Được giảm giá hàng tồn kho

  • Thread starter MINA
  • Ngày gửi
G

Gia Linh

Guest
30/1/05
357
2
0
24
VN
Công ty nhận được một thông báo của một supplier là sẽ giảm giá cho tồn kho của một lọai hàng đến một thời điểm cố định nào đó. Công ty có làm văn bản thông báo lượng hàng còn tồn nhưng không hạch tóan gì hết
Đến quý sau, supplier xuất hóa đơn bán hàng cung cấp hàng trong tháng và đồng thời giảm luôn số tiền hàng tồn theo công văn thông báo.
đó là tình huống mà MINA đưa ra.
Vẫn biết rằng, làm việc với đối tác phải trên nguyên tắc tín nhiệm, nhưng việc nhà cung ứng mới thông báo sẽ giảm và việc nhà cung ứng quyết định giảm là khác nhau (cả về quy mô giảm giá và thời gian thực hiện giảm giá). Cho nên việc thực hiện chính sách giá của nhà cung cấp tại đơn vị cũng cần cẩn trọng.
Trên thực tế, quan hệ giữa nhà cung cấp và doanh nghiệp thường có 2 phương thức: đại lý mua bán, và đại lý ký gửi. tại mỗi phương thức, trách nhiệm của mỗi bên liên quan đến hàng hóa, giá cả sẽ khác nhau.
Nhưng trong cả 2 phương thức, thông lệ, bên cung ứng thường vẫn có trách nhiệm khi thay đổi chính sách giá cả. Đặc biệt là giảm giá, nhằm đảm bảo tránh thiệt hại cho đại lý, để duy trì và phát triển mạng lưới phân phối.
Công tác kế tóan, trong trường hợp này cần căn cứ trên các nội dung kinh tế đã thực sự hoàn thành. DN cần chờ thông báo chính thức của bên nhà cung cấp cho các quyết định kinh doanh của mình, còn việc ghi chép sổ sách, thì theo các chứng từ kế toán được lập để tiến hành hạch toán.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
H

HyperVN

<b>Phu hót rác</b>
17/3/03
1,833
16
0
47
Hải Phòng
www.webketoan.vn
Đi đâu loanh quanh cho đời mỏi mệt hì hì, trường hợp xử ngay ... tốt rồi, nhưng nhỡ quên mất để tháng sau mới giải quyết như đề bài ban đầu MINA đưa ra vẫn chưa được giải quyết một cách thấu đáo.
 
M

MINA

Quảng cáo/Tài Trợ
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
12/11/03
4,035
410
83
46
Ninh Thuận
C

Chiên da xốp

Cao cấp
-Nếu MINA chưa quyết toán thuế TNDN của năm trước hoặc còn thời hạn để điều chỉnh thì điều chỉnh ngay đi.
-Nếu không thể điều chỉnh được nữa, MINA hãy đưa khoản tiền giảm giá của supplier vào khoản quỹ dự phòng giảm giá hàng tồn kho của năm mới. Thay vì phải trích trước toàn bộ để lập quỹ này, nay có thêm nguồn tiền để đưa vào quỹ này.
Dĩ nhiên là quỹ này nếu đến cuối năm mà không sử dụng hết, thì phải nhập trở lại vào thu nhập chịu thuế. Làm như vậy MINA sẽ tránh bị tính thuế thu nhập bất thường của khoản tiền do supplier giảm giá. Thực hiện như vậy là hợp lý vì nó phản ánh đúng bản chất của nghiệp vụ phát sinh.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA