Ghi nhận doanh thu như thế nào đây?

  • Thread starter Ánh Tuyết
  • Ngày gửi
Á

Ánh Tuyết

Guest
Chào các bạn, mình có vấn đề này mong mọi người giúp đỡ. Công ty mình chuyên sản xuất phần mềm. Gía trị một Hợp đồng phần mềm khá cao và được chia làm nhiều đợt thanh toán. Thời gian để thực hiện hợp đồng từ 4 tháng đến 1 năm ( nói chung là thơi gian kéo dai). Hiện tại có một số hợp đồng cty mình không nghiệm thu được ( vì nhiều lý do ), khách hàng chỉ thanh toán một ít. Vì dụ: Hợp đồng chia làm 3 đợt thanh toán là đợt 1, đợt 2, đợt 3 nhưng khách hàng chỉ thanh toán đợt 1 còn 2 đợt kia không thanh toán ( vì mảng kinh doanh này của họ không tồn tại nữa, họ kg dùng đến sản phần phần mềm mà cty mình viết cho họ nữa nhưng họ không thông báo gì hết). Hợp đồng này kéo dài khá lâu rồi nên cty mình quyết định thanh lý hợp đồng này. Và mình chỉ xuất HĐ VAT đề ghi nhận doanh thu tương ứng với số tiền mà họ đã thanh toán cho mình. Như thế có ổn không vậy? Thuế họ có đồng ý không? Số tiền còn lại của hợp đồng họ không thanh toán mình sẽ xư lý thế nào? Mong mọi người giúp đỡ. Mình chân thành cảm ơn.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
T

tuyetnhu

Guest
28/9/09
1
0
0
34
q9,tp.hcm
Các anh, chị giúp em định khoản 1 số nghiệp vụ sau nha!!
Ngày 6 , xuất kho lô hàng C chuyển đi cho khách hàng, giá xuất kho hảng là 2.000.000đ,giá bán chưa thuế theo hóa đơn là 2.400.000đ, thuế GTGT 10%. giả sử:
a)Ngày 13 nhận được thông báo của khách hàng đã nhận hàng,nhưng thiếu 1 số hàng tính theo giá xuất là 200.000đ, theo giá bán chưa thuế là 240.000đ,khách hàng chỉ chấp nhận thanh toán theo số hàng thực nhận. Số hàng thiếu chưa xác định nguyên nhân doanh nghiệp theo dõi chờ xử lý. Đến ngày 20 xác định hàng thiếu do bộ phận vận chuyển gây ra xử lý bắt bồi thừơng.
b) Như trường hợp a nhưng số hàng thiếu do doanh nghiệp xuất thiếu( số hàng này vẫn nằm trong kho của doanh nghiệp) kế toán điều chỉnh sự nhầm kẫn này trên tài khoản tồn kho. Sau đó doanh nghiệp tiến hành xuất hàng giao bổ sung thêm cho khách hàng.
Anh, chị định khoản giúp em với!!!!
Cám ơn anh chị rất nhiều!!!!
 
