Thuế nhập khẩu và VAT dưạ trên C&F hay FOB?

  • Thread starter hoangkimanhtu
  • Ngày gửi

27825 lượt xem

H

hoangkimanhtu

Sơ cấp
18/7/09
2
0
0
35
Tp HCM
Mình mới tham gia về lĩnh vực XNK nên đang còn rất mù mờ. Lại là dân "không chính quy" nên càng ... lờ mờ.

Bên Công ty của mình nhập khẩu hàng hóa về, do mình chưa có kinh nghiệm nên nhờ đối tác cung cấp giá C&F thay vì FOB để tránh các "rủi ro".

Do đó, mình nên yêu cầu supplier thể hiện giá C&F như thế nào để khi về đến sân bay mọi chuyện đơn giản với!!!:1luvu:

Ngoài ra, Mọi người hướng dẫn mình cách tính thuế nhập khẩu và VAT với :036:

Cám ơn cả nhà!!!:025:
 
G

girl

Ôi cái cuộc đời này!
28/4/09
771
1
18
HD
thuêa nhập khẩu được tính dựa trên giá CIF đây là giá được tịnh tại của khẩu nhập hàng về giá này đã bảo gồm tát cả phí vận chuyển cước rồi.bạn nhờ người làm nhập khẩu cho bạn ghi giá rõ ràng trên tờ khai hải quan đó.còn việc tính thuế nhập khẩu và gtgt thì chỉ càn láy giá cif x thuế suất là được
 
T

thanhcham

Sơ cấp
26/8/09
2
0
0
33
Lạng sơn
Giá CIF là giá đã bao gồm cước vận chuyển, bảo hiểm rồi, giá đấy là giá tại cửa khẩu mình nhập về rồi. Thuế NK thì bạn lấy giá CIF nhân với thuế suất, Thuế VAT thì lấy (giá CIF + Thuế NK)* thuế suất VAT là xong
 
V

VivienneRuby

Sơ cấp
3/8/09
3
0
0
Ha Noi
Nhưng theo mình được biết thì giá C&F là giá chỉ mới bao gồm tiền hàng và phí vận chuyển, nếu doanh nghiệp không mua bảo hiểm khi nhập hàng về, mà trên hợp đồng thì thể hiện giá C&F thì mình xem giá C&F như là giá CIF để tính không????
 
Bong05

Bong05

Bà già khó tính
6/1/07
1,927
10
38
Nam Dinh
Nhưng theo mình được biết thì giá C&F là giá chỉ mới bao gồm tiền hàng và phí vận chuyển, nếu doanh nghiệp không mua bảo hiểm khi nhập hàng về, mà trên hợp đồng thì thể hiện giá C&F thì mình xem giá C&F như là giá CIF để tính không????
Bạn cứ hiểu nôm na như thế này : Giá CIF là giá giao hàng tại cảng bên mua( Nghĩa là bao gồm tát cả các khoản chi phí bắt buộc mà hàng đang đi trên đường từ cảng bên bán về cảng bên mua như vận chuyển, bảo hiểm và tiền lưu khó mấy ngày đó)
Giá FOB là bên bán giao ngay tại cảng bên bán thì trong trường hợp này bên mau phải trả hết chi phí vận chuyển, BH.......
Vì thế nên BH hàng hóa của bên bạn ở đây ko phải là bảo hiểm từ cảng bên bán về bên mua mà chỉ là bảo hiểm từ cảng bên bạn nhận hàng về Cty mà thôi!
 
