Khoản BHXH, BHYT, BHTN mà công ty trích dư của NLĐ, giờ trả lại phần đó cho NLĐ, thì khoản tiền nhận

  • Thread starter tranghuyendinh
  • Ngày gửi
T

tranghuyendinh

Trung cấp
28/4/09
81
1
8
142 vo van tan p6 q3
Help me!! kí nì làm em đau đầu mấy tháng này rùi các bác ạ, help me!!!!
Vấn đề là em mới vào cty này làm được vài tháng và tất nhiên em phải dọn dẹp sạch sẽ các vấn đề liên quan đến lương, BHXH, BHYT, BHTN, thuế TNCN của NLĐ từ năm 2007. Mà người làm trước em vì không hiểu rõ về BHXH nên trích trừ của NLĐ sai tùm lum ( vì dụ NV thử việc mà trích BH, nhân viên kinh doanh trích trên lương doanh số chứ không phải lương căn bản...) Bây giờ sếp bắt em phải tính lại thành 1 file đúng ( chi tiết từng nhân viên) dựa trên các quyết toán của CQ BHXH và em đã tính được ra file đúng để số tổng trích Bảo hiểm của em khớp với CQ BHXH. Sau đó em sẽ tìm ra số chênh lệch giữa file đã thực chi trong quá khứ và file tính đúng của em và sẽ chi tiền cho nhân viên khoản chênh lệch này vào tháng 10 này.
Túm lại, các bác cho e hỏi, khoản chi bù cho NV trong trường hợp này mình tính thuế TNCN như thế nào ??( có trường hợp 1 số NV đã nghĩ việc không thuộc NV cty nữa).

VD: nhân viên A
- Tháng 01/2008, lương thực nhận là 5.000.000 -->: thuế TNCN = 0 ( thuộc file thực đã chi trong quá khứ)
- Trong tháng này bị trích BH sai quy định mà đáng lẽ lương thực nhận của họ tháng này phải là 5.500.000 (tức sẽ được nhận bù 500.000 tiền BH)--> thuế TNCN =50.000 ( thuộc file tính lại cho đúng với quyết toán BHXH của em).
Mình đau đầu vì không biết cái phần thuế TNCN 50.000 đó làm thế nào mới đúng? Vì thuế TNCN đánh trên lương thực nhận vào thời điểm. Nếu bây giờ em ghi nhận thuế TNCN 50.000 đó thì cũng không đúng vì thực tế tại thời điểm đó NV A đâu có nhận số tiền là 5tr500 đâu mà đáng thuế TNCN họ. Đến bây giờ NVA mới nhận được 500k đó. vậy mình đánh thuế lên lương tháng 10 + 500k bù này ( nếu > 4tr) thì có đúng không??? Nhưng nếu tính về mặt nguồn gốc thì đúng là 500k vào thời điểm đó phải bị tính thuế vì lương > 5tr.
Giúp em với nha!
Em đâu đầu mấy vụ này wa!huhu
Em cám ơn ạ!
 
Sửa lần cuối:
Khóa học Quản trị dòng tiền
D

dao thi thanh loan

Guest
20/8/04
22
0
0
40
dong nai
Bạn xem như đó là 1 khoản thu nhập khác của nhân viên:
+ Nếu nhân viên đó đã nghỉ việc, thì khi cty trả lại thu nhập trả thiếu nếu >=500.000d thì bạn xuất chứng từ khấu trừ thuế 10% (vì người này không còn là nhân viên của cty)
+ Nếu vẫn đang làm cho cty thì làm như cách bạn đưa ra: gộp khoản thu nhập này vào lương của họ và tính thuế trên tổng thu nhập này. Mọi thứ đều là tương đối và hợp lý là được nếu nó không gây ra sai sót trọng yếu vì chi phí bỏ ra cũng phải đem lại 1 lợi ích tương xứng nữa.

DLoan
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA