽ đưa vào TS thuế TN hoản lại hay " Thuế TN hoản lại phải trả.

Chào Xuân Thắm!
Ý của tôi là muốn các cao nhân trong diễn đàn chúng ta bàn về cách của người quản lý về tài chính, thì khi cơ quan thuế có những văn bản chưa phù hợp với thực tế và gây ra nhiều trở ngại cho công tác kế toán của doanh nghiệp thì những người làm tài chính như chúng ta cần phải có cách làm thông minh nào vừa phù hợp với quy định nhà nước lại vừa đảm bảo tháo gỡ được vướng mắc cho doanh nghiệp. Khi có những lập luận sâu sắc chúng ta có thể gửi công văn để đề nghị cơ quan thuế có những thay đổi cho phù hợp với hoạt động thực tế của nền kinh tế thị trường.
Còn bàn về việc khác nhau giữa chi phí chịu thuế và chi phí ghi nhận theo kế toán là đương nhiên rồi, và nếu cứ áp dụng cứng nhắc theo công văn của cơ quan thuế thì cũng không cần phải bàn nữa vì mọi việc đã quá rõ ràng.
Rất mong tiếp tục nhận được sự chia sẻ của mọi thành viên trong diễn đàn.
Thân!
 
xuantham

xuantham

Cao cấp
18/8/05
5,376
653
113
60
TP. Hồ Chí Minh
Chào Xuân Thắm!
Ý của tôi là muốn các cao nhân trong diễn đàn chúng ta bàn về cách của người quản lý về tài chính, thì khi cơ quan thuế có những văn bản chưa phù hợp với thực tế và gây ra nhiều trở ngại cho công tác kế toán của doanh nghiệp thì những người làm tài chính như chúng ta cần phải có cách làm thông minh nào vừa phù hợp với quy định nhà nước lại vừa đảm bảo tháo gỡ được vướng mắc cho doanh nghiệp. Khi có những lập luận sâu sắc chúng ta có thể gửi công văn để đề nghị cơ quan thuế có những thay đổi cho phù hợp với hoạt động thực tế của nền kinh tế thị trường.
Còn bàn về việc khác nhau giữa chi phí chịu thuế và chi phí ghi nhận theo kế toán là đương nhiên rồi, và nếu cứ áp dụng cứng nhắc theo công văn của cơ quan thuế thì cũng không cần phải bàn nữa vì mọi việc đã quá rõ ràng.
Rất mong tiếp tục nhận được sự chia sẻ của mọi thành viên trong diễn đàn.
Thân!

Trời! Đã nói vậy mà bạn lại còn không chịu. Cũng không biết chia sẻ như thế nào với bạn nữa. TK 347, 243 ra đời để phục vụ cho cái này.

Sổ sách kế toán cứ việc ghi chép theo chuẩn mực kế toán, có ai bắt phải ghi theo hoá đơn phát hành đâu. Nhưng khi tính thuế thì lại tính theo hoá đơn phát hành. Trong chế độ kế toán có hướng dẫn cái này.

Còn như bạn mong muốn là có ai đó sẽ có cách làm thông minh cực kỳ nào đó để hạch toán kế toán phù hợp theo chuẩn mực kế toán và phù hợp với luật thuế ở mọi trường hợp thì thực sự tôi chưa thấy ai làm được việc đó.
 

Xem nhiều