H

HXR02

Trung cấp
7/11/08
191
2
18
Hà Nội
Chào các bạn, mình có vấn đề này mong mọi người giúp đỡ. Công ty mình chuyên sản xuất phần mềm. Gía trị một Hợp đồng phần mềm khá cao và được chia làm nhiều đợt thanh toán. Thời gian để thực hiện hợp đồng từ 4 tháng đến 1 năm ( nói chung là thơi gian kéo dai). Hiện tại có một số hợp đồng cty mình không nghiệm thu được ( vì nhiều lý do ), khách hàng chỉ thanh toán một ít. Vì dụ: Hợp đồng chia làm 3 đợt thanh toán là đợt 1, đợt 2, đợt 3 nhưng khách hàng chỉ thanh toán đợt 1 còn 2 đợt kia không thanh toán ( vì mảng kinh doanh này của họ không tồn tại nữa, họ kg dùng đến sản phần phần mềm mà cty mình viết cho họ nữa nhưng họ không thông báo gì hết). Hợp đồng này kéo dài khá lâu rồi nên cty mình quyết định thanh lý hợp đồng này. Và mình chỉ xuất HĐ VAT đề ghi nhận doanh thu tương ứng với số tiền mà họ đã thanh toán cho mình. Như thế có ổn không vậy? Thuế họ có đồng ý không? Số tiền còn lại của hợp đồng họ không thanh toán mình sẽ xư lý thế nào? Mong mọi người giúp đỡ. Mình chân thành cảm ơn.
chào bạn
bên công ty mình làm về thương mại và cung cấp hàng theo dự án, cũng ký kết hợp đồng và thực hiện thành nhiều giai đoạn.
Sau mỗi giai đoạn cung cấp lắp đặt hoàn thành thì mình xuất hóa đơn cho họ.
Theo mình trường hợp bên bạn có thể làm theo cách này:
1. Trong bản thanh lý hợp đồng bạn ghi rõ là phần công việc giai đoạn 1,2 hoàn thành bàn giao sử dụng... (hay đại loại như thế), riêng cv giai đoạn 3,căn cứ vào ĐK số...trong Hợp đồng số...ký ngày.... bên khách hàng ABC không có nhu cầu (vì lý do....) nên tạm ngừng/ngừng cung cấp. (về điểm này ở cty mình khi làm họp đồng thường có ĐK: nếu trong quá trình mua bán, cung cấp dv, bên bán và bên mua có thể ngừng cung cấp hh, dv nếu bên bán và bên mua không đáp ứng/thực hiện đúng yêu cầu về chỉ tiêu, chất lượng, thời gian bàn giao hh,dv...)
2. Bạn vẫn xuất hóa đơn đúng giá trị cả gói dịch vụ mà bên bạn cung cấp
- Phần tiền khách hàng đã trả bạn hạch toán:
Nợ TK 111,112
Có 131
- Phần khách hàng chưa trả thì bạn cho vào nợ phải thu khó đòi để xóa sổ khoản nợ:
Nợ TK 139 - Dự phòng phải thu khó đòi (Nếu đã lập dự phòng)
Nợ TK 642 - Chi phí quản lý doanh nghiệp (Nếu chưa lập dự phòng)
Có TK 131
 
T

trinhhaiyen

Guest
15/10/07
84
1
0
Hà Nội
Ngày 6 , xuất kho lô hàng C chuyển đi cho khách hàng, giá xuất kho hảng là 2.000.000đ,giá bán chưa thuế theo hóa đơn là 2.400.000đ, thuế GTGT 10%. giả sử:
a)Ngày 13 nhận được thông báo của khách hàng đã nhận hàng,nhưng thiếu 1 số hàng tính theo giá xuất là 200.000đ, theo giá bán chưa thuế là 240.000đ,khách hàng chỉ chấp nhận thanh toán theo số hàng thực nhận. Số hàng thiếu chưa xác định nguyên nhân doanh nghiệp theo dõi chờ xử lý. Đến ngày 20 xác định hàng thiếu do bộ phận vận chuyển gây ra xử lý bắt bồi thừơng.
b) Như trường hợp a nhưng số hàng thiếu do doanh nghiệp xuất thiếu( số hàng này vẫn nằm trong kho của doanh nghiệp) kế toán điều chỉnh sự nhầm kẫn này trên tài khoản tồn kho. Sau đó doanh nghiệp tiến hành xuất hàng giao bổ sung thêm cho khách hàng
Ngày 6: Xuất hàng chuyển cho khách

Có thể hạch toán nghiệp vụ này như sau:
Nợ TK 157/Có TK 155 (TK156 nếu là hàng hóa):2.000.000
Ngày 13:
a, Phản ánh giá vốn hàng bán và số hàng thiếu chưa rõ nguyên nhân chờ xử lý
Nợ TK 632: 1.800.000
Nợ TK 1381: 200.000 (thiếu chờ xử lý)
Có TK 157: 2.000.000
Phản ánh doanh thu:
Nợ TK 131: 2.376.000
Có TK 511: 2.400.000-240.000=2.160.000
Có TK 3331: 216.000
Ngày 20: Phản ảnh số hàng thiếu bắt bộ phận vận chuyển bồi thường
Nợ TK 1388 (Phải thu khác) 200.000
Có TK 1381: 200.000
b,
Ngày 6 và 13 phản ánh tương tự truờng hợp a
Ngày 20: Nếu kế toán phát hiện do xuất thiếu chỉ cần hạch toán ngược lại
Nợ TK 632/Có TK 1381: 200.000
và bổ sung doanh thu
Nợ TK 131: 264.000
Có TK 511: 240.000
Có TK 3331: 24.000
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA