G
đó là tình huống mà MINA đưa ra.Công ty nhận được một thông báo của một supplier là sẽ giảm giá cho tồn kho của một lọai hàng đến một thời điểm cố định nào đó. Công ty có làm văn bản thông báo lượng hàng còn tồn nhưng không hạch tóan gì hết
Đến quý sau, supplier xuất hóa đơn bán hàng cung cấp hàng trong tháng và đồng thời giảm luôn số tiền hàng tồn theo công văn thông báo.
Vẫn biết rằng, làm việc với đối tác phải trên nguyên tắc tín nhiệm, nhưng việc nhà cung ứng mới thông báo sẽ giảm và việc nhà cung ứng quyết định giảm là khác nhau (cả về quy mô giảm giá và thời gian thực hiện giảm giá). Cho nên việc thực hiện chính sách giá của nhà cung cấp tại đơn vị cũng cần cẩn trọng.
Trên thực tế, quan hệ giữa nhà cung cấp và doanh nghiệp thường có 2 phương thức: đại lý mua bán, và đại lý ký gửi. tại mỗi phương thức, trách nhiệm của mỗi bên liên quan đến hàng hóa, giá cả sẽ khác nhau.
Nhưng trong cả 2 phương thức, thông lệ, bên cung ứng thường vẫn có trách nhiệm khi thay đổi chính sách giá cả. Đặc biệt là giảm giá, nhằm đảm bảo tránh thiệt hại cho đại lý, để duy trì và phát triển mạng lưới phân phối.
Công tác kế tóan, trong trường hợp này cần căn cứ trên các nội dung kinh tế đã thực sự hoàn thành. DN cần chờ thông báo chính thức của bên nhà cung cấp cho các quyết định kinh doanh của mình, còn việc ghi chép sổ sách, thì theo các chứng từ kế toán được lập để tiến hành hạch toán.