H

hoangkimanhtu

Sơ cấp
18/7/09
2
0
0
35
Tp HCM
Bạn cứ hiểu nôm na như thế này : Giá CIF là giá giao hàng tại cảng bên mua( Nghĩa là bao gồm tát cả các khoản chi phí bắt buộc mà hàng đang đi trên đường từ cảng bên bán về cảng bên mua như vận chuyển, bảo hiểm và tiền lưu khó mấy ngày đó)
Giá FOB là bên bán giao ngay tại cảng bên bán thì trong trường hợp này bên mau phải trả hết chi phí vận chuyển, BH.......
Vì thế nên BH hàng hóa của bên bạn ở đây ko phải là bảo hiểm từ cảng bên bán về bên mua mà chỉ là bảo hiểm từ cảng bên bạn nhận hàng về Cty mà thôi!
Vậy có thể hiểu là các loại thuế (Nhập khẩu, VAT) đều dựa vào giá CIF. Tuy nhiên, do mình nhập về bằng giá C&F (không có I) thì có bắt buộc phải mua I để tính thuế không?
:wall:
 
V

VivienneRuby

Sơ cấp
3/8/09
3
0
0
Ha Noi
Nếu hiểu như cách nói của bạn Bong05 thì mình hiểu là doanh nghiệp se không cần phải mua BH cho lô hàng nữa, vì từ sân bay về đến công ty thì chả lẽ lại mua bảo hiểm???? do đó giá C&F sẽ được dùng tính thẳng luôn cho lo hàng nhập
 
M

mailien259

Sơ cấp
14/7/09
1
0
0
khu 6 viet hoa
Em mới học đến chương thuế xnk có bài tập không hiểu mong mọi người giải hộ.
BT:một DN đến cơ quan hải quan để sửa tờ khai nhập khẩu một lô hàng trị giá FOB theo hợp đồng là 2000 tỷ đồng, chi phí vận tải quốc tế 100 tỷ cho cả lô hàng, chi phí bảo hiểm quốc tế 2% trên giá FOB hàng thực xuất. DN đã nộp thuế NK theo tơ khai trên. Tuy nhiên, số hàng thực giao của bên bán theo giá FOB chỉ là 1700 tỷ. Giá kê khai của DN phù hợp với hợp đồng ngoại thương. Thuế xuất thuế NK là 5%. tình hình NK của Dn này như thế nào?
Cảm ơn mọi người nha !
 
E

emminhmeo

Sơ cấp
19/5/09
1
0
0
Hà Nội
Mình mới tham gia về lĩnh vực XNK nên đang còn rất mù mờ. Lại là dân "không chính quy" nên càng ... lờ mờ.

Bên Công ty của mình nhập khẩu hàng hóa về, do mình chưa có kinh nghiệm nên nhờ đối tác cung cấp giá C&F thay vì FOB để tránh các "rủi ro".

Do đó, mình nên yêu cầu supplier thể hiện giá C&F như thế nào để khi về đến sân bay mọi chuyện đơn giản với!!!:1luvu:

Ngoài ra, Mọi người hướng dẫn mình cách tính thuế nhập khẩu và VAT với :036:

Cám ơn cả nhà!!!:025:
Trị giá tính thuế của HQ là C(I)F. Nghĩa là bảo hiểm I có cũng được không có cũng được,cái này là do thỏa thuận hợp đồng giữa bên mua và bên bán, không bắt buộc người nhập phải mua I. Và I ở đây là Bảo hiểm hàng từ cảng xuất hàng về đến cảng nhập. Còn từ cảng mình nhận hàng về đến cty là bảo hiểm nội địa - cái này không liên quan đến quy trình tính thuế hay XNK hàng của người nhập.

Cách tính thuế cho hàng nhập điều kiện CIF hay C&F thì như bạn nào đã nói ở trên rồi, chỉ cần lấy giá đó nhân với % thuế NK = Thuế NK, thuế VAT sẽ là (giá trị hàng + thuế NK) * % VAT.
 
Sửa lần cuối:
M

meohp

Sơ cấp
27/4/09
5
0
0
33
hai phong
bạn cho tôi hỏi? Thuế suất thuế nhập khẩu ôtô cũ và mới hiện nay 15/10/2009 là bao nhiêu? TTĐB và GTGT nữa? tớ mới vào mảng kinh doanh XNK nên mù mờ quá mà giám đốc đang chuẩn bị xuất hoá đơn 1 xe KIA MORNING jùi? giup tớ với nha? Cảm ơn cả nhà
 
S

senhongmuaha

Sơ cấp
11/11/09
29
0
0
Hung Yen city
bạn cho tôi hỏi? Thuế suất thuế nhập khẩu ôtô cũ và mới hiện nay 15/10/2009 là bao nhiêu? TTĐB và GTGT nữa? tớ mới vào mảng kinh doanh XNK nên mù mờ quá mà giám đốc đang chuẩn bị xuất hoá đơn 1 xe KIA MORNING jùi? giup tớ với nha? Cảm ơn cả nhà
Hihi. Mình vừa mới copy o trên dabtri.com.vn đấy. Bạn tham khảo nhé.
Giữ nguyên thuế nhập khẩu tuyệt đối với ô tô cũ
Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư quy định mức thuế nhập khẩu với mặt hàng ô tô từ đầu năm 2010, theo đó thuế nhập khẩu tuyệt đối áp dụng với ôtô đã qua sử dụng vẫn được áp dụng tương tự mức hiện hành.

Cụ thể, xe ô tô đã qua sử dụng là xe chở người từ 15 chỗ trở xuống (kể cả lái xe) thuộc nhóm 8702 và 8703 áp dụng mức thuế nhập khẩu tuyệt đối quy định tại Quyết định số 69/2006/QĐ-TTg ngày 28/3/2006 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành mức thuế tuyệt đối thuế nhập khẩu xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu và các văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính.
Theo đó, ô tô từ 5 chỗ ngồi trở xuống (kể cả lái xe) đã qua sử dụng có dung tích xi lanh dưới 1.000 cc phải nộp thuế nhập khẩu tuyệt đối là 3.500 USD/chiếc; từ 1.000cc đến dưới 1.500cc nộp 8.000 USD/chiếc; từ 1.500cc đến 2.000cc nộp 12.000 USD/chiếc; trên 2.000cc đến dưới 2.500cc nộp 17.000 USD/chiếc; từ 2.500cc đến 3.000cc nộp 18.000 USD/chiếc; trên 3.000cc đến 4.000cc nộp 20.000 USD/chiếc; trên 4.000cc đến 5.000cc nộp 26.400 USD/chiếc và loại ô tô cũ nhập khẩu có dung tích xilanh trên 5.000cc nộp thuế nhập khẩu tuyệt đối là 30.000 USD/chiếc.



Loại ô tô cũ nhập khẩu từ 6 đến 9 chỗ ngồi (kể cả lái xe), có dung tích xilanh từ 2.000cc trở xuống nộp thuế tuyệt đối là 10.800 USD/chiếc; trên 2.000cc đến 3.000cc nộp 16.000 USD/chiếc; trên 3.000cc đến 4.000cc nộp 19.000 USD/chiếc; trên 4.000cc phải nộp thuế tuyệt đối là 24.000 USD/chiếc.



Bộ Tài chính cũng quy định xe ô tô đã qua sử dụng là xe chở người từ 16 chỗ ngồi trở lên (kể cả lái xe) thuộc nhóm 8702 và xe vận tải hàng hoá có tổng trọng lượng có tải không quá 5 tấn thuộc nhóm 87.04 thì áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi 150%.

Các loại xe ô tô khác thuộc các nhóm 8702, 8703, 8704 áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi cao hơn 50% (bằng 1,5 lần) so với mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi của xe ôtô cùng chủng loại.
 
S

senhongmuaha

Sơ cấp
11/11/09
29
0
0
Hung Yen city
bạn cho tôi hỏi? Thuế suất thuế nhập khẩu ôtô cũ và mới hiện nay 15/10/2009 là bao nhiêu? TTĐB và GTGT nữa? tớ mới vào mảng kinh doanh XNK nên mù mờ quá mà giám đốc đang chuẩn bị xuất hoá đơn 1 xe KIA MORNING jùi? giup tớ với nha? Cảm ơn cả nhà
Hihi. Mình vừa mới copy o trên dabtri.com.vn đấy. Bạn tham khảo nhé.
Giữ nguyên thuế nhập khẩu tuyệt đối với ô tô cũ
Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư quy định mức thuế nhập khẩu với mặt hàng ô tô từ đầu năm 2010, theo đó thuế nhập khẩu tuyệt đối áp dụng với ôtô đã qua sử dụng vẫn được áp dụng tương tự mức hiện hành.

Cụ thể, xe ô tô đã qua sử dụng là xe chở người từ 15 chỗ trở xuống (kể cả lái xe) thuộc nhóm 8702 và 8703 áp dụng mức thuế nhập khẩu tuyệt đối quy định tại Quyết định số 69/2006/QĐ-TTg ngày 28/3/2006 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành mức thuế tuyệt đối thuế nhập khẩu xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu và các văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính.
Theo đó, ô tô từ 5 chỗ ngồi trở xuống (kể cả lái xe) đã qua sử dụng có dung tích xi lanh dưới 1.000 cc phải nộp thuế nhập khẩu tuyệt đối là 3.500 USD/chiếc; từ 1.000cc đến dưới 1.500cc nộp 8.000 USD/chiếc; từ 1.500cc đến 2.000cc nộp 12.000 USD/chiếc; trên 2.000cc đến dưới 2.500cc nộp 17.000 USD/chiếc; từ 2.500cc đến 3.000cc nộp 18.000 USD/chiếc; trên 3.000cc đến 4.000cc nộp 20.000 USD/chiếc; trên 4.000cc đến 5.000cc nộp 26.400 USD/chiếc và loại ô tô cũ nhập khẩu có dung tích xilanh trên 5.000cc nộp thuế nhập khẩu tuyệt đối là 30.000 USD/chiếc.



Loại ô tô cũ nhập khẩu từ 6 đến 9 chỗ ngồi (kể cả lái xe), có dung tích xilanh từ 2.000cc trở xuống nộp thuế tuyệt đối là 10.800 USD/chiếc; trên 2.000cc đến 3.000cc nộp 16.000 USD/chiếc; trên 3.000cc đến 4.000cc nộp 19.000 USD/chiếc; trên 4.000cc phải nộp thuế tuyệt đối là 24.000 USD/chiếc.



Bộ Tài chính cũng quy định xe ô tô đã qua sử dụng là xe chở người từ 16 chỗ ngồi trở lên (kể cả lái xe) thuộc nhóm 8702 và xe vận tải hàng hoá có tổng trọng lượng có tải không quá 5 tấn thuộc nhóm 87.04 thì áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi 150%.

Các loại xe ô tô khác thuộc các nhóm 8702, 8703, 8704 áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi cao hơn 50% (bằng 1,5 lần) so với mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi của xe ôtô cùng chủng loại.
 
B

bonghongchichitgai2002

Sơ cấp
29/5/09
3
0
0
hadong
Xnk

Chào cả nhà.Cả nhà oi giúp mìn với mình muốn biết thuế nhập khẩu của các loại da nhân tạo đã qua chế biến và các loại vải bạt là bao nhiêu? Cả nhà làm ơn giúp mình với nha.Cám ơn cả nhà nhiều nhiều:angel:
 
myyen9999

myyen9999

Tình ơi xin ngủ yên!
30/3/10
207
3
18
TP Quy Nhơn
Mình mới tham gia về lĩnh vực XNK nên đang còn rất mù mờ. Lại là dân "không chính quy" nên càng ... lờ mờ.

Bên Công ty của mình nhập khẩu hàng hóa về, do mình chưa có kinh nghiệm nên nhờ đối tác cung cấp giá C&F thay vì FOB để tránh các "rủi ro".

