Chào các anh chị, em mới vào làm kế toán cho cty dịch vụ, bên em có nhận nhập ủy thác cho các cty. khi những chi phí phát sinh liên quan đến một lô hàng mà cty em chi hộ cho khách hàng thì cty em có cần phải xuất lại những hóa đơn đó cho khách hàng không. hay em chỉ photo lại những hóa đơn đó giao cho khách hàng. và nếu như vậy thì em sẽ hạch toán như thế nào? Mong các anh chị giúp đỡ.
Em phải xuất hoá đơn GTGT cho khách hàng trong đó ghi rõ :
- Hàng uỷ thác: tiền hàng hoá (chưa bao gồm GTGT NK)
- Chi phí chi hộ khách hàng (chưa bao gồm GTGT)
- Thuế GTGT bằng số thuế GTGT NK+GTGT các chi phí LQ lô hàng
(nếu hai khoản này có thuế suất khác nhau phải xuất hoá đơn riêng từng dịch vụ ứng với thuế suất)
Và xuất 1 hoá đơn dịch vụ uỷ thác cho khách hàng.
Khi nhập uỷ thác em tập hợp toàn bộ tiền hàng+chi phí+thuế.... kể cả thuế GTGT vào NợTK 151( hàng uỷ thác)
Khi xuất hàng trả lại cho khách: Căn cứ vào hoá đơn xuất hàng cho khách hạch toán Nợ 131/Có 151
Căn cứ hoá đơn xuất dịch vụ: Nợ 131/có 511,3331