A
chào các anh/ chị, tôi là mem mới, thấy diễn đàn mình rất hay và có nhiều thông tin bổ ích cho 1 mem không chuyên về kế toán nhưng rất cần và muốn hiểu việc quản trị kế toán. Tôi có 1 số câu hỏi, mong anh/ chị giúp đỡ.
Situation: tôi đang phụ trách việc chuyen đổi vàc tái cơ cấu công ty gia đình (hoạt động như 1 tổ hợp sản xuất), thành công ty cổ phần. Viec đầu tiên tôi dự định làm là bàn bạc cùng phòng kế toán xây dựng định mức sản xuất công ty để tính toán giá vốn sản phẩm, sau đó xây dựng chính sách bán hàng.
Bài toán: công ty là 1 doanh nghiệp sản xuất theo mẻ (nguyên vật liệu A ---> quá trình sản xuất ---> thành phẩm A). Tôi tổng hợp hết toàn bộ chi phí phát sinh trong 1 tháng, phân loại và hệ thống chi phí ---> xây dựng định mức của mỗi loại chi phí (vd: điện 100d/ 1 tấn thành phẩm tương đương 0.5% - nhằm theo dõi phát sinh tăng giảm chi phí về sau).
Cau hỏi của tôi là:
1.các chi phí của bộ phận văn phòng có được tính trong định mức chi phí không? Nếu không thì CP hành chánh văn phòng sẽ được add vào lúc nào?
2. Chi phí lãi vay ngân hàng nên tính toán đưa vào giá vốn ra sao hợp lí va theo dõi chặt chẽ? vd: trong vòng 1 tháng tôi vay ngân hàng 30 tỷ cho 3 lần nhập nguyên vật liệu khác nhau? thì chi phí lãi vay được hạch toán theo từng lô hàng hay theo tổng cộng 1 tháng? (vd: 1% của 30 tỷ = 300T rồi chia đều cho thành phẩm)
3. Lãi vay ngân hàng được hạch toán vào chi phí tồn kho hay không?
thứ lỗi nếu câu hỏi của tôi có phần ngây ngô []
Situation: tôi đang phụ trách việc chuyen đổi vàc tái cơ cấu công ty gia đình (hoạt động như 1 tổ hợp sản xuất), thành công ty cổ phần. Viec đầu tiên tôi dự định làm là bàn bạc cùng phòng kế toán xây dựng định mức sản xuất công ty để tính toán giá vốn sản phẩm, sau đó xây dựng chính sách bán hàng.
Bài toán: công ty là 1 doanh nghiệp sản xuất theo mẻ (nguyên vật liệu A ---> quá trình sản xuất ---> thành phẩm A). Tôi tổng hợp hết toàn bộ chi phí phát sinh trong 1 tháng, phân loại và hệ thống chi phí ---> xây dựng định mức của mỗi loại chi phí (vd: điện 100d/ 1 tấn thành phẩm tương đương 0.5% - nhằm theo dõi phát sinh tăng giảm chi phí về sau).
Cau hỏi của tôi là:
1.các chi phí của bộ phận văn phòng có được tính trong định mức chi phí không? Nếu không thì CP hành chánh văn phòng sẽ được add vào lúc nào?
2. Chi phí lãi vay ngân hàng nên tính toán đưa vào giá vốn ra sao hợp lí va theo dõi chặt chẽ? vd: trong vòng 1 tháng tôi vay ngân hàng 30 tỷ cho 3 lần nhập nguyên vật liệu khác nhau? thì chi phí lãi vay được hạch toán theo từng lô hàng hay theo tổng cộng 1 tháng? (vd: 1% của 30 tỷ = 300T rồi chia đều cho thành phẩm)
3. Lãi vay ngân hàng được hạch toán vào chi phí tồn kho hay không?
thứ lỗi nếu câu hỏi của tôi có phần ngây ngô []