Do đó, mình nên yêu cầu supplier thể hiện giá C&F như thế nào để khi về đến sân bay mọi chuyện đơn giản với!!!:1luvu:

Ngoài ra, Mọi người hướng dẫn mình cách tính thuế nhập khẩu và VAT với :036:

Cám ơn cả nhà!!!:025:
ua, trên tờ khai có để giá cif hay gia fob ma. còn việc nhận hàng thì hai bên thưuơng lượng với nhau là phí vận chuyển bên nào chịu chứ.
còn khi mình có tờ khai hải quan rồi thì nhìn trên tờ khai đó mà làm thôi.bên mình cũng làm bên XNK, hạch toán dựa trên tờ khai hết.
%Thuế NK và VAT hàng nhập khẩu thể hiện hết trên tờ khai.cụ thể vầy nè, ví dụ nha,giá trị lô hàng là 2.000 usd, tỉ giá trên tờ khai 19.000, cước tàu 100 usd. thuế nk 3%. VAT 10%, hạch toán:
N 1561/C 331A: 2.000 * 19.000 (X)
N 1562/C 331B: 100 * 19.000 (Y) (Phí vận chuyển,nếu nhập hàng theo giá FOB)
N 1561/ C 3333 : (X + Y)*3% (Z) (thuế NK)
N 1331/C33312 : (X+Y+Z)*10% (Thuế GTGT)
Tính chênh lệch tỉ giá khi thanh toán là:
N 331A/C1121: 2.000 * tỉ giá lúc thanh toán
N 635/ C331A: chênh lệch tỉ giá
N 331B/C1121: 100 * tỉ giá lúc thanh toán
N635/C331B: chênh lệch khi thanh toán cước tàu

Còn thương lương với bên nước ngoài thì nhân viên ngoại thương làm chứ, còn tờ khai hải quan với thủ tục nhận hàng thì bên nhân viên giao nhận làm mà, kế toán chỉ có việc đi ngân hàng mở LC hay thanh toán thôi ah, bên mình là vậy, sao bên bạn khổ vậy.
 
ryan_hieu

ryan_hieu

Thành viên thân thiết
Gửi Bạn.
Nếu bạn khai thuế trong tờ khai HQ
khi bạn mua giá FOB at port of loading (bên bạn chọn dịch vụ vận chuyển) thì khi bạn nên công thêm phần chi phí vận chuyển vào nữa nhé ! Nuế có phí bảo hiểm hay đống gói thì bạn cũng nên add vào luôn nhé, như vậy bạn mới được tính thuế VAT và thuế NK bình thường được
Nếu bạn mua giá CIF (hay nói chung là đầu bên nước ngoài trả cước) thì bạn không cần add phí đó vào.

thông thường nếu khai HQ mà các công ty dịch vụ XNK nếu có kinh nghiệm thì nên hướng dẫn khách hàng né cái chi phí này, ví dụ bạn nhập hàng từ Châu Âu về HCm: hiện giờ bạn mua FOB và giá cước là 1000$/ conts, hàng ở đây là hàng bắp hạt nhập từ Châu âu về, Thuế NK là 30%, để giảm chi phí ko lẻ bạn bị mất 300$/ conts cho lô hàng FOB của mình ak,
còn bạn mua giá CIF về HCM thì bạn bị mất trắng 300$ mà bạn ko biết tại sao và cũng ko hiểu 300$ đó có đâu mà mất ???
vì người bán hàng cho bạn, họ đã ngầm cộng giá FOb + Cước + Bảo Hiểm = CIF. vậy khi khai thuế với HQ thì bạn khai CIF, nên bạn mất là chắc chắn, nếu 1 năm bạn nhập 12 conts về bạn thử tính: 300x12=3600$. kéo theo giá thị trường của bạn bán ra rất cao, vậy là bạn bị chậm hơn với đối thủ cạnh tranh của bạn rồi.
vậy bạn làm thế nào để giảm chi phí ????

