Thành viên cho công ty mượn xe

  • Thread starter MINA
  • Ngày gửi
M

MINA

Quảng cáo/Tài Trợ
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
12/11/03
4,030
410
83
46
Ninh Thuận
Theo các bạn nghĩ thì trong trường hợp này, nên làm như thế nào :

Một thành viên của một công ty, mua một chiếc xe 4 chỗ trả góp trong 3 năm, trả góp cho ngân hàng hàng thánh. Giờ thành viên đó cho công ty mược xe (vì công việc của công ty) trong thời gian dài. Thành viên này chỉ yêu cầu công ty chỉ chịu trách nhiệm trả tiền góp cho ngân hàng trong suốt thời gian công ty mược xe. Dĩ nhiên là các chi phí khác trong quá trình sử dụng xe công ty phải chịu.... Theo các bạn, kế tóan công ty có đựơc đưa khỏan tiền nộp vào NH giùm cho thành viên như là một khoản chi phí không? Muốn làm được thì công ty phải làm những thủ tục gì với thành viên kia.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
C

Chiên da xốp

Cao cấp
Nếu xe đứng tên thành viên thì công ty không thể trả tiền trả góp thay cho cá nhân được đâu.
Đây chẳng qua là chính công ty mua xe nhưng để thành viên đứng tên vì sợ rắc rối về sau khi thanh lý.
Cách làm hợp pháp là chuyển sang hình thức thành viên cho công ty thuê xe. Việc cho thuê này phải lập hợp đồng và công chứng. Lúc đó công ty trả tiền thuê hàng tháng và thành viên dùng tiền này trả góp cho ngân hàng.
Dĩ nhiên là thành viên này sẽ phải chịu thuế cho hoạt động này (tương tự như cho thuê nhà vậy).
Hoặc cách khác cũng hợp pháp : thành viên có thể đem xe của mình tham gia hợp tác xã vận tải, rồi hợp tác xã hợp đồng cho công ty thuê và xuất hóa đơn cho công ty hàng tháng. Lúc đó, thành viên này cũng phải chịu thuế theo loại hình hợp tác xã.
Khi công ty có hợp đồng thuê xe thì các hóa đơn mua xăng, sữa chữa ... ghi tên và mã thuế công ty sẽ được xem là chi phí hợp lệ.
 
M

MINA

Quảng cáo/Tài Trợ
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
12/11/03
4,030
410
83
46
Ninh Thuận
To anh Chiên da xốp. Vấn đề này là có thật, tại vì hiện nay, công ty không có khả năng đưa hết số tiền cho thành viên để trả tiền cho ngân hàng (vì làm như vậy thì ngân hàng mới đồng ý cho làm thủ tục sang tên từ thành viên sang cho công ty). Còn nếu như chịu thuế thì thuế quá, nghĩ lại cũng oan uổng. Anh nghĩ có cách nào hay hơn không. Còn nếu không, thành viên cho công ty mượn xe chỉ cần giữa hai bên kí kết, sau đó toàn bộ chi phí phát sinh trong quá trình sử dụng xe do công ty trả.
 
T

thao

Guest
Những trường hợp chiêndaxốp đưa ra như vậy là hợp lý rồi đó Mina à. Năm ngoái chị cũng đã gặp một trùơng hợp như em nói của cty một người quen và cuối củng chỉ cũng phải làm những làm hợp đồng giữa hai bên theo hình thức cho thuê xe. Và dĩ nhiên bên cho thuê phải mất một khoản thuế đóng cho nhà nước hàng tháng để được xuất hoá đơn cho bên thuế.Thì chi phí đó bên đi thuế sẽ được chấp nhận
 
C

Chiên da xốp

Cao cấp
Vậy thì công ty có thể vay ở chính ngân hàng đó để trả tiền hết cho thành viên và làm thủ tục sang tên cho công ty, rồi công ty sẽ trả góp cho ngân hàng, lúc đó xe đứng tên công ty rồi thì khoản trả góp đưa vào công ty là hợp lệ và công ty có thể trích khấu hao xe đưa vào chi phí.
Công ty chỉ phải tốn thêm một ít tiền trả lãi vay ngân hàng trong thời gian đang sang tên xe mà thôi, khoản 1 hoặc 2 tháng tiền lãi vay (dĩ nhiên là còn phải tốn thêm lệ phí trước bạ).
 
M

MINA

Quảng cáo/Tài Trợ
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
12/11/03
4,030
410
83
46
Ninh Thuận
Ngân hàng không chịu cho công ty vay do báo cáo tài chính năm 2004 không tốt. Với lại ngân hàng không chịu cầm cố lại xe cũ (do chính sách ngân hàng như vậy!)
 
C

Chiên da xốp

Cao cấp
Vậy hãy nhờ thành viên đó bảo lãnh giúp công ty vay được không. Hẳn là khi ngân hàng đó đồng ý cho thành viên đó trả góp thì có thế chấp hay bảo lãnh gì đó rồi. Đàng nào ngân hàng cũng nắm giấy tờ xe mà, nếu ngân hàng đó mà không chịu thì quả thật là họ dở. Bạn thử tìm ngân hàng khác có được không, hoặc liên hệ hãng sản xuất/bán xe xem họ có giúp được gì không, vì thường khi bán trả góp thì chưa sang tên hẳn cho người mua, chỉ có hợp đồng thôi.
 
M

MINA

Quảng cáo/Tài Trợ
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
12/11/03
4,030
410
83
46
Ninh Thuận
Nếu sang tên thì bây giờ thêm 4% tiền mua hóa đơn và lệ phí trước bạ. Xe đã mang tên của thành viên. Nếu như bây giờ công ty chỉ muốn làm hợp đồng mượn xe với thành viên để được tính các chi phí phát sinh trong khi sử dụng xe thì chắc chỉ cần ký hợp đồng cho mượn xe giữa thành viên và công ty. vậy thì có được không anh ạ!
Cám ơn anh Chiên da xốp.
 
Sửa lần cuối:
C

Chiên da xốp

Cao cấp
hì hì MINA cái gì cũng muốn mà không muốn tốn tiền, vậy mới là kế toán giỏi !

nếu chỉ muốn đưa tiền xăng, sửa xe ... vào chi phí thì làm hợp đồng mượn xe thôi cũng được mà.
 
M

MINA

Quảng cáo/Tài Trợ
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
12/11/03
4,030
410
83
46
Ninh Thuận
Dạ, cám ơn anh Chiên da xốp! Mina không dám nhận mình là kế toán giỏi đâu anh ơi. Chỉ làm sao để hợp thức hóa chi phí có phát sinh thực mà thôi. Hihihi
 
W

wishingvo

Guest
5/4/06
8
0
0
HCMC
Mình đang cần mẫu HỢP ĐỒNG MƯỢN XE, bạn nào có mẫu sẵn gời cho mình với, DC mail của mình: wishingvo@yahoo.com.vn. Tks nhiều nhiều :)
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA