Hỏi đáp thuật ngữ tiếng Việt - Văn Hoá Đòi Nợ

  • Thread starter vietopen
  • Ngày gửi
V

vietopen

Guest
30/1/08
14
0
0
Saigon
www.haison.com.vn
Gần đây công ty tôi có làm việc với một công ty lớn bên ngành dầu khí ( Vốn điều lệ 1500 tỷ, hiện đang được giao làm tổng thầu các công trình trọng điểm của Tập đoàn cũng như của quốc gia với giá trị hợp đồng vài trăm triệu USD).

Vấn đề là khi đòi nợ một khoản phải thu mà bên đó đã trễ hạn tới 4-5 thàng do nhiều lý do của họ như thay đổi tên công ty, thay đổi kế toán trưởng, giám đốc không có nhà để ký giấy tờ, v.v. thì nhận được một nhận xét rất "văn hóa" từ chị kế toán trưởng, người đã hứa sẽ thanh toán vài lần mà chưa thấy đâu là bên tôi không biết "VĂN HÓA ĐÒI NỢ".

Quả thật từ này có lẽ là một thuật ngữ nên ghi vào từ điển kế toán hay thậm chí là từ điển về văn hoá, mặc dù tới giờ trong một trang chuyên về Văn Hoá VIệt Nam http://www.vanhoahoc.com/index.php vẫn chưa thấy có mục này :004:

Chị kế toán trưởng đó chắc là hơi ngạc nhiên và khó chịu khi có ai đó dám nhắc nợ liên tục một cách "vô tư" như vậy... Chị còn nói, bên tôi sẽ trả, không có qụit đâu mà lo. Nhưng cũng như các lần trước, khi hỏi cụ thể bao giò sẽ trả thì chị lại không nói được ...

Một số đối tác của công ty tôi là các công ty nước ngoài hoặc 100% vốn nước ngoài hoạt động tại Việt Nam họ cũng có thời gian trả nợ lâu, thí dụ như 30 ngày hay 45 ngảy sau khi giao hàng, nhưng tới hạn hệ thống của họ sẽ tự động chuyển khoản mà không cần giục. Còn ở công ty nêu trên và nhiểu đơn vị tương tự thì có lẽ họ đã cố tình trì hoãn vì lý do nào đó.

Nếu ở các nước phát triển, khi một công ty mà làm như vậy có lẽ họ sẽ ngay lập tức được mời ra toà án để trả lời, tuy nhiên ở ta thì mọi người đã quá quen với cảnh này nên đành chấp nhận "chờ đợi trong hy vọng" :wall:
và cái gì đã thành thói quen thì sẽ thành "văn hóa" nhự vậy sao ???

Điều cần phải bàn thêm là trong tình hình kinh tế đang ngày càng hội nhập, các tiêu chuẩn về nghiệp vụ kế toán cũng như khuôn khỗ về pháp luật ngày càng chặt chẽ, liệu kiểu "văn hoá đòi nợ" này có thể tồn tại được bao lâu?
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
C

CNN

Cao cấp
14/3/03
506
2
0
ĐH KTQD
:) Chia sẻ với bạn. Thật khó tin khi thời đại giờ vẫn còn có những công ty với "văn hóa kinh doanh" như vậy :)

Tuy nhiên bạn cũng cần xem lại điều khoản hợp đồng đã ký kết thế nào. Trong hầu hết các hợp đồng đều quy định phần này, nếu hợp đồng của bạn không ghi án phạt dành cho chậm trả thì cũng không thể thắc mắc tại sao bên kia lại có thái độ chí phèo như vậy.
 
TAT

TAT

Thành viên Tình Nguyện
6/8/05
1,016
11
0
44
Làng Cà
Văn Hoá Đòi Nợ ở đây chính là Văn Hoá Lại Quả.

Văn Hoá Lại Quả là gì? Thì lại phải vòng vo sang Văn Hoá Tiền Ký Kết Hợp Đồng, Văn Hoá Thoả Thuận, Văn Hoá Bất Thành Văn,....

Trong thời buổi vàng thau lẫn lộn, đừng hy vọng A B C là A B C. A có khi là B mà cũng có khi là C vài chục phẩy.

Công ty bạn đi đòi Nợ, nhưng nếu không biết cách "Chi", công ty bạn sẽ khó lòng đòi được Nợ. Người ta có thể viện dẫn hàng trăm hàng nghìn lý do để chậm trả (nhất là đối với các tập đoàn kinh tế lớn mang hơi thở của Nhà Nước họ càng có nhiều lý do chính đáng được Nhà Nước Bảo Hộ).

Bạn chỉ là Kế Toán được giao nhiệm vụ đòi Nợ, sao bạn không liên hệ với Bộ phận kinh doanh của công ty để hợp tác vấn đề Đòi Nợ này.

Vòng quay giữa Bộ Phận Kế Toán - Kinh Doanh - Mua Hàng có mối rằng buộc chặt chẽ. Công Ty không thể phát triển, nguồn vốn không thể luân chuyển tối ưu khi mối liên hệ giữa 3 bộ phận trên không được rõ ràng chặt chẽ.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA