Hai hợp đồng cộng tác viên này có chịu thuế TNCN hay không?

  • Thread starter phong2v
  • Ngày gửi
phong2v

phong2v

Thành viên thân thiết
#1
Chào các bác! có bạn hỏi em trường hợp cty của bạn đó, em thấy hay quá nên đưa ra để mọi người cùng thảo luận để cho những ai vướng vào TH này làm cho đúng.
1 công ty A có ký 2 hợp đồng với cộng tác viên.
* HĐ 1: Ngày 14/02/2009 Cty A có ký với anh B với nội dung là thực hiện một công việc từ ngày 15/02/2009 đến hết ngày 20/06/2009 với tổng giá là 20tr đồng, điều khoản thanh toán là đến ngày 20/06/2009 hai bên ký xác nhận hoàn thành và bàn giao dịch vụ, sau đó cty A sẽ thanh toán sau 15 ngày sau khi bàn giao.
Ngày 05/07/2009 Cty đã thanh toán toàn bộ số tiền trên cho anh B.
* HĐ 2: Ngày 01/03/2009 Cty A có ký với anh C với nội dung là thực hiện một công việc từ ngày 01/03/2009 với tiền lương mỗi tháng là 15tr đến hết ngày 15/07/2009 thì a C phải hoàn thành công việc, sau khi nghiệm thu công việc hoàn thành thì cty A sẽ thanh toán toàn bộ số tiền theo hợp đồng.
Ngày 16/07/2009 công ty A đã thanh toán toàn bộ tiền lương cho anh C

Câu hỏi: các anh các chị cho em biết là 2 hợp đồng trên tính thuế TNCN thế nào ( em biết là thuế 10%) nhưng ko biết trong 2 hợp đồng này TH nào được miễn thuế, TH nào không, và tính ra số thuế là bao nhiêu.
Mời các bác cho ý kiến và có văn bản kèo theo thì tốt ạ, cám ơn các bác nhiều
 
ghet_that

ghet_that

Thành viên thân thiết
9/4/05
371
48
28
37
vietnam
#2
TH1 miễn vì thu nhập có nguồn gốc 6 tháng đầu năm
TH2 phải chia tỷ lệ xem phần được miễn 6 tháng đầu năm là nhiu, phần của các tháng tiếp theo là nhiu rồi áp biểu thuế luỹ tiến, xem gia cảnh giảm trừ thế nào rồi áp
 
Sửa lần cuối:
L

lamtientung

Thành viên thân thiết
17/8/09
1,132
1
38
thành phố Bắc Giang
#3
Chào các bác! có bạn hỏi em trường hợp cty của bạn đó, em thấy hay quá nên đưa ra để mọi người cùng thảo luận để cho những ai vướng vào TH này làm cho đúng.
1 công ty A có ký 2 hợp đồng với cộng tác viên.
* HĐ 1: Ngày 14/02/2009 Cty A có ký với anh B với nội dung là thực hiện một công việc từ ngày 15/02/2009 đến hết ngày 20/06/2009 với tổng giá là 20tr đồng, điều khoản thanh toán là đến ngày 20/06/2009 hai bên ký xác nhận hoàn thành và bàn giao dịch vụ, sau đó cty A sẽ thanh toán sau 15 ngày sau khi bàn giao.
Ngày 05/07/2009 Cty đã thanh toán toàn bộ số tiền trên cho anh B.
* HĐ 2: Ngày 01/03/2009 Cty A có ký với anh C với nội dung là thực hiện một công việc từ ngày 01/03/2009 với tiền lương mỗi tháng là 15tr đến hết ngày 15/07/2009 thì a C phải hoàn thành công việc, sau khi nghiệm thu công việc hoàn thành thì cty A sẽ thanh toán toàn bộ số tiền theo hợp đồng.
Ngày 16/07/2009 công ty A đã thanh toán toàn bộ tiền lương cho anh C

Câu hỏi: các anh các chị cho em biết là 2 hợp đồng trên tính thuế TNCN thế nào ( em biết là thuế 10%) nhưng ko biết trong 2 hợp đồng này TH nào được miễn thuế, TH nào không, và tính ra số thuế là bao nhiêu.
Mời các bác cho ý kiến và có văn bản kèo theo thì tốt ạ, cám ơn các bác nhiều
- Theo tôi thì HĐ 2, tháng 7 đơn vị mới hạch toán chi và thanh lý HĐ trả toàn bộ tiền cho cá nhân nên phải chịu thuế
 
ghet_that

ghet_that

Thành viên thân thiết
9/4/05
371
48
28
37
vietnam
#4
- Theo tôi thì HĐ 2, tháng 7 đơn vị mới hạch toán chi và thanh lý HĐ trả toàn bộ tiền cho cá nhân nên phải chịu thuế
Thuế cá nhân thì kê khai theo thực tế phát sinh
Nhưng thuế 6 tháng đầu năm thì miễn theo nguồn gốc phát sinh :015::015::015:
 
phong2v

phong2v

Thành viên thân thiết
#5
Các bác khác cho em ý kiến với, 2 trường hợp này em thấy có vẻ dễ nhưng ko dễ và dễ nhầm lẫn ạ, và 2 bác ghet_that và lamtientung chứng minhg quan điểm của mình là đúng đi, em thấy 2 bác đang có ý kiến trái ngược nhau, nên đưa ra chứng minh cho no chuẩn ạ
 
L

lamtientung

Thành viên thân thiết
17/8/09
1,132
1
38
thành phố Bắc Giang
#6
Các bác khác cho em ý kiến với, 2 trường hợp này em thấy có vẻ dễ nhưng ko dễ và dễ nhầm lẫn ạ, và 2 bác ghet_that và lamtientung chứng minhg quan điểm của mình là đúng đi, em thấy 2 bác đang có ý kiến trái ngược nhau, nên đưa ra chứng minh cho no chuẩn ạ
- TT 160, tại ĐIều 2:
2.2. Trường hợp tiền lương, tiền công của 6 tháng đầu năm 2009 theo hợp đồng lao động, cơ quan chi trả đã hạch toán chi hoặc ra quyết định lương nhưng thực tế chi trả cho người lao động ngoài khoảng thời gian miễn thuế theo hướng dẫn tại khoản 2 Điều 1 của Thông tư này thì vẫn được xác định là thu nhập miễn thuế. Thời hạn chi trả tiền lương, tiền công của 6 tháng đầu năm được xác định là thu nhập miễn thuế chậm nhất không quá ngày 31/12/2009.
Vì chính sách " kích cầu " chống suy giảm kinh tế năm 2009 nên phức tạp thêm nhiều quá mà, chỉ khổ những người làm trực tiếp thôi.
 
D

duonghiep

Thành viên thân thiết
8/12/08
549
0
0
TPHCM
#7
- TT 160, tại ĐIều 2:
2.2. Trường hợp tiền lương, tiền công của 6 tháng đầu năm 2009 theo hợp đồng lao động, cơ quan chi trả đã hạch toán chi hoặc ra quyết định lương nhưng thực tế chi trả cho người lao động ngoài khoảng thời gian miễn thuế theo hướng dẫn tại khoản 2 Điều 1 của Thông tư này thì vẫn được xác định là thu nhập miễn thuế. Thời hạn chi trả tiền lương, tiền công của 6 tháng đầu năm được xác định là thu nhập miễn thuế chậm nhất không quá ngày 31/12/2009.
Vì chính sách " kích cầu " chống suy giảm kinh tế năm 2009 nên phức tạp thêm nhiều quá mà, chỉ khổ những người làm trực tiếp thôi.
Đồng ý với trích dẫn của lamtientung. Trong trường hợp này chỉ có hợp đồng 2 phải chịu thuế, nhưng cũng chỉ có phần thu nhập từ ngày 1/7 đến 15/7 là thu nhập chịu thuế thôi.
 
phong2v

phong2v

Thành viên thân thiết
#8
- TT 160, tại ĐIều 2:
2.2. Trường hợp tiền lương, tiền công của 6 tháng đầu năm 2009 theo hợp đồng lao động, cơ quan chi trả đã hạch toán chi hoặc ra quyết định lương nhưng thực tế chi trả cho người lao động ngoài khoảng thời gian miễn thuế theo hướng dẫn tại khoản 2 Điều 1 của Thông tư này thì vẫn được xác định là thu nhập miễn thuế. Thời hạn chi trả tiền lương, tiền công của 6 tháng đầu năm được xác định là thu nhập miễn thuế chậm nhất không quá ngày 31/12/2009.
Vì chính sách " kích cầu " chống suy giảm kinh tế năm 2009 nên phức tạp thêm nhiều quá mà, chỉ khổ những người làm trực tiếp thôi.
OK em đồng ý,, tuy nhiên đưa thêm ý để cùng thảo luận nha bác,
Nhưng theo bác thì thế nào 2 cái dòng mầu đỏ đó, vì hợp đồng nói rõ mức lương tháng
@ 2 bác Ghet_that 7 Duongnghiep: 2 bác có quan điểm giống nhau, các bác cho dẫn chứng cụ thể với
 
ghet_that

ghet_that

Thành viên thân thiết
9/4/05
371
48
28
37
vietnam
#9
cứ chia tổng tiền theo tổng số ngày trên hợp đồng. được nhiu X số ngày của tháng 7 là thu nhập chịu thuế tháng 7. rồi áp biểu thuế luỹ tiến tính thôi.
 
L

lamtientung

Thành viên thân thiết
17/8/09
1,132
1
38
thành phố Bắc Giang
#10
OK em đồng ý,, tuy nhiên đưa thêm ý để cùng thảo luận nha bác,
Nhưng theo bác thì thế nào 2 cái dòng mầu đỏ đó, vì hợp đồng nói rõ mức lương tháng
@ 2 bác Ghet_that 7 Duongnghiep: 2 bác có quan điểm giống nhau, các bác cho dẫn chứng cụ thể với
- Mình hiểu 2 dòng màu đỏ đó thế này:
+ Theo HĐLĐ các tháng trong 6 tháng đấy mỗi tháng đơn vị SDLĐ phải trả là ?/tháng nhưng tháng 7, 8 mới chi ( HĐLĐ có thể là dài hạn, ngắn hạn ). Tức là số tiền lương, tiền công đó đã ký thoả thuận đúng luật rồi.
+ QĐ lương: tuyển dụng, trả lương, nâng lương... trong khoảng thời gian đó nhưng từ tháng 7 mới có tiền chi.
Còn trường hợp của bạn nêu ra tôi hiểu là HĐ là bao giờ hoàn thành, nghiệm thu mới thanh toán, thanh lý HĐ, không có tạm ứng...
 
D

duonghiep

Thành viên thân thiết
8/12/08
549
0
0
TPHCM
#11
OK em đồng ý,, tuy nhiên đưa thêm ý để cùng thảo luận nha bác,
Nhưng theo bác thì thế nào 2 cái dòng mầu đỏ đó, vì hợp đồng nói rõ mức lương tháng
@ 2 bác Ghet_that 7 Duongnghiep: 2 bác có quan điểm giống nhau, các bác cho dẫn chứng cụ thể với
Mình cũng căn cứ vào hướng dẫn của thông tư 62 giống bạn lamtientung đã trích dẫn thôi bạn.
 

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.

Xem nhiều