cái này mìn nói ở mặt chuyên về Thủ tục HQ xíu, nhưng nếu bạn nào làm kế toán sẽ hiểu, ở đây mình ví dụ hàng bắt hạt mới có thuế cao 30%, nhưng đối với mặt hàng khác, nếu thuế NK là 10% thì bạn cũng nên suy nghĩ, hãy mua giá FOB, đôi khi là EXW nhé các nhà NK. Nếu chính phủ Quan tâm cho ngành vận tải thì đã có luật ngầm cho DN việt nam Xuất CIF và nhập FOB (sẽ đc hưởng thuế ưu đãi chẳng hạn) thì ngành vận tải VN sẽ phát triển rất mạnh và tăng thu ngoại Tệ.
Thank All,
Mr Nguyen : 0938.24.4404
Skype: mr.hieu.logistics1
mail: info@vntoptop.com
Sharing is Giving !
 
  • Like
Reactions: nganluan
T

tntsilent

Sơ cấp
13/11/15
1
0
1
28
Gửi Bạn.
Nếu bạn khai thuế trong tờ khai HQ
khi bạn mua giá FOB at port of loading (bên bạn chọn dịch vụ vận chuyển) thì khi bạn nên công thêm phần chi phí vận chuyển vào nữa nhé ! Nuế có phí bảo hiểm hay đống gói thì bạn cũng nên add vào luôn nhé, như vậy bạn mới được tính thuế VAT và thuế NK bình thường được
Nếu bạn mua giá CIF (hay nói chung là đầu bên nước ngoài trả cước) thì bạn không cần add phí đó vào.

thông thường nếu khai HQ mà các công ty dịch vụ XNK nếu có kinh nghiệm thì nên hướng dẫn khách hàng né cái chi phí này, ví dụ bạn nhập hàng từ Châu Âu về HCm: hiện giờ bạn mua FOB và giá cước là 1000$/ conts, hàng ở đây là hàng bắp hạt nhập từ Châu âu về, Thuế NK là 30%, để giảm chi phí ko lẻ bạn bị mất 300$/ conts cho lô hàng FOB của mình ak,
còn bạn mua giá CIF về HCM thì bạn bị mất trắng 300$ mà bạn ko biết tại sao và cũng ko hiểu 300$ đó có đâu mà mất ???

vì người bán hàng cho bạn, họ đã ngầm cộng giá FOb + Cước + Bảo Hiểm = CIF. vậy khi khai thuế với HQ thì bạn khai CIF, nên bạn mất là chắc chắn, nếu 1 năm bạn nhập 12 conts về bạn thử tính: 300x12=3600$. kéo theo giá thị trường của bạn bán ra rất cao, vậy là bạn bị chậm hơn với đối thủ cạnh tranh của bạn rồi.
vậy bạn làm thế nào để giảm chi phí ????

cái này mìn nói ở mặt chuyên về Thủ tục HQ xíu, nhưng nếu bạn nào làm kế toán sẽ hiểu, ở đây mình ví dụ hàng bắt hạt mới có thuế cao 30%, nhưng đối với mặt hàng khác, nếu thuế NK là 10% thì bạn cũng nên suy nghĩ, hãy mua giá FOB, đôi khi là EXW nhé các nhà NK. Nếu chính phủ Quan tâm cho ngành vận tải thì đã có luật ngầm cho DN việt nam Xuất CIF và nhập FOB (sẽ đc hưởng thuế ưu đãi chẳng hạn) thì ngành vận tải VN sẽ phát triển rất mạnh và tăng thu ngoại Tệ.
Thank All,
Mr Nguyen : 0938.24.4404
Skype: mr.hieu.logistics1
mail: info@vntoptop.com
Sharing is Giving !
bác có thể diễn giải lại ví dụ này cho mạch lạc được không ạ? :p
 

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.

Xem nhiều